เปิดลิสต์สิ่งที่ควรรู้ก่อนเลือกบริษัทรับทำ SEO มีอะไรบ้าง

ปัจจุบัน การทำ SEO เพื่อให้เว็บไซต์ติดอันดับต้น ๆ บนหน้าแรกของ Google นั้น กำลังเป็นวิธีที่ได้รับความนิยมจากหลายธุรกิจ ไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ เพราะการได้อยู่บนหน้าแรกของผลการค้นหา จะช่วยเพิ่มโอกาสในการสร้างการรับรู้แบรนด์ (Brand Awareness) และโอกาสที่ผู้ใช้งานจะกดคลิกเข้ามา รวมถึงมีปฏิสัมพันธ์ (Engagement) หรือการกระทำต่าง ๆ (Action) บนเว็บไซต์ของเรา ไปจนถึงการกดซื้อ (Conversion) อันจะนำมาซึ่งยอดขายและกำไรที่เพิ่มมากขึ้นด้วย

กระนั้น การทำ SEO ด้วยตนเองก็เป็นเรื่องที่ต้องใช้ทั้งความเชี่ยวชาญ เวลา ต้นทุน ตลอดจน “ความเสี่ยง” ที่ไม่รู้ว่าระหว่างทางจะต้องเจอกับปัญหาใดบ้าง และจะสามารถแก้ไขได้หรือไม่ ทำให้การจ้างบริษัทรับทำ SEO กลายเป็นสิ่งที่ทุกธุรกิจที่ต้องการประสบความสำเร็จมักทำกัน

แต่การที่เราจะรู้ว่าบริษัทรับทำ SEO เจ้าไหนมีคุณภาพ เป็นมืออาชีพ และสามารถการันตีผลลัพธ์ได้จริงนั้น เราจะต้องรู้เทคนิคเลือกบริษัทรับทำ SEO เสียก่อน โดยบทความนี้จะมาเปิดลิสต์ สิ่งควรรู้ก่อนเลือกบริษัทรับทำ SEO ให้ธุรกิจเติบโต และไม่ถูกเอาเปรียบจากบริษัทที่ไม่ได้คุณภาพ

เลือกบริษัทรับทำ SEO อย่างไร

ข้อควรรู้ก่อนเลือกบริษัทรับทำ SEO

การทำ SEO สำคัญอย่างไร

แน่นอนว่าก่อนอื่น เราต้องรู้ถึงความสำคัญในการทำ SEO เสียก่อน ว่าทำไมเราต้องใช้เทคนิคนี้ในการทำการตลาด หรือเพื่อสร้างยอดขายแก่ธุรกิจ

อย่างที่หลายคนน่าจะรู้อยู่แล้วว่าการทำ SEO หรือ Search Engine Optimization ก็คือการปรับแต่งเว็บไซต์ให้ตรงตามเกณฑ์ของ Google เพื่อให้ติดอันดับบนหน้าแรกของผลการค้นหา ทำให้เมื่อมีคนเซิร์ชหาคีย์เวิร์ดเกี่ยวกับธุรกิจของเรา ก็จะเจอเว็บไซต์เราเป็นอันดับต้น ๆ ทันที ดังนั้น การทำ SEO ที่ถูกต้องจึงสามารถช่วยเพิ่มจำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์ (Organic Traffic) ของเราให้เยอะขึ้นได้ ซึ่งส่งผลให้มีโอกาสเพิ่มยอดขายมากขึ้นตามไปด้วยภายในระยะเวลาไม่นาน นี่จึงเป็นสาเหตุที่ว่าทำไมเราจึงต้องทำ SEO และจ้างบริษัทรับทำ SEO เพื่อให้ผลลัพธ์ที่ออกมามีความแม่นยำมากที่สุด

ขั้นตอนการทำ SEO มีอะไรบ้าง

ความจริงแล้ว การทำ SEO นั้นมีขั้นตอนที่ค่อนข้างเยอะ แต่ในบทความนี้ เราจะยกขั้นตอนพื้นฐานหลัก ๆ ที่ควรรู้มาว่าขั้นแรกเริ่มไปจนถึงขั้นที่ทำให้หน้าเว็บไซต์ของเราสามารถติดหน้าแรกบน Google ได้มีอะไรบ้าง โดยจะประกอบไปด้วย 5 ขั้นตอน ได้แก่

หาคีย์เวิร์ด

สิ่งแรกที่ต้องทำ คือ การหาคีย์เวิร์ดที่เราต้องการติดอันดับบน Google ก่อน เพื่อนำคีย์เวิร์ดนั้น ๆ มาใช้เขียนบทความและปรับแต่งเว็บไซต์ ให้ผู้ใช้งานที่เซิร์ชคีย์เวิร์ดดังกล่าวเจอเว็บไซต์ของเราเป็นอันดับแรก ๆ โดยสามารถใช้เครื่องมือทางการตลาดในการช่วยทำ Keyword Research เช่น Google Keyword Planner หรือ Ubersuggest เป็นต้น ซึ่งในการเลือกคีย์เวิร์ดจะต้องคำนึงถึงความเกี่ยวข้องระหว่างคำกับธุรกิจที่เราทำด้วย และที่สำคัญ คีย์เวิร์ดนั้นควรเป็นคำที่มียอดการค้นหาสูง เพราะนั่นหมายความว่าโอกาสที่คนจะเซิร์ชมีมาก แต่ก็ต้องยอมรับว่าการแข่งขันก็จะสูงตามไปด้วย ซึ่งนั่นเป็นหน้าที่ของบริษัทรับทำ SEO ที่จะต้องมอบผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพแก่ลูกค้าให้ได้

สร้างคอนเทนต์ที่มีคุณภาพ

เมื่อได้คีย์เวิร์ดที่ต้องการมาแล้ว สิ่งสำคัญลำดับถัดมา คือ การสร้างคอนเทนต์ที่มีคุณภาพลงบนเว็บไซต์ของเรา ซึ่งคอนเทนต์เหล่านั้นจะต้องเกี่ยวกับคีย์เวิร์ดที่มีความเชื่อมโยงกับธุรกิจที่เราทำโดยตรงด้วย โดยหลักเกณฑ์การทำคอนเทนต์ที่ Google ชอบ เช่น

  • ยิ่งยาวเท่าไรยิ่งดี (ผลการศึกษาพบว่า ควรเขียนให้มีความยาวมากกว่า 1,500 คำขึ้นไป จะมีโอกาสติดอันดับบนหน้าแรกสูง)
  • มีการใช้สื่อต่าง ๆ ประกอบ เช่น รูปภาพ วิดีโอ หรืออินโฟกราฟิก
  • เนื้อหามีประโยชน์ต่อผู้อ่าน
  • ไม่คัดลอกเนื้อหามาจากเว็บไซต์อื่น
  • ผู้เขียนต้องมีความรู้ในเรื่องที่เขียนจริง ๆ เป็นต้น

ปรับแต่งเว็บไซต์ (On-Page SEO)

การปรับแต่งเว็บไซต์ หรือที่เรียกว่าเป็นการทำ On-Page SEO นั้น เรียกง่าย ๆ ว่าเป็นการปรับแต่งส่วนต่าง ๆ ให้ตรงตามหลักที่ Google พอใจนั่นเอง โดยจะมีปัจจัยหลัก ๆ ดังนี้

  • การตั้งชื่อ URL ให้สอดคล้องกับเนื้อหา ควรทำให้สั้น กระชับ จดจำง่าย และเป็นภาษาอังกฤษ
  • การตั้งชื่อ Title สำคัญมากต่อ SEO เพราะ Google จะดูว่าเนื้อหาของเราเกี่ยวกับอะไรจากชื่อหัวข้อเป็นด่านแรก
  • มีคีย์เวิร์ดอยู่ในเนื้อหา โดยจะต้องกระจายให้มีความเหมาะสม ไม่ควรน้อยเกินไปจนอัลกอริทึมจับความสำคัญไม่ได้ และไม่ควรมากเกินไปจนดูเหมือนสแปม
  • ทำ Internal Link ภายในเว็บไซต์ ทั้งจากบทความใหม่ไปยังบทความเก่า และบทความเก่ามายังบทความใหม่

สร้าง Backlink

Backlink หรือลิงก์จากเว็บไซต์อื่นที่เชื่อมมายังเว็บไซต์ของเรา ถือเป็นวิธีการที่มีผลมากต่อการทำ SEO เพราะถ้าหากทำได้ Google จะให้คะแนนในส่วนนี้กับเราค่อนข้างเยอะ เนื่องจากอัลกอริทึมจะมองว่าเว็บไซต์ของเราน่าเชื่อถือ สามารถเป็นแหล่งอ้างอิงให้เว็บไซต์อื่น ๆ ได้ แต่ที่สำคัญ เว็บไซต์ที่ลิงก์กลับมาจะต้องเป็นเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของเรา และเป็นเว็บไซต์ที่มีคุณภาพด้วย ไม่เช่นนั้นอาจให้ผลที่ตรงกันข้ามได้เลย

ติดตามผล

เราสามารถติดตามผลของเว็บไซต์เราได้จาก Google Analytics และ Google Search Console โดยเครื่องมือเหล่านี้จะคอยรายงานกระบวนการต่าง ๆ เช่น มีคนเข้าเว็บไซต์เราจำนวนเท่าไร เพิ่มขึ้นมากน้อยเพียงใด และผู้ใช้งานเหล่านั้นมีพฤติกรรมการใช้เว็บไซต์อย่างไรบ้าง เป็นต้น

เลือกบริษัทรับทำ SEO อย่างไร

เทคนิคเลือกบริษัทรับทำ SEO

สำหรับใครที่กำลังมองหาบริษัทรับทำ SEO แต่ยังไม่แน่ใจว่าบริษัทไหนที่ปลอดภัย ไว้ใจได้ และการันตีผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพได้จริง ในส่วนนี้ เราจะมาบอกเทคนิคเลือกบริษัทรับทำ SEO ว่าควรพิจารณาจากปัจจัยใดบ้าง ดังนี้

เลือกบริษัทรับทำ SEO ที่มีความเข้าใจในการทำ SEO อย่างถ่องแท้

ปฏิเสธไม่ได้ว่า มีนักการตลาดหรือผู้ประกอบการหลายคนที่มองหาบริษัทรับทำ SEO โดยไม่ได้มีการศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับการทำ SEO มาก่อน ส่งผลให้เมื่อบริษัทรับทำ SEO เหล่านั้นอธิบายอะไรมาก็เชื่อ และยอมเป็นลูกค้าอย่างง่ายดาย ซึ่งบางทีเทคนิคที่บางบริษัทใช้อาจเป็นการทำ “SEO สายดำ” หรือเรียกง่าย ๆ ว่าเป็นการ “โกงอันดับ” นั่นเอง โดยวิธีการดังกล่าวไม่ใช่วิธีที่ถูกต้องและปลอดภัยต่อธุรกิจ เพราะอาจทำให้ Google จับได้ และลงโทษด้วยการแบนเว็บไซต์ออกจากหน้าผลการค้นหา ยิ่งไปกว่านั้น ยังทำให้ดูไม่น่าเชื่อถือในสายตาของลูกค้าอีกด้วย

ดังนั้น ผู้ใดที่มีความคิดจะจ้างบริษัทรับทำ SEO ควรศึกษาเทคนิคการทำ SEO ที่ถูกต้อง หรือการทำ “SEO สายขาว” มาก่อน ว่ามีขั้นตอนพื้นฐานเป็นอย่างไร ทำแบบไหนถึงเรียกว่าผิดหลักการของ Google และเทรนด์ SEO ปัจจุบันมีอะไรบ้าง เพื่อให้เข้าใจภาพรวมของการทำ SEO และจะได้รู้ว่าบริษัทที่เรากำลังสนใจนั้นมีความรู้เรื่อง SEO จริงหรือไม่

เลือกบริษัทรับทำ SEO ที่มีรายงานการวิเคราะห์ผลลัพธ์ SEO ที่ชัดเจน

บริษัทรับทำ SEO ที่ดีควรมีรายงานการวิเคราะห์ผลลัพธ์ SEO หรือ Report ที่ชัดเจน เช่น ผลลัพธ์จากการช่วยดันอันดับเว็บไซต์ในคีย์เวิร์ดที่มีการแข่งขัน หรือ Search Volume สูง เป็นต้น แต่ถ้าหากบริษัทรับทำ SEO เจ้าใดไม่มีข้อมูลหรือผลลัพธ์มายืนยัน หรือเลือกใช้คีย์เวิร์ดที่มี Search Volume ต่ำ ก็จะถือว่าไม่ใช่บริษัทรับทำ SEO ที่สามารถการันตีผลลัพธ์ให้แก่ธุรกิจเราได้

ที่ Primal Digital Agency เรามีระบบ “Sentr” ที่ช่วยรายงานผลการดำเนินงาน ให้ลูกค้าสามารถติดตามผลได้ตลอด 24 ชั่วโมงแม้เป็นวันหยุด เพื่อที่ลูกค้าจะได้เห็นความเคลื่อนไหวของผลลัพธ์ทางธุรกิจของตนเอง และขอปรับแก้ในส่วนที่ต้องการได้ทันที โดยที่ไม่ต้องรอเป็นเดือนหรือสัปดาห์เพื่อฟังรายงานผลจากทีมงาน

เลือกบริษัทรับทำ SEO ที่ให้ความสำคัญกับการสร้างยอดขายแก่ธุรกิจ

อีกหนึ่งเทคนิคเลือกบริษัทรับทำ SEO คือ การเลือกบริษัทที่ให้ความสำคัญกับการสร้างยอดขายแก่ลูกค้า โดยถึงแม้ว่าการที่เว็บไซต์ของเราจะติดอันดับต้น ๆ บนหน้าแรกของ Google แล้ว แต่ก็ไม่ได้หมายความว่านั่นคือทุกอย่างของการทำ SEO เพราะเป้าหมายหลักในการทำ SEO จริง ๆ คือการทำให้ทั้งเว็บไซต์ติดอันดับ แล้วยังต้องสามารถเพิ่มจำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์ และเปลี่ยนผู้ชมเหล่านั้นมาเป็นลูกค้าที่สามารถสร้างยอดขายแก่ธุรกิจของเราได้ด้วย

ดังนั้น เทคนิคเลือกบริษัทรับทำ SEO ที่ดี จึงไม่ควรเชื่อแต่บริษัทที่เอาแต่พูดเรื่องการทำอันดับบน Google เพียงอย่างเดียว แต่ต้องมองหาบริษัทที่ให้ความสำคัญในเรื่องของการเพิ่มจำนวนคนเข้าเว็บไซต์และการสร้างยอดขายควบคู่กันไปด้วยเสมอ

การทำ SEO ใช้ระยะเวลาเท่าไร

โดยทั่วไป การทำ SEO ให้เห็นผลลัพธ์ที่ชัดเจนนั้นจะต้องใช้เวลาประมาณ 3-6 เดือนเป็นอย่างต่ำ หรือแม้แต่เป็นปีก็มี ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นจำนวนเว็บไซต์คู่แข่ง การแข่งขันของคีย์เวิร์ดที่ใช้ ระบบหลังบ้านเชิงเทคนิคของเว็บไซต์ ความน่าเชื่อถือของเว็บไซต์ การทำคอนเทนต์ และอื่น ๆ อีกมากมาย

ตัวอย่างเช่น หากเราเลือกใช้คีย์เวิร์ดที่มีการแข่งขันสูงก็อาจต้องใช้เวลามากหน่อยในการที่จะไต่อันดับขึ้นไป หรือยิ่งถ้ามีเว็บไซต์ใหญ่ ๆ จองพื้นที่อันดับแรก ๆ อยู่แล้วก็อาจจะทำให้การทำ SEO ของเรายากขึ้น แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะทำไม่ได้เลย เพียงแต่ต้องอาศัยการทำ SEO ที่จริงจังและใช้เวลาพอสมควร โดยอาจเลือกบริษัทรับทำ SEO ที่เคยมีประสบการณ์ในลักษณะนี้มาแล้ว เพื่อเพิ่มโอกาสในการประสบความสำเร็จให้มากขึ้น

อย่างไรก็ดี หากบริษัทรับทำ SEO เจ้าใดโฆษณาว่าสามารถทำให้เว็บไซต์ของลูกค้าติดอันดับได้ภายในเวลาไม่ถึง 3 เดือน แนะนำว่าให้เลี่ยงดีกว่า เพราะอาจเป็นการทำ SEO สายดำซึ่งไม่ปลอดภัยต่อเว็บไซต์เรา และบริษัทที่จริงใจต่อลูกค้าจะต้องบอกความจริงว่าการทำ SEO ต้องใช้เวลา 90 วันขึ้นไปเท่านั้น

เมื่อหยุดจ้างบริษัทรับทำ SEO อันดับจะหายไปหรือไม่

เป็นคำถามที่หลาย ๆ คนน่าจะสงสัย ว่าหากหยุดจ้างบริษัทรับทำ SEO แล้ว ผลลัพธ์หรืออันดับของเราจะหายไปหรือไม่ ก่อนอื่น ต้องทำความเข้าใจก่อนว่าการทำ SEO นั้นสามารถให้ผลลัพธ์ในระยะยาวได้ แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะคงอยู่ตลอดไป เนื่องจากอัลกอริทึมของ Google มีการเปลี่ยนแปลงเรื่อย ๆ ทำให้เราต้องหมั่นอัปเดตคอนเทนต์และปรับแต่งเว็บไซต์ให้ตรงตามเกณฑ์ที่ Google กำหนดอยู่เสมอ เพื่อที่จะได้รักษาอันดับเว็บไซต์ของตนเองไว้ หรือมีโอกาสเลื่อนขึ้นไปอยู่ในอันดับที่สูงกว่าเดิมได้

สรุปได้ว่า หากเลิกจ้างบริษัทรับทำ SEO แล้ว อันดับของเราอาจจะยังไม่ตกลงมาในทันที แต่ก็มีโอกาสลดลงได้ในอนาคตหากว่าเราไม่อัปเดตเว็บไซต์เลย

 

Primal Digital Agency บริษัทรับทำ SEO ชั้นนำของไทย

หากใครกำลังมองหาบริษัทรับทำ SEO สายขาวที่มีคุณภาพ และสามารถช่วยสร้างการเติบโตให้ธุรกิจของคุณได้จริง Primal Digital Agency เป็นบริษัทรับทำ SEO ชั้นนำของไทยที่เน้นการสร้างผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพแก่ลูกค้า ด้วยการโฟกัสที่ปัจจัยดังต่อไปนี้

  • เน้นสร้างรายได้และการเติบโตให้ธุรกิจของลูกค้าเป็นสำคัญ
  • ใช้เทคนิคการทำ SEO สายขาว ซึ่งเห็นผลลัพธ์ยั่งยืนและปลอดภัย ตามหลักเกณฑ์ที่ถูกต้องของ Google
  • เน้นการติดตามผลแบบเรียลไทม์ โดยจะมีระบบ Sentr รายงานความเคลื่อนไหวของการดำเนินงานตลอด 24 ชั่วโมง
  • มีนักเขียนมืออาชีพที่ช่วยสร้างคอนเทนต์คุณภาพให้ลูกค้าเผยแพร่ลงบนเว็บไซต์ สามารถใช้ประโยชน์ได้ในระยะยาว
  • เน้นการใช้กลยุทธ์ Data-Driven ในการทำ SEO อย่างมีแบบแผน
  • เน้นการออกแบบแผนการตลาดเพื่อธุรกิจของลูกค้าแต่ละรายโดยเฉพาะ

ยิ่งไปกว่านั้น Primal Digital Agency ยังมีทีมงานมากกว่า 150 คนที่เชี่ยวชาญด้านการตลาด โดยเรามีประสบการณ์การเป็นพาร์ตเนอร์ให้กว่า 500 แบรนด์ 5,156 แคมเปญ รีวิว 5 ดาวกว่า 200 ครั้ง และยอดขายกว่า $107,712,150 จากการสร้างกลยุทธ์ให้ลูกค้าขายได้ตรงเป้า ซึ่งการันตีได้ว่าสามารถมอบผลลัพธ์ที่ดีที่สุดแก่ลูกค้าได้อย่างแน่นอน ติดต่อเราเพื่อรับคำปรึกษาด้านการตลาดได้เลยวันนี้