เลิกสับสน SEM คืออะไร ต่างจาก SEO อย่างไร สรุปง่ายๆ เช็ดเลยว่าคุณเข้าใจอะไรผิดบ้าง

ความสงสัยที่แม้จะมาถึงตอนนี้แล้วก็ยังคงมีคนสับสนว่า SEM คืออะไรแล้วต่างจาก SEO ตรงไหน เราทำเช็คลิสต์ให้คุณได้ดูแบบเข้าใจง่ายๆ ไว้แล้วในบทความนี้

Google Search Ads, SEM, SEO, SEM vs SEO, SEM คืออะไร, SEO คืออะไร

SEM คืออะไร

SEM คือ Search Engine Marketing  การทำการตลาดบนสื่อออนไลน์ผ่านเครื่องมือการค้นหาอย่าง Search Engine ซึ่งแพลตฟอร์มที่เราคุ้นเคยและเป็นที่นิยมที่สุดก็คือ Google โดยถ้าให้เข้าใจแบบเห็นภาพที่สุดการทำ SEM คือการทำโฆษณาบนระบบ Search อย่าง Google Search Ads นั่นเองซึ่ง SEM กับ SEO (Search Engine Optimization) ต่างกันตรงที่ SEO จะเป็นการทำให้หน้าเว็บไซต์ติดอันดับบนหน้าแรก Google อย่างเป็นธรรมชาติและไม่ต้องใช้เงินในการซื้อพื้นตำแหน่งนั้นแต่จะต้องมีการปรับปรุงเพิ่มประสิทธิภาพอยู่ตลอดเวลาเพื่อไม่ให้อันดับเว็บไซต์ตกลง

แต่ถ้าเป็น SEM ตราบใดที่คุณยังจ่ายเงินให้กับแพลตฟอร์มอย่าง Google อยู่ลิงก์เว็บไซต์ที่คุณทำโฆษณานั้นก็ยังจะคงอยู่ที่ตำแหน่งเดิม รายละเอียดเพิ่มเติมของการทำ SEM คุณสามารถอ่านได้ที่นี่

จุดเด่นของการทำ SEM คือ สามารถทำให้เว็บไซต์ของคุณขึ้นสู่หน้าแรก Google เมื่อใดก็ได้ที่ต้องการ ใช้ระยะเวลาที่สั้นในการทำให้เว็บฯ แสดงเมื่อมีคนค้นหาด้วยคีย์เวิร์ดที่คุณได้ทำการประมูลเอาไว้ โดยเว็บไซต์จะแสดงอยู่ใน 3 อันดับแรกของ Google

จุดด้อยของการทำ SEM คือ มีการแข่งขันที่สูงโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับธุรกิจที่เป็นที่นิยมซึ่งนั่นส่งผลให้ค่าโฆษณาสูงขึ้นตามไปด้วย ยิ่งเป็นคีย์เวิร์ดที่มีคนใช้เยอะ ราคาในการประมูลแต่ละวันก็จะไม่แน่นอนซึ่งทำให้การคุมต้นทุนทางการตลาดของคุณอาจจะต้องวางแผนไว้อย่างดีและอีกจุดที่สำคัญก็คือ เมื่อหยุดจ่ายเงิน โฆษณาของคุณก็จะหายไปทันที

อย่างไรก็ตามในฐานะที่เราเป็นเอเจนซี่ที่มีประสบการณ์ในการทำการตลาดออนไลน์มาอย่างยาวนาน SEM กับ SEO ก็ยังเป็นสองสิ่งที่เราแนะนำให้ทำควบคู่กันไป เพราะทั้งสองสิ่งนี้มีจุดเด่นที่ต่างกันออกไปซึ่งหากสามารถทำไปพร้อมๆ กันได้จะเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในกับการตลาดดิจิทัลของธุรกิจคุณได้