AI Marketing คืออะไร ? อยากทำการตลาดให้ง่ายขึ้นต้องรู้

เมื่อไม่กี่ปีก่อน การนำ AI เข้ามาช่วยทำการตลาดอาจยังดูเป็นเรื่องไกลตัว แต่ ณ ปัจจุบันเราคงพูดคำนั้นไม่ได้อีกแล้ว เพราะปัญญาประดิษฐ์หลายตัวได้รับการพัฒนาอย่างก้าวกระโดด ไม่ว่าจะเป็นแชตบอตอย่าง ChatGPT, Bard, Claude หรือ Machine Learning ต่าง ๆ ที่ใช้ในอุตสาหกรรม จากที่เคยคิดว่า AI ไม่สามารถทำงานแทนมนุษย์ได้มากขนาดนั้น วันนี้ผู้ประกอบหลาย ๆ คนถึงกับต้องเปลี่ยนความคิด แล้วหันมาลงทุนกับการใช้ AI ในการตลาดมากขึ้น

หากคุณเองก็เริ่มรู้สึกแล้วว่า การใช้แค่บุคลากรที่เป็นมนุษย์อาจไม่เพียงพอต่อการตอบสนองเป้าหมายธุรกิจ มาทำความเข้าใจเพิ่มเติมในบทความนี้กันเลยว่า AI Marketing คืออะไร และสามารถช่วยธุรกิจของคุณอย่างไรได้บ้าง !

AI Marketing คือ การประยุกต์ใช้ AI กับการตลาด

AI Marketing คืออะไร

AI Marketing คือ การประยุกต์ใช้ AI กับการตลาดรูปแบบต่าง ๆ  ตั้งแต่เรื่องง่าย ๆ ไปจนถึงเรื่องที่ซับซ้อน ซึ่งหากมนุษย์ทำเองอาจเกิดความผิดพลาดได้ง่ายกว่า เรียกได้ว่าเป็นตัวช่วยที่ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ ทั้งในภาคธุรกิจและภาคอุตสาหกรรม เพราะผู้คนเริ่มคุ้นชินกับเทคโนโลยี ประกอบกับต้นทุนการผลิตเทคโนโลยีค่อย ๆ ลดลง

ที่สำคัญ การใช้ AI ในการตลาดยังช่วยวิเคราะห์ข้อมูลแคมเปญ รวมถึงเพิ่มยอดขายได้อย่างมีนัยสำคัญอีกด้วย อย่างกรณีของ Subway แบรนด์ร้านอาหารฟาสต์ฟูดชื่อดัง ที่จับมือกับ IBM Watson โดยใช้ระบบ AI ที่ชื่อ WeEATHERfx Footfall with Watson และตั้งค่าให้ระบบปรับแต่งโฆษณาออนไลน์ตามข้อมูลสภาพอากาศ ข้อมูลยอดขาย และลูกค้าที่เข้าร้านในแต่ละเวลา ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้คือ มีคนเข้าร้านเพิ่ม 31% และลดค่าโฆษณาได้ถึง 53% ถือเป็นการเพิ่มทั้งรายได้และลดค่าใช้จ่ายไปพร้อม ๆ กัน

 

ประโยชน์ของ AI Marketing คืออะไร

ช่วยให้ทำการตลาดแบบเจาะจงกลุ่มเป้าหมายได้แม่นยำยิ่งขึ้น

การตลาดแบบเจาะจงกลุ่มเป้าหมาย (Personalized Marketing) ถือเป็นอีกหนึ่งเทรนด์ที่กำลังมาแรงสุด ๆ เพราะเป็นการนำเสนอสินค้าหรือบริการที่เหมาะสมกับลูกค้าเป็นรายบุคคล ทำให้ลูกค้าเหล่านั้นได้รับสินค้าหรือบริการที่ตรงกับความต้องการของตัวเองมากกว่าเดิม และก่อให้เกิดความประทับใจจนอยากกลับมาซื้อซ้ำ ซึ่งการใช้ AI กับธุรกิจออนไลน์จะช่วยให้การโฆษณาแบบเจาะจงกลุ่มเป้าหมายได้ผลดียิ่งขึ้น

ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดที่สุด คือ การลงโฆษณาบนโซเชียลมีเดีย ที่จะมี AI คอยทำงานอยู่เบื้องหลัง ทำให้กลุ่มเป้าหมายเห็นโพสต์ต่าง ๆ ที่ใกล้เคียงกับความชอบและมีแนวโน้มว่าจะซื้อมากที่สุด ซึ่งช่วยเพิ่มยอดขายให้แก่แบรนด์ได้จริง

มีการพัฒนาอย่างสม่ำเสมอและรวดเร็ว

ข้อนี้คงไม่มีใครปฏิเสธได้ เพราะจาก 2-3 ปีที่ผ่านมา จะเห็นได้เลยว่า AI ทำอะไรได้มากกว่าที่เราเคยคิดกันไว้เยอะ อีกทั้ง OpenAI องค์กรวิจัยที่มุ่งส่งเสริมและพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ ยังมีรายงานการคาดการณ์ว่า ภายในปี 2030 มูลค่าของตลาด AI จะพุ่งทะยานไปถึง 1.5 ล้านล้านเหรียญ ชี้ให้เห็นว่า AI Marketing คือสิ่งที่นักการตลาดมีความต้องการสูง ทำให้ AI ต้องมีการพัฒนาอย่างสม่ำเสมอและรวดเร็ว เพื่อตอบสนองการใช้งานของผู้คน ซึ่งหมายความว่า ยิ่งเวลาผ่านไปเท่าไร AI ก็จะยิ่งฉลาดมากขึ้นเท่านั้น

สามารถทำงานได้ 24 ชั่วโมงแบบไม่ต้องพัก

แน่นอนว่าข้อนี้คือจุดเด่นของ AI แบบที่ไม่มีมนุษย์คนไหนสามารถเทียบได้อย่างแน่นอน นั่นก็คือการทำงานแบบ 24/7 โดยที่ไม่ต้องพัก ซึ่งถือเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างมากสำหรับธุรกิจบริการที่ต้องรองรับลูกค้าตลอด 24 ชั่วโมง โดยคุณสามารถใช้ AI กับธุรกิจออนไลน์เพื่อช่วยรับมือกับงานซ้ำ ๆ อย่างการตอบคำถามที่พบบ่อยจากลูกค้า หรือที่เรียกว่าโปรแกรมแชตบอต (Chatbot) ตลอดจนช่วยตรวจสอบข้อมูลคอนเทนต์ต่าง ๆ เพื่อให้ธุรกิจสามารถนำกำลังคนไปทำหน้าที่ส่วนอื่น ๆ ที่เพิ่มมูลค่าได้มากขึ้นแทน

สามารถประยุกต์ใช้ได้หลากหลายตามประเภทของธุรกิจ

AI Marketing คือตัวช่วยที่สามารถปรับใช้ได้กับทุกธุรกิจ โดยเฉพาะในด้านการขาย หากยังนึกไม่ออก ให้ลองจินตนาการว่าคุณจะมีพนักงานขายจำนวนมากที่พร้อมเปลี่ยนรูปแบบการขายทันทีที่คุณสั่งการ หรือแม้แต่พร้อมปรับเปลี่ยนโปรโมชันต่าง ๆ ตามความเหมาะสมของปัจจัยที่คุณตั้งค่าไว้ เพื่อให้ผู้บริโภคเข้ามาซื้อสินค้าให้ได้มากที่สุด 

ช่วยสร้างภาพลักษณ์ของแบรนด์ให้ดูทันสมัย

สังเกตว่าแบรนด์ไหนที่มีการใช้เทคโนโลยีล้ำ ๆ มาช่วยในการทำการตลาดมักจะดึงดูดความสนใจของลูกค้าได้เสมอ เพราะจะทำให้ภาพลักษณ์ของแบรนด์ดูมีความทันสมัย อีกทั้ง AI ยังสามารถช่วยเรื่องของการออกแบบหน้าเว็บไซต์ได้อย่างสวยงามได้อีกด้วย เพียงแค่ใส่ข้อมูลลงไป AI ก็จะนำไปวิเคราะห์และแนะนำการออกแบบหน้าเว็บไซต์ให้ ซึ่งจะช่วยสร้าง Landing Page ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะของแบรนด์ ทำให้ลูกค้ารู้สึกอยากเข้ามาเลือกชมสินค้าหรือบริการมากกว่าเดิม

ช่วยทำ SEO ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

การทำ SEO (Search Engine Optimisation) หรือการเพิ่มประสิทธิภาพกลไกการค้นหานั้น ก็เป็นอีกหนึ่งหน้าที่ของ AI กับการตลาดเช่นกัน โดยอัลกอริทึมของ Google จะช่วยคัดกรองเว็บไซต์ที่มีคุณภาพ แล้วนำมาจัดอันดับบนหน้าแรกของการค้นหาตามความเหมาะสม ซึ่งในส่วนนี้ Google จะมีหลักเกณฑ์บอกอยู่ว่าควรทำคอนเทนต์อย่างไรให้ AI มองว่าเว็บไซต์มีคุณภาพ หรือสามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ 10 วิธีทำ SEO ให้ติดหน้าแรก ทำตามได้แบบ Step by Step

การใช้ AI กับธุรกิจออนไลน์เพื่อช่วยวิเคราะห์ข้อมูล

จากประโยชน์ของการใช้ AI ในการตลาดข้างต้น จะเห็นได้ว่า AI Marketing คือผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของธุรกิจอย่างไม่ต้องสงสัย และนอกจากที่ได้กล่าวไปแล้ว ก็ยังมีด้านอื่น ๆ อีกที่ AI สามารถช่วยยกระดับการตลาดสมัยใหม่ได้อย่างมีคุณภาพ ทั้งยังมีแนวโน้มว่าจะเติบโตต่อไปอีกในอนาคตด้วย หากใครยังคิดว่าการลงทุนกับ AI ในการตลาดยังไม่คุ้มค่า เมื่ออ่านบทความนี้จบก็ขอแนะนำให้คิดใหม่อย่างถี่ถ้วนอีกสักรอบ เพราะบางทีปัญญาประดิษฐ์เหล่านี้อาจช่วยพลิกโฉมธุรกิจให้ขึ้นไปอยู่จุดที่สูงที่สุดอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อนก็ได้ หรือถ้าหากอยากทำธุรกิจด้วยความมั่นใจมากยิ่งขึ้น Primal เอเจนซีการตลาดชั้นนำของไทย พร้อมเป็นพาร์ตเนอร์ที่จะช่วยผลักดันให้คุณก้าวสู่การเป็นผู้นำในอุตสาหกรรม กรอกฟอร์มเพื่อติดต่อเราได้เลยวันนี้