8 เทรนด์การตลาด Gen Z มาแรงปี 2024! พร้อมกลยุทธ์พิชิตยอดขาย

การตลาดสำหรับ Gen Z ถือเป็นเทรนด์การตลาดมาแรงในปี 2024 ที่แบรนด์หรือผู้ประกอบการหลายคนต่างเฝ้าจับตามอง เพราะไม่ใช่เพียงแค่คนกลุ่มนี้จะคุ้นเคยกับการเข้าถึงสื่อหลากหลายรูปแบบ แต่ Gen Z ยังเป็นกลุ่มเป้าหมายที่มีรายได้และมีอำนาจในการซื้อไม่แพ้คน Gen อื่น ๆ ด้วย! (ข้อมูลจาก HILL ASEAN: Hakuhodo Institute of Life and Living ASEAN สถาบันวิจัยความเป็นอยู่ฮาคูโฮโด อาเซียน)

เมื่อ Gen Z คือกลุ่มลูกค้าที่กำลังเติบโต บทความนี้เลยอยากชวนมาทำความรู้จักผู้บริโภคกลุ่มนี้ให้มากขึ้น กลุ่มคน Gen Z มีลักษณะอย่างไร แล้วเราจะใช้ Insight ทำการตลาดดึงดูดพวกเขาให้กลายมาเป็นลูกค้าได้อย่างไรบ้าง เรารวบรวมกลยุทธ์การตลาด Gen Z ที่น่าสนใจมาฝากแล้วในบทความนี้!

 

Table of Contents

Gen Z คือใคร? ในมุมมองการทำการตลาด

Gen Z คือกลุ่มประชากรที่เกิดระหว่างปี พ.ศ. 2541-2565 (ค.ศ. 1998-2024) หรือกล่าวอีกนัยหนึ่งก็คือกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่เติบโตมากับเทคโนโลยีดิจิทัล โดยจากข้อมูลสถิติปี 2023 ของ GWI (บริษัทวิจัยการตลาดที่ใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการค้นหา Consumer Insight) เผยว่าตอนนี้ทั่วโลก มีประชากร Gen Z จำนวนกว่า 2,470 ล้านคน หรือคิดเป็น 30% ของประชากรโลก และในส่วนของประเทศไทย มีจำนวนกว่า 13 ล้านคน หรือคิดเป็นกว่า 18% ของประชากรไทย!

ทั้งนี้ ภายในกลุ่มคน Gen Z เองก็อาจแบ่งออกได้เป็นหลายช่วงวัย เช่น

  • กลุ่มวัยรุ่น อายุ 11-18 ปี
  • กลุ่มวัยมหาวิทยาลัย อายุ 18-22 ปี
  • กลุ่มวัย First Jobber อายุ 22-24 ปี
  • กลุ่มวัยทำงาน ที่ทำมาได้สักระยะ อายุ 24-26 ปี

 

7 Insight ชาว Gen Z คนกลุ่มนี้มีพฤติกรรมอย่างไรบ้าง?

           แม้ Gen Z จะแบ่งได้เป็นหลายช่วงวัย แต่พวกเขาก็มี Insight หรือลักษณะนิสัยบางอย่างร่วมกันอยู่

1. คุ้นเคยกับสมาร์ตโฟนและอินเทอร์เน็ต

Gen Z เติบโตมาพร้อมกับเทคโนโลยีและสิ่งอำนวยความสะดวก คนกลุ่มนี้จึงคุ้นเคยกับสมาร์ตโฟนและอินเทอร์เน็ตเป็นอย่างดี พวกเขามักใช้โซเชียลมีเดียเป็นช่องทางหลักในการสื่อสาร เสพข้อมูลข่าวสาร เรียนรู้ ไปจนถึงจับจ่ายซื้อของ โดยแพลตฟอร์มหลัก ๆ ที่นิยมใช้ คือ TikTok, Instagram, YouTube, X, Snapchat รวมไปถึง Discord

2. ต้องการความรวดเร็ว

คน Gen Z คุ้นเคยกับเทคโนโลยีดิจิทัลจึงให้ความสำคัญกับความรวดเร็ว แม่นยำ และต้องการใช้เวลาอย่างมีประสิทธิภาพ

3. ต้องการความจริงใจ

Gen Z เติบโตมากับโลกออนไลน์ที่เต็มไปด้วยข้อมูล ดังนั้น พวกเขาจึงให้ความสำคัญกับความจริงใจและความโปร่งใส โดยทั่วไปพวกเขามักตรวจสอบรีวิวสินค้าก่อนซื้อ เลือกซื้อจากแบรนด์ที่มีจริยธรรม และมีแนวโน้มจะต่อต้านแบรนด์ที่ไม่โปร่งใสหรือหากำไรโดยไม่ชอบธรรม ดังนั้น แบรนด์จึงควรทำการตลาดเน้นความตรงไปตรงมา ขายก็บอกว่าขาย เพื่อให้ Gen Z สัมผัสได้ถึงความจริงใจมากที่สุด

4. กล้าแสดงออก มีความมั่นใจ

Gen Z มีความคิดเป็นของตนเองสูงและไม่กลัวที่จะแตกต่าง นอกจากนี้ ยังต้องการความท้าทาย ชอบความแปลกใหม่ และให้ความสนใจกับไอเดียและความคิดสร้างสรรค์

5. สนใจสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืน (Sustainability)

Gen Z ใส่ใจปัญหาสิ่งแวดล้อม โดยมักเลือกซื้อสินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และสนับสนุนแบรนด์ที่มีจุดยืนเรื่องความยั่งยืน

6. ให้ความสำคัญกับการใช้จ่าย

การใช้จ่ายเป็นความสุขและเป้าหมายของคน Gen Z โดยคนกลุ่มนี้มักใช้จ่ายไปกับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และเทคโนโลยีที่ช่วยให้สุขภาพและความเป็นอยู่ของพวกเขามีคุณภาพมากขึ้น

7.  สนับสนุนธุรกิจขนาดเล็ก (SME)

กลุ่มคน Gen Z ให้ความสนใจกับการสนับสนุนธุรกิจขนาดเล็ก (SME) ตราบใดที่แบรนด์นั้นมีคุณภาพ มีความจริงใจ และมอบความสะดวกสบายในการจับจ่ายได้มากที่สุด นอกจากนี้ พวกเขายังชื่นชอบในการรอรับส่วนลดก่อนตัดสินใจซื้อ

 

การเข้าถึง Gen Z สำคัญอย่างไร ทำไมคนกลุ่มนี้ถึงน่าจับตามอง?

  • จำนวนประชากร: Gen Z มีจำนวนประชากรมากที่สุดในโลก คิดเป็น 30% ของประชากรโลก หรือคิดเป็น 18% ของประชากรไทย นับเป็นลูกค้ากลุ่มใหญ่ที่มีแนวโน้มจะเติบโตสูงขึ้นในอนาคต
  • กำลังซื้อ: Gen Z ทั่วโลกมีกำลังซื้อรวมกว่า 140 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และ 70% ของ Gen Z มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อของครอบครัว ซึ่งหากแบรนด์ตีตลาดกลุ่มนี้ได้ ก็อาจเพิ่มรายได้และกำไรให้ธุรกิจ
  • พฤติกรรมการบริโภค: Gen Z เป็นกลุ่มคนที่ชอบซื้อสินค้าออนไลน์ ชอบสินค้าที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว และสนับสนุนแบรนด์ที่มีจุดยืนชัดเจน ดังนั้นจึงเป็นกลุ่มผู้บริโภคที่แบรนด์สามารถจับ Insight และต่อยอดการตลาดและธุรกิจให้เติบโตได้
  • เทรนด์: Gen Z เป็นผู้กำหนดเทรนด์ใหม่ในโลกยุคดิจิทัล ดังนั้น การเข้าถึงคนกลุ่มนี้จึงเป็นการกำหนดทิศทางการเติบโตธุรกิจไปด้วยในเวลาเดียวกัน
  • บทบาทในอนาคต: Gen Z เป็นกลุ่มคนเริ่มมีรายได้ และกำลังเป็นแรงงานหลักในอนาคต ดังนั้น คนกลุ่มนี้จึงเป็นผู้ซื้อหลัก ๆ ของตลาดที่มีบทบาทต่อการเติบโตของธุรกิจ

8 เทรนด์การตลาด Gen Z ที่กำลังมาแรงในปี 2024!

1. การตลาดแบบ Personalisation

Personalisation หรือการตลาดแบบเฉพาะบุคคล กำลังกลายเป็นเทรนด์สำคัญสำหรับการเข้าถึง Gen Z ในปี 2024 โดย Gen Z เติบโตมากับเทคโนโลยีที่ช่วยให้เข้าถึงข้อมูลและบริการที่ตรงกับความต้องการ และต้องการประสบการณ์ที่เฉพาะตัว ดังนั้น แบรนด์จึงสามารถใช้การตลาดแบบ Personalisation ปรับแต่งเนื้อหาให้ตรงกับความต้องการของแต่ละบุคคล ตลอดจนนำเสนอสินค้าและบริการที่ตรงใจพวกเขาได้

2. การตลาดบน TikTok

TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมสูงสุดใน Gen Z แบรนด์อาจใช้แพลตฟอร์มนี้สร้างวิดีโอขนาดสั้น ความยาว 15-60 วินาที และร่วมมือกับอินฟลูเอนเซอร์เพื่อโปรโมต ก็จะช่วยดึงดูดความสนใจของกลุ่มคน Gen Z ได้

3. การตลาดผ่าน Influencer

กลุ่มคน Gen Z มองอินฟลูเอนเซอร์เป็นเพื่อน และเชื่อรีวิวจากอินฟลูเอนเซอร์มากกว่าโฆษณาที่ทำจากแบรนด์โดยตรง ดังนั้น แบรนด์อาจใช้กลยุทธ์ Influencer โดยเลือกให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายและวัตถุประสงค์การตลาด เน้นการใช้ Micro-Influencer ที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้เฉพาะกลุ่มมากกว่า ก็จะช่วยสร้างความสนใจในหมู่คน Gen Z ได้

4. การตลาดผ่าน Social Commerce

ด้วย Gen Z มีความสุขกับการใช้จ่าย และใช้โซเชียลมีเดียเป็นเครื่องมือหลักในการซื้อของ ทำให้ Social Commerce เช่น Facebook, Instagram, TikTok, LINE กลายเป็นช่องทางการซื้อขายที่ได้รับความนิยมสูงใน Gen Z 

หากแบรนด์ต้องการเจาะตลาดคนกลุ่มนี้ ก็ควรจะมีช่องทาง Social Commerce หลายช่องทาง และปรับเส้นทางการซื้อขายให้สะดวก สบาย และรวดเร็ว ก็จะตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มคน Gen Z ได้มากขึ้น

5. การตลาดที่เน้นความยั่งยืน

Gen Z เป็นกลุ่มคนที่เติบโตมาท่ามกลางปัญหาสิ่งแวดล้อม จึงทำให้ตระหนักถึงผลกระทบ และอยากสนับสนุนสินค้าและบริการหรือแบรนด์ที่มีจุดยืนในการรับผิดชอบด้านสิ่งแวดล้อมโดยตรง เช่น แบรนด์เสื้อผ้าจากวัสดุรีไซเคิลที่มีกระบวนการผลิตที่ยั่งยืน แบรนด์เครื่องสำอางผลิตภัณฑ์สารธรรมชาติ ปราศจากเคมี หรือแบรนด์อาหารออร์แกนิกเพื่อสนับสนุนเกษตรกรท้องถิ่น

6. การตลาดผ่าน Live Streaming

Gen Z ชื่นชอบการดู Live Streaming เนื่องจากสามารถปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์ได้โดยตรงและได้เห็นการรีวิวสินค้าที่จริงใจ และไม่โฆษณาเกินจริง หากแบรนด์ต้องการเจาะตลาดกลุ่มนี้ ก็สามารถใช้กลยุทธ์ Live Streaming ไม่ว่าจะเป็นการรีวิวสินค้า หรือจัดกิจกรรมแจกของรางวัลเพื่อกระตุ้นการมีส่วนร่วม

7. การตลาดแบบ Virtual Reality (VR) และ Augmented Reality (AR):

VR และ AR เป็นเทคโนโลยีที่กำลังมาแรงในโลกดิจิทัลตอนนี้ แบรนด์สามารถใช้เทคโนโลยีทั้งสองสร้างประสบการณ์ขายสินค้าแบบใหม่แก่กลุ่มคน Gen Z ได้ เช่น ให้ทดลองสินค้าเสมือนจริง  เยี่ยมชมสถานที่เสมือนจริง ฯลฯ ก็จะช่วยกระตุ้นความแปลกใหม่ และดึงความสนใจได้มากกว่ากลยุทธ์การตลาดรูปแบบเดิม

8. การตลาดแบบ Experiential Marketing

Experiential Marketing คือกลยุทธ์การตลาดที่มุ่งเน้นการสร้างประสบการณ์จริง โดยแบรนด์สามารถใช้ Experiential Marketing สร้างความสัมพันธ์กับ Gen Z ไม่ว่าจะเป็นการจัดกิจกรรมหรือเวิร์กชอป

ตัวอย่างเช่น

  • แบรนด์เครื่องสำอาง: เวิร์กชอปแต่งหน้า กิจกรรมทดลองสินค้าคอลเลกชันใหม่ ฯลฯ
  • แบรนด์อาหาร: กิจกรรมชิมอาหารสูตรใหม่ แข่งขันทำอาหารชิงเงินรางวัลหรือสิทธิพิเศษ ฯลฯ

3 Tips มัดใจคน Gen Z!

นอกจาก 8 เทรนด์การตลาด Gen Z ข้างต้น หากต้องการมัดใจคนกลุ่มนี้ให้อยู่หมัด เรามี 3 Tips เด็ดมาแนะนำเพิ่มเติม รับรองว่าทำแล้วพิชิตใจพวกเขาได้แน่นอน!

1. ปรับเนื้อหาให้เข้าถึงง่ายผ่านมือถือ (Mobile Friendly)

Gen Z เติบโตมาพร้อมสมาร์ตโฟนและเทคโนโลยี ดังนั้น ถ้าอยากมัดใจพวกเขา แบรนด์ก็ควรปรับเนื้อหาการแสดงผลทางการตลาดให้เหมาะกับอุปกรณ์เคลื่อนที่ซึ่งคนกลุ่มนี้ใช้งานป็นหลัก ก็จะช่วยให้พวกเขาสามารถเข้าถึงคอนเทนต์ของแบรนด์ได้รวดเร็วและสะดวกมากยิ่งขึ้น

2. คอนเทนต์วิดีโอดึงความสนใจได้มากกว่ารูปแบบอื่น

การสร้างวิดีโอช่วยให้แบรนด์สามารถเข้าถึงผู้บริโภคกลุ่ม Gen Z ได้ต่อเนื่อง อีกทั้งแบรนด์ยังสามารถนำวิดีโอต่าง ๆ มาใช้กับเว็บไซต์ โซเชียลมีเดีย และแคมเปญการตลาดทางอีเมลได้อีกด้วย

3. คุณภาพสินค้าต้องมาก่อน

โลกออนไลน์ทำให้การเข้าถึงข้อมูลสินค้าต่าง ๆ ทำได้ง่ายและรวดเร็ว ดังนั้น สำหรับคน Gen Z คุณภาพสินค้าต้องมาก่อนเสมอ พวกเขาจะใส่ใจในการเลือกสินค้าเป็นอย่างมาก แบรนด์จึงไม่ควรละเลยในเรื่องของคุณภาพ และใส่ใจเรื่องบริการหลังการขาย ก็จะช่วยให้กลุ่มคน Gen Z ตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าของแบรนด์ก่อนคู่แข่ง

กลุ่มคน Gen Z กำลังใช้สมาร์ตโฟนเสพข่าวสารบนโซเชียลมีเดียในรถไฟฟ้าใต้ดิน

 

สรุป

Gen Z ถือเป็นกลุ่มลูกค้าที่มีศักยภาพและมีแนวโน้มจะเติบโตอย่างต่อเนื่องในอนาคต แบรนด์จึงควรเรียนรู้และเข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภคกลุ่มนี้ เพื่อให้สามารถปรับกลยุทธ์การตลาดได้เท่าทัน และทำให้ธุรกิจขยายไปพร้อมกับผู้บริโภคกลุ่มนี้ได้

ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่คิดว่าผู้บริโภคกลุ่มนี้น่าสนใจ แต่ยังไม่รู้ว่าจะปรับแผนการตลาดอย่างไรถึงจะมัดใจคน Gen Z นี้ได้ ปรึกษา Primal Digital Agency ของเราเลย เราคือเอเจนซีรับทำ Online Marketing ชั้นนำที่มีผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดด้านโซเชียลมีเดียและเทรนด์โดยเฉพาะ รับรองว่าธุรกิจของคุณจะเติบโตไม่แพ้คน Gen Z แน่นอน!