Challenge

Tim Hortons แบรนด์อาหารและเครื่องดื่มสัญชาติแคนาดา ได้เริ่มลุยตลาดฝั่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้โดยวางก้าวแรกไว้ที่กรุงเทพฯ ประเทศไทยของเรา

แคมเปญนี้จะเป็นการสร้างการรับรู้แบรนด์ในตลาดเมืองไทยที่ต้องยอมรับว่ามีการแข่งขันที่สูงมาก คนไทยโดยส่วนใหญ่แทบไม่รู้จักแบรนด์หรือประวัติความเป็นมาของแบรนด์มาก่อน ซึ่งนี่คือหนึ่งความท้าทายในการแนะนำให้คนในท้องถิ่นได้รู้จักกับแบรนด์

ตามด้วยทำการตลาดที่น่าตื่นตาตื่นใจเกี่ยวกับสินค้าของ Tim Hortons โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมนูที่มีชื่อเสียงของพวกเขาอย่างกาแฟและ Timbits

แม้ในไทยตลาดอาหารและเครื่องดื่มจะมีการแข่งขันที่สูงมาก แต่ Tim Hortons ก็มีเมนูที่ได้รับการยอมรับไปทั่วโลกอย่าง Timbits และเครื่องดื่มอีกหลากหลาย ซึ่งเชื่อได้ว่ารสชาติจะอร่อยถูกปากคนไทยอย่างแน่นอน

Approach

Pre Launch

แม้ Tim Hortons จะเป็นแบรนด์ที่มีมานานแล้ว แต่ถือว่าเป็นแบรนด์ใหม่สำหรับตลาดในไทย ซึ่งการเปิดร้านในกรุงเทพฯ ครั้งนี้ถือเป็นร้านแรกในไทยและในภูมิภาคเลยทีเดียว ดังนั้นการสร้างการรับรู้ หรือทำให้แบรนด์เป็นที่จดจำนั้นเป็นขั้นตอนที่สำคัญมาก แต่จะทำอย่างไรให้แบรนด์สัญชาติแคนาดานี้มีจุดเชื่อมโยงกับกลุ่มเป้าหมายในไทย เราจึงศึกษาลึกไปถึงต้นกำเนิด และพบว่าสิ่งที่คนไทยและแบรนด์จากแคนาดามีเหมือนกันคือเรื่องราวประวัติศาสตร์ที่ยาวนาน ความภูมิใจในวัฒนธรรม และค่านิยมหลายๆ อย่าง เช่น ความมีน้ำใจ ความหลากหลายของผู้คน ใจที่เปิดกว้าง การให้ความสำคัญกับครอบครัว กีฬาประจำชาติ อาหารอร่อย

Strategy

จากไอเดียนี้ เราจึงนำมาทำเป็นกลยุทธ์การตลาด เพื่อให้กลุ่มลูกค้าเป้าหมายในไทยรู้สึกเข้าถึงแบรนด์นี้ได้ง่าย โดยคอนเซ็ปต์ของแคมเปญเพื่อแนะนำแบรนด์ได้ยกเอาความคล้ายคลึงระหว่าง 2 ประเทศ มาเล่าผ่านคาแรคเตอร์ Uncle Tim หรือคุณลุงทิม ซึ่งเป็นชาวเคเนเดียนที่มาเที่ยวเมืองไทยเป็นครั้งแรก เราปล่อยคอนเทนต์แรกที่ชื่อว่า ‘Trip from Canada to Thailand’ เล่าเรื่องราวว่า Uncle Tim ได้บินมาถึงเมืองไทย และแน่นอน เขาได้พกกาแฟ Tim Hortons มาด้วย

Uncle Tim ได้เที่ยวชมสถานที่ต่างๆ ในกรุงเทพฯ อย่างสนุกสนาน เขาได้เห็นทั้งวิถีชีวิต วัฒนธรรม และพบเจอผู้คนมากมาย เสน่ห์เหล่านี้ทำให้เขาตกหลุมรักความเป็นไทยเข้าแล้ว และยิ่งได้สัมผัส เขาก็ยิ่งรู้สึกว่าประเทศไทย แคนาดา และกาแฟของเขามีความเชื่อมโยงกันอยู่ นั่นทำให้เขาตัดสินใจที่จะเปิดร้าน Tim Hortons ที่นี่

Brand Launch

ในช่วงแรกของแคมเปญ เราได้หยิบเอาเมนูเด่นๆ ของ Tim Hortons มาเป็นตัวหลักในการโปรโมท เพื่อให้เห็นถึงความหลากหลาย และความอร่อยเฉพาะตัวตามแบบฉบับของ Tim Hortons อย่างเช่นเมนู Timbits โดนัท และกาแฟแบบต่างๆ โดยเน้นใช้แก้วสีแดง หรือที่รู้จักกันในชื่อ Original Red Cup ที่เรียกได้ว่าเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ เพื่อให้คนจดจำได้ แต่จะวางเฉยๆ ก็คงไม่น่าตื่นเต้น เราจึงใส่กราฟิกและเอฟเฟ็กต์ที่เพิ่มความสนุก และดูเข้าถึงได้ง่าย

Brand Showcase

หลังจากผ่านช่วงเปิดตัวแบรนด์ไปแล้ว เราได้เปลี่ยนโฟกัสมาโปรโมทเมนูแทนเพื่อเพิ่มยอดขายที่หน้าร้าน ซึ่งจาก Insight ที่เราได้ค้นพบในช่วงก่อนหน้านี้ ทำให้เราเลือกที่จะนำเสนอเมนูที่หลากหลายเพื่อดึงดูดลูกค้าที่มักจะมาด้วยกันเป็นกลุ่ม ให้มาลองทานที่ร้าน นอกจากนี้ยังแนะนำเมนูอื่นๆ ที่คนส่วนใหญ่ยังไม่เคยได้ลองด้วย

ในขณะเดียวกันเราก็ได้เข้าถึงลูกค้ากลุ่มอื่นๆ ที่ชอบดื่มสมูทตี้ หรือชอบทานของหวาน ซึ่งส่วนใหญ่มักเป็นผู้หญิงอายุ 20-30 ปี โดยทำคอนเทนต์แบบ stop motion สีสันสดใส เล่าเรื่องราวว่าแต่ละเมนูมีส่วนผสมที่น่าสนใจอะไรบ้าง และไม่ได้หาดื่มได้ที่ร้านอื่นเพราะเป็นสูตรรสชาติเฉพาะ เช่น มัทฉะ สตรอว์เบอร์รี มะม่วง และอื่นๆ และยังโชว์ให้เห็นว่าเหมาะแก่การแชร์กับเพื่อนๆ ที่มาด้วยกันด้วย

 

Results

Primal ได้วางแผนและดำเนินการแคมเปญสร้างสรรค์บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ภายใต้ธีม "การเดินทางจากแคนาดาสู่กรุงเทพฯ" เพื่อจัดทำเนื้อหาให้เหมาะกับช่องทางโซเชียลมีเดียแต่ละช่องทางมากที่สุด นอกจากนี้ เราวางแผนผลักดันสื่อของเราเพื่อดึงดูดผู้ชมเป้าหมายของเราข้ามแพลตฟอร์มเพื่อให้ได้รับการตอบสนองทางออนไลน์จากผู้ชมสูงสุด

27 ล้าน+

จำนวนผู้ชมที่โพสต์เข้าถึง ภายใน 3 เดือน

67,736%

การเติบโตของผู้ติดตาม (เติบโตสูงสุดในหมู่คู่แข่ง) ภายใน 3 เดือน

33.5 ล้าน+

จำนวนครั้งที่คนเห็นโพสต์บนเฟสบุ๊ค ภายใน 3 เดือน

Show Buttons
Hide Buttons