Digital Tactics #6 | โซเชียลมีเดีย ช่องทางไหนดีที่สุดในเชิงธุรกิจ

สวัสดีครับผม มาร์ค กรรมการผู้จัดการบริษัทไพรมอล คำถามที่เราจะมาตอบในวันนี้คือ “โซเชียลมีเดียช่องทางไหนเป็นช่องทางที่ดีที่สุดสำหรับใช้ในเชิงธุรกิจเพื่อเพิ่มจำนวนลูกค้าของผม”

คำตอบคือให้คุณดูกลุ่มลูกค้าของคุณก่อนว่าพฤติกรรมของพวกเขาเป็นยังไงและพฤติกรรมบนออนไลน์เขาเป็นยังไงและข้อมูลประชากรล่ะเป็นยังไงบ้างโดยพื้นฐานคือช่องทางที่พวกเขามีการใช้งานมากที่สุดถ้าคุณลองดูที่กลุ่มคนไทยอายุสัก 18-24 ปีคุณก็จะต้องนึกถึงแพลตฟอร์มที่ค่อนข้างใหม่อย่าง Line และ Instagram

ถ้าเป็นกลุ่มที่สูงวัยขึ้นมาซึ่งมีมานานกว่าส่ิงที่เราพบคือช่องทางโซเชียลที่เคยอยู่มานานจะมีแนวโน้มให้ได้พบกลุ่มเป้าหมายที่สูงวัยกว่าและเหตุผลที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะว่าเมื่อมีช่องทางโซเชียลมีเดียใหม่ๆ เกิดขึ้นมักมีแนวโน้มที่วัยรุ่นจะเข้าถึงเป็นกลุ่มแรก เมื่อถึงจุดอิ่มตัวคุณจะเริ่มเห็นครอบครัวของวัยรุ่นเหล่านั้นเริ่มเข้ามาใช้โซเชียลมีเดียที่ว่าจำนวนผู้ใช้แพลตฟอร์มนั้นก็จะโตขึ้น

ดังนั้นให้ดูไปที่กลุ่มเป้าหมายของคุณคุณควรจะทำการสำรวจเล็กๆ น้อย เพื่อตามหาลูกค้าเดิมบางส่วนของคุณและดูว่าพวกเขาทำฝั่งออนไลน์อะไรไปแล้วบ้างสิ่งหนึ่งที่คุณจะเห็นได้แน่นอนถ้าคุณใช้ iPhone จะมีเครื่องมืออยู่ในการตั้งค่า แล้วเลือก Screen Time จะสามารถดูไ้ด้ว่าผู้คนใช้เวลากับอะไรบ้าง

ไปจนถึงช่วงเวลาที่พวกเขาอยู่กับโทรศัพท์มากที่สุด

และยังจะได้เห็นถึงกลุ่มอายุของคนเหล่านั้นอีกด้วยคุณจะสามารถยืนยันได้ว่าแอปฯ ไหนและแพลตฟอร์มโซเชียลอันไหนที่พวกเขาใช้เวลากับมันมากที่สุดในชีวิตประจำวันคุณสามารถใช้ข้อมูลนี้ประเมินได้ว่าคุณควรจะไปในทิศทางไหนในแง่ของการทำโฆษณาและคอนเทนต์ต่างๆ ขอบคุณครับ