YouTube Studio คืออะไร? อยากทำยูทูบให้ปังต้องรู้จักสิ่งนี้!
ในยุคที่โลกออนไลน์กลายเป็นศูนย์กลางของทุกสิ่ง การแข่งขันบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียก็ยิ่งทวีความรุนแรงขึ้นเป็นทวีคูณ YouTube หรือแพลตฟอร์มวิดีโอยักษ์ใหญ่ จึงได้กลายเป็นสนามรบแห่งคอนเทนต์ที่เหล่าครีเอเตอร์ต่างต่อสู้แย่งชิงพื้นที่และผู้ติดตามกันอย่างไม่มีใครยอมใคร
ทว่า ท่ามกลางสมรภูมินี้ อาวุธลับที่จะช่วยให้ครีเอเตอร์ก้าวขึ้นสู่จุดสูงสุดได้ก็คงหนีไม่พ้น YouTube Studio เพราะนอกจากเครื่องมือที่พัฒนาจาก YouTube นี้จะช่วยให้เหล่านักสร้างคอนเทนต์และอินฟลูเอนเซอร์สามารถจัดการช่องได้อย่างมีประสิทธภาพ นักการตลาดยังสามารถใช้ประโยชน์จาก YouTube Studio ต่อยอดแผนการตลาดในการทำยูทูบให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นได้ด้วย
YouTube Studio คือเครื่องมืออะไร? แล้วจะมีประโยชน์กับนักการตลาดในแง่ไหนบ้าง เรารวบรวมทุกเรื่องที่ควรรู้ มาไว้ในบทความนี้แล้ว!
Table of Contents
YouTube Studio คืออะไร? สำคัญอย่างไร
YouTube Studio คือเครื่องมือตรวจสอบและจัดการ YouTube ที่ช่วยให้นักการตลาด นักสร้างคอนเทนต์ รวมไปถึงเหล่าอินฟลูเอนเซอร์สามารถจัดการช่อง YouTube ของพวกเขาได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเหล่าคนทำ YouTube สามารถใช้เครื่องมือตัวนี้เพื่อบรรลุเป้าหมายทางการตลาด ไม่ว่าจะเป็นในแง่การต่อยอดผลลัพธ์เพื่อทำคอนเทนต์ให้ดึงดูดใจ การขยายฐานผู้ติดตาม ไปจนถึงการเพิ่ม KPI เพื่อให้แบรนด์หรือธุรกิจเติบโตได้
YouTube Studio และ YouTube แตกต่างกันอย่างไร?
YouTube Studio และ YouTube เป็นแพลตฟอร์มที่มีวัตถุประสงค์แตกต่างกัน YouTube จะมีไว้สำหรับการดู แชร์ และอัปโหลดวิดีโอ ในขณะที่ YouTube Studio จะเป็นเครื่องมือหลังบ้านสำหรับตรวจสอบและจัดการให้ช่อง YouTube มีประสิทธิภาพ โดยหากแบ่งจากฟีเจอร์ สามารถแยกความแตกต่างได้ ดังนี้
ฟีเจอร์ | YouTube เวอร์ชันปกติ | YouTube Studio |
ดูวิดีโอ | ✓ | ✓ |
อัปโหลดวิดีโอ | ✓ | ✓ |
แก้ไขวิดีโอ | ✓ | ✓ |
ดูข้อมูลเชิงลึก | ✕ | ✓ |
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว | ✓ | ✓ |
ตั้งค่าคำอธิบาย | ✓ | ✓ |
ใส่แท็ก | ✓ | ✓ |
กำหนดเวลาเผยแพร่ | ✓ | ✓ |
เพิ่มการ์ดและหน้าจอ | ✕ | ✓ |
สมัครเข้าร่วมโปรแกรมสร้างรายได้ | ✓ | ✓ |
ตรวจสอบยอดรายได้ | ✓ | ✓ |
ตั้งค่าการจ่ายเงิน | ✓ | ✓ |
ตอบคอมเมนต์ | ✓ | ✓ |
ดูข้อความส่วนตัว | ✓ | ✓ |
จัดการการสนทนาสด (Live) | ✕ | ✓ |
ปรับแต่งช่อง | ✓ | ✓ |
ตั้งค่าการวิเคราะห์ | ✕ | ✓ |
จัดการสิทธิ์การเข้าถึง | ✕ | ✓ |
ดาวน์โหลดข้อมูล | ✕ | ✓ |
ฟีเจอร์หลักของ YouTube Studio เครื่องมือนี้ใช้ทำอะไรได้บ้าง?
นักการตลาดสามารถใช้ประโชน์ของ YouTube Studio ผ่านฟีเจอร์หลักทั้งหมด ดังนี้
1. วิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก
YouTube Studio สามารถใช้วิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกของกลุ่มเป้าหมาย รวมถึงตรวจสอบประสิทธิภาพและผลลัพธ์ของวิดีโอได้ โดยที่ข้อมูลทั้งหมดจะไปปรากฏบนหน้าแดชบอร์ด
- เข้าถึงข้อมูลของกลุ่มเป้าหมาย: สามารถใช้ YouTube Studio ตรวจสอบเพศ อายุ และความสนใจ รวมไปถึงสถานที่ที่กลุ่มเป้าหมายอาศัยอยู่
- วิเคราะห์ประสิทธิภาพของช่อง: สามารถใช้ YouTube Studio ตรวจสอบจำนวนผู้ติดตาม ยอดวิว แหล่งที่มาของผู้ชม อัตราการคลิก ระยะเวลาการดูเฉลี่ย ไปจนถึงรายได้จากการโฆษณา
- วิเคราะห์ผลลัพธ์ของวิดีโอ: สามารถใช้ YouTube Studio ตรวจสอบยอดไลก์ ยอดแชร์ ยอดการคอมเมนต์ รวมไปถึงอัตราการดูซ้ำของผู้ชม
2. จัดการวิดีโอ
YouTube Studio คือเครื่องมือที่สามารถใช้จัดการวิดีโอได้ครบทุกกระบวนการ ดังนี้
- อัปโหลดวิดีโอ: สามารถใช้อัปโหลดและตั้งค่ารายละเอียดทุกอย่างก่อนเผยแพร่ ตั้งแต่ตั้งค่าความละเอียดวิดีโอ ตั้งชื่อ เขียนคำอธิบาย ใส่แท็ก เลือกหมวดหมู่ ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว รวมไปถึงกำหนดเวลาเผยแพร่
- แก้ไขวิดีโอ: สามารถใช้ตัดต่อวิดีโอ ใส่ Intro/Outro ใส่ลายน้ำ ปรับแต่งเสียง ไปจนถึงใส่ภาพพื้นหลัง
- ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว: สามารถใช้ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว ทั้งแบบสาธารณะ ไม่สาธารณะ และแบบเฉพาะกลุ่ม
- ตั้งค่าคำอธิบาย: สามารถใช้เขียนคำอธิบายที่ดึงดูดใจ ใส่คีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้อง ใส่ลิงก์ไปยังเว็บไซต์หรือโซเชียลมีเดีย
- ใส่แท็ก: สามารถใช้เพิ่มแท็กที่เกี่ยวข้องกับวิดีโอ
- กำหนดเวลาเผยแพร่: สามารถใช้กำหนดเวลาเผยแพร่วิดีโอล่วงหน้า และเลือกเวลาที่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย
3. สร้างรายได้
นักการตลาดยังสามารถใช้ YouTube Studio เพื่อสมัครโปรแกรมสร้างรายได้และตรวจสอบรายได้จากการทำ YouTube ไปพร้อมกัน โดยตรวจสอบทั้งรายได้จากโฆษณา หรือดูรายได้แยกตามวิดีโอ พร้อมกันนั้นยังสามารถใช้ตั้งค่าการจ่ายเงิน ทั้งการเลือกวิธีการรับเงินและตั้งค่าข้อมูลธนาคาร
4. โต้ตอบกับผู้ชม
YouTube Studio สามารถใช้เพื่อปฏิสัมพันธ์กับผู้ชมและผู้ติดตามได้ ไม่ว่าจะเป็นการตอบคอมเมนต์ ดูข้อความส่วนตัว หรือแม้แต่จัดการไลฟ์สด เพื่อสื่อสารกับผู้ชมแบบเรียลไทม์
5. หน้าที่อื่น ๆ
นักการตลาดยังสามารถใช้ YouTube Studio เพื่อประโยชน์ในด้านอื่น ๆ ทั้งการปรับแต่งช่องให้เป็นไปตามคาแรกเตอร์ หรือมู้ดแอนด์โทนที่วางไว้ จำกัดสิทธิ์การเข้าถึงเพื่อดูแลช่องให้มีประสิทธิภาพ พร้อมกันนั้นยังสามารถใช้ดาวน์โหลดข้อมูลเกี่ยวกับช่อง เพื่อนำไปวิเคราะห์และต่อยอดให้ได้ผลลัพธ์ดีขึ้นกว่าเดิม
2 ฟีเจอร์ใหม่ล่าสุดของ YouTube Studio ที่คนทำยูทูบต้องรู้จัก
-
เครื่องมือแก้ไขพอดแคสต์ (Podcast)
ล่าสุด YouTube Studio ได้เพิ่มฟีเจอร์แก้ไขพอดแคสต์ตามแนวทางใหม่ของ YouTube โดยได้มีการเพิ่มหน้ารวมเนื้อหาพอดแคสต์เข้ามา ให้ผู้ใช้ค้นหารายการที่ต้องการได้ง่ายขึ้น และในฝั่งของครีเอเตอร์เองก็จะมีระบบการแสดงข้อมูล (Search Card) ที่เห็นเด่นชัด ทำให้จัดการพอดแคสต์อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย
-
เครื่องมือ Check tools
Check Tools เป็นเครื่องมือใหม่ที่ YouTube Studio ออกแบบมาเพื่อวิเคราะห์คอนเทนต์และเตือนให้เห็นข้อควรระวังของเนื้อหาก่อนโพสต์ โดย Check Tools จะตรวจสอบเนื้อหาทั้งในแง่ของลิขสิทธิ์หรือหลักเกณฑ์โฆษณา เพื่อให้สามารถปรับปรุงเนื้อหาให้ถูกต้อง และทำให้เจ้าของช่องสามารถเข้าถึงรายได้และโฆษณาอย่างเต็มที่
ประโยชน์ของ YouTube Studio
-
จัดการเนื้อหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ด้วย YouTube Studio สามารถตั้งค่าแดชบอร์ดเพื่อติดตามข้อมูลสำคัญ รวมถึงวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกและติดตามผลลัพธ์ต่าง ๆ ได้ในที่เดียว จึงทำให้ไม่ต้องเสียเวลาในการจัดการวิดีโอด้วยตนเอง ช่วยให้วิดีโอและเนื้อหาที่เผยแพร่ได้คุณภาพและสามารถนำผลลัพธ์มาใช้ประโยชน์ต่อได้
-
พัฒนาคอนเทนต์ได้ตรงใจผู้ชม
ครีเอเตอร์สามารถใช้ YouTube Studio วิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับผู้ชม ทั้งพฤติกรรมและความสนใจ และนำข้อมูลมาปรับใช้ เพื่อพัฒนาคอนเทนต์ให้ตอบโจทย์ความต้องการและตรงใจผู้ชมที่สุดได้
ตัวอย่างการนำข้อมูลมาปรับใช้
- ครีเอเตอร์สามารถวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อดูว่า ผู้ชมส่วนใหญ่มีอายุเท่าไร มาจากประเทศไหน และวิดีโอรูปแบบใดที่พวกเขาชอบมากที่สุด
- นำข้อมูลนั้นมาปรับแต่งเนื้อหาให้ตรงกับความต้องการของผู้ชม เช่น เพิ่มคำบรรยายภาษาไทย หรือสร้างวิดีโอที่มีความยาวเหมาะสม เป็นต้น
-
รายได้จากช่องเพิ่มขึ้น
การใช้ YouTube Studio จัดการช่องให้มีประสิทธิภาพ สามารถเพิ่มโอกาสสร้างรายได้ให้เจ้าของช่องได้ นอกจากนี้ YouTube Studio เองก็มีฟีเจอร์ที่ช่วยในการสมัครเข้าโปรแกรมสร้างรายได้ของ YouTube โดยตรง พร้อมมีฟีเจอร์วิเคราะห์รายได้จากโฆษณา
-
ขยายฐานผู้ติดตามได้
การใช้ YouTube Studio ตอบคอมเมนต์และข้อความส่วนตัวจากผู้ชม เป็นการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างผู้ชมและเจ้าของช่อง ซึ่งจะนำไปสู่การขยายฐานผู้ติดตาม ช่องเติบโต และนำไปสู่การเพิ่มขึ้นของรายได้ในระยะยาว
วิธีการดาวน์โหลด YouTube Studio อยากเริ่มใช้งานต้องทำอย่างไร?
YouTube Studio ไม่ได้เป็นแอปพลิเคชันที่ต้องดาวน์โหลด แต่สามารถใช้งานผ่านเว็บเบราว์เซอร์ได้ทุกชนิดบนอุปกรณ์ต่าง ๆ
1. คอมพิวเตอร์
- ไปที่เว็บไซต์ youtube.com
- ลงชื่อเข้าใช้บัญชี YouTube
- คลิก รูปโปรไฟล์ ที่มุมขวาบน
- เลือก YouTube Studio จากเมนู
2. โทรศัพท์มือถือหรือสมาร์ตโฟน
- ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน YouTube จาก App Store (iOS) หรือ Google Play Store (Android)
- เปิดแอปพลิเคชัน YouTube
- แตะรูปโปรไฟล์ที่มุมขวาบน
- เลือก Your channel
- เลือก YouTube Studio
ทั้งนี้ การเข้าใช้งาน YouTube Studio จำเป็นต้องมีบัญชี Google และต้องลงชื่อเข้าใช้บัญชี YouTube บนอุปกรณ์ก่อนเข้าใช้งาน YouTube Studio ทุกครั้ง
สรุป
YouTube Studio คือเครื่องมือสำคัญที่ช่วยให้เหล่าครีเอเตอร์และนักการตลาดสามารถเข้าถึงข้อมูลต่าง ๆ ของยูทูบได้ง่ายมากขึ้น อย่างไรก็ดี หากคุณเป็นผู้ประกอบการที่ใช้ช่องทางยูทูบทำการตลาดอยู่แล้ว ทว่าไม่แน่ใจว่าจะใช้ YouTube Studio จัดการและเพิ่มประสิทธิภาพวิดีโอได้อย่างไร ทาง Primal Digital Agency ของเรายินดีให้คำแนะนำ เราคือเอเจนซีโฆษณา SEO และโซเชียลมีเดียที่พร้อมดูแลแคมเปญให้คุณทุกแพลตฟอร์มตั้งแต่ Facebook, Instagram, X (Twitter) จนไปถึง YouTube กรอกรายละเอียดเพื่อปรึกษาเราได้เลยตอนนี้!
Join the discussion - 0 Comment