LINE VOOM คืออะไร? ช่องทางใหม่ที่แบรนด์และคนทำคอนเทนต์ต้องรู้!

LINE VOOM คือแพลตฟอร์มที่รวมทั้งภาพ คลิปสั้น และคอนเทนต์ประเภทต่าง ๆ บนแอปพลิเคชัน LINE ซึ่งเป็นแอปแชทยอดฮิตที่รวมเอาบริการต่าง ๆ ที่จำเป็นต่อชีวิตประจำวันเข้าไว้ด้วยกัน ถือเป็นแพลตฟอร์มใหม่ที่แบรนด์ไหนอยากสร้างตัวตนบนโลก Chat Commerce ต้องลอง!

เมื่อเร็ว ๆ นี้ หลายคนอาจจะสังเกตว่า เมื่อเปิดเข้าแอป LINE แล้วมีบางอย่างเปลี่ยนแปลงไป เพราะหน้า Timeline ที่เคยมี กลับไม่มีให้เห็น แต่ถูกแทนที่ด้วยไอคอนรูปสามเหลี่ยมเหมือนสัญลักษณ์ปุ่ม Play แน่นอนว่าใคร ๆ ก็ต้องสงสัย ว่าแพลตฟอร์มน้องใหม่ที่ชื่อ LINE VOOM นั้นคืออะไร และมีลูกเล่นอะไรที่น่าสนใจบ้าง รวมถึงจะสามารถนำมาปรับใช้ต่อการทำธุรกิจในยุค Digital ได้อย่างไรบ้าง ไปหาคำตอบพร้อม ๆ กันที่นี่

LINE VOOM คืออะไร

LINE VOOM คืออะไร?

LINE VOOM คือแพลตฟอร์มวิดีโอสั้นที่อยู่ในแอปพลิเคชัน LINE โดยคำว่า VOOM มาจากการผสมคำว่า Video Room, Visual Room และ Boom เพื่อสื่อถึงการเป็นพื้นที่ศูนย์รวมของคลิปวิดีโอต่าง ๆ ที่ผู้ใช้งานไลน์สามารถใช้เป็นช่องทางเพื่อแชร์คอนเทนต์ของตัวเอง ซึ่งต้องบอกว่า ในยุคที่วิดีโอสั้นกำลัง “บูม” มาก ๆ ในขณะนี้ การที่ LINE ได้พัฒนา LINE VOOM ขึ้นมา จึงเป็นที่น่าจับตามองถึงการเปลี่ยนทิศทางของตัวเอง จากแอปพลิเคชันแชทสู่การเป็นพื้นที่โซเชียลมีเดีย ที่นำเอาข้อดีของ Facebook, Instagram และ TikTok เข้ามาไว้ด้วยกัน

LINE VOOM แตกต่างจากหน้า Timeline แบบเดิมอย่างไร?

LINE VOOM คือไอคอนตรงกลางด้านล่างที่เข้ามาแทนที่ Timeline ซึ่งแต่เดิมมีไว้ติดตามข่าวสารอัปเดตจากเพื่อน ๆ และ Official Accounts ที่เราเพิ่มเพื่อนขึ้นมา แต่เมื่อพัฒนาเป็น LINE VOOM แล้ว คอนเทนต์ในหน้านี้จะแบ่งออกเป็น 2 ส่วนด้วยกัน คือ

  • For You เป็นคอนเทนต์ที่ LINE จะคัดสรรมาให้ โดยดูจากประวัติการเข้าชมของคุณเป็นหลัก เพื่อให้เนื้อหาตรงตามความต้องการของผู้ใช้งาน และเพิ่มระยะเวลาการอยู่บนแพลตฟอร์มให้ได้นานยิ่งขึ้น ซึ่งถ้าหากคุณสนใจครีเอเตอร์คนไหนก็สามารถกดติดตามได้ แต่จะไม่สามารถส่งข้อความคุยกันได้เหมือนการเพิ่มเพื่อน ฉะนั้น ทั้งสายผลิตและผู้ชมไม่ต้องกังวลเรื่องความเป็นส่วนตัวเลย
  • Following หน้านี้จะคล้ายคลึงกับหน้า Timeline เดิม คือเป็นหน้าฟีดที่มีโพสต์จากบัญชีที่คุณเพิ่มเพื่อนหรือกดติดตาม

รูปแบบของคอนเทนต์ใน LINE VOOM

แม้เป้าหมายหลักของ LINE VOOM คือ “คลิปสั้น” แต่ความจริงคุณสามารถโพสต์คอนเทนต์ได้หลากหลายประเภท เหมือนโซเชียลมีเดียที่ซ่อนตัวอยู่ในแอปพลิเคชันแชท เช่น

  • ภาพนิ่ง
  • ข้อความพร้อมพื้นหลัง
  • GIF
  • แผนที่/โลเคชัน
  • สติกเกอร์ไลน์
  • คูปองและแบบสอบถามที่ดึงมาจาก Line OA

ข้อดีของ LINE VOOM คืออะไร มีอะไรเด่นกว่าแพลตฟอร์มอื่น?

คอนเทนต์หลากหลาย แถมยังเอาใจสาย K-Pop

แม้จะเป็นน้องใหม่ในวงการวิดีโอสั้น แต่ความน่าสนใจของ LINE VOOM คือความหลากหลายของคอนเทนต์ ซึ่งไม่ได้มีแค่การแชร์ชีวิตประจำวันหรือรีวิวน่าสนใจจากเหล่า Influencers และคอนเทนต์จากร้านค้าหรือแบรนด์ที่เรากดติดตามเพียงเท่านั้น แต่ยังมีคลิปดี ๆ แนวไลฟ์สไตล์ เช่น คลิปทำอาหาร คลิปเต้น คลิปตลก คลิปสัตว์เลี้ยง หรือแม้แต่ ASMR ให้เลือกชมเลือกฟัง ทั้งยังเพิ่มคอนเทนต์พิเศษเพื่อตอบโจทย์แฟนคลับวงการ K-Pop ซึ่งมีเฉพาะใน LINE VOOM ด้วย

One Stop Service ที่รวมหลากหลายบริการเอาไว้ในแอปเดียว

ที่สำคัญ LINE VOOM คือแพลตฟอร์มวิดีโอสั้นที่แทรกตัวอยู่ในแอปพลิเคชันที่ “เป็นทุกอย่าง” ให้กับผู้ใช้งานคนไทยและชาวเอเชียหลาย ๆ ประเทศ อย่างในประเทศไทย เราใช้ LINE ในการติดต่อสื่อสาร อ่านข่าว ช้อปปิ้งผ่านร้านออนไลน์ ซื้อบัตรโดยสารรถไฟฟ้า และยังใช้เป็น e-Wallet ได้ ทำให้การเข้าถึง LINE VOOM เป็นอะไรที่ “ไร้รอยต่อ” ไม่ต้องเสียเวลาออกจากแอปก็ชมความบันเทิงและทำกิจกรรมอื่น ๆ ได้เลย

Close-up young asian woman touching on mobile screen to order food while she work at home with notebook and coffee drink on desk

การใช้งาน LINE VOOM และการทำการตลาด

อย่างที่เราได้กล่าวกันไปว่า LINE VOOM ถูกออกแบบมาให้เข้าใช้งานง่าย พื้นที่ตรงนี้จึงมีศักยภาพเข้าถึงลูกค้าสูง ยังไม่รวมที่ปัจจุบันหลายคนชอบซื้อของแบบ Chat & Shop และมักกดติดตามร้านค้าเอาไว้ ธุรกิจของคุณจึงไม่ควรพลาดอีกหนึ่งช่องทาง ที่มีฐานผู้ใช้งานสูงมาสร้าง Awareness และช่วยดันยอดขาย

วิธีเข้าใช้งาน LINE VOOM

สำหรับร้านค้าหรือธุรกิจที่อยากสร้างตัวตนบน LINE VOOM สามารถสร้างหรือเชื่อมต่อบัญชีได้ง่าย ๆ เพียงไม่กี่ขั้นตอน

  • หลังจากเข้า LINE VOOM แล้วให้กดที่รูปโปรไฟล์มุมขวาบนของหน้าจอ
  • การใช้งาน LINE VOOM ต้องมีบัญชี Line OA ซึ่งสามารถสร้างใหม่ได้เลย หรือจะเลือกเชื่อมต่อกับ Official Account ที่มีอยู่แล้วก็ได้เช่นกัน 
  • เท่านี้ก็เริ่มโพสต์คอนเทนต์แรกได้เลย!

ธุรกิจคุณจะ “เล่น” อะไรกับ LINE VOOM ได้บ้าง?

ด้วยความที่ LINE VOOM เป็นแพลตฟอร์มวิดีโอสั้น การใช้งานเพื่อเหตุผลทางการตลาดจึงใช้เทคนิคคล้ายกับแพลตฟอร์มอื่น ๆ โดยอาจปรับให้เหมาะสมกับกลยุทธ์ที่วางไว้ว่าจะทำผ่านช่องทาง LINE เช่น

  • เลือกใช้ Hashtag ที่เหมาะสมเพื่อเพิ่มการเข้าถึงของผู้ชม
  • ทำการบ้านอยู่เสมอว่าคลิปวิดีโอแนวไหนเป็นที่นิยมในแพลตฟอร์มนี้ มีหัวข้ออะไรกำลังมาแรงและตรงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของคุณบ้าง
  • ลงคอนเทนต์สม่ำเสมอ ตอบคอมเมนต์บ้างตามโอกาส
  • สร้างแคมเปญ Challenge เพื่อให้ผู้ชมเข้ามาร่วมสนุกและแชร์ต่อ
  • รู้จัก tie in สินค้าลงไปในคลิปที่มีเนื้อหาที่เป็นประโยชน์
  • และอย่าลืมทำให้ช่องทาง VOOM และในแชทของแบรนด์มีเนื้อหาที่เชื่อมโยงกัน และเป็นไปในทิศทางเดียวกัน

ได้รู้กันไปแล้วว่า LINE VOOM คืออะไร และจะช่วยเพิ่มโอกาสให้กับธุรกิจคุณได้อย่างไรบ้าง หากคุณต้องการทีมงานเฉพาะทางที่จะมาช่วยคุณรีเสิร์ช วางแผน ลงโฆษณา และวัดผลเพื่อนำไปปรับปรุงกลยุทธ์ สามารถติดต่อผู้เชี่ยวชาญด้านการทำการตลาดผ่าน LINE ของเราได้เลย