TikTok เทรนด์ 2025 พร้อมไอเดียคอนเทนต์ที่สร้างความสำเร็จ

แชร์บทความนี้

TikTok ไม่ใช่แค่แพลตฟอร์มวิดีโอสั้นสำหรับคนรุ่นใหม่อีกต่อไป แต่กลายเป็นช่องทางการตลาดหลักที่แบรนด์ทั่วโลกใช้ในการเข้าถึงผู้บริโภคได้อย่างแม่นยำและมีอิทธิพลมากที่สุด

ซึ่งในปี 2025 นี้ เทรนด์ TikTok ยังคงมีบทบาทสำคัญในการเปลี่ยนพฤติกรรมการเสพสื่อของผู้คน พร้อมปลดล็อกโอกาสใหม่ ๆ สำหรับธุรกิจทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่ ดังนั้น การเข้าใจแนวโน้มและเทรนด์ใหม่ ๆ บนแพลตฟอร์มนี้ จึงเป็นกุญแจสำคัญในการสร้างคอนเทนต์ที่ตอบโจทย์ เข้าถึงใจลูกค้า และสร้างการมีส่วนร่วมได้จริง

ทำไม TikTok ยังคงเป็นแพลตฟอร์มที่ธุรกิจไม่ควรมองข้ามในปี 2025

TikTok มีผู้ใช้งานทั่วโลกมากกว่า 1.5 พันล้านคน* โดยเฉพาะกลุ่ม Gen Z และ Millennials ที่มีแนวโน้มใช้เวลาบนแพลตฟอร์มนี้มากขึ้นเรื่อย ๆ แบรนด์ที่ต้องการสร้างการรับรู้หรือกระตุ้นการซื้อ จึงไม่สามารถมองข้ามเครื่องมือนี้ได้อีกต่อไป ซึ่งในปี 2025 TikTok ยังคงพัฒนาอัลกอริทึมเพื่อแนะนำเนื้อหาได้ตรงใจยิ่งขึ้น ส่งผลให้ธุรกิจที่สร้างคอนเทนต์อย่างสร้างสรรค์ สามารถเติบโตแบบไวรัลได้ แม้ไม่มีงบโฆษณามหาศาล

*ข้อมูล ณ เดือนพฤษภาคม 2568

ลูกค้ากำลังรับชมคอนเทนต์ TikTok เทรนด์แห่งปี 2025 ที่ชื่นชอบ

ไอเดียทำคอนเทนต์ TikTok ตามเทรนด์ 2025 ให้โดนใจลูกค้า

20 เทรนด์ TikTok ปี 2025 ที่ธุรกิจห้ามพลาด

Short-form Knowledge

คอนเทนต์ให้ความรู้แบบสั้น 30-60 วินาที คือมาตรฐานใหม่ของ TikTok เทรนด์ 2025 เพราะตอบโจทย์พฤติกรรมผู้บริโภคที่ต้องการเนื้อหาแบบย่อยง่าย ไม่ต้องใช้เวลานานในการรับชม เหมาะสำหรับธุรกิจที่ต้องการสื่อสารจุดขายแบบกระชับ เช่น แนะนำผลิตภัณฑ์ หรือเคล็ดลับในอุตสาหกรรม

Quick Review / First Reaction

การรีวิวหรือแสดงความเห็นทันทีหลังใช้สินค้า หรือ First Impression จะมาแรง เพราะเป็นคอนเทนต์ที่ดูจริงใจและน่าเชื่อถือ อีกทั้งยังช่วยกระตุ้นการตัดสินใจซื้อได้เป็นอย่างดี เหมาะสำหรับธุรกิจทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่ที่อยากเพิ่มยอดขาย

AI Voice Narration

การใช้เสียง AI พากย์วิดีโอ จะช่วยให้ธุรกิจผลิตคอนเทนต์ได้เร็วขึ้น อีกทั้งเสียงพากย์ที่ฟังดูมืออาชีพยังช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือ เหมาะกับธุรกิจที่ต้องการลดเวลาทำคอนเทนต์แต่ยังคงรักษาคุณภาพ

AI-Generated Video Content

TikTok เทรนด์ 2025 ชี้ว่า Generative AI อย่าง CapCut หรือ Runway ML จะเข้ามามีบทบาทสำคัญในการสร้างสรรค์วิดีโอ ดังนั้น นักการตลาดจึงต้องเริ่มเรียนรู้การใช้ AI ในการสร้าง Visual, Cut Scene, หรือ Special Effect เพื่อลดต้นทุนการผลิตวิดีโอและเพิ่มความน่าสนใจให้แก่คอนเทนต์

Micro-Niche Creators

การร่วมมือกับ Content Creator เฉพาะกลุ่ม เช่น คนรักสัตว์ Exotic, แม่บ้านสายออร์แกนิก หรือนักลงทุนมือใหม่ จะช่วยให้แบรนด์เจาะกลุ่มลูกค้าสาย Niche ได้ตรงจุด ซึ่งจะช่วยสร้าง Engagement ที่มีคุณภาพและยั่งยืน

Behind the Scene / Real Work Process

คอนเทนต์เบื้องหลังการทำงานของแบรนด์ เช่น ขั้นตอนการผลิตสินค้า การเตรียมจัดส่ง หรือเบื้องหลังการ QC จะช่วยเพิ่มความโปร่งใสและความน่าเชื่อถือ เหมาะอย่างยิ่งกับธุรกิจ B2B และแบรนด์ที่ต้องการนำเสนอจุดขายในด้านคุณภาพการผลิต

TikTok Shop Live

การไลฟ์สดบน TikTok เพื่อขายของแบบเรียลไทม์ ยังคงเป็น TikTok เทรนด์ที่เติบโตในปี 2025 เนื่องจากผู้ชมจะได้เห็นสินค้าจริง อีกทั้งยังสามารถสอบถามข้อมูลกับผู้ขายได้ทันที เพื่อรับมือกับเทรนด์นี้ ธุรกิจจึงควรเตรียมพร้อมด้วยการจัดหาบุคลากรที่เชี่ยวชาญด้านการ Live พร้อมวางแผนโปรโมชันที่สามารถดึงดูดลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว

Interactive Storytelling Series

อย่างที่เรารู้กันดีว่า พฤติกรรมของผู้ใช้งานแพลตฟอร์มนี้ มักจะใช้เวลาต่อคลิปไม่เกิน 1 นาที ดังนั้น หากแบรนด์มีเรื่องที่อยากเล่า การแบ่งเป็นตอน ๆ หรือทำเป็นซีรีส์ จะช่วยให้คนดูรู้สึกอยากติดตามต่อ เช่น เบื้องหลังการปั้นธุรกิจตั้งแต่ 0-100 หรือรีวิวจากลูกค้าที่เริ่มใช้ผลิตภัณฑ์ตั้งแต่วันแรกจนเห็นผล

Voiceover Drama / Skit

คอนเทนต์ที่ใช้เสียงพากย์ตลก ๆ หรือบทพูดจากซีนดัง จะช่วยให้แบรนด์เข้าถึงคนรุ่นใหม่ได้แบบไม่ต้อง Hard Sell เหมาะสำหรับแบรนด์ที่มีคาแรกเตอร์สนุก ๆ เช่น เครื่องดื่ม สินค้าไลฟ์สไตล์ หรือเสื้อผ้าแฟชั่น

Healing & Aesthetic Slow Content

ในยุคที่ผู้บริโภคต่างต้องเผชิญกับความเครียดจากภาระงานและสถานการณ์เศรษฐกิจ คอนเทนต์วิดีโอสวย ๆ ประกอบด้วยเสียงเพลงเพราะ ๆ กลายเป็นที่นิยมมากขึ้น เพราะช่วยมอบความรู้สึกผ่อนคลาย เหมือนได้พักเบรกไปอยู่ในอีกโลกหนึ่ง คอนเทนต์ประเภทนี้เหมาะกับธุรกิจ Wellness, ของแต่งบ้าน และอสังหาริมทรัพย์

Trend Re-creation

นอกจากการรังสรรค์คอนเทนต์ใหม่ ๆ การหยิบคอนเทนต์ในสื่อที่เคยเป็นไวรัลและกลับมาทำใหม่ในแบบของตัวเอง ก็เป็นอีกหนึ่ง TikTok เทรนด์แห่งปี 2025 ที่ช่วยให้คอนเทนต์ของแบรนด์ได้รับความนิยมมากขึ้น นักการตลาดที่อยากปั้นแบรนด์ให้เติบโตในช่องทาง TikTok จึงต้องมองหามีม ละคร หรือเรื่องราวที่เคยปัง เพื่อนำมาบอกเล่าให้เข้ากับสินค้าของตัวเอง

Filter/Effect Challenge

สำหรับธุรกิจที่อยากสร้าง Brand Awareness หรืออยากเปิดตัวสินค้าใหม่ให้คนจำได้ การสร้างฟิลเตอร์ (Filter) ของตัวเองเพื่อให้ผู้คนเข้ามาร่วมเล่น ถือเป็นกลยุทธ์ที่จะช่วยกระจายการรับรู้ได้เป็นอย่างดี เช่น แบรนด์เครื่องสำอาง อาจทำฟิลเตอร์เพื่อสาว ๆ ที่อยากทดลอง Eye Shadow Palette สีใหม่ ๆ หรือแบรนด์ผลิตภัณฑ์ยาย้อมผม สามารถทำฟิลเตอร์เปลี่ยนสีผม เพื่อให้คนเลือกสีที่ใช่ก่อนไปซื้อมาใช้จริง

Video Poll & Q&A

TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่พัฒนาฟีเจอร์ใหม่ ๆ อยู่เสมอ เพื่อสนับสนุนให้ผู้ใช้งานมีปฏิสัมพันธ์กัน ซึ่งธุรกิจเองก็สามารถใช้ฟีเจอร์เหล่านั้นในการทำคอนเทนต์เพื่อสื่อสารกับลูกค้าได้เช่นเดียวกัน เช่น การทำ Poll เพื่อสำรวจความคิดเห็นของลูกค้า หรือ Q&A เพื่อตอบคำถามเกี่ยวกับสินค้า

Duet & Stitch เพื่อสร้าง Conversation

การนำวิดีโอคนอื่นมาโต้ตอบ เช่น แชร์ Reaction หรือนำคอนเทนต์จากผู้ใช้งานคนอื่น ๆ มาขยายความ เป็นวิธีที่ช่วยเชื่อมโยงแบรนด์เข้ากับลูกค้าได้เป็นอย่างดี เช่น ขอบคุณที่ลูกค้าช่วยรีวิว, ตอบคำถามที่ลูกค้าสงสัย หรือนำไอเดียลูกค้ามาต่อยอดเป็นคอนเทนต์ใหม่ ๆ

Silent Tutorials

อีกหนึ่ง TikTok เทรนด์ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปี 2025 คือ วิดีโอ How-to แบบไร้เสียงพูด ใช้แค่ภาพและเสียงดนตรี ช่วยให้เข้าใจง่ายและเข้าถึงได้ทุกภาษา เหมาะสำหรับสินค้าที่มีกลุ่มลูกค้าในระดับสากล เช่น วิธีใช้ผลิตภัณฑ์, สอนทำเมนูอาหาร, หรือสอนใช้แอปพลิเคชัน

Product Without Hard Sell

ปฏิเสธไม่ได้ว่า เราอยู่ในยุคที่การขายสินค้าตรง ๆ เริ่มไม่ได้ผลอีกต่อไป แบรนด์จึงต้องปรับเปลี่ยนมาใช้วิธีแนะนำสินค้าแบบเนียน ๆ โดยแฝงไปกับไลฟ์สไตล์ในชีวิตประจำวัน เช่น คอนเทนต์ที่ดูเหมือนจะเป็นคลิปพาเที่ยว แต่แท้จริงแล้วมีการ Tie-In กระเป๋าที่สามารถใส่ของได้อย่างจุใจ หรือคลิปแนะนำเคล็ดลับการออกกำลังกาย พร้อมแอบขายว่าเครื่องดื่มโปรตีนของแบรนด์จะช่วยสร้างหุ่นในฝันได้อย่างไร

Authentic Content by Employees

นอกจากการขายแบรนด์หรือขายสินค้าแล้ว การทำคอนเทนต์ที่ให้พนักงานจริง ๆ มาเล่าเรื่องวิธีการทำงาน หรือเบื้องหลังของแบรนด์ ยังคงเป็นไอเดียที่สดใหม่ ทำให้แบรนด์ดูจริงใจและเข้าถึงง่าย อีกทั้งยังช่วยเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับองค์กรอีกด้วย

Local Creator Collaboration

TikTok เทรนด์ 2025 ชี้ให้เห็นว่า Local Creator หรือครีเอเตอร์ที่เป็นคนในท้องถิ่น เริ่มเติบโตอย่างรวดเร็วขึ้นเรื่อย ๆ แบรนด์จึงควรจับมือกับ Influencer ที่ขึ้นชื่อในแต่ละจังหวัด หรือ Content Creator เฉพาะกลุ่ม เพื่อสร้างความคุ้นเคยและน่าเชื่อถือ

Educational Live Sessions

การ Live แบบสั้น ๆ แต่มาบ่อย ๆ เพื่อเน้นแชร์ความรู้ เช่น ทิปส์การทำธุรกิจ, การวางแผนการเงินเบื้องต้นสำหรับมือใหม่ หรือเคล็ดลับการใช้สินค้า ถือเป็นกลยุทธ์ที่ดีที่ช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือ ทำให้แบรนด์ดูมีความโดดเด่นเหนือคู่แข่งในอุตสาหกรรมเดียวกัน

Multi-Language Content

การใส่ซับไทเทิลภาษาอังกฤษหรือภาษาอื่น ๆ ไว้ในวิดีโอ จะช่วยให้แบรนด์เข้าถึงตลาดต่างประเทศได้โดยไม่ต้องลงทุนมาก เหมาะกับธุรกิจ E-Commerce หรือธุรกิจที่มองหาโอกาสเติบโตในระดับ Global

คอนเทนต์ TikTok เทรนด์ 2025 ที่ได้รับความนิยมจากผู้ชม

กลยุทธ์การทำคอนเทนต์ TikTok ตามเทรนด์ปี 2025 สำหรับธุรกิจ

กลยุทธ์การใช้ TikTok สำหรับธุรกิจในปี 2025

วาง Content Strategy ให้เหมาะกับ TikTok

เนื้อหาที่ได้ผลดีบน TikTok ต้องกระชับ เข้าใจง่าย และดึงดูดให้หยุดดูได้ภายใน 3 วินาทีแรก ไม่ว่าจะเป็นการเล่าเรื่อง ไลฟ์สไตล์ หรือสาระสั้น ๆ ธุรกิจจึงควรวาง Content Strategy โดยคำนึงถึงกลุ่มเป้าหมายเป็นหลัก เช่น ใช้เทคนิค Storytelling, เปิดประเด็นชวนสงสัยตั้งแต่คำแรก หรือมีตอนจบที่ชวนให้ติดตามตอนต่อไป

ใช้ TikTok Ads ให้แม่นยำ

TikTok พัฒนาระบบโฆษณาให้สามารถเลือกกลุ่มเป้าหมายตามพฤติกรรมการใช้งานจริง เช่น คนที่ชอบดูรีวิว, คนที่กดติดตามครีเอเตอร์แนวการเงิน หรือคนที่มักกดสั่งซื้อผ่าน TikTok Shop ไม่ใช่แค่เลือกตามอายุหรือเพศแบบดั้งเดิม นักการตลาดจึงสามารถวางแผน TikTok Ads โดยใช้ Lookalike Audience และ Retargeting ควบคู่กับการทำคอนเทนต์ให้กลมกลืนไปกับพฤติกรรมการรับชมของกลุ่มเป้าหมาย

ทำงานร่วมกับ Micro-Influencer

ในปี 2025 การจับมือกับ Micro-Influencer ที่มียอดผู้ติดตามหลักพันต้น ๆ แต่มีความเชื่อมโยงกับสินค้าโดยตรง จะให้ผลลัพธ์ที่ดีกว่าการจ้าง Influencer เบอร์ใหญ่ ๆ เพราะสามารถสร้างความน่าเชื่อถือและ Engagement ที่ดีกว่า เช่น แบรนด์เครื่องครัวจับมือกับช่องเล็ก ๆ ที่ชอบทำอาหารเช้าเมนูง่าย ๆ หรือแบรนด์การเงินจับมือกับ Creator สายให้ความรู้ เพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ ที่อยากเริ่มต้นวางแผนการเงิน

ทดสอบคอนเทนต์หลายแบบ (A/B Testing)

ว่ากันว่า การทำคอนเทนต์บน TikTok ให้ปังนั้นไม่มีสูตรสำเร็จตายตัว ธุรกิจจึงควรทำ A/B Testing คอนเทนต์อย่างสม่ำเสมอ เช่น ทดสอบการเล่าเรื่อง 2 รูปแบบ, ปรับความยาววิดีโอ, หรือเปรียบเทียบเสียงบรรยายกับไม่มีเสียง เพื่อดูว่าคอนเทนต์แบบไหนเข้าถึงคนดูได้มากที่สุด พร้อมใช้ TikTok Analytics ในการวัดผลอย่างต่อเนื่อง

หมั่นใช้ฟีเจอร์ใหม่ ๆ

ฟีเจอร์ต่าง ๆ บน TikTok ไม่ว่าจะเป็น TikTok Shop, Live, Poll, Duet ล้วนช่วยเพิ่มการมีส่วนร่วมและ Conversion ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ธุรกิจจึงต้องติดตามอัปเดตใหม่ ๆ จาก TikTok อย่างใกล้ชิด และหมั่นทดลองใช้เครื่องมือเหล่านี้เพื่อสร้างประสบการณ์ที่หลากหลายและน่าจดจำให้ลูกค้า

TikTok ปี 2025 คือโอกาสสำหรับธุรกิจที่กล้าปรับตัว

ใครตามเทรนด์ก่อน ก็เข้าถึงลูกค้าได้มากกว่า เพราะ TikTok ไม่ใช่แค่ช่องทางการสื่อสาร แต่เป็นแพลตฟอร์มที่แบรนด์สามารถสร้างเรื่องราว สร้างตัวตน และสร้างยอดขายได้จริง

และถ้าคุณต้องการมากกว่าการทำคอนเทนต์เพื่อให้ไวรัล และต้องการกลยุทธ์ TikTok แบบครบวงจรที่วัดผลได้จริง ให้ Primal ช่วยวางแผนการใช้ TikTok ให้ธุรกิจของคุณเติบโตอย่างยั่งยืน เพราะ Primal คือ Digital Agency ชั้นนำ ที่เชี่ยวชาญการทำ TikTok Marketing สำหรับธุรกิจทุกขนาด เราพร้อมช่วยคุณวางกลยุทธ์คอนเทนต์ ค้นหาอินฟลูเอนเซอร์ที่ใช่ พร้อมด้วยบริการรับทำ TikTok Ads และวัดผลอย่างใกล้ชิด เพื่อให้คุณมั่นใจว่า ทุกบาทของงบโฆษณาจะนำไปใช้อย่างคุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุด

เริ่มต้นวางแผนการทำ TikTok ของคุณวันนี้กับทีมผู้เชี่ยวชาญของ Primal เพื่อให้ TikTok กลายเป็นเครื่องมือที่ทรงพลังสำหรับธุรกิจ

แชร์บทความนี้