สร้างแบรนด์ให้น่าจดจำ ด้วยเทรนด์สี Pantone 2025

แชร์บทความนี้

เพราะ “สี” คือสิ่งที่สามารถเปลี่ยนความรู้สึกของลูกค้าได้ภายในไม่กี่วินาที และนี่คือเหตุผลที่หลายแบรนด์เลือกใช้เทรนด์สีแห่งปีจาก Pantone เป็นเครื่องมือในการสื่ออารมณ์ และสร้างภาพจำที่แข็งแกร่งให้แก่สินค้าและบริการของตัวเอง

ซึ่งเทรนด์สีจาก Pantone ไม่ได้มีแค่เรื่องของความสวยงามเท่านั้น แต่ยังเป็นสิ่งที่สะท้อนถึงเรื่องราวในสังคม ความต้องการของผู้บริโภค รวมถึงอิทธิพลที่กำลังจะเกิดขึ้นในโลกของการตลาด การออกแบบ และการสร้างแบรนด์ในปีนั้น ๆ

บทความนี้จะพาคุณไปรู้จักกับสี Pantone 2025 พร้อมสรุปสีมาแรงประจำปี และเทรนด์สีที่ธุรกิจควรนำไปใช้ เพื่อให้คุณสามารถต่อยอดโอกาสทางการตลาดได้อย่างไม่รู้จบ

Table of Contents

รู้จัก Pantone คืออะไร ทำไมจึงมีอิทธิพลในโลกของการตลาด

Pantone คือ บริษัทผู้พัฒนาระบบมาตรฐานสีระดับโลก ก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 1963 ในประเทศสหรัฐอเมริกา จุดเด่นของ Pantone คือ การคิดค้น “Pantone Matching System (PMS)” ซึ่งเป็นระบบรหัสสีที่ใช้ระบุสีได้อย่างแม่นยำในทุกกระบวนการ ไม่ว่าจะเป็นการพิมพ์ งานออกแบบสิ่งพิมพ์ แฟชั่น หรือแม้แต่ผลิตภัณฑ์ทางอุตสาหกรรม

สิ่งที่ทำให้ Pantone มีอิทธิพลอย่างสูงในโลกของการตลาด คือการประกาศ “สีแห่งปี” (Color of the Year) ซึ่งกลายเป็นเครื่องมือที่ทั้งแบรนด์และนักออกแบบทั่วโลกจับตามอง เพราะสีที่ Pantone นำเสนอ ไม่เพียงสะท้อนแค่ความงามเชิงศิลปะ แต่ยังสื่อถึงอารมณ์ ทัศนคติ และแนวโน้มของผู้บริโภคในช่วงเวลานั้น

ในทุก ๆ ปี สีประจำปีของ Pantone จะถูกนำไปใช้ในแคมเปญการตลาดระดับโลก ตั้งแต่การออกแบบบรรจุภัณฑ์ คอลเลกชันเสื้อผ้า ไปจนถึงการตกแต่งภายใน และการดีไซน์ UI/UX ของเว็บไซต์และแอปพลิเคชัน ซึ่งสำหรับนักการตลาด การเข้าใจว่าทำไมผู้คนถึงรู้สึกอินไปกับสีใดสีหนึ่ง คือโอกาสในการสร้างคอนเทนต์ที่ตรงใจ สื่อสารได้ลึกซึ้ง และกระตุ้นการตัดสินใจของลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น

สรุปสีมาแรงปี 2024 ที่ผ่านมา

ก่อนจะไปดูเทรนด์สี Pantone 2025 มาย้อนดูกันว่า ในปี 2024 ที่ผ่านมา มีสีอะไรบ้างที่ได้รับความนิยม

  • Peach Fuzz : สีพีชที่ให้ความรู้สึกอบอุ่นและอ่อนโยน สะท้อนถึงความปรารถนาอันแรงกล้าในการดูแลเอาใจใส่ตัวเองและผู้อื่น
  • Coral Gold : สีส้มอมน้ำตาลที่เป็นตัวแทนของพลังบวกและความมีชีวิตชีวา
  • Butterfly : สีเขียวอ่อนสบายตา ที่แสดงถึงความคิดสร้างสรรค์และความยั่งยืน
  • Capri : สีฟ้าอมเขียวที่ได้แรงบันดาลใจมาจากแบรนด์ Tiffany & Co. ให้ความรู้สึกหรูหราและแข็งแกร่งในเวลาเดียวกัน
  • Raspberry Rose : สีชมพูเข้มที่แสดงถึงความมั่นใจ ความเสมอภาค และพลังของผู้หญิง

สีเหล่านี้ไม่เพียงแต่นำมาใช้ในวงการแฟชั่น แต่ยังส่งผลต่อการออกแบบภายใน บรรจุภัณฑ์ และแม้แต่แคมเปญโฆษณาของแบรนด์ต่าง ๆ อีกด้วย

สี Mocha Mousse สี Pantone ประจำปี 2025

รู้จัก “Mocha Mousse” สีมาแรงแห่งปี 2025

อัปเดตเทรนด์สี Pantone 2025

ในปี 2025 หนึ่งในสีที่ได้รับความสนใจมากคือ Mocha Mousse ซึ่งเป็นสีน้ำตาลอันลุ่มลึก ที่ให้ความรู้สึกอบอุ่น ละมุน และเรียบง่าย สีโทนนี้สะท้อนแนวโน้มของผู้คนที่หันมาให้ความสำคัญกับความสุขจากสิ่งเล็ก ๆ ในชีวิต เช่น การพักผ่อน การย้อนคิดถึงช่วงเวลาในอดีต และการใช้เวลากับธรรมชาติ ซึ่งในยุคที่ผู้คนเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงและความวุ่นวายอย่างต่อเนื่องเช่นนี้ สี Mocha Mousse เปรียบเสมือนพื้นที่ปลอดภัย ที่ช่วยให้เรารู้สึกเชื่อมโยงกับตัวตนภายในของเราได้อย่างแท้จริง

นอกจากนี้ โทนสีกลาง ๆ แบบ Mocha ยังสามารถนำไปจับคู่กับโทนสีอื่นได้ง่าย ไม่ว่าจะเป็นสีโทนพาสเทลอันนุ่มนวล อย่างสีชมพู สีฟ้า หรือสีเขียวมินต์ หรือจับคู่กับสีเข้มอย่างสีกรมท่า หรือสีไวน์แดง เพื่อเพิ่มความหรูหรา

ด้วยคุณสมบัติที่สื่อสารความรู้สึกได้หลากหลาย พร้อมรองรับการใช้งานในหลายอุตสาหกรรม Mocha Mousse จึงไม่ใช่แค่ “สีแห่งปี” เท่านั้น แต่ยังเป็นเครื่องมือที่แบรนด์สามารถนำไปใช้ เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ตรงใจลูกค้าในยุคใหม่ได้อย่างแท้จริง

ความคิดเห็นของผู้บริหาร Pantone ต่อสี Mocha Mousse

จากการให้สัมภาษณ์ของ Leatrice Eiseman ผู้บริหารของ Pantone Color Institute กล่าวว่า สีประจำปีอย่าง Mocha Mousse ทำให้ผู้คนเปลี่ยนมุมมองที่มีต่อสีน้ำตาล จากที่เคยเป็นสีที่ถ่อมตนและติดดิน กลายเป็นสีที่สามารถสร้างแรงบันดาลใจ และให้ความรู้สึกหรูหรา แต่ก็ยังไม่ละทิ้งความเรียบง่าย สะท้อนถึงความต้องการของผู้คนที่โหยหาความมั่นคง ความผ่อนคลาย และความสุขเล็ก ๆ น้อย ๆ ในชีวิตประจำวัน

ความคิดเห็นนี้ยิ่งตอกย้ำอย่างชัดเจนว่า การเลือกสี Pantone 2025 ไม่ได้เป็นเพียงเรื่องความสวยงาม แต่เป็นการสื่อสารอารมณ์และทัศนคติของผู้คนในระดับสากล

ตัวอย่างการนำสี Mocha Mousse ไปใช้ในธุรกิจ

วงการแฟชั่น

แบรนด์เสื้อผ้าหลายแบรนด์เริ่มออกคอลเลกชัน Fall/Winter 2025 โดยใช้ Mocha Mousse เป็นสีหลัก ไม่ว่าจะเป็นเสื้อคลุม เสื้อไหมพรม หรือรองเท้าหนัง ซึ่งสร้างภาพลักษณ์ที่ดูเรียบหรู แต่ให้ความรู้สึกอบอุ่นในเวลาเดียวกัน

ธุรกิจออกแบบตกแต่งภายใน

มีการนำโทนสี Mocha Mousse ไปใช้ในไอเทมตกแต่งบ้าน อย่างผ้าม่าน โซฟา พรม และวอลเปเปอร์ ทำให้ห้องดูสงบ อบอุ่น และน่าอยู่ เหมาะสำหรับการตกแต่งบ้านสไตล์วินเทจ หรือมินิมอล

การออกแบบบรรจุภัณฑ์สินค้า

แบรนด์เครื่องสำอางมีการนำสี Mocha Mousse ไปใช้ในการออกแบบสีของผลิตภัณฑ์และแพ็กเกจจิง เพื่อสื่อถึงความหรูหราและความคลาสสิก ทำให้สินค้าดูโดดเด่นและมีเสน่ห์มากขึ้น

การออกแบบเว็บไซต์และแอปพลิเคชัน

โทน Mocha Mousse ถูกนำไปใช้ในงาน UI/UX Design เช่น พื้นหลังเว็บไซต์ ปุ่มกด และแบนเนอร์ เพื่อสร้างบรรยากาศที่เป็นมิตรและผ่อนคลาย ช่วยให้ผู้ใช้รู้สึกสบายตา และมีโอกาสที่จะใช้เวลาอยู่บนหน้าเว็บได้นานขึ้น ซึ่งเป็นผลดีทั้งในแง่ของการทำ SEO และการเพิ่มโอกาสในการขาย

เครื่องสำอางที่มีสี Pantone 2025

การนำสี Pantone 2025 มาใช้ในเครื่องสำอาง

5 วิธีใช้เทรนด์สีแห่งปี 2025 กับธุรกิจของคุณ

อัปเดตโทนสีสินค้าให้ทันเทรนด์

การเลือกใช้โทนสีที่อยู่ในกระแส เช่น Mocha Mousse หรือสีเอิร์ทโทนในการออกแบบผลิตภัณฑ์ ช่วยให้สินค้าดูมีความอินเทรนด์ และสามารถดึงดูดสายตาลูกค้าได้ในทันที นักการตลาดจึงสามารถใช้สีเหล่านี้เพื่อสะท้อนถึงภาพลักษณ์ของแบรนด์ที่เข้าใจผู้บริโภคยุคใหม่ และพร้อมที่จะปรับตัวตามเทรนด์โลก ซึ่งจะช่วยเพิ่มทั้งการจดจำและความน่าเชื่อถือในตลาดที่มีการแข่งขันสูง

ใช้สีเพิ่มพลังให้บรรจุภัณฑ์

ในหลายครั้ง บรรจุภัณฑ์เป็นสิ่งแรกที่นำพาให้ลูกค้ามาพบเจอกับแบรนด์ สีที่เลือกใช้จึงมีผลโดยตรงต่อการตัดสินใจซื้อ ซึ่งการเลือกใช้สีที่สื่อถึงความอบอุ่น ความมั่นใจ หรือความนุ่มนวล สามารถกระตุ้นอารมณ์และสร้างความเชื่อมโยงทางความรู้สึกได้ทันที ดังนั้น นักการตลาดจึงควรประเมินว่าแบรนด์ต้องการสื่อสารอะไร และเลือกใช้โทนสีให้ตรงกับ Core Message เพื่อเสริมพลังให้กับการขาย

ปรับภาพลักษณ์ของแบรนด์ให้ดูทันสมัย

ในยุคที่ประสบการณ์ดิจิทัลมีความสำคัญมากพอ ๆ กับการไปสัมผัสสินค้าจริงที่หน้าร้าน การนำโทนสี Pantone 2025 ไปปรับใช้ในเว็บไซต์หรือโซเชียลมีเดีย จะช่วยสร้างอารมณ์การรับรู้ที่สอดคล้องกันในทุกช่องทาง (Omnichannel Experience) ไม่ว่าจะเป็นพื้นหลัง ปุ่ม CTA หรือกราฟิกประกอบ โดยสีที่เลือกใช้ควรสอดคล้องกับบุคลิกแบรนด์และสร้างความรู้สึกทางอารมณ์ที่ช่วยกระตุ้นให้ผู้ใช้อยากคลิก อยากซื้อ และอยากแชร์

สร้างแคมเปญโฆษณาที่สะกดใจด้วยสีที่ใช่

การใช้สีประจำปีในชิ้นงานโฆษณา ช่วยให้แคมเปญดูมีความสดใหม่และโดดเด่นจากคู่แข่ง อีกทั้งยังช่วยสร้างอารมณ์ร่วมกับกลุ่มเป้าหมายได้ดียิ่งขึ้น เช่น หากเป็นสินค้าไลฟ์สไตล์อย่างของใช้ในบ้าน การใช้สี Mocha Mousse จะให้ความรู้สึกที่ดูเป็นมิตรและน่าหยิบใช้ และหากเป็นสินค้าประเภทรถยนต์ สีโทนนี้จะช่วยให้โฆษณาดูมีความหรูหราและคลาสสิกเหนือกาลเวลา

ออกแบบหน้าร้านด้วยสีมาแรงประจำปี 2025

การออกแบบหน้าร้านหรือพื้นที่จัดแสดงสินค้าให้สอดคล้องกับโทนสีมาแรง ไม่เพียงแต่เพิ่มความสวยงาม แต่ยังส่งผลต่อความรู้สึกของลูกค้าที่เข้ามาสัมผัสจริง สี Mocha Mousse หรือสีโทนธรรมชาติสามารถช่วยให้บรรยากาศภายในร้านรู้สึกผ่อนคลาย สบายตา และชวนให้อยากใช้เวลาอยู่นานขึ้น ซึ่งมีผลโดยตรงต่อพฤติกรรมการซื้อของลูกค้า

เทรนด์สี คืออีกหนึ่งกลยุทธ์การตลาดที่สร้างความแตกต่างได้

การตามเทรนด์สีประจำปี ไม่ได้เป็นแค่เรื่องของดีไซน์ แต่คือการเข้าใจอารมณ์และความต้องการของลูกค้าในยุคปัจจุบัน เพราะสีที่เลือกใช้สามารถกระตุ้นความรู้สึก กระตุ้นการตัดสินใจ และทำให้แบรนด์ของคุณโดดเด่นกว่าคู่แข่งในสายตาผู้บริโภค

อยากใช้สี Pantone 2025 ให้เป็นมากกว่าแค่ดีไซน์ ต้องทำอย่างไร

ถ้าคุณกำลังวางแผนแคมเปญการตลาด หรืออยากอัปเกรดเว็บไซต์และแบรนด์ให้ดูสดใหม่ และเข้าถึงใจผู้บริโภคได้มากขึ้น Primal คือ Digital Agency ผู้ให้บริการรับทำการตลาดออนไลน์ครบวงจร ที่สามารถช่วยคุณเชื่อมโยงสีแห่งปีให้เข้ากับการทำการตลาดได้อย่างแนบเนียน ตั้งแต่การวางกลยุทธ์คอนเทนต์อันทรงพลัง ไปจนถึงการออกแบบชิ้นงานโฆษณาที่ทำให้ลูกค้าไม่อาจละสายตา

ปรึกษา Primal วันนี้ เพื่อเปลี่ยนแรงบันดาลใจจากสี Pantone 2025 ให้กลายเป็นผลลัพธ์ทางธุรกิจที่่จับต้องได้จริง

แชร์บทความนี้