ตั้งเวลาโพสต์ Facebook Reels ล่วงหน้า! ในไม่กี่ขั้นตอน!

ในช่วง 2-3 ปีให้หลังมานี้ Social Media มีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก ด้วยฟีเจอร์การใช้งานที่ตอบโจทย์มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อ Instagram แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่โดดเด่นด้วยฟีเจอร์การโพสต์ภาพและวิดีโอ ได้มีการเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่อย่าง “Reels” ขึ้นมา

  Reels เป็นฟีเจอร์วิดีโอสั้น ๆ ความยาว 15-90 วินาทีที่คุณสามารถตัดต่อ ใส่เพลง เสียงพากย์ เอฟเฟกต์ ฟิลเตอร์และข้อความต่าง ๆ ได้ เพื่อให้ผู้ชมได้รับความบันเทิงหรือความรู้ตามจุดประสงค์ของผู้สร้าง 

ในช่วงต้นปี 2022 ที่ผ่านมา เครือ Meta บริษัทแม่ของ Instagram ได้มีการนำฟีเจอร์ Reels นี้มาใส่ในแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอันดับหนึ่งอย่าง “Facebook” เช่นกัน ซึ่งมาพร้อมกับการใช้งานที่หลากหลาย โดยคุณสามารถตั้งเวลาโพสต์ล่วงหน้าเหมือนโพสต์อื่น ๆ ได้อีกด้วย 

ทำไมต้องตั้งเวลาโพสต์ Facebook Reels ล่วงหน้า?

คุณนักอ่านอาจจะเกิดคำถามว่า “แล้วทำไมต้องตั้งเวลาเพื่อโพสต์ Facebook Reels ล่ะ?” ในเมื่อก็สามารถอัปโหลด Reels และโพสต์ได้เลย แต่ประโยชน์ของฟีเจอร์การตั้งเวลาบนแฟลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่าง ๆ โดยเฉพาะ Facebook ก็มีเอาไว้เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับเจ้าของเพจ ที่มีความหลากหลายในเรื่องของช่วงเวลาในการทำงาน รวมถึงโซเชียลมีเดียแพลนด้วย

ดังนั้นการตั้งเวลาจะช่วยในการจัดการ Social Media Marketing ให้เป็นไปตามแผนและตารางการทำงานให้ลุล่วงไปได้ด้วยดี โดยไม่ต้องมานั่งรอเวลาเพื่อโพสต์ในแต่ละวัน ซึ่งในหนึ่งวันอาจจะมีหลายโพสต์ นอกจากนี้ยังช่วยให้สามารถวางแผนการทำงานในด้านความคิดเพื่อเตรียมคอนเทนต์ต่าง ๆ สำหรับการโพสต์ในครั้งต่อไปได้ด้วย

ท้ายที่สุด ก็คือเหตุที่ว่า Facebook เองก็มี “Prime Time” หรือเวลาที่มีผู้ใช้งานแอคทีพอยู่มากที่สุดด้วยเช่นกัน ดังนั้นการตั้งเวลาโพสต์ Facebook Reels ก็สามารถช่วยจัดการในส่วนตรงนี้ โดยไม่รบกวนเวลาการทำงานอื่น ๆ ของเจ้าของเพจอีกด้วย 

เลือกตั้งเวลาโพสต์ช่วงไหนดี?

จากผลสำรวจของ Hootsuite ที่ทำการศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลของโซเชียลมีเดียมากกว่า 30,000 โพสต์ พบว่าช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการตั้งเวลาเพื่อโพสต์บน Facebook คือ 8 โมงเช้า – เที่ยงของวันอังคารและวันพฤหัสบดี เพราะเป็นช่วงเวลาที่ผู้ใช้งานจะเข้ามาเช็กหน้าฟีด ในช่วงก่อนการทำงาน ระหว่างการเดินทาง และขณะพักทานอาหารกลางวัน

เวลาดังกล่าวอาจจะไม่ได้ตรงตามความคาดหมายของหลาย ๆ คน ที่คิดว่าช่วงเวลาที่ดีที่สุดจะเป็นช่วงเย็นหรือหัวค่ำ เพราะในช่วงเวลาเหล่านั้น คนส่วนมากจะใช้เวลาอยู่กับครอบครัวหรือเพื่อนฝูง รวมถึงทำกิจกรรมต่าง ๆ ในช่วงหลังเลิกงาน จึงทำให้ผู้ใช้งานที่แอคทีพบน Facebook มีจำนวนที่น้อยกว่า

นอกจากเวลาทางด้านบนแล้ว คุณอาจจะทำการวิเคราะห์พฤติกรรมและช่วงเวลาการใช้งานของผู้ติดตาม เพื่อหาช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการโพสต์สำหรับธุรกิจของคุณร่วมด้วยก็ได้เช่นกัน

วิธีตั้งโพสต์ Facebook Reels ล่วงหน้า

เตรียมเพจและคอนเทนต์ให้พร้อม

สิ่งที่สำคัญที่สุดของการตั้งเวลาโพสต์ Facebook Reels ล่วงหน้าคือ คุณจะต้องเตรียมวิดีโอ Reels สำหรับการอัปโหลดลง Facebook Page เอาไว้ให้เรียบร้อย รวมถึงการจัดตาราง Content Plans เพื่อให้คอนเทนต์ทุกอัน ไม่ว่าจะเป็น รูปภาพ, วิดีโอ, Reels หรือ Ads เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ในช่วงเวลานั้น ๆ

เริ่มตั้งเวลาโพสต์

ตั้งเวลา facebook reels ล่วงหน้า

1.เข้าไปที่ Creator Studio บนเว็บบราวเซอร์ ถ้าหากคุณมีเพจที่ดูแลอยู่จำนวนหลายอัน ให้เลือกจัดการแค่เพจที่คุณต้องการจะลง Reels แล้วกดที่ “Create Reel

ตั้งเวลา facebook reels ล่วงหน้า

2.หลังจากที่เลือกวิดีโอ Reels ที่คุณเตรียมเอาไว้เรียบร้อยแล้ว ระบบของ Creator Studio จะนำคุณมาในหน้าอัปโหลดและพรีวิววิดีโอ ในส่วนนี้คุณสามารถตรวจสอบวิดีโอที่คุณเลือกได้อีกครั้ง รวมถึงการใส่แคปชั่น ก็ทำได้ในขั้นตอนนี้ด้วยเช่นกัน เสร็จแล้วให้กดปุ่มสีน้ำเงิน “Next” ที่ด้านล่างขวามือ

ตั้งเวลา facebook reels ล่วงหน้า

3.ในขั้นตอนต่อมา Creator Studio จะให้คุณเลือกตัดวิดีโอได้ในส่วนของ “Trim Video” นอกจากนี้คุณยังสามารถเลือกอัตราส่วนของวิดีโอที่จะแสดงได้ โดยจะมีให้เลือกตามสัดส่วนดั้งเดิม (Original) และสัดส่วนแบบ 9:16 ที่เหมาะสมกับผู้ชมที่ใช้งานบนสมาร์ตโฟน หลังจากนั้นก็กดปุ่ม “Next” ที่เดิมต่อได้เลย

ตั้งเวลา facebook reels ล่วงหน้า

4.ในขั้นตอนสุดท้ายก็เป็นในส่วนของการ Publish ที่คุณสามารถเลือก “Publish Now” สำหรับการโพสต์เลยทันที หรือ “Save as draft” สำหรับการเก็บแบบร่างเอาไว้ก่อน แต่ในกรณีนี้ที่คุณอยากจะตั้งเวลาสำหรับการโพสต์ล่วงหน้า ให้คุณเลือกที่ “Schedule” หลังจากนั้นระบบจะให้คุณเลือกวัน เดือน ปี รวมถึงเวลาที่ต้องการโพสต์ได้

เมื่อคุณตั้งค่าในส่วนต่าง ๆ เสร็จสิ้นแล้ว ให้กดที่ปุ่ม “Schedule” สีฟ้าด้านขวาล่าง เป็นอันเสร็จเรียบร้อย

ข้อควรระวังก่อนตั้งเวลาโพสต์ Facebook Reels

1.ไม่ตั้งโพสต์ Facebook Reels ล่วงหน้าหลาย ๆ อันโดยลงในเวลาซ้ำกัน

ถึงแม้ว่าการโพสต์ Facebook Reels หลาย ๆ อันพร้อมกัน ในเวลาเดียวกันจะไม่ใช่เรื่องผิดอะไร แต่ด้วยระบบของทาง Facebook ที่จะมีการแสดง Reels ที่หลากหลายตามที่อัลกอริทึมจดจำพฤติกรรมการใช้งานของผู้ใช้แต่ละคน ทำให้โอกาสที่ Reels ของคุณจะขึ้นต่อกันในหน้า Feeds ของผู้ใช้งานแบบติดต่อกันนั้นเป็นเรื่องที่ยากมาก ๆ ดังนั้นคุณควรมุ่งเน้นไปที่การนำเสนอ Reel ในแต่ละครั้งก็จะเหมาะสมที่สุด

2.เขียนแคปชั่นให้สั้น กระชับ

แน่นอนอยู่แล้วว่า สำหรับคอนเทนต์ Reels เนื้อหาความสำคัญจะอยู่ในวิดีโอทั้งหมด แต่การเขียนแคปชั่นก็สำคัญเช่นกัน โดยคุณควรเขียนให้สั้น กระชับได้ใจความ เราขอเสนอว่าให้คุณเขียนโดยคิดเสียว่าสิ่งนี้เป็นเสมือนหัวข้อบทความ ซึ่งอาจจะตามด้วยข้อความตั้งคำถามกับผู้ชมเช่น “ดีจริงหรือ?” “เห็นผลไหม?” เป็นต้น เพื่อกระตุ้นความสนใจของผู้ใช้งานได้

3.อย่าลืมใช้ Hashtag (#)

ในยุคของโซเชียลมีเดีย ไม่มีใครปฏิเสธได้ว่าการได้รับยอดเข้าชมเยอะ ๆ นั้นเป็นจุดหมายที่ใคร ๆ ก็ต่างอยากไปถึง และหนึ่งในการโปรโมตให้คอนเทนต์ของคุณเข้าถึงผู้ชมได้มากที่สุดโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ก็คือการใช้แฮชแท็ก โดยคุณสามารถเลือกใส่ได้ทั้งแฮชแท็กที่เป็นเทรนด์อยู่ แฮชแท็กหัวข้อกว้าง ๆ หรือแม้แต่แฮชแท็กที่คุณคิดขึ้นมาเอง แต่ทั้งหมดนี้คุณก็ควรที่จะเลือกแฮชแท็กที่มีความเกี่ยวข้องกับเนื้อหาของคอนเทนต์และประเภทธุรกิจของคุณ เพื่อการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่ตรงจุดที่สุด

4.อย่าลืมแชร์ Reels ไปใน Story ด้วย

Faccebook เองมีฟีเจอร์ที่ช่วยให้คุณแชร์ Reels ไปยัง Story ทั้ง Facebook และ Instagram ได้โดยที่คุณไม่ต้องอัปโหลด สร้างสตอรี่ใหม่ ซึ่งคุณก็อย่าลืมใช้งานฟีเจอร์นี้ด้วย เพื่อที่ว่าผู้ติดตามของคุณทั้งสองแพลตฟอร์มยังคงเห็นคอนเทนต์ Reels ที่คุณสร้างได้