ทำไมข้อมูล Google Analytics และ Google Search Console ไม่ตรงกัน

สำหรับการทำ SEO เชื่อว่านักการตลาดออนไลน์หลายคนน่าจะรู้จักเครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูลหลังบ้านชิ้นสำคัญอย่าง Google Analytics และ Google Search Console โดยเครื่องมือทั้งสองชิ้นนี้เปรียบเสมือนช่องทางเข้าถึงข้อมูลหลังบ้านของเว็บไซต์ที่มีประสิทธิภาพ แต่ถึงแม้ทั้ง Google Analytics และ Google Search Console จะใช้ตรวจสอบการทำงานของเว็บไซต์ในแบบเดียวกัน แต่ก็น่าสงสัยว่าทำไมตัวเลขที่แสดงผลของทั้งสองแพลตฟอร์มถึงได้ไม่ตรงกัน? 

เพื่อคลายข้อสงสัยว่าทำไมข้อมูลบน Google Analytics กับ Google Search Console ถึงไม่ตรงกัน วันนี้เราจะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับเครื่องมือ Search Console ทั้งสองประเภทนี้ให้มากขึ้น รวมถึงไปดูวิธีการเก็บข้อมูลจากทั้งสองแพลตฟอร์ม ว่ามีประโยชน์อย่างไรต่อการนำมาเพิ่มประสิทธิภาพการทำ SEO ไปหาคำตอบพร้อมกันได้เลยในบทความนี้!

google analytics กับ google search console

 

Google Analytics มีไว้ทำอะไร?

ก่อนจะไปหาคำตอบว่าทำไมเครื่องมือ Search Console ทั้งสองประเภทถึงแสดงผลลัพธ์แตกต่างกัน เรามาทำความรู้จักเครื่องมือ Search Console แต่ละชิ้นกันก่อน

Google Analytics เป็นเครื่องมือ Search Console สำคัญที่ช่วยให้นักการตลาดเข้าถึงข้อมูลเชิงลึกของผู้ใช้งานเว็บไซต์ได้อย่างละเอียด ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลอย่าง จำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์ (Traffic) แบบเรียลไทม์ ข้อมูล Audience ที่ครอบคลุมตั้งแต่ข้อมูลประชากรศาสตร์ (Demography) ไปจนถึงพฤติกรรมของผู้ใช้งานและการมีส่วนร่วมบนเว็บไซต์ รวมไปถึงเวลาเฉลี่ยที่พวกเขาอยู่ในหน้าเว็บไซต์ของเรา และที่สำคัญยังแสดงข้อมูล Session Quality หรือค่าประมาณความใกล้เคียง Sessions ที่จะเกิด Conversion ช่วยให้ประเมินได้ว่าเราจะสามารถเปลี่ยน Traffic ให้กลายเป็น Conversion ได้มากน้อยแค่ไหน

บอกเลยว่าเครื่องมือ Search Console ตัวนี้จะแสดงผลลัพธ์หลังบ้านให้เราเห็นแบบไม่มีกั๊ก เรียกว่า เห็นทุกอย่างที่เกิดขึ้นบนเว็บไซต์เลยก็ว่าได้ จึงไม่เพียงทำให้รู้ประสิทธิภาพการทำงานของเว็บไซต์ แต่ยังสามารถนำไปวิเคราะห์และพัฒนาแผนการตลาดต่อ เพื่อตอบโจทย์กับพฤติกรรมของผู้ใช้งานบนเว็บไซต์มากที่สุด โดยนักทำ SEO อาจได้รับข้อมูลเหล่านี้ผ่าน Report ที่ Google Analytics จัดทำไว้ให้  

 

Google Search Console มีไว้ทำอะไร?

Google Search Console คือเครื่องมือ Search Console ฟรีที่แสดงข้อมูลเชิงลึกทั้งหมดเกี่ยวกับประสิทธิภาพของเว็บไซต์ที่มีบนหน้าค้นหากูเกิล (Google Search) สามารถแสดงยอดเข้าชมเว็บไซต์แบบ Organic ทั้งแสดงจำนวนคลิก (Click) ข้อมูลการค้นหา (Search) และจำนวนครั้งที่เว็บไซต์แสดงผลในหน้าค้นหา ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ถือว่าเป็นประโยชน์ต่อการนำมาวิเคราะห์และวางแผนทำ SEO ให้ดีขึ้นได้ แถมยังช่วยแก้ปัญหาได้ตรงจุดในกรณีที่ผลลัพธ์ไม่เป็นไปตามเป้าหมายอีกด้วย

นอกจากนี้ Google Search Console ยังใช้เช็กสถานะการเก็บข้อมูลหน้าเพจได้อีกด้วย โดยสามารถบอกข้อมูลได้อย่างละเอียด ว่า Google เข้ามาเก็บข้อมูลเว็บไซต์ล่าสุดเมื่อวันที่เท่าไร มากไปกว่านั้นยังมีฟังก์ชั่นส่งแผนผังเว็บไซต์ให้ Google เพื่อให้ Googlebot เข้ามาเก็บข้อมูลได้ง่ายขึ้น นำไปสู่การจัดอันดับเว็บไซต์ที่รวดเร็วขึ้น 

แต่ความสามารถของเครื่องมือ Search Console ชิ้นนี้ไม่ได้หมดเพียงแค่นั้น เพราะ Google Search Console ยังช่วยให้เจ้าของเว็บไซต์ตรวจสอบคุณภาพและข้อผิดพลาดต่าง ๆ ในเว็บไซต์ของตนเองได้ ยกตัวอย่างเช่น เมื่อเว็บโชว์หน้า 404 Page Not Found ขึ้นมา เครื่องมือ Google Search Console จะสามารถช่วยแก้ปัญหาได้ทันที ถือเป็นการเพิ่มประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้ใช้งานได้อีกขั้นหนึ่ง

 

Google Analytics กับ Google Search Console ต่างกันอย่างไรบ้าง?

เมื่ออ่านภาพรวมจะเห็นได้อย่างชัดเจนเลยว่า ทั้ง Google Analytics กับ Google Search Console สามารถแสดงผลลัพธ์พฤติกรรมผู้ใช้งานและประสิทธิภาพของเว็บไซต์ที่คล้ายคลึงกันมาก แต่แล้วทำไม การวิเคราะห์เว็บไซต์เดียวกัน ตัวเลขที่แสดงจากทั้งสองเครื่องมือถึงแตกต่างกัน  นั่นก็เป็นเพราะว่า วิธีการเก็บข้อมูลและเงื่อนไขบางประการของเครื่องมือ Search Console ทั้งสองประเภทนี้มีความแตกต่างกัน โดยสามารถอธิบายได้ดังนี้

1.  ที่มาของการเก็บข้อมูล Traffic

Google Analytics เพื่อเก็บข้อมูล Traffic จะโฟกัสไปที่เว็บไซต์เป็นหลัก ดังนั้น Report จะแสดงผลในรูปแบบจำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์ (Visitors) และ Conversion

ในขณะที่ Google Search Console เน้นการเก็บข้อมูล Traffic จากการมองเห็นในหน้าค้นหา (Search Visibility) เป็นหลัก โดยจะโฟกัสไปที่คำค้นหา ดังนั้น การแสดงผลจึงออกมาในรูปแบบข้อมูลเชิงเทคนิคเกี่ยวกับการค้นหาเท่านั้น

ด้วยที่มาของ Traffic ที่แตกต่างกัน จึงเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ Data ของทั้งสองเครื่องมือ Search Console แตกต่างกันไปด้วย

2.  แหล่งเก็บข้อมูล Organic Search

นอกจากที่มาของการเก็บข้อมูล Traffic แล้ว Google Analytics ยังนับ Organic Search แตกต่างจาก Google Search Console อีกด้วย โดยจะนับจากทุกแหล่งข้อมูลที่เว็บไซต์ขึ้นไปปรากฏบน Google Discovery ในขณะที่ Google Search Console จะนับ Organic Search ที่เกิดขึ้นเฉพาะบนช่องทางค้นหาทาง Google เท่านั้น

3.  ความสามารถในการเก็บข้อมูลแม้ถูกกีดกัน (Block)

สำหรับความสามารถในการเก็บข้อมูลของ Search Console ทั้งสองก็แตกต่างกันออกไป เพราะหาก JavaScript ถูกบล็อก Google Analytics จะไม่สามารถเก็บข้อมูลได้เลย ในขณะที่ Google Search Console ไม่ได้ใช้ JavaScript ในการเก็บข้อมูล จึงสามารถเก็บข้อมูลได้ตามปกติ 

4.  ความสามารถในการแทร็กพฤติกรรมผู้ใช้งานผ่าน Third-Party Cookie

ถ้าเว็บไซต์ต่าง ๆ ในระบบ Search Engine มีฟีเจอร์ Enhanced Tracking Protection เพื่อป้องกันการ Tracking จาก Third-Party Cookies แล้ว Google Analytics ก็จะไม่สามารถเก็บข้อมูลพฤติกรรมการมีส่วนร่วมใด ๆ ของผู้ใช้งานในเว็บไซต์ได้เลย ในทางตรงกันข้าม Google Search Console กลับไม่ได้รับผลกระทบกับเรื่องนี้ และสามารถเก็บข้อมูลในเว็บไซต์ได้ปกติเพราะเครื่องมือ Search Console ตัวนี้ไม่ได้ใช้ Cookie ในการเก็บข้อมูล ด้วยเหตุนี้ หากเก็บข้อมูลในเว็บไซต์หนึ่ง ๆ ที่มีโปรแกรมกีดกันการ Tracking ของ Cookie ข้อมูลที่แสดงผ่าน Google Analytics และ Google Search Console ก็จะแตกต่างกันออกไปด้วย

5.  เวลาในการเก็บข้อมูล

เวลาที่ใช้ในการเก็บข้อมูลของ Google Analytics ก็แตกต่างจาก Google Search Console เช่นกัน โดย Google Analytics จะอัปเดตข้อมูลหลังบ้านแบบเรียลไทม์นาทีต่อนาทีตาม Time Zone ของผู้เผยแพร่เว็บไซต์ ในขณะที่ Google Search Console จะเก็บข้อมูลในเวลาที่แตกต่างออกไป โดยจะอัปเดตภายใน 1 วันตามเวลาออมแสงแปซิฟิก (PDT) หรือเวลาตามมาตรฐานของรัฐแคลิฟอร์เนีย (UTC-7) เมื่อช่วงเวลาเก็บข้อมูลต่างกัน ตัวเลขหลังบ้านที่แสดงผ่านทั้งสองเครื่องมือ Search Console จึงไม่เหมือนกัน นี่จึงเป็นเหตุผลหลัก ๆ ที่ทำให้เราเห็น Data ใน Report ของทั้งสองเครื่องมือแตกต่างกันอย่างเด่นชัดที่สุด

6.  Landing Page URL

นอกจากนี้ อีกเหตุผลหนึ่งที่ข้อมูลบน Google Analytics กับ Google Search Console ไม่ตรงกัน ก็เนื่องมาจากวิธีการเก็บข้อมูลบน Landing Page URL โดย Google Analytics จะเก็บข้อมูลเว็บไซต์เฉพาะบน Landing Page URL ที่มีการใช้งานอยู่เท่านั้น รวมถึงการเก็บข้อมูลจาก URL ย่อยแบบไม่จำกัด ในขณะที่ Google Search Console จะเก็บข้อมูลจาก Canonical URLs ร่วมด้วย และด้วยเงื่อนไขการเก็บข้อมูลที่แตกต่างกันนี้เอง จึงเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ผลลัพธ์การเก็บข้อมูลจากเครื่องมือ Search Console ทั้งสองแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด

Search Console

 

ทำไมข้อมูลบน Google Analytics กับ Google Search Console ถึงไม่ตรงกัน?

เมื่ออ่านมาถึงตรงนี้อาจทำให้เข้าใจได้มากขึ้นว่า เหตุผลที่ Google Analytics และ Google Search Console แสดงผลลัพธ์หลังบ้านที่ต่างกันนั้นไม่ใช่เพราะไม่มีความแม่นยำ แต่เป็นเพราะ Google ได้ออกแบบให้เครื่องมือ Search Console ทั้งสองมีวิธีการและเงื่อนไขการเก็บข้อมูลเพื่อใช้ในการแก้ปัญหาที่แตกต่างกันออกไปตามวัตถุประสงค์ ดังนั้น จึงไม่น่าแปลกใจว่าทำไม Report ของเว็บไซต์เดียวกัน กลับแสดงผลลัพธ์ผ่านเครื่องมือ Search Console ทั้งสองได้แตกต่างกันขนาดนี้

 

สรุป

Google Analytics และ Google Search Console ถือเป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยแสดงผลข้อมูลเชิงลึกอันเป็นประโยชน์ต่อการนำไปต่อยอดทางการตลาด เพื่อสร้างผลลัพธ์การลงทุนที่มีประสิทธิภาพในอนาคต แต่ถ้านักการตลาดคนไหนที่ยังไม่แน่ใจว่าจะใช้เครื่องมือ Search Console ตัวไหนดี เพื่อใช้ทำการตลาดออนไลน์ให้เห็นผล Primal Digital Agency ยินดีให้ความช่วยเหลือ เพราะเรามีผู้เชี่ยวชาญที่มากด้วยประสบการณ์กว่า 150 คน รับรองว่าแผนการตลาดของคุณจะตรงใจกลุ่มเป้าหมายและมีประสิทธิภาพที่สุด หากพร้อมแล้วสามารถกดรับแผนการตลาดฟรีจากเราได้เลย