YMYL คืออะไร ส่งผลถึงการทำคอนเทนต์ SEO อย่างไรบ้าง

นับตั้งแต่การเกิดขึ้นของอินเทอร์เน็ต ความนิยมในการใช้งานก็ยิ่งเพิ่มมากขึ้นตลอดเวลา จนในปัจจุบันอินเทอร์เน็ตได้กลายมาเป็นส่วนหนึ่งในวิถีชีวิตของพวกเราทุกคนไปโดยปริยาย ทำให้มีข้อมูลต่าง ๆ หลั่งไหลเข้ามาในระบบอินเทอร์เน็ตมากมาย จนเรียกได้ว่าไม่มีหัวข้อไหนที่โลกอินเทอร์เน็ตจะไม่รู้อีกต่อไป 

แน่นอนว่าข้อมูลที่อยู่บนอินเทอร์เน็ตนั้นเต็มไปด้วยความหลากหลาย มีทั้งข้อมูลที่ได้รับการยอมรับและมีความน่าเชื่อถือ ไปจนถึงข้อมูลที่ไร้ซึ่งแก่นสาร ดังนั้นเว็บไซต์ต่าง ๆ จึงมีระบบการจัดการข้อมูลเหล่านั้นขึ้นมา โดยเฉพาะ Search Engine ชื่อดังอย่าง Google

ในปัจจุบันมีผู้ใช้งาน Google สูงถึง 4.3 พันล้านคน จากจำนวนผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ต 4.72 พันล้านคนทั่วโลก ซึ่งนับว่ามีสัดส่วนในตลาดที่สูงถึง 92.24% ดังนั้น Google จึงมีการสร้างสิ่งที่เรียกว่า Google Algorithm เพื่อพัฒนาคุณภาพของการค้นหาให้ดียิ่งขึ้น 

ymyl คือ ymyl seo content ประเภท ymyl

Google Algorithm คืออะไร? 

Google Algorithm คือระบบหลังบ้านของ Google ที่ถูกตั้งค่าเพื่อนำมาวิเคราะห์และประมวลผลคุณภาพของเว็บไซต์ต่าง ๆ และนำมาจัดอันดับเมื่อมีผู้ใช้งานเสิร์ชหาผ่านคีย์เวิร์ด อีกทั้งยังจะทำให้ Google มั่นใจว่า เว็บไซต์ที่แสดงขึ้นมานั้นมีเนื้อหาที่มีคุณภาพและมีความน่าเชื่อถือสูง รวมไปถึงมีเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับคีย์เวิร์ดที่ผู้ใช้เลือกค้นหาจริง ๆ

หรือหากจะกล่าวว่า การพัฒนาระบบ Algorithm ของ Google นั้น จะทำให้เว็บไซต์ที่ไม่มีคุณภาพ หรือไม่มีความน่าเชื่อถือและเต็มไปด้วยข้อมูลที่ไร้แก่นสารจะไม่ถูกแสดงผลต่อการค้นหา ทั้งนี้ก็เพื่อยังคงคุณภาพและความน่าเชื่อถือของ Google เอาไว้ เพราะยิ่งในปัจจุบันมีข้อมูลต่าง ๆ ที่ถูกอัปโหลดลงบนโลกอินเทอร์เน็ตอย่างนับไม่ถ้วนมากเท่าไหร่ การพัฒนาระบบ Algorithm อย่างต่อเนื่องก็จะเป็นตัวคัดกรองเนื้อหา เพื่อให้ผู้ใช้งานได้รับประโยชน์อย่างสูงสุดนั่นเอง 

YMYL คืออะไร

“YMYL หรือ “Your Money Or Your Life” คือ Algorithm จากทาง Google ที่มีการอัปเดตใหม่เพื่อคัดกรองและจัดการเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับเรื่องสุขภาพ การใช้ชีวิตการเงินและด้านการลงทุนโดยเฉพาะ เพราะทาง Google ตระหนักและรู้ดีว่า ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ผู้ใช้งานมีการให้ความสนใจเรื่องเกี่ยวกับสุขภาพต่าง ๆ รวมไปถึงด้านการเงินและการลงทุนมากขึ้น ซึ่งหัวข้อเหล่านี้ล้วนมีความอ่อนไหวสูง เพราะถ้าหากไม่ได้ถูกเขียนโดยผู้เชี่ยวชาญที่มีความรู้จริง ๆ เนื้อหาของบทความหรือเว็บไซต์นั้น ๆ ก็อาจจะชักจูง ชักนำ และสร้างความเข้าใจผิดให้แก่ผู้ใช้งานได้อย่างง่ายดาย

ผลกระทบของ YMYL ต่อการทำ SEO

การอัปเดต “YMYL – Your Money Or Your Life” Algorithm นั้นไม่ได้ส่งผลต่อการทำ SEO ทั้งหมด แต่จะส่งผลกระทบกับเว็บไซต์ที่มีคอนเทนต์เกี่ยวกับด้านสุขภาพ การใช้ชีวิต การเงินและการลงทุนอื่น ๆ ดังนี้

ด้านสุขภาพ 

  1. เว็บไซต์ที่มีคอนเทนต์เกี่ยวข้องกับการให้ข้อมูลด้านสุขภาพ โรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ
  2. เว็บไซต์ขายยา อาหารเสริมต่าง ๆ
  3. เว็บไซต์ของโรงพยาบาล สถานพยาบาล คลินิกต่าง ๆ ทั้งด้านการรักษาโรคทั่วไป รักษาโรคเฉพาะทางหรือแม้แต่ด้านความงาม

ด้านการเงิน

  1. เว็บไซต์ที่มีคอนเทนต์ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการเงิน การลงทุน
  2. เว็บไซต์เกี่ยวกับการให้บริการทางด้านการเงิน การลงทุน การกู้ยืมเงิน
  3. เว็บไซต์ที่ให้ข้อมูลเรื่องภาษีหรือให้บริการเรื่องการยื่นภาษี

ด้านอื่น ๆ ที่ได้รับผลกระทบ

  1. เว็บไซต์ที่ให้ข้อมูลทางราชการและมาตรากฎหมายต่าง ๆ
  2. เว็บไซต์ที่ให้ข้อมูลหรือมีการนำเสนอคอนเทนต์เกี่ยวกับเชื้อชาติ ศาสนา ความเชื่อ พิธีกรรมต่าง ๆ

ซึ่งการอัปเดต YMYL Algorithm ในครั้งนี้ไม่ได้ส่งผลถึงแค่ตัวเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาตามด้านบนเท่านั้น แต่คีย์เวิร์ดรวมถึงคอนเทนต์ต่าง ๆ ที่ถูกนำเสนอไม่ว่าจะมาจากเว็บไซต์เหล่านั้นหรือไม่ก็ตาม ต่างก็ได้รับผลกระทบจากการปรับเปลี่ยนครั้งนี้ด้วยเช่นกัน

การทำ SEO ตามเกณฑ์ของ “YMYL – Your Money Or Your Life” Algorithm

ถึงแม้ว่าการอัปเดต YMYL Algorithm ของ Google นั้นจะส่งผลถึงการทำ SEO และคอนเทนต์ต่าง ๆ ที่ตกอยู่ภายใต้เงื่อนไข YMYL โดยตรง แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าระบบของ Google จะปัดตกเว็บไซต์หรือคอนเทนต์ในแนวนี้ เพียงแต่ Google จะมีกฎเกณฑ์และมาตราฐานในการคัดกรองเว็บไซต์และคอนเทนต์ประเภทนี้มากขึ้นเท่านั้นเอง

ดังนั้นถ้าหากคุณทำธุรกิจ ที่มีเนื้อหาของเว็บไซต์หรือคอนเทนต์ที่นำเสนอในหัวข้อที่ถูกระบุไว้ใน YMYL คุณก็เพียงทำตามขั้นตอนและกฎเกณฑ์ต่าง ๆ ที่กำหนดเอาไว้ เพื่อให้ระบบของ Google ยังคงตรวจสอบและจัดแรงก์เว็บไซต์ของคุณ ด้วยวิธีการเหล่านี้

เว็บไซต์หรือคอนเทนต์ของคุณต้องมีความน่าเชื่อถือ

แม้ว่าการทำเว็บไซต์เพื่อให้ระบบของ Google พิจารณาในการจัดขึ้นอันดับมีรูปแบบที่จะต้องทำอยู่แล้ว แต่การอัปเดต YMYL Algorithm นั้น จะทำให้เว็บไซต์ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับด้านสุขภาพ ชีวิต การเงิน การลงทุน และความเชื่อ มีความน่าเชื่อถือมากขึ้น โดยคุณจะต้องนำเสนอเนื้อหาที่มีการอ้างอิงหรือถูกเขียนโดยผู้เชี่ยวชาญในด้านนั้น ๆ โดยเฉพาะ ซึ่งอาจจะมีการใส่ตำแหน่งพ่วงด้วยชื่อองค์กรที่พวกเขาสังกัดอยู่เข้ามาด้วย โดยในขั้นตอนนี้หากคุณสามารถสร้างความน่าเชื่อถือได้มากเท่าไหร่ก็จะยิ่งส่งผลดีมากขึ้นเท่านั้น โดยคุณสามารถนำหลัก E-A-T มาใช้ด้วยก็ได้

ปรับแต่งหน้าเว็บไซต์ให้มีความเป็นทางการ

นอกจากเว็บไซต์ของคุณจะมีความเป็นมิตรต่อผู้ใช้งาน (User Experience) แล้ว ยังต้องมีรูปแบบที่เป็นทางการและมีความน่าเชื่อถือด้วยเช่นกัน ซึ่งในส่วนนี้คุณจะต้องใส่ข้อมูลเกี่ยวกับองค์กร บุคลากรและช่องทางการติดต่อที่มีอยู่จริง ทั้งอีเมล สถานที่ตั้ง เบอร์โทรศัพท์ รวมไปถึงถ้าหากมีใบรับรองมาตราฐานที่ยืนยันสถานะของธุรกิจของคุณได้ก็จะส่งผลดี รวมไปถึงรางวัลหรือเกียรติบัตรต่าง ๆ ที่เคยได้รับมา การอัปโหลดใส่เอาไว้ในหน้าข้อมูลขององค์กรก็จะช่วยเพิ่มความน่าชื่อถือให้มากยิ่งขึ้น

สินค้าที่จำหน่ายต้องได้รับการรับรอง

ในส่วนนี้ถือว่าสำคัญเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะถ้าหากคุณต้องการขายผลิตภัณฑ์ยาหรืออาหารเสริมต่าง ๆ คุณไม่สามารถลงเพียงข้อมูลของตัวยาหรืออาหารเสริมตัวนั้น ๆ ได้เพียงอย่างเดียว แต่คุณต้องลงรายละเอียดถึงการจดแจ้ง รวมถึงการรับรองจากสถาบันต่าง ๆ อย่างเช่น สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) หรืองานวิจัยจากสถาบันที่มีชื่อเสียงรับรอง โดยต้องทำในรูปแบบ Eternal link เพื่อเชื่อมโยงไปถึงสถาบันที่เราอ้างอิงไว้ด้วยเสมอ เพื่อช่วยให้ Google สามารถตรวจสอบได้ว่าสถาบันนั้น ๆ มีตัวตนจริง ๆ 

รักษาและพัฒนามาตราฐานของการทำ SEO อยู่เสมอ

ในการทำคอนเทนต์ YMYL นั้น คุณยังต้องรักษามาตราฐานต่าง ๆ ในการทำ SEO เอาไว้อย่างครบถ้วน และคุณอาจจะต้องทำให้ดีกว่ามาตราฐานเดิมเสียด้วยซ้ำโดยรายละเอียดข้อมูลต่าง ๆ ยังต้องคำนึงถึงความถูกต้องให้มากขึ้น อีกทั้งมีความครบถ้วนของเนื้อหาและได้การยอมรับในวงกว้าง ซึ่งขั้นต่ำของเนื้อหาที่คุณควรเขียนก็คือ 1,000 คำขึ้นไป นอกจากนี้คุณยังต้องใช้คำที่ถูกต้องและเหมาะสมกับบริบท หากมีคำศัพท์เฉพาะทาง ควรมีการอธิบายความหมายหรือทำลิงก์เชื่อมไปยังบทความอื่น ๆ เพื่ออธิบายเกี่ยวกับคำ ๆ นั้นด้วย เพื่อสร้างความเข้าใจให้ได้มากที่สุด