Web Directory คืออะไร มีส่วนช่วยในการดันอันดับ SEO หรือไม่

ในยุคสมัยที่การค้นหาข้อมูลบนโลกออนไลน์กลายเป็นเรื่องง่ายยิ่งกว่าปอกกล้วย คนรุ่นใหม่ส่วนมากอาจไม่คุ้นเคยกับคำว่า “Web Directory” ซึ่งในอดีตเคยเป็นเครื่องมือสำคัญในการใช้ค้นหาเว็บไซต์ที่ต้องการ เรียกว่าเป็นสิ่งที่ช่วยอำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้ได้มากทีเดียว และที่สำคัญ ยังมีผลต่อการเพิ่มอันดับ SEO อีกด้วย !

บทความนี้จะพาทุกคนไปรู้จักว่า Web Directory คืออะไร ทำงานอย่างไร ประเภทของ Web Directory มีอะไรบ้าง รวมไปถึงบทบาทด้านการทำ SEO ที่เดี๋ยวนี้ไม่ค่อยเป็นที่พูดถึงในแง่นั้นอีกต่อไป แล้วถ้าหากเราอยากจะทำ Web Directory เครื่องมือนี้จะยังสามารถมอบผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพด้วยการทำให้เว็บไซต์เราขึ้นไปอยู่บนอันดับต้น ๆ ในหน้าผลการค้นหาได้อยู่หรือไม่ มาหาคำตอบไปพร้อมกันเลย !

Web Directory คืออะไร ?

Web Directory คือ สารบัญออนไลน์ที่รวบรวมและจัดเก็บ URL ของเว็บไซต์ต่าง ๆ ไว้เป็นหมวดหมู่ โดยจะรวมเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาใกล้เคียงกัน ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายเดียวกันเอาไว้ด้วยกัน และจะมีการบรรยายสั้น ๆ เกี่ยวกับแต่ละเว็บไซต์เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงเว็บไซต์ที่ต้องการได้ง่ายขึ้น พูดง่าย ๆ ว่า Web Directory จะทำหน้าที่คล้ายกับหนังสือรายชื่อเว็บไซต์ซึ่งนำทางให้ผู้ใช้ได้ไปยังหน้าที่อยากอ่าน เหมือนกับเวลาที่เราอ่านหนังสือแล้วเปิดสารบัญเพื่อเลือกอ่านหัวข้อที่สนใจนั่นเอง

ผู้หญิงพิมพ์งานบนโน้ตบุ๊ก

ประเภทของ Web Directory มีอะไรบ้าง ?

ประเภทของ Web Directory สามารถแบ่งออกได้เป็น 2 รูปแบบหลัก ๆ ดังนี้

  • Web Directory ทั่วไป เป็น Directory ที่รวบรวมเว็บไซต์จากหลากหลายหมวดหมู่เอาไว้ เช่น About.com Yahoo! Directory เป็นต้น เหมาะสำหรับผู้ใช้ทั่วไปที่ต้องการค้นหาเว็บไซต์แบบกว้าง ๆ
  • Web Directory เฉพาะกลุ่ม เป็น Directory ที่เน้นเว็บไซต์ในหมวดหมู่ที่มีเนื้อหาแบบเฉพาะเจาะจงเท่านั้น เช่น Directory สำหรับเว็บไซต์เกี่ยวกับการศึกษา เว็บไซต์เกี่ยวกับการท่องเที่ยว เป็นต้น เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการค้นหาเว็บไซต์ในหมวดหมู่เฉพาะนั้น ๆ

 

ข้อดีของ Web Directory ที่มีผลต่อ SEO

นอกจากจะช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถค้นหาเว็บไซต์ที่ต้องการได้ง่ายขึ้นแล้ว ข้อดีของ Web Directory ยังมีด้านอื่น ๆ อีก ซึ่งส่งผลต่อการทำ SEO ด้วย ดังนี้

ช่วยเพิ่ม Backlink ให้เว็บไซต์

การลงทะเบียนเว็บไซต์ใน Web Directory ที่มีชื่อเสียงและน่าเชื่อถือ จะทำให้ได้ Backlink กลับมายังเว็บไซต์ของเรา ซึ่งก็อย่างที่รู้กันดีว่า Backlink เป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อการจัดอันดับผลการค้นหาบนหน้าแรกของ Google กล่าวคือ ยิ่งเว็บไซต์มี Backlink เชื่อมมาจากแหล่งที่น่าเชื่อถือมากเท่าไร ก็ยิ่งมีโอกาสที่จะได้รับการจัดอันดับที่ดีขึ้นเท่านั้น เพราะอัลกอริทึมของ Google จะมองว่าเว็บไซต์ของเราน่าเชื่อถือไปด้วย

ช่วยเพิ่มจำนวนคนเข้าเว็บไซต์ (Organic Traffic) ให้มากขึ้น

เมื่อเว็บไซต์ของเราลงทะเบียนอยู่ใน Web Directory แล้ว ก็มีโอกาสที่ผู้ใช้งานจะสามารถค้นพบเว็บไซต์ของเราได้ง่ายขึ้น ส่งผลให้มียอดผู้เข้าชมเว็บไซต์เยอะกว่าเดิม ซึ่งจะนำไปสู่โอกาสทางธุรกิจที่มากขึ้นตามไปด้วย ไม่ว่าจะเป็นโอกาสในการกระตุ้นให้เกิดคอนเวอร์ชันหรือการเพิ่มยอดขาย นอกจากนี้ เมื่อมีผู้เข้าชมเว็บไซต์ของเรามากขึ้นแล้ว อัลกอริทึมก็จะยิ่งช่วยดันอันดับของเว็บไซต์ขึ้นไปอยู่ตำแหน่งบน ๆ เพราะการที่มีคนเข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์เยอะ ๆ เป็นการแสดงให้เห็นว่าเว็บไซต์ของเรามีเนื้อหาที่สามารถตอบสนองความต้องการของผู้ใช้งานจำนวนมากได้ ทำให้ Google มองว่าเป็นเว็บไซต์ที่มีคุณภาพ

ช่วยสร้างการรับรู้แบรนด์ (Brand Awareness)

การที่เว็บไซต์ของเราถูกบันทึกอยู่ใน Web Directory หลาย ๆ แห่ง ย่อมช่วยให้แบรนด์เป็นที่รู้จักมากขึ้น เพราะเมื่อผู้ใช้งานค้นหาข้อมูลผ่าน Directory เหล่านี้ ก็จะได้เห็นชื่อของแบรนด์เราปรากฏอยู่บ่อยครั้ง ส่งผลดีต่อการสร้างการรับรู้แบรนด์ อันเป็นหัวใจหลักในการทำธุรกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งธุรกิจที่เพิ่งเปิดใหม่ หรือยังไม่เป็นที่รู้จักในวงกว้างมากนัก การเอาตัวเองเข้าไปอยู่ในที่ที่ผู้บริโภคเห็นบ่อย ๆ จะทำให้ชื่อของเราคุ้นหูกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น ซึ่งนำไปสู่การจดจำและความสนใจอยากซื้อสินค้าในอนาคต

ช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือให้ธุรกิจ

เนื่องจาก Web Directory คือระบบที่มีหลักเกณฑ์การคัดเลือกเว็บไซต์ค่อนข้างเข้มงวด ดังนั้น เว็บไซต์ที่มีชื่ออยู่ใน Directory จึงถือว่ามีความน่าเชื่อถือในระดับหนึ่ง การที่ผู้ใช้งานเปิดไปเจอเว็บไซต์เราใน Web Directory ก็จะทำให้พวกเขาเกิดความมั่นใจในตัวเรามากขึ้น อันจะส่งผลต่อภาพลักษณ์ของธุรกิจในระยะยาวด้วย

ผู้หญิงกำลังท่องเว็บไซต์บนโน้ตบุ๊ก

 

ปัจจุบันยังนิยมใช้ Web Directory ในการเพิ่มประสิทธิภาพ SEO อยู่หรือไม่ ? 

ได้รู้ข้อดีของ Web Directory ที่มีต่อ SEO กันไปแล้ว อ่านมาถึงตรงนี้ หลายคนอาจคิดว่า สมัยนี้คงแทบไม่มีใครใช้ Web Directory แล้ว เพราะแค่พิมพ์ค้นหาบนช่องเซิร์ชด้วยคีย์เวิร์ดที่เราต้องการ ก็สามารถเจอเว็บไซต์ที่ตอบคำถามของเราได้ในทันทีโดยไม่ต้องไปไล่หาในสารบัญ ดังนั้น คำถามที่เกิดขึ้นตามมาคือ แล้วเราจะยังใช้ Web Directory ในการเพิ่มประสิทธิภาพ SEO ได้อยู่หรือไม่

ต้องบอกว่า แม้ในอดีต Web Directory คือเครื่องมือที่มีบทบาทสำคัญต่อการทำ SEO เป็นอย่างมาก แต่ปัจจุบัน ปฏิเสธไม่ได้ว่าจากการที่คนใช้ Web Directory น้อยลง บทบาทของ Web Directory ในเรื่อง SEO ก็ลดน้อยลงไปด้วย อีกทั้งสมัยนี้มีเทคนิคอื่น ๆ ในการทำ SEO ที่ดีกว่าและมีประสิทธิภาพมากกว่าอีกเยอะแยะมากมาย ไม่ว่าจะเป็น

  • การสร้างสรรค์เนื้อหาที่มีคุณภาพบนเว็บไซต์ สร้างความพึงพอใจแก่ผู้ใช้งาน ตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มเป้าหมายได้เป็นอย่างดี ด้วยการใช้คีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้องกับสินค้าและบริการของตนเองแทรกลงในเนื้อหาในปริมาณที่เหมาะสม เพื่อให้ผู้ใช้งานเซิร์ชเจอเมื่อค้นหาด้วยคีย์เวิร์ดนั้น ๆ
  • การปรับปรุงประสบการณ์ผู้ใช้งาน (User Experience) ด้วยการทำให้เว็บไซต์ใช้งานง่าย หน้าตาสวยงามน่าใช้ ความเร็วในการโหลดไหลลื่น และสามารถไปยังหน้าเพจต่าง ๆ ที่ต้องการได้อย่างสะดวกสบาย ไม่ซับซ้อน
  • การใช้โครงสร้างเว็บไซต์ที่เป็นมาตรฐานสากล ทำให้อัลกอริทึมสามารถเข้าถึง และเก็บข้อมูลเพื่อนำไปจัดอันดับเว็บไซต์ได้ดียิ่งขึ้น โดยสามารถยึดตามหลักเกณฑ์ที่ Google กำหนดในแต่ละช่วงได้เลย
  • การใช้เทคนิคการตลาดดิจิทัลรูปแบบอื่น ๆ เช่น Social Media Marketing, Email Marketing, Influencer Marketing เป็นต้น เพื่อสร้างการรับรู้แบรนด์บนโลกออนไลน์ และเจาะกลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงจุด

 

อดีตเคยแรง ปัจจุบันโดนแซงด้วยเทคนิค SEO อื่น ๆ แล้ว

ดังนั้น ปัจจุบันการทำ Web Directory เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ SEO จึงไม่ได้เป็นที่นิยมมากนักเหมือนในอดีต เนื่องจากอัลกอริทึมของ Google หันไปเน้นปัจจัยอื่น ๆ มากกว่า อีกทั้งเดี๋ยวนี้นักการตลาดก็สามารถทำ Backlink ได้โดยที่ไม่ต้องพึ่งพา Web Directory แล้วด้วย ไม่ว่าจะเป็นการซื้อลิงก์ หรือการใช้บริการเอเจนซีทำ SEO

อย่างไรก็ตาม แม้จะไม่ได้เป็นปัจจัยสำคัญในการทำ SEO ขนาดนั้นอีกต่อไปแล้ว แต่ Web Directory คือเครื่องมือที่มีประโยชน์ในการสร้างความน่าเชื่อถือ การสร้างการรับรู้แบรนด์ และช่วยเพิ่มช่องทางในการแสดงเว็บไซต์ได้อยู่ดี

สรุปได้ว่า ในการทำ SEO นั้น สิ่งสำคัญที่สุดคือการสร้างเนื้อหาที่มีคุณภาพ ตอบโจทย์ผู้ใช้ และประสบการณ์การใช้งานที่ดี ส่วน Web Directory เป็นเพียงเครื่องมือทางเลือกหนึ่งที่สามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการทำ SEO ได้บ้าง แต่ไม่ใช่สิ่งจำเป็นหลักที่ต้องให้ความสำคัญมากนักอีกต่อไป 

         อยากสร้างการรับรู้ให้ธุรกิจเป็นที่รู้จักมากขึ้น ให้ Primal Digital Agency ได้ช่วยเหลือคุณ ! เราเป็นเอเจนซีรับทำ SEO ที่มีผู้เชี่ยวชาญกว่า 150 คน พร้อมช่วยเหลือคุณในทุกแง่มุมของการทำธุรกิจ ติดต่อเราได้เลยวันนี้