People-First Content คืออะไร ? กลยุทธ์ทำ SEO ฉบับล่าสุด

People-First Contentคือกลยุทธ์การสร้างเนื้อหาที่มุ่งเน้นไปที่ผู้ใช้อันดับแรก แทนที่จะมุ่งเน้นไปที่การจัดอันดับในเครื่องมือค้นหาแบบดั้งเดิม

บทความนี้จะมาอธิบายความหมายที่แท้จริงว่า People-First Content ว่าคืออะไร เปรียบเทียบ People-First Content กับ SEO แบบดั้งเดิม พร้อมนำเสนอ 5 กลยุทธ์สร้าง People-First Content ที่ดึงดูดใจผู้อ่านและติดอันดับ SEO ที่คุณเองก็สามารถนำไปปรับใช้ได้

Table of Contents

People-First Content คืออะไร ?

           People-First Content คือ การสร้างคอนเทนต์ที่เน้นการตอบสนองความต้องการและความสนใจของผู้อ่านเป็นหลัก มากกว่าที่จะเน้นไปที่การโปรโมตเนื้อหาให้ติดอันดับการค้นหาเพียงอย่างเดียว

การสร้างคอนเทนต์ด้วยมุมมองแบบ People-First นอกจากจะช่วยสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้รับสารแล้ว ยังเป็นการเสริมสร้างความน่าเชื่อถือและสัมพันธภาพที่ดีระหว่างเว็บไซต์กับผู้ชม ซึ่งจะส่งผลให้มีผู้เข้าชมและผู้ติดตามเพิ่มมากขึ้นอย่างยั่งยืนในระยะยาว

 

เปรียบเทียบความแตกต่างระหว่าง People-First Content กับ SEO แบบดั้งเดิม

People-First Content และ SEO แบบดั้งเดิม ต่างก็มีเป้าหมายและวิธีการที่แตกต่างกัน โดย People-First Content มุ่งเน้นไปที่การสร้างเนื้อหาที่มีคุณภาพ ตอบสนองความต้องการของผู้อ่าน ในขณะที่ SEO แบบดั้งเดิม จะมุ่งเน้นไปที่การทำให้เว็บไซต์ติดอันดับบนหน้าแรกของ Google

กลยุทธ์ที่ดีที่สุดคือการใช้ทั้งสองวิธีควบคู่กัน โดยเน้นการสร้างเนื้อหาที่มีคุณภาพ เป็นประโยชน์ของผู้อ่าน ควบคู่ไปกับการใช้เทคนิค SEO ที่เหมาะสม ผลลัพธ์ที่ได้ก็จะช่วยให้เว็บไซต์ของคุณจะมีผู้เข้าชมมากขึ้น มีความน่าเชื่อถือ และสร้างความสัมพันธ์อันดีกับผู้อ่านได้

หัวข้อ

People-First Content

SEO แบบดั้งเดิม

เป้าหมาย

มุ่งเน้นไปที่การสร้างเนื้อหาที่เป็นประโยชน์ ตอบสนองความต้องการของผู้อ่าน

มุ่งเน้นการทำให้เว็บไซต์ติดอันดับบนหน้าแรกของ Google ในเชิงเทคนิค ไม่เน้นการสร้างเนื้อหาที่เป็นประโยชน์กับผู้อ่าน

วิธีการ

เน้นเนื้อหาที่มีคุณภาพ เขียนด้วยภาษาที่เข้าใจง่าย ใส่ใจประสบการณ์ผู้ใช้

เน้นการใช้คีย์เวิร์ด สร้าง Backlink และปรับแต่งเว็บไซต์ให้เหมาะกับอัลกอริทึมของ Google เป็นสำคัญ

ผลลัพธ์

เว็บไซต์มีผู้เข้าชมมากขึ้น มีความน่าเชื่อถือ ตอบโจทย์ผู้อ่าน ผลลัพธ์ SEO ดีในระยะยาว

เว็บไซต์มีผู้เข้าชมมากขึ้น แต่เนื้อหาอาจไม่ตอบโจทย์ผู้อ่าน จนทำให้ยอด Traffic ลดลง ซึ่งอาจส่งผลต่ออันดับ SEO ในระยะยาว 

ข้อดี

  • เข้าถึงและเป็นประโยชน์กับผู้ใช้มากกว่า

  • คอนเทนต์ยั่งยืน เนื่องจาก ผู้ใช้มีแนวโน้มที่จะกลับมาอ่านเนื้อหาที่มีคุณค่าซ้ำ

  • ใช้เวลาในการสร้างคอนเทนต์น้อยกว่ารูปแบบ People-First Content เนื่องจากไม่เน้นการสร้างเนื้อหาคุณภาพสูง

ข้อเสีย

  • ใช้เวลาและทรัพยากรในการสร้างคอนเทนต์มากกว่าแบบดั้งเดิม เนื่องจากต้องหาข้อมูลการทำคอนเทนต์ที่ตอบโจทย์ผู้ใช้และมีคุณภาพ
  • เนื้อหาอาจไม่เป็นประโยชน์ต่อผู้อ่านมากเท่า People First Content
  • มีผลต่ออันดับ SEO เนื่องจากอัลกอริทึมของ Google ปัจจุบันเน้นให้ความสำคัญกับเนื้อหาที่ตอบโจทย์ผู้ใช้มากกว่าตอบโจทย์ Google Bot


5 กลยุทธ์สร้าง People-First Content ที่ดึงดูดใจผู้อ่านและติดอันดับ SEO

         สำหรับคนที่สนใจอยากสร้าง People-First Content เรามี 5 หลักการที่สามารถนำไปปรับใช้ข้างล่างนี้เลย

1. เน้นเนื้อหาที่ให้ข้อมูล ตรงประเด็น และเป็นประโยชน์

  • ให้ข้อมูล : ตรวจสอบความถูกต้อง ครบถ้วน นำเสนอข้อมูลจากแหล่งที่เชื่อถือได้ อ้างอิงแหล่งข้อมูลที่ชัดเจน ตรวจสอบข้อมูลก่อนนำเสนอทุกครั้ง เปรียบเทียบข้อมูลจากแหล่งที่เชื่อถือได้หลายแหล่ง
  • ตรงประเด็น : มุ่งเน้นไปที่ประเด็นหลัก หลีกเลี่ยงการนำเสนอข้อมูลที่ไม่เกี่ยวข้อง หรือเนื้อหาที่ไม่จำเป็น
  • เป็นประโยชน์ : ตอบสนองความต้องการของผู้อ่าน นำเสนอข้อมูลที่เป็นประโยชน์ สามารถนำไปใช้ได้จริง แก้ปัญหาหรือตอบคำถามที่ผู้อ่านกำลังมองหาได้ตรงจุด มอบคุณค่าให้กับผู้อ่าน

2. เขียนด้วยภาษาที่เข้าใจง่าย ตรงไปตรงมา

  • ใช้ภาษาที่เข้าใจง่าย : เขียนภาษาเข้าใจง่าย ไม่ซับซ้อน หลีกเลี่ยงการใช้ศัพท์แสง หรือภาษาที่สับสน เขียนประโยคให้กระชับ อ่านง่าย แต่หากจำเป็นต้องใช้ ให้อธิบายความหมายของคำศัพท์เฉพาะทางหรือคำศัพท์ที่ไม่คุ้นเคยประกอบไปด้วย
  • ตรงไปตรงมา : เขียนเนื้อหาที่กระชับ ไม่น่าเบื่อ แบ่งเนื้อหาออกเป็นย่อหน้า หัวข้อ และหัวข้อย่อย ใช้ประโยคสั้น ๆ กระชับ หลีกเลี่ยงการใช้ประโยคซ้ำ หรือประโยคที่ยืดเยื้อ

3. ใส่ใจประสบการณ์ผู้ใช้ (UX) บนเว็บไซต์

  • ออกแบบเว็บไซต์ให้อ่านง่าย สวยงาม : ออกแบบเว็บไซต์ให้ใช้งานง่าย สวยงาม ผู้ใช้สามารถค้นหาเนื้อหาที่ต้องการได้ง่าย ใช้สีสันที่สบายตา ใช้ตัวอักษรที่อ่านง่าย ขนาดตัวอักษรที่เหมาะสม
  • แบ่งเนื้อหาออกเป็นย่อหน้า หัวข้อ และหัวข้อย่อย : เพื่อให้อ่านง่าย ไม่น่าเบื่อ
  • ใส่รูปภาพ วิดีโอ หรือ Infographic เพื่อประกอบเนื้อหา : ควรใส่รูปภาพ วิดีโอ หรือ Infographic เพื่อประกอบเนื้อหา ช่วยให้ผู้อ่านเข้าใจเนื้อหาได้ง่ายขึ้น
  • ทดสอบการใช้งานบนอุปกรณ์ต่าง ๆ : การทดสอบใช้งานบนอุปกรณ์ต่าง ๆ เช่น คอมพิวเตอร์ มือถือ แท็บเล็ต เพื่อดูผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น ว่าลื่นไหลเหมาะกับการใช้งานหรือไม่ 

4. โปรโมตเนื้อหาผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียและ Influencer Marketing

  • แชร์เนื้อหาบนโซเชียลมีเดีย เช่น Facebook, Twitter, Instagram, LinkedIn
  • เขียนบทความบนเว็บไซต์ บล็อก หรือเว็บไซต์อื่น ๆ
  • ส่งอีเมลไปยังสมาชิกในรายชื่ออีเมล
  • โปรโมตเนื้อหาผ่าน Influencer Marketing หรือบุคคลที่มีผู้ติดตามจำนวนมาก

5. วิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกผู้ชมเพื่อปรับแต่งเนื้อหาให้ตรงกับความต้องการ

  • ติดตามข้อมูลเชิงลึกผู้ชม เช่น จำนวนผู้เข้าชม เวลาที่ใช้บนเว็บไซต์ เนื้อหาที่ผู้ชมสนใจ
  • วิเคราะห์ข้อมูล ว่าเนื้อหาแบบไหนที่ผู้ชมสนใจ
  • ปรับแต่งเนื้อหาให้ตรงกับความต้องการของผู้ชม

 

คอนเทนต์แบบไหนที่ควรหลีกเลี่ยง

การสร้างคอนเทนต์ที่มีคุณภาพและตอบโจทย์ผู้อ่านนั้นเป็นเรื่องสำคัญ แต่ก็มีบางประเภทของเนื้อหาที่ควรหลีกเลี่ยง ได้แก่

คอนเทนต์ที่ขาดความถูกต้องน่าเชื่อถือ

ข้อมูลที่นำเสนอต้องมาจากแหล่งที่เชื่อถือได้ มีการตรวจสอบความถูกต้อง และไม่นำเสนอแบบลำเอียงหรือไม่เป็นกลาง หากมีข้อมูลผิดพลาดหรือล้าสมัย จะทำให้สูญเสียความน่าเชื่อถือ อาจส่งผลเสียต่อ SEO และชื่อเสียงของเว็บไซต์ได้ 

คอนเทนต์ที่ไร้สาระและไม่ก่อให้เกิดคุณค่า

เนื้อหาที่ไม่มีประโยชน์ ไม่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้อ่าน หรือเขียนอย่างขาดสาระสำคัญ ไม่มีความคิดสร้างสรรค์จะทำให้ผู้อ่านรู้สึกเบื่อหน่าย ไม่อยากกลับมาอ่านเว็บไซต์ของคุณอีก นอกจากนี้ ยังอาจส่งผลเสียต่อ SEO และความน่าเชื่อถือของเว็บไซต์อีกด้วย 

คอนเทนต์ที่ไม่เหมาะสม

เนื้อหาที่มีการใช้ถ้อยคำหยาบคาย โจมตีหรือดูหมิ่นผู้อื่น หรือนำเสนอเนื้อหาที่ผิดกฎหมายและผิดศีลธรรม จะส่งผลให้ผู้อ่านรู้สึกไม่พอใจ เสียชื่อเสียงของเว็บไซต์และแบรนด์ และอาจนำไปสู่การถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย 

คอนเทนต์ที่ไม่ตรงกลุ่มเป้าหมาย

หากเนื้อหาของคุณไม่ตรงกับความสนใจและความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย หรือใช้ภาษา รูปแบบที่ไม่เหมาะสม ผู้อ่านก็จะไม่สนใจและอยากออกจากเว็บไซต์ได้ ส่งผลให้เสียโอกาสในการสร้างปฏิสัมพันธ์กับกลุ่มเป้าหมาย

คอนเทนต์ที่ไม่มีการส่งเสริมและโปรโมต

แม้จะสร้างเนื้อหาที่ดีมากแค่ไหน แต่หากไม่มีการแชร์และโปรโมตผ่านช่องทางต่าง ๆ ไม่มีการทำ SEO และวิเคราะห์ผลตอบรับ ก็จะไม่มีคนรู้จักเนื้อหาของคุณ ทำให้ไม่สามารถบรรลุเป้าหมายที่วางไว้ได้

ดังนั้น ควรหลีกเลี่ยงการสร้างคอนเทนต์ที่มีข้อบกพร่องดังกล่าว เพื่อให้เนื้อหามีคุณภาพ น่าสนใจ และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะส่งผลดีต่อการสร้างความนิยมและการเติบโตของเว็บไซต์ในระยะยาว

อยากเริ่มทำ People-First Content บ้าง ควรเริ่มอย่างไร ?

การสร้างเนื้อหาแบบ People-First คือกุญแจสู่ความสำเร็จในการทำ SEO ยุคปัจจุบัน เพราะเมื่อนำกลยุทธ์นี้มาใช้ในการสร้างเนื้อหา เว็บไซต์จะได้รับการยอมรับจากผู้ชมมากขึ้น ช่วยเสริมสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ และนำไปสู่การจัดอันดับที่ดีขึ้นในระยะยาว

หากอยากสร้างคอนเทนต์ People-First บ้าง หรือต้องการคำปรึกษาด้าน SEO เพื่อไต่อันดับอยู่ในหน้าค้นหาแรก Primal Digital Agency เอเจนซีรับทำ SEO ของเราพร้อมให้บริการ เราคือเอเจนซี่ชั้นนำที่มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในด้านนี้โดยเฉพาะ ปรึกษาเราได้เลย !