Niche Market คืออะไร ตลาดเฉพาะกลุ่มที่ช่วยสร้างยอดขายมากขึ้น

ปัจจุบันนี้ การซื้อ-ขายสินค้าบนโลกออนไลน์ได้รับความนิยมมากขึ้นทุกวัน ไม่ว่าจะผ่านแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย เว็บไซต์ หรืออีคอมเมิร์ซ ส่งผลให้มีผู้เริ่มทำธุรกิจจำนวนมากเข้ามาในตลาด และเมื่อเป็นเช่นนั้น การแข่งขันในวงการนี้จึงสูงขึ้นกว่าเดิมมาก ซึ่งบางคนก็อาจมองว่า ยิ่งตลาดมีขนาดใหญ่เท่าไรยิ่งดี เพราะนั่นหมายความว่าเราจะสามารถเข้าถึงลูกค้าได้เป็นจำนวนมากนั่นเอง

ความจริงข้อนั้นก็อาจใช้ได้สำหรับบางธุรกิจ แต่ต้องบอกก่อนว่าไม่เสมอไป เพราะในยุคที่ธุรกิจรายใหญ่ครองพื้นที่ทางการตลาดเป็นส่วนใหญ่เช่นนี้ ก็เป็นไปได้ยากที่ธุรกิจขนาดเล็กกว่าจะสามารถครอบคลุมพื้นที่ตลาดใหญ่ทั้งหมดเหมือนกันได้ การลองหันกลับมาโฟกัสตลาดเล็ก ๆ ก็อาจจะเป็นกลยุทธ์ที่ตอบโจทย์มากกว่า

บทความนี้จะพาทุกคนไปรู้จักกับการตลาดแบบ “Niche Market” ที่ถึงแม้เมื่อก่อนจะไม่ได้รับความสนใจมากนัก แต่ปัจจุบันนิยมใช้กันอย่างแพร่หลายในหมู่ธุรกิจที่ต้องการเจาะกลุ่มเป้าหมายอย่างชัดเจน

Niche Market ในไทย

Niche Market คืออะไร

เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนแปลงไป วิถีชีวิตหรือไลฟ์สไตล์ของคนเราก็เปลี่ยนไปด้วย ซึ่งนั่นรวมถึงรสนิยมในการซื้อสินค้าและบริการเช่นกัน กล่าวคือ ผู้บริโภคมีความต้องการเฉพาะกลุ่มที่แตกต่างและหลากหลายมากขึ้น ส่งผลให้การเจาะตลาดเล็ก ๆ หรือการตลาดแบบ Niche Market ได้รับความสนใจจากเหล่าผู้ประกอบการเป็นอย่างมาก

Niche Market คือ ตลาดเฉพาะกลุ่มซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของตลาดใหญ่ (Mass Market) เน้นตอบโจทย์กลุ่มคนที่มีรสนิยมหรือความชอบแบบเฉพาะเจาะจง เพื่อให้สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงจุดมากขึ้น โดยคนกลุ่มดังกล่าวนี้อาจเป็นกลุ่มที่มีในตลาดอยู่แล้ว แต่ยังไม่มีธุรกิจใดที่มีสินค้าหรือบริการที่สามารถตอบโจทย์ได้ หรืออาจเป็นกลุ่มคนที่อยู่ในตลาดที่เกิดขึ้นใหม่ กล่าวคือ เป็นตลาดที่เกิดขึ้นมาจากการเปลี่ยนแปลงของสังคม สิ่งแวดล้อม รวมถึงเทคโนโลยี

กล่าวง่าย ๆ ได้ว่า Niche Market คือ ตลาดขนาดเล็กที่สามารถทำกำไรให้แก่ธุรกิจได้มาก เพราะเป็นกลยุทธ์ที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างแท้จริง เช่น หากตลาดทั่วไปคือเสื้อผ้าแฟชั่นสำหรับผู้หญิง Niche Market จะเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นไซซ์ XXL สำหรับผู้หญิง เป็นต้น

 

เทคนิคการทำการตลาดแบบ Niche Market ให้ได้ผลดี

เข้าใจลูกค้าและปัญหาของพวกเขา

ดังที่ได้กล่าวไปว่า ลูกค้าใน Niche Market นั้นมีความชอบและความต้องการแบบเฉพาะกลุ่มมาก ฉะนั้น สิ่งสำคัญของกลยุทธ์นี้คือการทำความเข้าใจลูกค้า

ก่อนอื่น เราอาจใช้วิธีทำ Keyword Research เพื่อดูว่าในช่วงเวลานั้น ๆ ผู้บริโภคมักค้นหาอะไรมากที่สุด ซึ่งจะสะท้อนให้เห็นถึงปัญหาของพวกเขา หรือสิ่งที่พวกเขากำลังต้องการ และการทำ Buyer Persona ในการเก็บข้อมูลพื้นฐานต่าง ๆ ของลูกค้าเพื่อทำความเข้าใจตัวตนของคนเหล่านั้นมากขึ้น

รู้จักจุดแข็งของตนเอง

การจะเจาะกลุ่มลูกค้าในตลาดเล็กได้นั้น เราจำเป็นต้องเข้าใจจุดแข็งของตนเอง แล้วนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ด้วยการเชื่อมโยงจุดแข็งเข้ากับความต้องการของลูกค้าใน Niche Market โดยสามารถเริ่มจากการทำ SWOT Analysis ซึ่งประกอบไปด้วย Strengths (จุดแข็ง) Weaknesses (จุดอ่อน) Opportunities (โอกาส) และ Threats (ภัยคุกคาม) เพื่อทำความรู้จักธุรกิจของตนเองให้มากขึ้นก่อนจะวางแผนการตลาด

สร้างความโดดเด่นให้แบรนด์

การสร้างความโดดเด่นให้แบรนด์ที่ได้ประสิทธิภาพมากที่สุดคือ การเลือกทำในสิ่งที่มีความแปลกใหม่ในตลาด หรือขายในสิ่งที่ยังไม่ค่อยมีใครขาย ยกตัวอย่างให้เห็นภาพง่าย ๆ เช่น ธุรกิจเสื้อผ้าแฟชั่นไซซ์ XXL ที่ดูเป็นธุรกิจเฉพาะกลุ่ม แต่ถ้าหากมีคนทำเยอะอยู่แล้ว การที่เราจะเข้าไปเป็นอีกหนึ่งผู้เล่นในตลาดดังกล่าวก็อาจจะเป็นเรื่องที่ไม่ง่ายนัก แนะนำว่าให้ทำอะไรที่ยังมีคนทำไม่เยอะจะดีกว่า

อย่างไรก็ดี หากเรามีธุรกิจอยู่แล้ว และอยากจะลองหา Niche ที่น่าสนใจ ก็สามารถลองใช้ Ansoff Matrix ในการคิดและวางแผนได้ โดย Framework ของ Ansoff Matrix จะแบ่งเป็น 4 ช่อง ได้แก่ Market Penetration (ตลาดที่มีอยู่แล้ว และเราสามารถเข้าไปเป็นหนึ่งในผู้เล่นได้) Market Development (ไม่มีตลาดมาก่อน เราต้องเริ่มสร้างเอง) Product Development (ตลาดที่มีอยู่แล้ว แต่สินค้าหรือบริการที่มีอยู่ยังไม่ตอบโจทย์) และ Diversification  (ทำสิ่งที่ไม่เกี่ยวกับตลาดที่เราอยู่และสินค้าหรือบริการที่เรามีเลย)

ทำในสิ่งที่ธุรกิจใหญ่ ๆ ไม่โฟกัส หรือยังทำได้ไม่ดี

หากเรามองธุรกิจใหญ่ ๆ แบบผิวเผิน ก็อาจจะรู้สึกว่าพวกเขาเป็นคู่แข่งตัวฉกาจที่น่าจะเอาชนะได้ยาก แต่หารู้ไม่ว่า แท้จริงแล้วทุกธุรกิจล้วนมีช่องว่างและจุดอ่อนของตนเองด้วยกันทั้งสิ้น เพียงแต่เราต้องศึกษาดูว่าสินค้าหรือบริการใดที่ธุรกิจยักษ์ใหญ่เหล่านั้นไม่ได้โฟกัส หรือยังทำได้ไม่ดี แล้วเราก็เลือกทำสิ่งนั้นเพื่อให้ตนเองมีที่ยืนในตลาด

 

ข้อดีและข้อจำกัดของ Niche Market คืออะไร

ข้อดีของการตลาดเฉพาะกลุ่ม

  • คู่แข่งน้อยราย – เนื่องจาก Niche Market คือตลาดที่เจาะจงคนเฉพาะกลุ่มเท่านั้น จึงทำให้ปราศจากคู่แข่งโดยตรง หรือมีคู่แข่งน้อยราย ดังนั้น เราจึงไม่จำเป็นต้องใช้กลยุทธ์ลดแหลกแจกกระจายเพื่อการแข่งขัน และไม่ต้องลงทุนไปกับการซื้อพื้นที่โฆษณาเพื่อเข้าถึงคนจำนวนมาก ซึ่งจะส่งผลให้ธุรกิจมีกำไรสูง เพราะสิ่งที่ต้องทำมีเพียงแค่สื่อสารให้ตรงกลุ่มเป้าหมายก็พอ
  • มุ่งเน้นได้อย่างตรงจุด – การตลาดแบบ Niche Market จะทำให้ธุรกิจสามารถมุ่งเน้นเรื่องการสร้างสินค้าหรือบริการ และการสื่อสารทางการตลาดที่สามารถเข้าถึง และตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงจุดมากที่สุด
  • สร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับกลุ่มเป้าหมาย – การตลาดเฉพาะกลุ่มสามารถสร้างความสัมพันธ์กับกลุ่มเป้าหมายได้อย่างใกล้ชิด และเมื่อกลุ่มคนเหล่านั้นได้รับประสบการณ์ที่ดีจากการสานสัมพันธ์กับเราแล้ว ก็จะทำให้เกิดการแนะนำหรือการบอกต่อไปยังบุคคลใกล้ชิด ซึ่งจะทำให้ธุรกิจของเราเป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้น นอกจากนี้ ยังช่วยสร้างฐานลูกค้าที่มีความภักดีต่อแบรนด์ (Brand Loyalty) ได้ด้วย

ข้อจำกัดของการตลาดเฉพาะกลุ่ม

  • เติบโตได้อย่างจำกัด – หากต้องการให้ธุรกิจเติบโตเร็ว การเจาะกลุ่มตลาดแบบ Niche Market อาจจะไม่เหมาะเท่าไรนัก เพราะการเติบโตและขยายตัวของธุรกิจเฉพาะกลุ่มนั้นค่อนข้างจำกัด ด้วยสินค้าและบริการที่มีความเฉพาะเจาะจงมาก
  • เสียโอกาสในการพัฒนา – การมีคู่แข่งน้อยรายหรือไม่มีคู่แข่งโดยตรงเลย จะทำให้เราเสียโอกาสในการเรียนรู้ไปว่าเราควรปรับปรุงแก้ไขในส่วนใดบ้าง และเมื่อไม่รู้ในส่วนนั้น เราก็จะไม่สามารถพัฒนาตนเองได้
  • ตลาดมีขนาดเล็กมาก – ขนาดของตลาดแบบ Niche Market อาจจะดูเล็กเกินไปสำหรับธุรกิจที่ต้องการเจาะกลุ่มเป้าหมายเป็นจำนวนมาก กลยุทธ์นี้จึงจะเหมาะสมกับธุรกิจที่มีกลุ่มเป้าหมายเป็นกลุ่มเล็ก ๆ เท่านั้น แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า Niche Market จะไม่สามารถสร้างกำไรได้ เพราะถ้าหากเราวิเคราะห์แล้วว่าการตลาดลักษณะนี้เหมาะกับธุรกิจของเรา และมีการวางแผนดำเนินการมาอย่างดี Niche Market ก็สามารถสร้างกำไรมหาศาลได้เช่นกัน

 

สรุป

การทำธุรกิจทุกประเภท การรู้จักกลุ่มเป้าหมายของตนเองถือเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในการเริ่มต้น และปัจจุบันนี้ การตลาดแบบ Niche Market ก็ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เรียกได้ว่าเป็นโอกาสในการดำเนินธุรกิจสำหรับผู้ประกอบการที่จะสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ตรงจุดมากยิ่งขึ้น เนื่องจากเป็นตลาดที่มีคู่แข่งน้อยราย หรือบางทีอาจไม่มีเลย อีกทั้งยังทำให้เราสามารถสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับกลุ่มเป้าหมายได้อย่างใกล้ชิดอีกด้วย

อนึ่ง การตลาดแบบ Niche Market ก็อาจมีข้อจำกัดบางประการที่ทำให้ธุรกิจเติบโตได้ช้า และเสียโอกาสในการพัฒนาตนเองให้ขยายเป็นวงกว้างไป ดังนั้น ก่อนจะใช้กลยุทธ์นี้ เราจึงต้องพิจารณาดูดี ๆ ก่อนว่าธุรกิจของเราเหมาะสมหรือไม่ หรือถ้าหากไม่มั่นใจว่าธุรกิจที่ทำอยู่ควรใช้แผนการตลาดแบบใด Primal Digital Agency มีผู้เชี่ยวชาญที่พร้อมให้คำปรึกษาที่ออกแบบมาเพื่อธุรกิจของทุกท่านโดยเฉพาะ!