แนะนำหนังสือ Digital Marketing 5 เล่มที่นักการตลาดต้องอ่าน!

“การตลาดดิจิทัล” ถือเป็นหัวใจสำคัญในการทำธุรกิจยุคปัจจุบัน เพราะโลกของเราเปลี่ยนแปลงเข้าสู่ความเป็นดิจิทัลและเทคโนโลยี (Digital Transformation) แล้วโดยสมบูรณ์  ดังนั้น ยิ่งถ้าหากเรามีกลยุทธ์การตลาดออนไลน์ที่ดี เราก็จะยิ่งสามารถเพิ่มยอดขายและขยายฐานลูกค้าได้มากขึ้น และหนึ่งในวิธีที่จะช่วยให้เราพัฒนาทักษะการตลาดออนไลน์ของตนเองก็คือ การหาความรู้จาก หนังสือสำหรับการตลาดดิจิทัลซึ่งปัจจุบันนี้มีให้เลือกอ่านมากมายหลายเล่ม อีกทั้งแต่ละเล่มก็ยังเขียนขึ้นโดยผู้เชี่ยวชาญด้านนั้น ๆ โดยเฉพาะ

เนื่องจากนับวัน หนังสือสำหรับการตลาดดิจิทัลยิ่งเผยแพร่ออกมาเป็นจำนวนมาก ทั้งยังมีเนื้อหาที่นำเสนอรายละเอียดด้านการตลาดที่แตกต่างกันออกไป เพราะกลยุทธ์การตลาดออนไลน์ไม่ได้มีเพียงมิติเดียว จนบางคนอาจเลือกไม่ถูกว่าจะอ่านเล่มไหนดี ดังนั้น บทความนี้จะมาแนะนำหนังสือ Digital Marketing 5 อันดับที่คู่ควรกับนักการตลาดยุคใหม่!

หนังสือกลยุทธ์การตลาดออนไลน์

แนะนำหนังสือ Digital Marketing 5 อันดับ

Instagram Rules: The Essential Guide to Building Brands, Business and Community [EN]

ผู้เขียน : Jodie Cook

เรียกได้ว่าเป็นหนังสือสำหรับการตลาดดิจิทัลที่ได้รับความสนใจในวงกว้างเลยทีเดียว เพราะเมื่อปีที่ผ่านมา หนังสือเล่มนี้ได้รับรางวัล Sale & marketing Book of The Year ในการจัดอันดับ The Business Book Awards 2021 ซึ่งช่วยสร้างยอดขายได้แบบถล่มทลาย

สำหรับเนื้อหาภายในหนังสือ ผู้เขียนได้แบ่งกฎออกเป็น 125 ข้อ ที่จะทำให้อินสตาแกรมเป็นช่องทางที่ง่ายและมีประสิทธิภาพต่อการลงทุนมากกว่าที่ผ่านมา นอกจากนี้ ยังเจาะลึกแง่มุมที่สำคัญที่สุดของการจัดการบัญชีแบบมืออาชีพ ไม่ว่าจะเป็นกลยุทธ์การตลาดออนไลน์ คอนเทนต์ และกุญแจสำคัญต่าง ๆ ที่จะช่วยให้เราสามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างราบรื่น

หนังสือเล่มนี้ได้รับการการันตีโดยชื่อเสียงอันโด่งดังของผู้เขียน Jodie Cook ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้ง JC Social Media เอเจนซีที่ได้รับรางวัล Best use of Social Media ในงาน Chamber of Commerce Awards เมื่อปี 2017 และรางวัล Small Business Awards ในงาน Venus Awards เมื่อปี 2014 นอกจากนี้ เขายังทำงานร่วมกับคนดัง แบรนด์ต่างประเทศ ตลอดจนธุรกิจขนาดเล็กมาแล้วมากมาย อีกทั้งยังเป็นนักวิจารณ์ประจำบนโซเชียลมีเดีย และเป็นผู้เขียนหนังสือการตลาดชื่อดังหลายเล่ม เช่น 50 Great Ideas’ series (Instagram, Facebook, Twitter and Easy SEO) และ Winning at Social Media รวมไปถึงการสัมภาษณ์เชิงลึกจากผู้ใช้ที่ประสบความสำเร็จด้วย

ดังนั้น หากใครก็ตามที่กำลังใช้อินสตาแกรมเป็นช่องทางหลักในการทำการตลาดออนไลน์ “Instagram Rules” ก็ถือเป็นเล่มที่ตอบโจทย์มากทีเดียว

อินฟลูเอนเซอร์ พลังการขายให้เหมือนไม่ได้ขาย (Influence) [EN/TH]

ผู้เขียน : Sara Mccorquodale

ผู้แปล : ไอริสา ชั้นศิริ

เมื่อพูดถึงการตลาดในยุคดิจิทัล ก็คงจะไม่พูดถึงอาชีพที่เรียกว่า “อินฟลูเอนเซอร์” ไม่ได้ เพราะปัจจุบัน อินฟลูเอนเซอร์เข้ามามีบทบาทสำคัญอย่างมากในอุตสาหกรรมสื่อและแวดวงธุรกิจทั่วโลก ผู้บริโภคหลายคนเองก็ผันตัวมาเป็นอินฟลูเอนเซอร์ ในขณะที่ผู้ประกอบการก็จ้างอินฟลูเอนเซอร์เหล่านั้นมาโปรโมตแบรนด์ของตนเองอีกทีหนึ่ง

สิ่งที่เนื้อหาในหนังสือเล่มนี้พูดถึงก็คือ “พลังการขายให้เหมือนไม่ได้ขาย” เหมาะสำหรับเจ้าของธุรกิจที่ต้องการพึ่งพลังของอินฟลูเอนเซอร์ แต่ยังไม่เข้าใจวิธีการทำงานของวงการนี้มากนัก โดยหนังสือเล่มนี้จะครอบคลุมตั้งแต่ที่มาที่ไปว่าอินฟลูเอนเซอร์คืออะไร ทำอะไรบ้าง สร้างเม็ดเงินมหาศาลได้อย่างไร ผ่านวิธีการขายที่ดูเป็นธรรมชาติ ไม่ยัดเยียดมากเกินไปจนทำให้ผู้บริโภครู้สึกอึดอัด ตลอดจนตอบคำถามที่ว่าวงการอินฟลูเอนเซอร์จะเปลี่ยนการตลาดดิจิทัลในอนาคตไปในทิศทางใด ผ่านเนื้อหาที่เข้าใจง่าย เห็นภาพ และสามารถนำข้อมูลไปต่อยอดได้จริง

Testing Business Ideas คู่มือทดสอบไอเดียธุรกิจ [EN/TH]

ผู้เขียน : David J. Bland และ Alex Osterwalder

ผู้แปล : วิญญู กิ่งหิรัญวัฒนา

อีกหนึ่งเล่มที่ลิสต์แนะนำหนังสือ Digital Marketing ของเราจะขาดไปไม่ได้เลย ก็คือ Testing Business Ideas หรือหนังสือคู่มือทดสอบไอเดียธุรกิจ ซึ่งเป็นหนังสือที่ได้รับการขนานนามว่าเป็น International Bestsellers และถูกแปลมาแล้วกว่า 40 ภาษาทั่วโลก

หากเรามีไอเดียต่าง ๆ มากมายอยู่ในหัว แต่ไม่รู้ว่าไอเดียไหนดีและเหมาะสมกับธุรกิจของเรามากที่สุด หนังสือเล่มนี้จะช่วยให้เรารู้ว่าไอเดียไหนที่สามารถนำมาใช้ได้จริง หรือไอเดียไหนที่จะทำให้ธุรกิจของเราประสบความสำเร็จ โดยไม่ต้องเสี่ยงไปกับการคาดเดาหรือการใช้สัญชาตญาณ ซึ่งผู้เขียนได้รวบรวม 44 วิธีในการทดสอบไอเดียธุรกิจของเราอย่างละเอียดและเป็นระบบ เขียนจากประสบการณ์ของทีมที่อยู่เบื้องหลังแนวคิด Business Model Canvas อันเป็นกลยุทธ์วางแผนธุรกิจที่โด่งดังและใช้กันอย่างแพร่หลายทั่วโลก

Business Model Canvas คือ ส่วนประกอบภาพรวมของธุรกิจที่สามารถแสดงส่วนสำคัญหลัก ๆ สองส่วนด้วยกัน ได้แก่ ธุรกิจเกิดรายได้ได้อย่างไร และลูกค้าจะได้รับคุณค่าอะไรจากธุรกิจของเรา ซึ่งหนังสือ Testing Business Ideas จะช่วยให้เรามองเห็นไอเดียในสองส่วนดังกล่าวได้ชัดมากขึ้น

This is Marketing สร้างแบรนด์ให้ยิ่งใหญ่ไม่จำเป็นต้องเอาใจทุกคน

ผู้เขียน : Seth Godin

ผู้แปล : สักรินทร์ เพ็งประเดิม

หนังสือสำหรับการตลาดดิจิทัลที่ติดอันดับ 1 หนังสือขายดีของ Wall Street Journal และติดอันดับหนังสือขายดีของ New York Times ด้วยแนวทางการนำเสนอเนื้อหาที่พลิกโฉมวงการการตลาด การขาย และการโฆษณา

Seth Godin ผู้เขียน ได้สร้างแรงบันดาลใจแก่นักธุรกิจ ผู้ประกอบการ นักการตลาด ผู้นำ และผู้ติดตามหลายล้านคนจากทุกสาขาอาชีพผ่านบล็อกของเขา หลักสูตรออนไลน์ การบรรยาย และหนังสือขายดี ดังนั้น จึงการันตีได้ว่าหนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือที่คู่ควรกับคนที่กำลังต้องการหาความรู้ด้านการตลาดเพิ่มเติมเป็นอย่างมาก เพราะเนื้อหาภายในเล่มจะช่วยให้เราสามารถกำหนดกรอบวิธีการนำเสนอแบรนด์เพื่อเชื่อมต่อกับผู้บริโภคได้อย่างมีคุณภาพ โดยอาศัยความเห็นอกเห็นใจและการเชื่อมต่อทางอารมณ์ มากกว่าการใช้โฆษณาที่ล่อให้คลิก หรือช่องทางอีเมลขยะ

นอกจากนี้ หนังสือ This is Marketing ยังช่วยตอบคำถามที่ว่า เพราะเหตุใดวิธีการโฆษณาและการสร้างแบรนด์แบบดั้งเดิมจึงใช้ไม่ได้ผลอีกต่อไป รวมถึงจะทำอย่างไรให้สร้างความไว้ใจแก่กลุ่มเป้าหมายได้ ตลอดจนประเด็นอื่น ๆ ที่น่าสนใจอีกมากมาย ที่จะช่วยให้เราเห็นถึงวิธีการทำงานเพื่อบรรลุเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Data Thinking ทำธุรกิจให้รุ่ง ยอดขายพุ่งด้วยดาต้า [TH]

ผู้เขียน : ณัฐพล ม่วงคำ

Data Thinking เป็นหนังสือสำหรับการตลาดดิจิทัลที่ถูกยกให้เป็น “ที่สุดแห่งหนังสือการขายปี 2021” แต่แน่นอนว่าเนื้อหาภายในหนังสือนั้นยังคงทันสมัย แบบที่แม้ว่าเรากำลังจะเข้าปี 2023 แล้ว แต่ก็ไม่ควรพลาดหนังสือเล่มนี้! เนื่องจากคุณณัฐพล ม่วงคำ ผู้เขียน เป็นผู้ที่มีชื่อเสียงด้านการให้ความรู้เกี่ยวกับ Digital Marketing ได้อย่างดีเยี่ยม และหนังสือของเขาก็ช่วยเปิดมุมมองให้ผู้อ่านเห็นถึงความสำคัญของ Data และวิธีการดึง Data เหล่านั้นมาใช้อย่างชาญฉลาด ผ่านการคิดค้นกลยุทธ์ และวิธีการเลือกช่องทางหรือแพลตฟอร์มในการทำแคมเปญต่าง ๆ รับประกันได้เลยว่าหลังจากอ่านจบแล้ว เราจะเข้าใจถึงพลังของ Data ในยุคการตลาด 5.0 ได้เป็นอย่างดี

นอกจากวิธีการเล่าเรื่องของหนังสือเล่มนี้จะสนุกและน่าสนใจแล้ว เรายังจะได้เรียนรู้วิธีการใช้เครื่องมือทางการตลาดต่าง ๆ รวมถึงวิธีการดูข้อมูลหลังบ้าน ที่จะช่วยให้เรารู้ว่าลูกค้าที่แท้จริงของเราเป็นใคร อยู่ที่ไหน ช่องทางใดบ้าง พร้อมสาธิตวิธีดึง Data มาใช้แบบง่าย ๆ ที่จะทำให้การล็อกอินเข้า Facebook ของเราเปลี่ยนไปตลอดกาล อีกทั้งยังมี Case Study มากมายจากแบรนด์ดัง ทั้งในไทยและอีกหลายประเทศทั่วโลกมาเป็นตัวอย่างให้เห็นภาพชัดมากยิ่งขึ้น

 

สรุป

นับวัน กลยุทธ์การตลาดออนไลน์ก็ยิ่งมีความสำคัญต่อการทำธุรกิจ และยิ่งความเป็นเทคโนโลยีและดิจิทัลสามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา เราก็ยิ่งต้องรู้จักอัปเดตความรู้อยู่เสมอ ดังนั้น การหาความรู้ในหนังสือสำหรับการตลาดดิจิทัลจึงเป็นอีกหนึ่งแนวทางที่จะช่วยให้เราพัฒนาทักษะในการทำธุรกิจได้ แต่นอกจากนี้ เรายังสามารถหาวิดีโอหรือพอดแคสต์เพื่อมาฟังเพิ่มเติม หรือเข้าร่วมฟังสัมมนาที่มีผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดมาให้ความรู้ได้

อย่างไรก็ตาม ถ้าหากไม่มีเวลาจริง ๆ ก็แนะนำให้ใช้บริการนักการตลาดที่มีประสบการณ์ด้านนี้โดยเฉพาะ อย่างเอเจนซีการตลาดต่าง ๆ เนื่องจากเอเจนซีเหล่านี้จะช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถประหยัดเวลาในส่วนนี้แล้วไปโฟกัสงานส่วนอื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดย Primal Digital Agency พร้อมให้คำปรึกษาและมอบแผนการตลาดที่ออกแบบมาเพื่อธุรกิจของลูกค้าแต่ละรายโดยเฉพาะ!