Challenge

ด้วยความที่ SpiceRoads Cyling เป็นผู้ประกอบการทัวร์ปั่นจักรยานโดยเฉพาะที่เปิดให้บริการเป็นเจ้าแรกๆ ในประเทศไทย พวกเขาดูแลทริปปั่นจักรยานในกว่า 30 ประเทศทั่วโลก ซึ่งเปิดโอกาสให้บุคคลที่ต้องการเข้าถึงวัฒนธรรมอันโดดเด่นได้สัมผัสกับประสบการณ์ใหม่ เข้าถึงชุมชนพื้นเมืองและภูมิประเทศอย่างใกล้ชิดในเส้นทางที่ทัวร์ทั่วไปไม่สามารถทำได้

SpiceRoads Cyling เริ่มกิจการตั้งแต่ ค.ศ. 1995 โดยได้ติดต่อเข้ามาให้ Primal เริ่มต้นดูแลในปี 2017 ซึ่งสิ่งที่พวกเขาต้องการแก้ปัญหาคือ การทำให้นักท่องเที่ยวเข้ามาในช่วงนอกฤดูกาล (Low Season) ระหว่างเดือนมิถุนายนจนถึงตุลาคม

ซึ่ง SpiceRoads เองมีประสบการณ์ในเรื่องการจองผ่านช่องทางออนไลน์ค่อนข้างน้อย ด้วยความที่มีคู่แข่งทางธุรกิจออนไลน์หลายแบรนด์ จึงทำให้พวกเขามีโอกาสในการดึงดูดลูกค้าน้อยลง

เราชื่อว่าไม่มีวิธีไหนที่จะทำให้โลกได้ดีไปกว่า “การปั่นจักรยาน” เพราะการเดินทางคือการผจญภัย แน่นอนว่าไม่ใช่แค่จุดหมายปลายทาง แต่มันคือบรรยากาศระหว่างทางที่ห้อมล้อมคุณเอาไว้ ประสบการณ์ จะทำให้คุณเข้าใจความหมายของการมีชีวิต

Approach

กลยุทธ์ของ Primal คือเริ่มศึกษามุมมองการแข่งขันเพื่อให้เข้าใจถึงวิถีทางของลูกค้า ซึ่งลูกค้าของ SpiceRoad ส่วนใหญ่ที่สนใจมีการตอบรับกับแบรนด์และเข้ามาใช้บริการเป็นชาวสหรัฐอเมริกา อังกฤษ และออสเตรเลีย นอกจากนี้เรายังดูถึงพฤติกรรมของทั้งลูกค้าใหม่และลูกค้าเดิมที่กลับมาใช้บริการ เพื่อให้เห็นว่าช่องทางไหนมีส่วนสำคัญในการค้นหากลุ่มคนที่มีศักยภาพและมีแนวโน้มว่าจะกลายมาเป็นลูกค้า

Primal พิจารณาจากการวิเคราะห์สถานการณ์ที่ผ่านมาจึงพบว่าคนที่กลายเป็นลูกค้าอย่างรวดเร็วส่วนใหญ่มักจะเข้ามาหลังจากเพียงแค่เริ่มค้นหาและใช้โซเชียลมีเดีย ส่วนลูกค้าที่อยู่ในโหมดการซื้อจะมาหลังจากการจองทริปพร้อมตั๋วเครื่องบินโดยมองหากิจกรรมต่างๆ สำหรับทำในทริปท่องเที่ยวของพวกเขา ดังนั้น Primal จึงปล่อยแคมเปญที่ผสมระหว่าง Google Ads และ Facebook ออกไป

และนี่คือเทคโนโลยีอัจริยะที่นำ Primal ไปสู่การใช้ข้อมูลเชิงลึกในงานด้านต่างๆ

  • การนำแคมเปญ RLSA (Remarketing Lists for Search Ads) ไปใช้สำหรับปรับปรุงประสิทธิภาพการค้นหา
  • ใช้คีย์เวิร์ดเดียวกันกับคู่แข่ง เพื่อแย่งชิงสัดส่วนการค้นหาของแบรนด์
  • ปล่อยแคมเปญ Remarketing โดยใช้ข้อมูลรายชื่อกลุ่มลูกค้าเป้าหมายจาก Google Analytics
  • ใช้ข้อมูลคู่แข่งหรืออุตสาหกรรมเดียวกัน จากเครื่องมือการวิเคราะห์คู่แข่งเพื่อหาช่องโหว่ของกลุ่มคำและกำหนดเป้าหมายไปยังโอกาสสำหรับการทำโฆษณาแบบค้นหา (Search Advertising)
  • ดำเนินการด้วยเทคโนโลยีการประมูลอัตโนมัติ โดยให้ความสำคัญกับการเพิ่มการตอบสนองจากลูกค้า

Results

Primal สังเกตว่าคนที่กลายเป็นลูกค้าอย่างรวดเร็วส่วนใหญ่มักจะเข้ามาหลังจากเพียงแค่เริ่มค้นหาและใช้โซเชียลมีเดีย Primal ได้เปิดตัวแคมเปญแบบบูรณาการที่ผสมระหว่าง Google Ads และ Facebook ออกไป โดยใช้งานเทคโนโลยีอัจฉริยะ เช่น แคมเปญ RLSA แคมเปญรีมาร์เก็ตติ้งแบบดิสเพลย์ และแคมเปญของคู่แข่งเพื่อขโมยส่วนแบ่งของการค้นหา

48%

การขายสินค้าเพิ่มขึ้น ภายใน 3 เดือน

30%

ที่ยอดขายเพิ่มขึ้น ภายใน 3 เดือน

15%

เพิ่มอัตราคอนเวอร์ชั่น ภายใน 3 เดือน

Show Buttons
Hide Buttons