เทรนด์ “คาเฟวันเกิด” มาแรง จะทำอย่างไรให้ลูกค้าเลือกเรา ?

กระแสศิลปินเกาหลีมีอิทธิพลต่อผู้บริโภคชาวไทยมาโดยตลอด ตั้งแต่ในอดีตจนปัจจุบัน ก็ยังไม่มีทีท่าว่าอะไรที่เป็น “เกาหลี” จะได้รับความนิยมน้อยลงเลย และหนึ่งในเทรนด์ที่เหล่าแฟนคลับนิยมมาก ได้แก่ การจัดคาเฟวันเกิดให้ศิลปิน โดยจะใช้สถานที่ตามคาเฟต่าง ๆ เป็นพื้นที่ในการจัดงานวันเกิด วัฒนธรรมกลุ่มนี้เริ่มแพร่หลายมากขึ้นเรื่อย ๆ แม้ว่าเจ้าของวันเกิดจะไม่อยู่ในงานด้วย แต่การที่แฟนคลับซึ่งชอบไอดอลคนเดียวกัน มารวมตัวกันอยู่ในพื้นที่ที่จัดขึ้นเพื่อศิลปินคนดังกล่าวโดยเฉพาะ มีโปสเตอร์ มีเค้ก มีสแตนดี้ และอื่น ๆ ที่สื่อถึงไอดอลคนนั้น ก็สามารถทำให้ใจฟูได้ง่าย ๆ เลย

บทความนี้จึงจะมาบอกเทคนิคการทำธุรกิจคาเฟให้โดนใจผู้บริโภคกลุ่มนี้ จนถูกเลือกใช้เป็นสถานที่จัดคาเฟวันเกิดศิลปิน ซึ่งจะช่วยสร้างการรับรู้แบรนด์ได้มากทีเดียว !

เค้กวันครบรอบที่แฟนคลับทำให้ BLACKPINK

ทำความเข้าใจวัฒนธรรม “คาเฟวันเกิดศิลปิน”

คาเฟวันเกิดศิลปิน หรือ การจัดงานวันเกิดให้ศิลปินที่คาเฟ เป็นวัฒนธรรมกลุ่มที่ได้รับอิทธิพลมาจากประเทศเกาหลีใต้ มักจัดขึ้นโดยแฟนคลับคนหนึ่งหรือกลุ่มหนึ่งที่สมัครใจทำ มีจุดประสงค์เพื่อให้แฟนคลับมารวมตัวกันเพื่อมาฉลองวันเกิดของศิลปินที่ตนเองชื่นชอบ โดยจะทำการเหมาคาเฟนั้น ๆ ไม่ให้บุคคลภายนอกเข้า จะเข้าได้เฉพาะผู้ที่ซื้อบัตรร่วมงานวันเกิดเท่านั้น 

ภายในคาเฟจะตกแต่งด้วยรูปภาพ โปสเตอร์ สแตนดี้ ลูกโป่ง ไปจนถึงของแฟนเมดต่าง ๆ ที่เจ้าภาพจัดทำขึ้น ซึ่งวัฒนธรรมนี้ไม่ได้เป็นไวรัลแค่ในประเทศไทยเท่านั้น แต่ยังได้รับความนิยมมากในแถบเอเชีย ไม่ว่าจะเกาหลี ญี่ปุ่น อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ ฯลฯ

กิจกรรมทั่วไปในคาเฟวันเกิด เช่น

  • ถ่ายรูปกับของแบ็กดรอปหรือของตกแต่งภายในงานเพื่อเก็บไว้ดูเป็นที่ระลึก
  • รับประทานอาหารและเครื่องดื่มที่รังสรรค์มาเพื่ออิเวนต์นี้โดยเฉพาะ
  • เป่าเค้กวันเกิดร่วมกัน
  • รับของแจก เช่น Cup Sleeve แก้วกระดาษสกรีนรูปศิลปิน ของแฟนเมดที่ทำขึ้นเพื่อแจกในงานนี้เท่านั้น
  • แลกเปลี่ยนของสะสม
  • เขียนการ์ดอวยพรศิลปิน
  • บริจาคเงินทำบุญในนามของศิลปิน

คาเฟได้กลายมาเป็นสถานที่ยอดนิยมในการจัดงานวันเกิดให้ศิลปิน แม้ศิลปินจะไม่ได้มาร่วมงานด้วย แต่ก็เป็นพื้นที่ให้เหล่าแฟนคลับได้มาพบปะสังสรรค์ แสดงความรัก และสนับสนุนศิลปินที่ตนเองชื่นชอบร่วมกัน แล้วยังได้มาถ่ายรูปกับโปสเตอร์และสแตนดี้ของศิลปินเพื่อเอาไปโพสต์เช็กอินอวดเพื่อน ๆ ในโซเชียลมีเดียอีกด้วย ด้วยเหตุนี้เอง ทำให้ไม่ว่าคาเฟไหน ๆ ก็อยากได้รับเลือกให้เป็นพื้นที่จัดงานวันเกิดให้ศิลปินกันทั้งนั้น

 

ข้อดีของการถูกเลือกเป็นคาเฟที่ใช้จัดงานวันเกิดให้ศิลปิน

สร้างการรับรู้แบรนด์ (Brand Awareness) บนโลกโซเชียลฯ

เมื่อแฟนคลับของศิลปินมารวมตัวกันที่คาเฟ แน่นอนว่าก็จะต้องมีการถ่ายรูป เช็กอิน แล้วโพสต์ลงลงโซเชียลมีเดียเพื่อแชร์ประสบการณ์และความทรงจำในการมาร่วมงานวันเกิดที่คาเฟนี้ ทำให้สามารถกระจายชื่อเสียงของคาเฟไปยังกลุ่มเป้าหมายใหม่ ๆ นอกจากนี้ ก่อนวันงาน ผู้ที่เป็นแม่งานก็จะมีการประชาสัมพันธ์ผ่านโซเชียลมีเดียด้วยว่า จะมีการจัดงานวันเกิดของศิลปิน เพื่อเชิญชวนให้แฟน ๆ มาเข้าร่วม ซึ่งจะช่วยให้คนทั่วไปรู้จักคาเฟมากขึ้น

ขยายฐานลูกค้าได้กว้างขึ้น

เนื่องจากงานวันเกิดศิลปินเป็นการรวมตัวของแฟนคลับจากหลากหลายกลุ่ม ทำให้ทางคาเฟมีโอกาสได้รู้จักลูกค้าใหม่ ๆ และสามารถขยายฐานลูกค้าให้กว้างขึ้นได้ โดยกลุ่มเป้าหมายใหม่เหล่านี้อาจกลายเป็นลูกค้าประจำของคาเฟในอนาคต ยิ่งไปกว่านั้น หากคาเฟสามารถตกแต่งร้านได้สวย รีวิวดี ผู้คนทั่วไปที่ไม่ใช่แฟนคลับซึ่งผ่านมาเห็นคอนเทนต์ของแฟนคลับบนโซเชียลมีเดีย ก็อาจอยากมาเยือนคาเฟในวันปกติที่ไม่มีการจัดงานวันเกิดบ้างก็ได้

สร้างรายได้จากการเหมาจ่าย

คาเฟสามารถเรียกเก็บค่าเช่าสถานที่สำหรับจัดงานวันเกิดศิลปินแบบเหมาได้ โดยราคาจะขึ้นอยู่กับขนาดของสถานที่ จำนวนผู้เข้าร่วมงาน ระยะเวลาการจัดงาน ฯลฯ อีกทั้งยังสามารถคำนวณต้นทุนค่าใช้จ่ายต่าง ๆ เช่น ค่าไฟ ค่าน้ำ ค่าทำความสะอาด ค่าอาหารและเครื่องดื่ม ค่าเสียโอกาสจากการที่จะได้ลูกค้าคนอื่น ๆ มาอุดหนุน ให้รวมอยู่ในค่าเช่าสถานที่ได้ด้วย เรียกได้ว่ากำไรเน้น ๆ

ได้โปรโมตแบบไม่ต้องเสียทุนทำการตลาด

เมื่อคาเฟใดถูกเลือกให้เป็นสถานที่จัดงานวันเกิดของศิลปิน ร้านนั้น ๆ ก็จะได้รับการโปรโมตบนโซเชียลมีเดียไปโดยปริยาย แม้จะเป็นการประชาสัมพันธ์เพื่อให้คนมาร่วมงานเยอะ ๆ แต่ผลพลอยได้ก็คือ คาเฟจะได้เป็นที่รู้จักในวงกว้างไปด้วย แถมหลังจัดงาน ก็จะมีแฟนคลับที่โพสต์รูปและเช็กอินคาเฟลงบนโลกออนไลน์อีก ถือเป็นการโฆษณาฟรีและทำให้คนรู้จักคาเฟมากขึ้น โดยที่ทางคาเฟไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ เลย

สร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า

การจัดงานวันเกิดศิลปินถือเป็นการสร้างประสบการณ์แสนพิเศษแก่ลูกค้า ทำให้ลูกค้ารู้สึกประทับใจ มีความสุข และจดจำคาเฟนั้น ๆ ได้ ยิ่งหากอาหารและเครื่องดื่มของทางร้านอร่อย บริการดี ความประทับใจจากการเข้าร่วมงานวันเกิดครั้งนั้นก็อาจนำไปสู่ความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างคาเฟกับลูกค้าในโอกาสต่อ ๆ ไปได้

ป้ายวันเกิดจีซู BLACKPINK ณ ประเทศเกาหลีใต้

เทคนิคการทำธุรกิจคาเฟให้ถูกลูกค้าเลือก

เลือกทำเลที่เหมาะสม

ทำเลที่เหมาะสมจะช่วยให้เข้าถึงลูกค้าได้ง่าย โดยคาเฟควรเลือกทำเลที่ใกล้กับกลุ่มเป้าหมายของตนเอง เช่น ย่านชุมชน แหล่งออฟฟิศ สถานศึกษา แหล่งท่องเที่ยว ใกล้ห้างสรรพสินค้า ฯลฯ เพื่อเพิ่มโอกาสที่ลูกค้าจะสังเกตเห็นคาเฟ และตัดสินใจลองเข้ามาใช้บริการมากขึ้น

ตกแต่งร้านให้สวยงาม เหมาะแก่การถ่ายลงโซเชียลฯ

สมัยนี้ โลกโซเชียลมีเดียขับเคลื่อนด้วยคอนเทนต์ ผู้บริโภคจำนวนไม่น้อยก็ต้องการถ่ายรูปเพื่อเอามาโพสต์บนแพลตฟอร์มออนไลน์ ดังนั้น การตกแต่งคาเฟให้สวยงาม แปลกใหม่ และโดดเด่นจากคู่แข่ง ก็จะช่วยดึงดูดความสนใจของลูกค้า ทำให้พวกเขาอยากเข้ามาลองใช้บริการ รวมถึงเพิ่มโอกาสในการถูกเลือกเป็นพื้นที่ใช้จัดงานวันเกิดให้เป็นศิลปินด้วย

คัดสรรเมนูที่มีคุณภาพ

ต่อให้จัดร้านสวยขนาดไหน แต่ถ้าอาหารและเครื่องดื่มไม่อร่อย ก็คงไม่มีใครอยากเลือกใช้เป็นคาเฟจัดงานวันเกิดให้ศิลปิน เพราะหนึ่งในกิจกรรมหลักของการมารวมตัวกันของกลุ่มแฟนคลับ คือ การรับประทานอาหารและเครื่องดื่มซึ่งเป็นเมนูที่ทางร้านรังสรรค์ขึ้นมาสำหรับงานวันเกิดโดยเฉพาะ ดังนั้น นอกจากต้องทำให้อร่อยแล้ว ยังต้องมีความคิดสร้างสรรค์ในการครีเอตเมนูที่แตกต่าง เพื่อสร้างความประทับใจให้กับเหล่าแฟนคลับศิลปินด้วย

นำเสนอบริการที่ดี

ถึงแม้ว่าในวันงาน พนักงานของร้านจะเป็นเหมือนคนนอกที่ไม่ได้มีส่วนร่วมอะไรกับกิจกรรมของเหล่าแฟนคลับ แต่การมีบริการที่ดีก็เป็นสิ่งสำคัญ โดยควรยิ้มแย้มแจ่มใส มีคำทักทายที่เป็นกันเอง ตลอดจนคอยต้อนรับลูกค้าทุกรายอย่างอบอุ่น เพื่อสร้างความประทับใจแรกพบ ทำให้ลูกค้ารู้สึกดีและอยากกลับมาใช้บริการอีกครั้งแม้ไม่ใช่ในวันที่มีการจัดงานวันเกิดก็ตาม

สร้างคอนเทนต์บนโซเชียลมีเดียบ่อย ๆ

อีกหนึ่งปัจจัยหลักที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกคาเฟจัดงานวันเกิดให้ศิลปินก็คือชื่อเสียงของร้าน ดังนั้น หากอยากเข้าไปอยู่ในใจลูกค้าให้ได้ ก็ต้องหมั่นทำคอนเทนต์บนโซเชียลมีเดียเพื่อสร้างการรับรู้อยู่เสมอ แต่ในการออกแบบลักษณะของคอนเทนต์ควรคำนึงถึงกลุ่มเป้าหมาย การเลือกใช้แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย และความเหมาะสมกับคอนเซปต์ของร้านด้วยเพื่อให้เกิดผลลัพธ์ที่ดีที่สุด

 

แม้คาเฟจะเป็นธุรกิจที่มีการแข่งขันสูงเพราะอยู่ในตลาดใหญ่ แต่หากวางแผนอย่างรัดกุม และหมั่นสร้างสรรค์กลยุทธ์ที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคใหม่แล้ว ก็ย่อมประสบความสำเร็จได้ไม่ยาก หากทำได้ตามเทคนิคข้างต้นนี้ รับรองว่ามีกลุ่มแฟนคลับมาเหมาจ่ายเพื่อขอใช้เป็นพื้นที่จัดงานวันเกิดให้ศิลปินบ่อย ๆ แน่นอน !

อยากสร้างคอนเทนต์ให้เหมาะสมกับแบรนด์ แต่ไม่รู้จะเริ่มอย่างไร ติดต่อ Primal Digital Agency ได้เลยวันนี้ เราเป็นบริษัทการตลาดที่มีบริการรับทำคอนเทนต์ ช่วยสร้างการรับรู้ให้แบรนด์คุณ ไปจนถึงการเปลี่ยนกลุ่มเป้าหมายของคุณให้เป็นลูกค้าที่สร้างกำไรได้อย่างแท้จริง