จบทุกความสงสัย Facebook Shops คืออะไร ฟีเจอร์ใหม่สุดเจ๋งที่จะช่วยให้คุณทำธุรกิจออนไลน์สะดวกสบายขึ้น

ที่ผ่าน Facebook ก็ได้มีฟีเจอร์หรือเครื่องมือที่ช่วยสนับสนุนการทำธุรกิจให้เราใช้อยู่มากมายไม่ว่าจะเป็นแพลตฟอร์มการทำโฆษณา แท็บ Shop บนหน้าเพจหรือจะเป็น Marketplace ที่หลายๆ คนก็เริ่มคุ้นเคยและใช้จนสร้างรายได้ให้กับตัวเอง แต่แค่นั้นน่าจะยังไม่สาแก่ใจแพลตฟอร์มระดับโลกที่กลายเป็นกิจวัตรประจำวันของเราไปซะแล้ว 

Facebook Shops คือเครื่องมือการทำธุรกิจใหม่ล่าสุดจาก Facebook ที่ความตั้งใจ ณ ปัจจุบันนี้คือการได้เข้ามาช่วยธุรกิจขนาดเล็กหรือเหล่า SME ทั้งหลายให้มีพื้นที่ขายสินค้าบนโลกออนไลน์ที่มาพร้อมด้วยฟังก์ชั่นการใช้งานครบครันได้แบบฟรีๆ แต่แน่นอนว่ามันจะต้องไม่จบแค่นี้เพราะทุกวันนี้ใครๆ ก็ช้อปสินค้าออนไลน์ด้วยกันทั้งนั้น

Facebook Shops คืออะไร ต่างจาก Shop ในหน้าเพจอย่างไร

สำหรับแท็บ Shop หรือแท็บ “ร้านค้า” บนหน้าเพจที่เราใช้กันอยู่นั้นมีความสามารถเพียงแค่ใส่รายละเอียดสินค้า จัดคอลเลกชั่นสินค้าเพื่อให้ลูกค้าดูและทำการสั่งซื้อได้อย่างสะดวกและสามารถแท็กสินค้าในโพสต์ต่างๆ บนหน้าฟีดของเราได้ 

แต่ว่า Facebook Shops นั้นจะมีความสามารถที่เหนือกว่ามากเพราะคุณสามารถออกแบบ (เลือกจากเทมเพลต) หน้าร้านค้าออนไลน์ของคุณได้ โดยบนหน้า Facebook Shops ของคุณนั้นจะแสดงผลในรูปแบบของ Catalog นอกจากนี้ยังทำการติดตามสถานะการจัดส่งได้ รวมถึงจุดที่จะเรียกว่าเป็นไฮไลท์อย่างนึงเลยก็คือ สามารถ Tag สินค้าขณะที่เรากำลัง Live อยู่ได้ ซึ่งหากลูกค้าเข้ามารับชม Live ก็จะเห็นชื่อสินค้าที่คุณทำการแท็กเอาไว้และพวกเขาสามารถคลิกเลือกซื้อสินค้าพร้อมชำระเงินตัดผ่านบัตรได้จากตรงนี้เลย (ฟีเจอร์นี้จะอัปเดตเพิ่มเติมในภายหลัง)

ตัวอย่างหน้าตาของแพลตฟอร์มของ Facebook shop ที่สามารถปรับสีและตกแต่งได้

Facebook Shops ใช้ยากมั้ย แล้วเราจะได้ประโยชน์อะไรบ้าง

ถ้าถามว่ายากมั้ย จริงๆ แล้วจะตอบว่าไม่ยากซะทีเดียวก็คงไม่ได้เพราะหากคุณไม่ค่อยชำนาญกับเรื่องพวกนี้ แต่ถ้าพูดถึงการใช้งานก็ไม่ได้ยากอะไรสักเท่าไหร่เพียงแต่อาจต้องใช้ความคุ้นชินสักนิด ส่วนประโยชน์จากการที่คุณใช้ Facebook Shops นั้นมีดังต่อไปนี้

  1. ปรับแต่งสินค้าในสต้อกโดยการแบ่งจัดสินค้าออกเป็นคอลเลกชัน เพื่อให้ลูกค้าเลือกดูสินค้าได้อย่างง่ายดาย
  2. เข้าถึงลูกค้าได้ในวงกว้างซึ่งสินค้าที่อยู่ใน Facebook Shops ของเราก็จะไปปรากฎใน Marketplace โดยอัตโนมัติ ทำให้มีโอกาสที่ผู้คนจะพบสินค้าเราได้ง่ายยิ่งขึ้น
  3. ติดต่อสื่อสารกับลูกค้าได้ง่ายยิ่งขึ้นเพราะลูกค้าสามารถพิมพ์คำถามมาทีร้านค้าบนเพจได้โดยตรง
  4. ไม่จำกัดจำนวนสินค้า คุณสามารถเพิ่มรายการสินค้าได้ตามต้องการ
  5. สามารถดูสถิติหรือข้อมูลเชิงลึกได้อย่างละเอียด ไม่ว่าจะเป็นการรับชมสินค้า การคลิกและการซื้อสินค้าแต่ละรายการ

อยากใช้ Facebook Shops ต้องทำอย่างไร

สำหรับในประเทศไทยนั้นคงต้องอดใจรอกันอีกสักระยะเพราะตอนนี้ Facebook Shops เพิ่งจะเปิดให้ใช้ในสหรัฐอเมริกาเป็นที่แรกและแน่นอนว่าทั่วทั้งโลกจะได้ใช้กันในเร็ววันนี้อย่างแน่นอน ดังนั้นหากคุณอยากจะใช้เครื่องมือนี้จริงๆ ล่ะก็ สิ่งที่เราอยากแนะนำก็คือการ “เตรียมพร้อม” เอาไว้ซะตั้งแต่เนื่องๆ ที่ต้องเตรียมก็คือ ภาพถ่ายสินค้า รายละเอียดและราคาต่างๆ ไว้ให้พร้อม อันนี้เทคนิคที่อยากจะแอบกระซิบคือเรื่องของภาพ ยิ่งคุณถ่ายภาพสวยๆ เห็นสินค้าชัดๆ และดูน่าซื้อมากเท่าไหร่ โอกาสที่ร้านค้าของคุณจะดูสวยงามน่าเข้าไปรับชมก็มากขึ้นเท่านั้น ดังนั้นช่วงเวลานี้นี่ล่ะที่เรามีมาเตรียมข้อมูลต่างๆ เอาไว้ แล้วพอวันที่ Facebook Shops สามารถใช้งานได้ในไทย คุณก็แค่อัปโหลดรายการทั้งหมดที่มีขึ้นไปเท่านั้น เผลอๆ ทำเสร็จก่อนได้เปิดร้านก่อนคนอื่นๆ อีกด้วย

ตัวอย่างหน้าตาของแพลตฟอร์มของ Facebook shop ที่ไว้ลงสินค้า ของ shop นั้นๆ

ธุรกิจใดบ้างที่ควรใช้ Facebook Shops

จริงๆ แล้วแทบจะทุกธุรกิจก็สามารถใช้ฟีเจอร์นี้ได้ เพียงแต่ถ้าจะให้แนะนำจริงๆ ควรจะเป็นธุรกิจที่มีสินค้าชัดเจนสามารถชี้แจงราคาได้ ไม่เหมาะกับสินค้าที่ไม่มีราคาตายตัว เช่นสินค้าราคาเผื่อต่อ ของสะสม งานศิลปะที่อาจจะต้องมีการตกลงราคากันภายหลัง 

แต่ความเป็นจริงฟีเจอร์นี้ทุกคนที่มีเพจสามารถใช้งานได้ เพียงแต่เวลาคุณจะทำการอัปโหลดสินค้าลงไปนั้นระบบจะบังคับให้คุณระบุราคาลงไปด้วย ซึ่งแน่นอนว่าพ่อค้าแม่ค้าส่วนใหญ่ก็แก้ปัญหาด้วยการใส่ราคาหลอกๆ ลงไป ซึ่งหากเรามองในฐานะที่เราเป็นลูกค้าก็จะไม่พอใจอยู่ดีเพราะท้ายที่สุดก็ต้องทักเพื่อไปพูดคุยถามราคาของนั้นๆ 

ดังนั้นหากคุณอยากจะใช้ Facebook Shops ในการขายสินค้าออนไลน์อย่างจริงๆ จังๆ เราแนะนำว่าควรทำทุกอย่างให้โปร่งใส ไม่ต้องให้ลูกค้าทักมาถามในเรื่องที่พวกเขาสามารถอ่านเองได้

ตัวอย่างหน้าตาของ Live Shopping ใน Instagram

ทำไมเราถึงต้องใช้ Facebook Shops

ทุกวันนี้ไม่ว่าใครก็ทราบเป็นอย่างดีว่า Facebook คือแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่มีผู้ใช้มากที่สุดในโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศไทย ที่ไม่ว่าจะเด็กหรือผู้ใหญ่ต่างก็มีโปรไฟล์ Facebook เป็นของตัวเองด้วยกันทั้งสิ้นและปัจจุบันผู้คนหันมาช้อปปิ้งออนไลน์มากขึ้นการที่เราจะให้ลูกค้าทักมาถามว่าของชิ้นนั้นราคาเท่าไหร่ มีสีอะไรบ้าง มีขนาดไหนยังไงบ้างอยู่ตลอดเวลาเนี่ยอาจจะไม่ใช่วิธีที่ดีที่สุดในปัจจุบันนี้แล้ว เพราะยิ่งคุณลดคำถามจากลูกค้าได้มากเท่าไหร่ โอกาสที่คุณจะขายได้และเหนื่อยน้อยลงก็มีเพิ่มขึ้นเท่านั้น

Facebook Shops จึงเป็นเหมือนเครื่องมือที่จะมาตอบโจทย์กับทั้งผู้ขายและผู้ซื้อหากคุณใช้มันอย่างเต็มประสิทธิภาพสูงสุด อย่างการคอยอัปเดตสินค้าอยู่ตลอดเวลา อันไหนไม่มีของก็เอาออก อันไหนมีโปรโมชั่นลดราคาก็ใส่เอาไว้ รายละเอียดสินค้าใส่ให้เยอะและละเอียดมากเท่าไหร่ก็จะยิ่งดี

ทุกวันนี้เรามีเครื่องมือในการทำธุรกิจออนไลน์ให้ใช้ฟรีมากมาย เพียงแต่อยู่ที่ว่าใครจะสามารถพลิกแพลงและนำมันมาปรับใช้ต่อยอดธุรกิจจนประสบความสำเร็จได้ Facebook Shops คืออีกหนึ่งเครื่องมือทรงประสิทธิภาพที่รอให้คุณได้เข้าไปทำการศึกษาและทดลองใช้เพื่อให้ธุรกิจของคุณเติบโตได้อย่างแข็งแรงในโลกออนไลน์ แต่สิ่งหนึ่งที่เราอยากให้คุณจำไว้เสมอนั่นก็คือเรื่องของความโปร่งใสและทำทุกอย่างให้ง่ายต่อการซื้อของลูกค้ามากที่สุด เพราะนอกจากคุณจะขายสินค้าได้แล้วคุณยังจะเหนื่อยน้อยลงอีกด้วย