ครบจบที่เดียว ! วิธีทำ Instagram Shopping ไม่ยากอย่างที่คิด

หลังเกิดโรคโควิด-19 วงการธุรกิจก็ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจขนาดเล็กหรือใหญ่ โดยเฉพาะธุรกิจที่ไม่ปรับตัวเข้าสู่แพลตฟอร์มออนไลน์ยิ่งไปรอดได้ยากในยุคนี้ เพราะผู้คนต่างก็คุ้นชินกับการสั่งของอยู่บ้านแล้วรอรับได้เลย ดังนั้น เพื่อต่อลมหายใจให้ธุรกิจของตนเอง เหล่าผู้ประกอบการจึงหันมาทำการตลาดออนไลน์กันมากขึ้น เพื่อฟื้นฟูโอกาสในการขายในยุค New Normal ที่ผู้บริโภคนิยมชอปปิงออนไลน์กันมากกว่าจะเดินทางมาที่หน้าร้าน

หลังจากนั้นเป็นต้นมา การซื้อ-ขายออนไลน์ก็เป็นที่แพร่หลายมากขึ้น เพราะเรามีหลากหลายแพลตฟอร์มที่ช่วยอำนวยความสะดวก ไม่ว่าจะเป็นอีคอมเมิร์ซ เว็บไซต์ หรือโซเชียลมีเดียอย่าง Facebook, Instagram, Twitter, TikTok ฯลฯ ก็ล้วนแล้วแต่เป็นทางเลือกในการขายของออนไลน์ทั้งสิ้น แต่บทความนี้ เราจะมาพูดถึงหนึ่งในแพลตฟอร์มที่มาแรงที่สุด เพราะเป็นแอปพลิเคชันยอดฮิตที่คนสมัยใหม่ต้องเข้ามาเล่นกันอย่างน้อยวันละ 1 รอบอย่างแน่นอน นั่นก็คือ Instagram ที่ปัจจุบัน ทางแพลตฟอร์มได้ออกฟีเจอร์ใหม่เอาใจพ่อค้า-แม่ค้าออนไลน์ ชื่อ Instagram Shopping ให้การซื้อ-ขายง่ายขึ้นเพียงไม่กี่คลิก

อันที่จริง ฟีเจอร์ Shopping ใน Instagram นั้นก็ออกมาได้สักพักใหญ่แล้ว แต่ในเมืองไทยเพิ่งจะสามารถใช้ได้เมื่อไม่นานมานี้ สำหรับใครที่อยากมี IG Shop เป็นของตัวเองแบบดูเป็นมืออาชีพมากขึ้น ไปดูวิธีทำ Instagram Shopping พร้อม ๆ กันในบทความนี้เลย !

Instagram Shopping คืออะไร

Instagram Shopping เป็นฟีเจอร์ที่มีไว้สำหรับบัญชี IG ที่เป็นธุรกิจ (Business Account) เท่านั้น โดยมีจุดประสงค์ตรงตามชื่อเลย คือ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้สามารถเลือกซื้อสินค้าผ่านทาง Instagram ได้ โดยรูปแบบจะเป็นการแท็กสินค้าลงบนภาพที่เราโพสต์ เพื่อลิงก์ไปยังเว็บไซต์ปลายทางหรือเพจ Facebook ที่เชื่อมต่อเอาไว้ (ในสหรัฐอเมริกา สามารถทำการสั่งซื้อบนระบบ Facebook ได้เลย) ทำให้ลูกค้าสามารถทำการสั่งซื้อได้สะดวก ประมาณว่าเห็นในรูปเจอเสื้อสวย อยากได้ ก็สามารถกดลิงก์เข้าไปสั่งซื้อเสื้อตัวที่เหมือนกับในรูปได้เลย ฟีเจอร์นี้จึงเป็นที่ต้องการของพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์อย่างมาก

สำหรับบทความนี้ เราจะมาบอกวิธีทำ Shoppable Photo Tag หรือการติดแท็กสำหรับให้ลูกค้าสามารถกดซื้อสินค้าที่แสดงอยู่บนภาพที่เราโพสต์ได้เลย โดยเมื่อลูกค้ากดเข้าไปในสินค้านั้น ๆ ระบบก็จะพาพวกเขาไปยังหน้าแค็ตตาล็อกสินค้าที่เราทำการอัปโหลดเอาไว้ ซึ่งแน่นอนว่าสะดวก รวดเร็ว และเข้าถึงง่ายทั้งฝั่งผู้ซื้อและผู้ขายเลยทีเดียว

สำหรับการใช้ฟีเจอร์ Instagram Shopping นั้นก็ไม่มีอะไรซับซ้อน เพียงแค่มีบัญชี Business Account ก็สามารถเปิดใช้งานฟีเจอร์ได้เลยทันที ! แต่สำหรับใครที่ยังทำไม่เป็น หรือไม่แน่ใจว่าตัวเองทำถูกหรือไม่ ไม่ต้องกังวล เพราะวันนี้เราจะมาบอกวิธีทำ Instagram Shopping แบบละเอียดให้ทุกคนได้เปิดร้านในไอจีกันแบบปัง ๆ ไปเลย !

มาดูกันว่า Instagram Shopping ทำอย่างไร

สิ่งที่ต้องมีก่อนเริ่มทำการเปิดใช้ Instagram Shopping

  1. Facebook Business Manager
  2. บัญชี Instagram ที่เป็นบัญชีธุรกิจ
  3. เพจ Facebook
  4. ทำการเชื่อมต่อระหว่าง Page กับ Instagram เอาไว้แล้ว
  5. สินค้าที่จะขาย
  6. เว็บไซต์

หากเตรียมทั้ง 6 ข้อด้านบนพร้อมแล้ว ก็มาเริ่มวิธีทำ Instagram Shopping กันเลย

1. เข้าไปที่ตัวจัดการธุรกิจ (business.facebook.com) จากนั้นมุมบนด้านซ้ายให้กดสัญลักษณ์เมนูดังรูป

การเปิดใช้ Instagram Shopping ขั้นตอนที่ 1 เข้าไปที่ตัวจัดการธุรกิจ business.facebook.com

 

2. จากนั้น ให้มองหาเมนูที่ชื่อว่า Catalog Manager

catalog manager ใน instagram shopping

 

3. เลือกหมวดหมู่สินค้าหรือบริการที่ตรงกับธุรกิจของตนเอง

เปิด Instagram Shopping ขั้นตอนที่ 2 เลือกหมวดหมู่สินค้าหรือบริการที่ตรงกับธุรกิจ

 

4. เลือก “อัปโหลดสินค้า” โดยข้อมูลตรงนี้คือส่วนที่เราต้องเตรียมเอาไว้ ทั้งรูปภาพและข้อมูลสินค้าต่าง ๆ จากนั้น ทำการกำหนดรายละเอียดดังรูป โดยจะมี 2 ส่วนให้ตั้งค่าคือ “ใครเป็นเจ้าของแค็ตตาล็อกนี้” และ “ชื่อของแค็ตตาล็อก” เมื่อทำการตั้งค่าต่าง ๆ เรียบร้อย ให้กดปุ่ม Create

การ upload สินค้าลงใน catalog ของร้านค้าบน Facebook

 

5. กด View Catalog เพื่อเข้าไปทำการเพิ่มรายละเอียดสินค้า

เมื่อสร้าง Catalog บน Facebook Shop แสร็จแล้ว สามารถกดดูได้เลย

 

6. ในหน้านี้ เราสามารถเลือกแค็ตตาล็อกที่ต้องการเพิ่มสินค้าเข้าไปได้ จากนั้นให้เลือกที่เมนู Products ทางด้านซ้าย และเลือกเป็น Add Manually หรือทำการเพิ่มสินค้าด้วยตัวเอง จากนั้นกดปุ่ม Next

เริ่มทำการเปิดใช้ Instagram Shopping ขั้นตอนที่ 6 เลือกแคตตาล็อกที่ต้องการเพิ่มสินค้าเข้าไป

 

7. ระบบจะพาเราเข้าสู่หน้าเพิ่มสินค้าด้วยตัวเอง โดยเราจะต้องใส่รายละเอียดตามที่ระบบกำหนดมาดังภาพ

7.1 อัปโหลดภาพ (ควรเป็นภาพแบบ 1:1 และมีขนาดตั้งแต่ 600 x 600 px ขึ้นไป)

7.2 ใส่ชื่อสินค้า

7.3 กรอกรายละเอียดของสินค้า 

7.4 ใส่เว็บไซต์ที่ลูกค้าจะสามารถเข้าไปเพื่อดูรายละเอียดของสินค้าเพิ่มเติม หรือทำการสั่งซื้อผ่านเว็บไซต์

7.5 กำหนดค่าเงินและราคา

7.6 กด Add Product เพื่อเพิ่มสินค้า

ใส่ข้อมูลสินค้าใน Catalog บน Facebook Shop

 

หากทำตามขั้นตอนในข้อ 7 เป็นที่เรียบร้อย คุณจะได้สินค้าที่พร้อมใช้งานแล้วตอนนี้ 

ทำการสร้างสินค้าใน Catalog บน Facebook Shop

 

วิธีการเปิดฟังก์ชัน Facebook Page Shop ทำได้ดังนี้

1. คลิกเลือกเมนู Use Cases ทางด้านซ้าย เลือก Facebook Page Shop จากนั้นคลิกที่ปุ่ม Create Page

ทำการเชื่อมต่อโดยกดปุ่ม Facebook Page Shop

 

2. ให้ทำการเลือกเพจที่ต้องการจะสร้าง Shop จากนั้นคลิก Next

ทำการเลือกว่าจะสร้างร้านค้าหรือ Facebook shop เข้ากับเพจไหน

 

3. ระบบจะถามว่า เราต้องการให้ลูกค้าสั่งซื้อสินค้าในช่องทางไหน ซึ่งในกรณีนี้ให้เลือกเป็น On an external website เพื่อให้ลูกค้าทำการสั่งซื้อผ่านเว็บไซต์ของเรา จากนั้นคลิก Next

เพียงเท่านี้ Shop ก็ถูกสร้างในเพจของเราเป็นที่เรียบร้อย

สร้าง Facebook shop โดยเลือก On an external website เพื่อให้ลูกค้าสั่งซื้อผ่านเว็บไซต์

 

4. กำหนดค่าเงิน จากนั้นกด Create Shop

เลือกสกุลเงินสำหรับเปิดร้านค้าบน facebook

 

เพียงเท่านี้ Shop ของเราก็พร้อมใช้งานแล้ว โดยเราสามารถเข้าไปจัดการร้านค้าของคุณได้โดยการคลิป View Page Shop (ตรงส่วนนี้สามารถเข้าจากทางแท็บเมนูด้านซ้ายบนหน้าเพจได้)

หลังสร้าง facebook shop เสร็จแล้ว สามารถกดดูร้านค้าที่สร้างไว้ได้ทันที

 

หมายเหตุ : หากมีการสร้าง Shop บนเพจเอาไว้ก่อนหน้านี้แล้วโดยเลือกเป็น Message my Page on Messenger ไว้ จะต้องทำการลบ Shop อันเก่าออกก่อนแล้วทำการสร้างใหม่ โดยต้องเลือกเป็น On an external website ไม่เช่นนั้น จะไม่สามารถทำการติด Tag สินค้าบนภาพใน Instagram ของคุณได้

หลังจากทำตามวิธีทำ Instagram Shopping เป็นที่เรียบร้อย อย่าลืมเชื่อมต่อเพจ Facebook กับบัญชี Instagram ธุรกิจด้วย เพื่อที่จะได้สามารถแท็กสินค้าบน Instagram ได้ ตามขั้นตอนดังต่อไปนี้

1. ที่เมนู Use Cases (ดูด้วยว่าเลือก Catalog ที่เราต้องการเชื่อมต่ออยู่หรือไม่) จากนั้นให้มาดูรายการเมนูตรงกลาง เลือก Instagram Shopping คลิก Connect Profile ตรงส่วนนี้จะต้องเป็นบัญชี Instagram ที่เป็นบัญชีธุรกิจเท่านั้น (Business Account) จึงจะสามารถทำการเชื่อมต่อได้

การเชื่อมต่อ Profile ร้านค้าบน Facebook กับ Instagram Shopping

 

2. ให้คลิกเปิดตรงคำว่า Not Connect ด้านหลังชื่อบัญชี Instagram ให้เป็น Connected

วิธีเชื่อมต่อเพจ Facebook กับบัญชี Instagram ธุรกิจ ขั้นตอนที่ 2 คลิกเปิดให้เป็น Connected

ด้านหลังชื่อบัญชีจะต้องขึ้นเป็นสีฟ้าและขึ้นสถานะว่า Connected ดังรูป

หากทำการลิงค์ร้านค้าบน Facebook แล้ว ต้องขึ้นว่า connected ดังนี้

หมายเหตุ : หากหน้าจอแสดงผลดังภาพด้านล่างนี้ หมายความว่า Shop ในเพจตั้งค่าไว้เป็น Message my Page on Messenger

หากทำการลิงค์ร้านค้าบน Facebook แล้วไม่ขึ้น connected ต้องทำการลบแล้วเพิ่มเข้าไปใหม่

ให้ทำการลบ Shop อันเดิมออกแล้วสร้างใหม่ 

วิธีการลบ Shop มีดังต่อไปนี้

  1. เข้าไปที่หน้าเพจ เลือกเมนู Shop ทางด้านซ้าย
  2. กดที่รูปฟันเฟืองทางด้านขวา
  3. เลือก Delete Shop

ลิงค์ร้านค้าแล้วไม่ขึ้น connected ให้ทำการลบ Facebook Shop อันเดิมทิ้ง เพื่อสร้างใหม่

 

เมื่อทำการลบ Shop อันเดิมออกไปแล้ว ให้คุณกลับไปทำตามขั้นตอนการเปิดใช้ฟังก์ชัน Facebook Page Shop ตามวิธีการด้านบนอีกครั้ง โดยให้เลือกเป็น On an external website

หลังจากนั้นให้ทำการเปิด Instagram บนโทรศัพท์มือถือของคุณและทำการตั้งค่าตามขั้นตอนดังต่อไปนี้

  1. เข้าไปที่หน้า Profile ของคุณ
  2. กดที่สัญลักษณ์เมนูทางมุมบนด้านขวา
  3. เลือก Settings > Business > Shopping
  4. กด Continue เพื่อยอมรับข้อตกลงดังภาพ

วิธีการลบ Shop อันเดิม บน Facebook ออกแล้วสร้างใหม่ให้เชื่อมกับ Instagram

วิธีทำ Shoppable Photo Tag

  • เข้าไปที่หน้า Profile ของคุณ กดที่สัญลักษณ์เมนูทางมุมบนด้านขวา
  • เลือก Settings > Business > Shopping

วิธีทำ Shoppable Photo Tag บนบัญชี Instagram ธุรกิจของคุณ

  • เลือกแคตตาล็อกที่เราสร้างเอาไว้
  • ทำการอัปโหลดรูปแบบตามปกติ (เหมือนตอนจะโพสต์รูปลง IG ทั่วๆ ไป)
  • ใส่รายละเอียดต่างๆ ให้ครบ ทั้งแคปชั่น โลเคชั่น จากนั้นกดที่ Tag Products

ตัวอย่างการทำโฆษณาใน instagram

  • เลือกสินค้าที่เราต้องการ Tag ลงบนภาพ
  • กดโพสต์ คุณก็จะได้ภาพที่มีการ Tag สินค้าเอาไว้เป็นที่เรียบร้อย

Tag สินค้าบนภาพใน Instagram แล้วกดโพสต์ ก็จะได้ภาพที่มีการ Tag สินค้าเอาไว้

 

เพียงเท่านี้ Instagram ของคุณก็จะสามารถแท็กสินค้าได้แล้ว

 

สรุป

และนี่ก็คือฟีเจอร์ Instagram Shop จาก Instagram ตัวช่วยเพิ่มความความเป็นมืออาชีพให้ร้านขายของออนไลน์ และช่วยอำนวยความสะดวกแก่ลูกค้าในการสั่งซื้อสินค้ามากขึ้น ซึ่งเมื่อเรามีระบบการสั่งซื้อที่เข้าถึงได้ง่ายแล้ว โอกาสในการขายก็จะเพิ่มขึ้นตามไปด้วย ดังนั้น ใครที่มีร้านในไอจี รีบติดตั้งฟีเจอร์ Instagram Shop กันด่วนเลย ไม่เช่นนั้นร้านคู่แข่งอาจแซงหน้าเราไปได้ !

ต้องการความช่วยเหลือในการทำการตลาดโซเชียลมีเดียใช่ไหม Primal Digital Agency เป็นบริษัทรับทำการตลาดครบวงจรที่มีผู้เชี่ยวชาญกว่า 150 คน เราพร้อมช่วยเหลือคุณในทุกแง่มุมของการทำธุรกิจ ให้แบรนด์ของคุณประสบความสำเร็จกว่าที่เคย ติดต่อเราเพื่อรับคำปรึกษาแผนกลยุทธ์ได้เลยวันนี้