อัปเดตล่าสุด ! ขนาดภาพสำหรับยิงโฆษณา Facebook (Meta) ปี 2023
บนโลกโซเชียลมีเดีย “รูปภาพ” มักจะเป็นสิ่งที่ช่วยดึงดูดสายตาก่อนแค็ปชัน ฉะนั้น ใครอยากเพิ่มยอดขายผ่านช่องทางออนไลน์ โดยเฉพาะ Facebook เรื่องคุณภาพของรูปที่ใช้ถือว่ามีความสำคัญอย่างมาก แล้วขนาดรูปภาพโฆษณา Facebook ที่เหมาะสมคือขนาดเท่าไร จึงจะช่วยส่ง “สาร” ที่ต้องการสื่อไปถึงลูกค้าได้อย่างครบถ้วน และไม่โดนตัดส่วนสำคัญออกไป
หนึ่งในโซเชียลมีเดียที่ทรงพลังมากที่สุด ที่เป็นทั้งพื้นที่สร้างสรรค์ตัวตนและช่วยเพิ่มการรับรู้แบรนด์ (Brand Awareness) จากการยิงโฆษณา แถมยังเป็นร้านค้าออนไลน์ที่ครบในแพลตฟอร์มเดียว คงจะหนีไม่พ้นโซเชียลฯ ชื่อดังอย่าง Facebook หรือที่เพิ่งเปลี่ยนชื่อเป็น Meta ไปเมื่อปี 2021 ซึ่งรูปแบบของคอนเทนต์ที่สามารถใช้ชื่อสารได้ดีไม่แพ้แค็ปชันเลยก็คือ ‘รูปภาพ’ เพราะนอกจากจะใช้เพื่อโชว์ความสวยงามของสินค้าหรือบริการแล้ว เรายังสามารถใส่ข้อมูลสำคัญหรือ Call to Action ลงไปในภาพ และทำให้คนที่ไม่ชอบอ่านแค็ปชันได้รับรู้ข้อมูลที่เราต้องการจะสื่อสารอีกด้วย
เมื่อการใช้รูปเพื่อโปรโมตสินค้ามีความสำคัญเช่นนี้ แล้วขนาดรูปโฆษณาใน Facebook ที่เหมาะสมควรมีขนาดเท่าไร จึงจะช่วยให้การยิงแอดของเรามีประสิทธิภาพมากที่สุด มาดูกันทีละส่วนเลย !
Table of Contents
ขนาดรูปภาพสำหรับโฆษณา Facebook ประเภทต่าง ๆ
ขนาดรูปโฆษณา Facebook Image Ads
Facebook Image Ads คือ การแสดงผลโฆษณาแบบภาพเดี่ยว ซึ่งเป็นที่นิยมในหมู่คนทำโฆษณา เพราะสามารถตกแต่งภาพได้ง่าย ใช้เวลาไม่นาน อีกทั้งผู้ชมยังสามารถเห็นแล้วเข้าใจได้เลยทันที ไม่ต้องรอให้เล่นเองเหมือนรูปแบบวิดีโอ โดย Image Ads สามารถไปปรากฏในตำแหน่งต่าง ๆ ใน Facebook ได้ ซึ่งเราก็ได้รวบรวมขนาดภาพที่ใช้ยิงแอดมาให้แล้ว ดังนี้
หมายเหตุ:
- ไม่มีข้อจำกัดว่าความละเอียดของภาพห้ามเกินเท่าไร แต่หากต่ำกว่าค่าที่แนะนำในตาราง อาจทำให้ภาพแตกได้
- ชนิดของไฟล์ที่รองรับคือ JPG หรือ PNG
ขนาดรูปโฆษณา Facebook Carousel Ads
Facebook Carousel Ads คือ รูปแบบของโฆษณาที่แสดงผลทีละหลาย ๆ ภาพ โดยในแต่ละภาพจะมีลิงก์ไปยังหน้าสินค้า และผู้ใช้งานสามารถเลื่อนรูปไปมาได้ ซึ่งข้อดีของการใช้ Carousel Ads บน Facebook หรือ Meta คือ การที่เราสามารถใส่รายละเอียดของสินค้าหมวดหมู่เดียวกันได้ครบในโฆษณาตัวเดียว โดยขนาดรูปโฆษณาของ Facebook Carousel Ads และรายละเอียดต่าง ๆ มีดังนี้
- สัดส่วนของภาพหรือวิดีโอ 1.91:1 ถึง 1:1
- ขนาดภาพที่ใช้ยิงแอด อย่างน้อย 1080 x 1080 px (ไม่มีข้อจำกัดว่าความละเอียดของภาพห้ามเกินเท่าไร แต่หากต่ำกว่าค่านี้ภาพอาจแตกได้
- ชนิดของไฟล์
-
- ภาพนิ่ง JPG หรือ PNG
- วิดีโอ MP4, MOV หรือ GIF
ขนาดรูปโฆษณา Facebook Collection Ads
Facebook Collection Ads คือ โฆษณาที่แสดงผลในลักษณะของคอลเลกชัน ซึ่งจะมีภาพปกหรือ Cover เป็นภาพนิ่งหรือวิดีโออยู่เหนือรูปสินค้าย่อย ๆ ภายในโฆษณาตัวเดียวกัน หากกดที่รูปก็จะขยายเป็นคอลเลกชันสินค้าเต็มจอเพื่อแสดงรายละเอียดสินค้าและราคา โฆษณารูปแบบนี้จะปรากฏอยู่เฉพาะบน Facebook ในสมาร์ตโฟนเท่านั้น ข้อดีคือ ช่วยดึงความสนใจจากผู้ใช้งานได้มาก
- สัดส่วนของภาพหรือวิดีโอ 1.91:1 ถึง 4:5 หรือ 1:1 สำหรับภาพแบบ Square
- ขนาดภาพที่ใช้ยิงแอด อย่างน้อย 1080 x 1080 px (ไม่มีข้อจำกัดว่าความละเอียดของภาพห้ามเกินเท่าไร แต่หากต่ำกว่าค่านี้ภาพอาจแตกได้)
- ชนิดของไฟล์
-
- ภาพนิ่ง JPG หรือ PNG
- วิดีโอ MP4, MOV หรือ GIF
ของแถมทิ้งท้าย ! สไตล์คนยิงแอด
ทำไมต้องใส่ใจขนาดของรูปภาพโฆษณาบน Facebook
อย่างที่ได้เกริ่นเอาไว้ตั้งแต่ต้นว่า รูปภาพถือเป็นองค์ประกอบของคอนเทนต์ที่นำสายตาผู้อ่านเป็นสิ่งแรก เพราะฉะนั้น จึงเป็นหน้าที่ของเราที่จะต้องปรับขนาดภาพที่ใช้ยิงแอด รวมถึงรายละเอียดต่าง ๆ ที่แสดงในรูปให้มีความเป็นมิตรต่อผู้ใช้งาน (User-friendly) ทั้งบนคอมพิวเตอร์และสมาร์ตโฟนที่สุด กล่าวคือ หากผู้ใช้งานเลื่อนผ่าน โฆษณาของเราจะต้องมองเห็นได้อย่างชัดเจนและสื่อสารได้ครบถ้วน หากเป็นภาพเดี่ยว (Single Image) ก็ไม่ควรต้องขยายรูปภาพหรือมีสัดส่วนผิดเพี้ยนไปจากรูปจริง เพราะจะได้ช่วยปิดการขายหรือบรรลุวัตถุประสงค์ของการยิงแอดได้อย่างรวดเร็ว
รู้หรือไม่ เลือกขนาดรูปภาพให้เหมาะกับ Objective ก็สำคัญไม่แพ้กัน
ถึงแม้ว่าขนาดของภาพที่เหมาะสมในการยิงแอดจะมีหลากหลายขึ้นอยู่กับประเภทของโฆษณา อีกทั้งบางประเภทก็ไม่ได้กำหนดตายตัวว่าต้องอยู่ที่ไซซ์เท่าไร มีเพียงคำแนะนำเพื่อให้ได้ภาพที่ไม่แตกและไม่ถูกบีบอัดจนเสียสัดส่วนที่แท้จริงไปเท่านั้น แต่ความจริงแล้ว การเลือกรูปแบบและขนาดภาพที่ใช้ยังต้องคำนึงถึง Objective หรือจุดประสงค์ในการยิงแอดด้วย เพราะภาพแต่ละขนาดก็จะมีการแสดงต่างกัน เช่น
- สำหรับ Conversion รูปแบบที่แสดงผลดีที่สุดคือสัดส่วน 1:1 เพราะสามารถเห็นแล้วเข้าใจได้ในภาพเดียว แล้วยังใช้ยิงแอดได้หลายแพลตฟอร์ม ไม่โดนครอปจนเสียสาระสำคัญไป
- ส่วนการยิงแอดในรูปแบบอัลบั้ม มักใช้เพื่อจุดประสงค์ในการเพิ่มการรับรู้หรือการมีส่วนร่วม (Engagement) เพราะต้องการให้คนกดดูและมีปฏิสัมพันธ์กับโพสต์
จบกันไปแล้วสำหรับข้อมูลน่ารู้ กับเรื่องของขนาดรูปโฆษณา Facebook ที่ทีมยิงแอดต้องเป๊ะ ! เพื่อให้ผลลัพธ์ของการโฆษณามีประสิทธิภาพมากที่สุด และหากใครกำลังต้องการเพื่อนคู่คิดที่จะช่วยพาธุรกิจไปให้ถึงเป้าหมาย Primal Digital Agency พร้อมให้คำปรึกษาด้านกลยุทธ์การยิงแอดและการออกแบบรูปภาพสำหรับโฆษณา ติดต่อเราเพื่อรับแผนการตลาดฟรีได้เลยวันนี้
Join the discussion - 0 Comment