Business Manager รับทำ Facebook Marketing ควรใช้ให้เป็น

หากคุณเป็นคนรับทำ Facebook Marketing มือฉมังแล้วล่ะก็คงทราบกันเป็นอย่างดีถึงความต่างและข้อดี ของการนำเฟซบุ๊กเพจของตัวเองเข้าไปอยู่ใน Business Manager หรือถ้าเข้าใจง่ายๆ ก็คือการแปลงจากเพจส่วนตัวธรรมดาเข้ามาเป็นเพจสำหรับธุรกิจอย่างเต็มตัวนั่นเอง ส่วนเจ้า Business Manager นี้จะเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้คนรับทำ Facebook Marketing ทำงานง่ายขึ้นอย่างไรบ้างนั้นไปดูกัน

 

รู้จักกับ Business Manager กันก่อน

ก่อนที่จะไปดูถึงความสามารถรวมถึงข้อดีต่างๆ ของเจ้าสิ่งนี้ที่จะมาช่วยให้คนรับทำ Facebook Marketing ทำงานได้ง่ายขึ้น มาทำความเข้าใจเบื้องต้นกันก่อนว่าเพจประเภทไหนบ้างที่สามารถดึงเข้ามาอยู่ใน Business Manager ได้ ซึ่งหากพูดถึงประเภทของเพจนั้นเราสามารถดึงเพจของเราไม่ว่าจะอยู่ในหมวดหมู่ใดๆ เข้ามาใน Business Manager ได้ไม่ว่าจะเป็น Local Business, Brand & Product, Artist, Entertainment หรือ Community ก็ตาม มีข้อแม้อย่างเดียวคือขอให้เป็นเพจซึ่งไม่ใช่โปรไฟล์ส่วนตัวของคุณ (หลายคนยังสับสนระหว่างเพจ กับโปรไฟล์ส่วนตัว) ก็สามารถใช้ Business Manager ได้ทั้งหมด

Business Manager ใช้ยากไหม

คนรับทำ Facebook Marketing หลายคนยังเลือกที่จะใช้เฟซบุ๊กเพจในสถานะเพจส่วนตัวอยู่ นั่นเป็นเพราะว่าเขาเหล่านั้นคิดและเข้าใจไปเองว่า Business Manager นั้นวุ่นวาย ใช้งานยากซึ่งในความเป็นจริงนั้น… “ถูกต้อง” หากเทียบกับเพจส่วนตัวที่เพียงแค่ล็อกอินเข้าโปรไฟล์เฟซบุ๊กก็สามารถจัดการสิ่งต่างๆ ในเพจได้ทันที แต่ถามว่าใช้งานยากขนาดนั้นเลยไหมตอบได้เลยว่า “ไม่” แต่อาจจะต้องทำความรู้จักกับเครื่องมือต่างๆ ของมันเสียก่อน โดยส่วนประกอบหลักของเจ้าตัว Business Manager จะแบ่งเป็นลำดับดังนี้

 

Business

ชื่อธุรกิจของคุณที่สร้างไว้เพื่อรวบรวม จัดการบัญชีโฆษณาและเพจต่างๆ ที่คุณเป็นเจ้าของหรือผู้จัดการ

 

Ad Account

บัญชีโฆษณา ใช้สำหรับจัดการเรื่องโฆษณาของเพจไม่ว่าจะเป็นการซื้อโฆษณาเพื่อสร้างการรับรู้แบรนด์ (Brand Awareness) การมีส่วนร่วม (Engagement) และอื่นๆ กระทั่งงบประมาณ การจ่ายเงินต่างๆ ด้วย

 

Pages

รวบรวมเพจที่คุณเป็นเจ้าของและเป็นผู้จัดการโดยจะช่วยให้สะดวกในการจัดการหลายๆ เพจพร้อมกัน

Business Manager ดีกว่าอย่างไร

อันที่จริงหากคุณเป็นเจ้าของเพจ หรือจัดการเพจอยู่เพียงเพจเดียวแทบไม่มีความจำเป็นเลยที่จะต้องใช้ Business Manager แต่ถ้าใช้ก็จะดีกว่าตรงส่วนของการจัดการต่างๆ ทั้งโฆษณา โพสต์ เพจ ที่จะละเอียดครอบคลุมมากกว่า โดยเจ้าเครื่องมือนี้จะเหมาะอย่างยิ่งกับคนรับทำ Facebook Marketing ที่ต้องจัดการเพจหลายๆ เพจรวมถึงบัญชีโฆษณาของแต่ละเพจที่อาจจะต้องมีเรื่องการเงินเข้ามาเอี่ยวด้วย นอกเหนือจากส่วนของเฟซบุ๊กแล้วคุณยังสามารถจัดการกับบัญชี Instagram ของคุณที่ถูกดึงเข้ามาเป็น Business  ซึ่งเชื่อมต่อกับเพจแล้วด้วยเช่นกัน ทำให้ง่ายต่อการจัดการ ซื้อโฆษณาได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

ทั้งนี้หากคุณเป็นคนรับทำ Facebook Marketing มือใหม่ล่ะก็ สิ่งที่ควรเรียนรู้ที่นอกเหนือจากเครื่องมือต่างๆ อย่างเช่น Business Manager นี้แล้วคุณควรเข้าใจอย่างถ่องแท้ถึง Facebook Algorithm แค่นั้นยังไม่พอคุณต้องเข้าใจถึงความนึกคิด ไลฟ์สไตล์และรสนิยมของลูกค้ากลุ่มเป้าหมายของคุณอีกด้วย