TikTok SEO คืออะไร อยากติดแรงก์ไม่ยาก แค่ทำสิ่งเหล่านี้ !

โดยทั่วไปแล้ว เมื่อนึกถึงการทำ SEO เราก็มักจะนึกถึงช่องทางการค้นหาหลัก ๆ อย่าง Google กัน แต่ปัจจุบันการทำ SEO มีการแพร่ขยายไปถึงบรรดาโซเชียลมีเดียต่าง ๆ แล้ว ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Instagram, YouTube หรือแม้แต่แพลตฟอร์มที่กำลังมาแรงที่สุดในขณะนี้ที่จะไม่พูดถึงไม่ได้เลย ซึ่งก็คือ TikTok แอปพลิเคชันสำหรับการแชร์คอนเทนต์ประเภทวิดีโอคลิปสั้น ๆ ที่เรียกได้ว่าเป็นจุดขายสำคัญ จนทำให้ TikTok มีผู้ใช้งานในประเทศไทยสูงกว่า 35.8 ล้านคน

ด้วยเหตุนี้เอง หลายธุรกิจจึงเริ่มหันมาทำการตลาด TikTok เพราะเป็นช่องทางที่ทำให้เกิดการมองเห็นและการรับรู้แบรนด์ (Brand Awareness) ได้ง่าย แต่เมื่อมีจำนวนแบรนด์อยู่บนแพลตฟอร์มเดียวกันมากขึ้น นั่นหมายความว่าคู่แข่งของเราก็จะเยอะขึ้นตามไปด้วย สิ่งที่ตามมา คือ เจ้าของแบรนด์ต้องแข่งขันกันทำ SEO เพื่อให้ตนเองได้เป็นอันดับแรก ๆ บนหน้าการค้นหาของผู้ใช้งาน

ดังนั้น บทความนี้จึงจะมาบอกทุกเทคนิคการทำ TikTok SEO ให้คอนเทนต์ของทุกคนถูกมองเห็นมากขึ้น แต่ก่อนอื่น เรามาทำความเข้าใจเพิ่มเติมกันก่อนว่า TikTok SEO คืออะไร

เทคนิคการทำ SEO ด้วยคอนเทนต์ TikTok

TikTok SEO คืออะไร

TikTok SEO คือ การสร้างสรรค์และปรับแต่งคอนเทนต์บน TikTok เพื่อให้คอนเทนต์นั้นแสดงผลในอันดับต้น ๆ เวลาที่มีผู้ใช้งานเซิร์ชหาคีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นการค้นหาบนแอปพลิเคชันเอง หรือการค้นหาบน Search Engine ต่าง ๆ อย่าง Google หรือ Yahoo! ก็ตาม

เนื่องจาก TikTok เป็นโซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มที่ใช้งานง่าย เสพง่าย และมีความหลากหลายของเนื้อหาให้เลือกสรร ส่งผลให้มีผู้ใช้งานทั่วโลกเป็นจำนวนมาก ทั้งยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นตลอดเวลา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง อัตราส่วนของผู้ใช้งานในช่วงอายุ 18-24 ปี นั้นมีมากเป็นอันดับหนึ่ง ตามมาด้วยช่วงอายุ 25-34 ปี เป็นอันดับสอง จึงทำให้มีครีเอเตอร์รุ่นใหม่ถือกำเนิดขึ้นมากมายบนแพลตฟอร์มนี้ รวมถึงพ่อค้า-แม่ค้าออนไลน์ที่หันมามุ่งเน้นทำการตลาด TikTok จนได้ผลลัพธ์ที่ดีมาก ๆ ทำให้ช่องทาง TikTok นี้เริ่มเป็นที่สนใจในการทำ SEO

 

TikTok SEO เหมาะกับใครบ้าง

ไม่ว่าจะเป็นอินฟลูเอนเซอร์มืออาชีพ คนขายของออนไลน์ แบรนด์ ผู้ประกอบการธุรกิจต่าง ๆ หรือแม้แต่ผู้ใช้ธรรมดาทั่วไปที่มีความสนใจอยากจะสร้างตัวตน สร้างแบรนด์ และหารายได้เสริมให้แก่ตัวเอง ก็สามารถทำ TikTok SEO ได้ทั้งนั้น ด้วยรูปแบบการใช้งานที่ง่าย เป็นที่นิยมของผู้ใช้งานหลายช่วงวัย และใช้งบประมาณไม่สูง ส่งผลให้การทำ TikTok SEO คือเทคนิคที่ตอบโจทย์สำหรับคนทุกกลุ่ม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ถ้าเรามีกลุ่มเป้าหมายเป็นกลุ่มคนอายุระหว่าง 18-34 ปี ก็เรียกได้ว่ามีโอกาสที่การทำ TikTok SEO ของเราจะประสบความสำเร็จสูงทีเดียว

 

เทคนิคการทำ TikTok SEO 

ใส่คีย์เวิร์ดด้วยแฮชแทก

อย่างที่เรารู้กันว่า กลไกหลักของการทำ SEO บน Search Engine คือการใช้คีย์เวิร์ด ในขณะเดียวกัน กลไกหลักของการทำ TikTok SEO คือการใช้ “แฮชแทก” ดังนั้น เราจึงควรนำทั้งสองสิ่งนี้มารวมกัน โดยจะต้องมีการวางแผนและศึกษาข้อมูลของแฮชแทกต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาของเรา และที่สำคัญ แฮชแทกนั้น ๆ ต้องกำลังเป็นที่นิยมอยู่ด้วย อันจะช่วยให้ผู้ใช้งานค้นเจอคอนเทนต์ของเราได้ง่ายขึ้น ซึ่งข้อดีของ TikTok SEO ที่ต่างจาก SEO รูปแบบอื่น ๆ ก็คือ การไม่จำกัดคำในการใช้แฮชแทก ทำให้เราสามารถใส่แฮชแทกทั้งที่เป็นคีย์เวิร์ดสั้น ๆ ไปจนถึงคีย์เวิร์ดยาว ๆ ได้ แต่ข้อควรระวัง คือ เราควรเลือกแฮชแทกที่มีความเชื่อมโยงกับเนื้อหาในคลิปของเราเท่านั้น เพื่อที่จะได้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายอย่างตรงจุดมากที่สุด

ใช้เพลงฮิต

จุดเด่นอีกอย่างหนึ่งของแอปพลิเคชัน TikTok คือ การที่เราสามารถใส่เพลงลงไปในคอนเทนต์ได้แบบถูกลิขสิทธิ์ ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นที่นิยมจน Instagram ต้องนำไปทำตามเพื่อดึงดูดผู้ใช้งานเลยทีเดียว ดังนั้น เราจึงควรใช้ฟีเจอร์นี้ให้เป็นประโยชน์ในการทำการตลาด กล่าวคือ หากเราใช้เพลงฮิตที่กำลังเป็นกระแสอยู่ในช่วงนั้น ๆ ประกอบกับการทำวิดีโอคอนเทนต์ที่สร้างสรรค์ โทนและธีมไปในทิศทางเดียวกับเพลง ก็จะยิ่งเป็นการส่งเสริมให้ผู้ใช้งานรู้สึกชื่นชอบคอนเทนต์ของเราได้ รวมถึงช่วยกระตุ้นยอดการมีส่วนร่วม (Engagement) อย่างการกดไลก์ แชร์ หรือคอมเมนต์อีกด้วย

รักษาคุณภาพของคอนเทนต์

ไม่ว่าจะเป็นการทำ TikTok SEO หรือการทำ SEO บนช่องทางใดก็ตาม สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการรังสรรค์คอนเทนต์ที่มีคุณภาพ และเมื่อเวลาผ่านไป ก็ยังต้องคงมาตรฐานในการพัฒนาคุณภาพคอนเทนต์เอาไว้เสมอ เพราะนี่คือจุดแข็งที่จะทำให้เราสามารถรักษาฐานผู้ชมเดิมเอาไว้ ในขณะเดียวกัน ก็สามารถดึงดูดผู้ชมใหม่ ๆ ให้เข้ามาดูคอนเทนต์ของเราได้มากขึ้น 

นำเสนอเนื้อหาที่ทำให้ผู้ใช้งานมีส่วนร่วมได้

นอกจากความความบันเทิงแล้ว จุดขายหลักของ TikTok คือ การมีปฏิสัมพันธ์กันระหว่างผู้สร้างสรรค์คอนเทนต์และผู้ชม ซึ่งส่วนมากจะเห็นได้จากการโต้ตอบกันผ่านคอมเมนต์ และสิ่งที่ทำให้ TikTok พิเศษกว่าแอปฯ อื่น ๆ คือ การมีฟีเจอร์ที่ทำให้เราสามารถตอบคอบเมนต์ด้วยการสร้างวิดีโอคอนเทนต์ได้ ดังนั้น นี่จึงเป็นโอกาสอันดีในการที่เราจะได้มีส่วนร่วมกับผู้ติดตามอย่างสม่ำเสมอ เพื่อรักษาความสัมพันธ์อันเหนียวแน่นเอาไว้ แต่ต้องอย่าลืมว่า คอนเทนต์ที่ทำก็ควรจะต้องมีเนื้อหาที่กระตุ้นความสนใจของผู้ชมให้คอมเมนต์อะไรสักอย่างมาได้ เพราะบางที หากคอนเทนต์เรียบเฉยไป ผู้ชมก็ไม่รู้ว่าจะคอมเมนต์อะไร ซึ่งอาจทำให้ไม่เกิดปฏิสัมพันธ์ใด ๆ เลยได้

เชื่อม External Link

อีกหนึ่งเคล็ด (ไม่) ลับที่จะช่วยให้เราได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดจากการทำ TikTok SEO คือ การเชื่อมลิงก์ไปยังหน้าเว็บไซต์ของเราเอง ซึ่งจะทำให้เราได้จำนวนคนเข้าเว็บไซต์ (Traffic) เพิ่ม อันเป็นโอกาสในการส่งเสริมยอดขาย และเมื่อมีคนเข้ามามีปฏิสัมพันธ์บนเว็บไซต์มากขึ้น ก็จะช่วยกระตุ้นอันดับ SEO ของเว็บไซต์บนหน้าแรกของ Google ได้อีกด้วย นอกจากนี้ การเชื่อมลิงก์ยังทำให้เราดูมีความเป็นมืออาชีพ และน่าเชื่อถือในสายตาของลูกค้า เรียกได้ว่าทำแค่หนึ่งอย่าง แต่ผลดีที่จะได้รับนั้นเชื่อมต่อกันเป็นลูกโซ่เลยทีเดียว

อย่าลืมแชร์ไปแพลตฟอร์มอื่น

เทคนิคการทำ TikTok SEO ที่ลืมไม่ได้ก็คือการ “แชร์” กล่าวคือ เมื่อเราสร้างสรรค์คอนเทนต์ใด ๆ ขึ้นมาแล้ว อย่าลืมแชร์ลงในโซเชียลมีเดียอื่น ๆ ของตนเองด้วย เพื่อเพิ่มโอกาสในการเข้าชมจากผู้ใช้งานใหม่ ๆ ซึ่งจะทำให้คอนเทนต์ของเราได้รับความนิยม และเพิ่มโอกาสการติดอันดับต้น ๆ มากยิ่งขึ้น

ทำคลิป TikTok ให้คนหาเจอ

ข้อควรระวังในการทำ TikTok SEO คืออะไร

แม้ว่า TikTok จะเป็นแพลตฟอร์มที่มีเนื้อหาหลากหลาย และเปิดโอกาสให้ทุกคนสามารถเข้าถึงได้อย่างอิสระตามความพอใจ แต่ก็ยังมีเงื่อนไขอยู่หลายข้อเช่นกัน โดย TikTok เป็นโซเชียลมีเดียที่ให้ความสำคัญในเรื่องของความปลอดภัย การยอมรับความแตกต่าง และความถูกต้องแท้จริง เช่น เรื่องลิขสิทธิ์ ทรัพย์สินทางปัญญา ความปลอดภัยของข้อมูลผู้ใช้ เป็นต้น ซึ่งข้อควรระวังในการทำ TikTok SEO มีดังนี้

ความปลอดภัยของผู้เยาว์

TikTok ไม่สนับสนุนเนื้อหาที่ละเมิดความปลอดภัยของผู้เยาว์ รวมถึงการหาประโยชน์จากผู้เยาว์ เช่น การแสวงหาผลประโยชน์ทางเพศ การค้าประเวณี พฤติกรรมโป๊เปลือยของเยาวชนที่มีอายุไม่ถึง 18 ปี หรือการทำให้ผู้เยาว์เป็นวัตถุทางเพศ การทารุณกรรมทางเพศ รวมไปถึงการโพสต์ช่องทางการติดต่อ หรือการแชร์ข้อมูลส่วนตัวของผู้เยาว์

พฤติกรรมที่เป็นอันตราย

TikTok ไม่สนับสนุนเนื้อหาที่ปรากฏให้เห็น ส่งเสริม เชิดชู หรือทำให้พฤติกรรมอันตรายที่อาจนำไปสู่การบาดเจ็บรุนแรงหรือเสียชีวิตเป็นเหมือนเรื่องปกติ เช่น การมีเครื่องมือ วัตถุอันตราย ปืน มีด อาวุธสงคราม ระเบิด การฆ่าตัวตายอยู่ในเนื้อหา หรือแม้แต่การขับขี่รถยนต์หรือมอเตอร์ไซค์ขณะถ่ายคลิปวิดีโอ ก็เสี่ยงโดนแบนได้เช่นกัน

พฤติกรรมโป๊เปลือยในผู้ใหญ่

นอกจากจะไม่อนุมัติพฤติกรรมโป๊เปลือยในผู้เยาว์แล้ว เนื้อหาที่มีพฤติกรรมส่อไปในเรื่องทางเพศของผู้ใหญ่ก็เป็นเรื่องที่ควรระมัดระวังเช่นเดียวกัน อาทิ ความรุนแรงทางเพศ การร่วมเพศ เนื้อหาที่ปรากฏให้เห็นอวัยวะเพศ บั้นท้าย หรือหน้าอก ตลอดจนการใช้ภาษาที่ส่อทางเพศอย่างโจ่งแจ้ง

การข่มเหงรังแกและการคุกคาม

เนื้อหาที่มีการดูถูกเหยียดหยามรูปร่างหน้าตา สีผิว เชื้อชาติ สัญชาติ ศาสนา หรือการทำให้รู้สึกอับอาย ถูกข่มเหงรังแกหรือคุกคามทางกายและใจ ดูถูกระดับสติปัญญา รวมถึงการใช้ฟีเจอร์แบบโต้ตอบของ TikTok (Duets) เพื่อทำให้ผู้อื่นเสื่อมเสีย

พฤติกรรมแสดงความเกลียดชัง

เนื้อหาที่เป็นวาทกรรม หรือพฤติกรรมสร้างความเกลียดชัง เช่น เนื้อหาที่โจมตี ข่มขู่ ยั่วยุให้เกิดความรุนแรง หรือลดทอนความเป็นมนุษย์ของบุคคลหรือกลุ่มบุคคล ดังนี้

  • ลักษณะทางเชื้อชาติ
  • ชาติพันธุ์
  • ชาติกำเนิด
  • ศาสนา
  • ชั้นวรรณะ
  • รสนิยมทางเพศ
  • เพศ
  • เพศสภาพ
  • เอกลักษณ์ทางเพศ
  • โรคร้ายแรง
  • ความทุพพลภาพ
  • สถานะการเข้าเมือง

พฤติกรรมสแปมการมีส่วนร่วม

  • เนื้อหาที่มีการแชร์คำแนะนำเกี่ยวกับวิธีเพิ่มยอดเข้าชม ยอดกดไลก์ ผู้ติดตาม ยอดแชร์ หรือความคิดเห็น
  • มีส่วนร่วมในการขายหรือซื้อยอดเข้าชม ยอดกดไลก์ ผู้ติดตาม ยอดแชร์ หรือความคิดเห็น
  • โฆษณาบริการสร้างยอดผู้เข้าชมบน TikTok
  • เปิดใช้งานบัญชี TikTok หลายอันด้วยเจตนาไม่บริสุทธิ์ หรือหลอกลวงเพื่อเผยแพร่สแปมในเชิงพาณิชย์
  • สร้างซอฟต์แวร์ที่เป็นอันตรายหรือดัดแปลงโคดเพื่อเพิ่มยอดเข้าชม ยอดกดไลก์ ผู้ติดตาม ยอดแชร์ หรือความคิดเห็นที่ไม่เป็นจริง

การละเมิดลิขสิทธิ์และเครื่องหมายการค้า

  • เนื้อหาที่ละเมิดหรือฝ่าฝืนลิขสิทธิ์ เครื่องหมายการค้า หรือทรัพย์สินทางปัญญาของผู้อื่น
  • เขียนคำ สัญลักษณ์ สโลแกน หรือการออกแบบที่แสดงให้เห็นถึงแหล่งที่มาของผลิตภัณฑ์หรือบริการของผู้อื่น
  • ทั้งนี้ การรีวิวสินค้าหรือบริการอย่างถูกต้อง ไม่ถือเป็นการฝ่าฝืนนโยบาย

 

สรุป

แม้ว่าการทำ SEO จะเป็นหนึ่งในรูปแบบการทำการตลาดที่มีมานานแล้ว แต่การทำ TikTok SEO ยังถือเป็นช่องทางการทำการตลาดออนไลน์ที่ค่อนข้างใหม่ กระนั้น ผู้เชี่ยวชาญหลายท่านก็ได้คาดการณ์ไว้ว่า ตั้งแต่ปีนี้เป็นต้นไป TikTok จะขึ้นแท่นเป็นแพลตฟอร์มการตลาดที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ด้วยระบบอัลกอริทึมที่มีการปรับปรุงและพัฒนาให้ตรงกับความต้องการของผู้ใช้งานอยู่เสมอ ประกอบกับระบบการค้นหาที่มีแนวโน้มว่าจะดีขึ้นเรื่อย ๆ จนสามารถทัดเทียม Search Engine ชื่อดังอย่าง Google ได้ ดังนั้น การเรียนรู้เรื่อง TikTok SEO เอาไว้จึงจำเป็น และหากเริ่มก่อน ก็ย่อมได้เปรียบก่อนคู่แข่งอย่างแน่นอน

สำหรับใครที่กำลังมองหาผู้ช่วยในการทำการตลาดบนโซเชียลมีเดีย Primal Digital Agency บริษัทรับทำการตลาดครบวงจรยินดีให้คำแนะนำและคำปรึกษาการตลาดในทุก ๆ ด้าน พร้อมทั้งออกแบบกลยุทธ์เพื่อธุรกิจของลูกค้าโดยเฉพาะ ติดต่อเราได้เลยวันนี้