Instagram Takeover คืออะไร รับทำโฆษณาออนไลน์ไม่รู้ไม่ได้!

อีกหนึ่งแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมากในเมืองไทย “Instagram” ถือเป็นส่วนหนึ่งของธุรกิจแห่งอาณาจักรเฟซบุ๊ก ซึ่งเป็นที่รู้กันดีในหมู่คนรับทำโฆษณาออนไลน์ถึงศักยภาพ ความสามารถในการใช้ดำเนินธุรกิจต่างๆ ที่แทบจะไม่แพ้เฟซบุ๊กเลย แต่แม้ว่าเจ้าของแอปฯ อวดรูปนี้จะเป็นเฟซบุ๊กแต่เรื่องของ Algorithm หรือรูปแบบการใช้งานต่างๆ ทาง Instagram ก็มีวิธีการจัดการและลักษณะของคอนเทนต์ที่ต่างกันออกไป ซึ่งอีกหนึ่งรูปแบบการทำการตลาดออนไลน์ที่กำลังเป็นที่กระแสให้คนหันมาสนใจคือ “Instagram Takeover” โดยวิธีนี้เริ่มเป็นที่รู้จักอีกทั้งหลายแบรนด์สินค้า ธุรกิจต่างๆ หันมาใช้กันสักระยะแล้ว

เหตุที่คนรับทำโฆษณาออนไลน์ควรรู้จัก Instagram Takeover เป็นเพราะมันถือเป็นอีกหนึ่งช่องทางการทำการตลาดที่ได้รับความสนใจของผู้ติดตามและประสบความสำเร็จในระดับที่ดีเลยทีเดียว แล้วอะไรคือ Instagram Takeover ล่ะ

หากอธิบายแบบให้เข้าใจง่ายที่สุดคนที่รับทำโฆษณาออนไลน์ด้วย Instagram Takeover มันก็คือการที่คุณอนุญาตให้คนๆ หนึ่งเข้ามาในบัญชี Instagram ของคุณ จุดประสงค์เพื่อให้บุคคลนั้นเข้ามาทำกิจวัตรต่างๆ แล้วโพสต์คอนเทนต์ลงช่องทางนั้นประหนึ่งเป็น Instagram ส่วนตัว โดยเทคนิคการทำ Instagram Takeover สำหรับคนรับทำโฆษณาออนไลน์ให้ประสบความสำเร็จเรานำมาฝากกันดังต่อไปนี้

กำหนดเป้าหมายและตัวชี้วัด

ก่อนที่จะเริ่มทำ Instagram Takeover นั้นสิ่งแรกเลยที่ต้องทำคือกำหนดให้ชัดเจนว่าเป้าหมายของคุณคืออะไร จะเป็นการสร้างการรับรู้แบรนด์ (Brand Awareness) การมีส่วนร่วม (Engagement) โปรโมทสินค้า โปรโมชั่น ฯลฯ เพื่อจะได้เป็นแนวทางในการทำงานลำดับถัดไป

 

เลือกคนที่ใช่

ถ้าคุณรับทำโฆษณาออนไลน์อีกหนึ่งสิ่งที่คุณควรเรียนรู้นอกเหนือจากเรื่องการตลาดดิจิตอลนั่นคือ “Influencer” เหล่าคนดังบนโลกอินเทอร์เน็ตหรือที่เรารู้จักกันในคำจำกัดความว่า Net Idol, Blogger, Youtuber ฯลฯ เพราะเมื่อคุณกำหนดเป้าหมายชัดเจนแล้วสิ่งต่อมาที่ต้องเลือกคือคนที่เราจะให้เขาเข้ามา Takeover บัญชี Instagram ของคุณ ซึ่งแน่นอนว่าในส่วนนี้เราไม่ได้จำกัดเพียงแค่การใช้ Influencer เท่านั้น คนที่จะมีสิทธิ์เข้ามา Takeover อาจเป็นพนักงานบริษัทของคุณ หรือคนอื่นๆ ที่ตรงตามเป้าหมายที่กำหนดเอาไว้

อะไรที่คุณจะ Takeover

เลือกประเภทของสิ่งที่คุณต้องการให้ Takeover ซึ่งในแพลตฟอร์ม Instagram ก็จะมีหลากหลายฟังก์ชันอย่างเช่น Feed Post, Stories, Live Video ซึ่งในแต่ละรูปแบบก็จะมีความเหมือนและต่างกันออกไป และที่ไม่แนะนำให้ทำทุกอย่างไปพร้อมกันเป็นเพราะเป็นการประหยัดงบประมาณ (โดยปกติเหล่า Influencer จะมีเรทค่าตัวของตัวเองในการโพสต์หรือรับงานต่างๆ) นอกจาเรื่องงบก็คือการจำกัดช่องทางให้เฉพาะและสอดคล้องกับเป้าหมายที่วางเอาไว้ จะได้ไม่เป็นการทำไปแล้วเสียเปล่า

 

โปรโมทให้คนรู้

แน่นอนว่าถ้าจู่ๆ คุณทำ Instagram Takeover โดยที่ไม่ได้ประกาศให้ผู้ติดตามหรือลูกค้าทราบ คงไม่แปลกที่จะไม่มีใครสนใจหรือสังเกตเห็นถึงความเปลี่ยนแปลงในบัญชี Instagram ของคุณเป็นแน่ ดังนั้นควรทำการโปรโมทเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ให้คนทราบ อาจจะด้วยการนำเสนอเป็นแคมเปญพิเศษของแบรนด์ หรือกิจกรรมพิเศษต่างๆ เป็นต้น

ดำเนินการอย่างถูกต้อง

เรื่องนี้คนรับทำโฆษณาออนไลน์น่าจะทราบกันเป็นอย่างดี เพราะแน่นอนว่าในความเป็นจริงคุณคงไม่อยากให้ใครก็ไม่รู้เข้ามามีสิทธิ์ขาดในการจัดการบัญชี Instagram ของคุณเป็นแน่ ดังนั้นเราจึงแนะนำให้คุณทำ Instagram ของคุณเป็น Business Account เสียก่อน จากนั้นก็ค่อยมอบสิทธิ์ให้กับผู้ที่จะเข้ามา Takeover ด้วย Username กับ Password หรืออาจมีการทำสัญญาว่าจ้างกันเป็นลายลักษณ์อักษรก็ได้