E-Voucher คืออะไร ตัวช่วยเพิ่มยอดขายสำหรับธุรกิจสมัยใหม่

นับวัน การซื้อ-ขายออนไลน์ยิ่งเป็นที่นิยมมากขึ้น แทบไม่มีร้านไหนที่ไม่ผันตัวเข้าสู่แพลตฟอร์มออนไลน์ เพราะถ้าอยากให้ธุรกิจอยู่รอดในยุคนี้ ก็ต้องอำนวยความสะดวกหลากหลายช่องทางให้ลูกค้ามากที่สุด เนื่องจากผู้บริโภคสมัยใหม่ชอบความรวดเร็ว แค่เลือกดูสินค้าแล้วสามารถกดซื้อผ่านมือถือได้เลย ไม่ต้องเสียเวลาเดินทางไปดูที่หน้าร้าน ทำให้อัตราการซื้อ-ขายออนไลน์มีมากขึ้นในทุก ๆ ปี

หนึ่งในแพลตฟอร์มที่นักชอปฯ นิยมใช้กันมากที่สุด ได้แก่ เว็บไซต์ E-Commerce เพราะมีฟังก์ชันอำนวยความสะดวกครบครัน ตั้งแต่การแบ่งแยกหมวดหมู่ของสินค้า ระบบ Search Engine ที่มีไว้ค้นหาสิ่งที่ต้องการ รายละเอียดสินค้า ราคา และระบบชำระเงินผ่านแพลตฟอร์ม เรียกได้ว่าครบ จบในที่เดียว

แต่เมื่อการซื้อของออนไลน์บูมขึ้น หลาย ๆ ร้านก็ต้องแข่งขันกันเพื่อแย่งลูกค้า ใครทำการตลาดได้มากกว่าคนนั้นก็ได้เปรียบกว่า และกลยุทธ์ที่พบได้บ่อยที่สุดในหมู่ร้านค้าออนไลน์ คือการทำโปรโมชัน แจกคูปอง โคดส่วนลด และ E-Voucher ต่าง ๆ ให้ลูกค้าได้ซื้อสินค้าในราคาที่ถูกลง และแน่นอนว่าผู้บริโภคร้อยทั้งร้อยต้องชอบของลดราคาอยู่แล้ว กลยุทธ์นี้จึงใช้ได้ผลเสมอ

วันนี้ เราจะมาพูดถึง E-Voucher กลยุทธ์สมัยใหม่สำหรับธุรกิจ E-Commerce รับรองว่ากระตุ้นความอยากซื้อของลูกค้าได้มากกว่าเดิม ไปดูกันเลยว่า E-Voucher คืออะไร !

E-Voucher มีอะไรบ้าง

E-Voucher คืออะไร

E-Voucher หรือ Electronic Voucher คือ คูปองอิเล็กทรอนิกส์ที่สามารถใช้เป็นส่วนลดแทนเงินสด หรือนำไปแลกของสมนาคุณต่าง ๆ บางครั้งเราก็คุ้นกันในชื่อ “บัตรกำนัล” ซึ่งหากเป็นช่วงก่อนหน้านี้ บัตรกำนัลมักจะมาในรูปแบบคูปองกระดาษ และเราสามารถนำไปแลกซื้อสินค้าที่หน้าร้านได้ แต่ปัจจุบัน เมื่อการซื้อ-ขายออนไลน์มีมากขึ้น บัตรดังกล่าวจึงได้พัฒนามาเป็น E-Voucher หรือคูปองออนไลน์ เพิ่มความสะดวกสบายให้ทั้งทางฝั่งร้านค้าและผู้บริโภคที่ชื่นชอบการซื้อของผ่านอินเทอร์เน็ต โดย E-Voucher สามารถนำไปใช้แลกเป็นสินค้าหรือบริการต่าง ๆ จากร้านค้าได้โดยตรง เพียงแค่แสดงหลักฐานการกดรับคูปองหรือโคดบนแพลตฟอร์ม ส่วนมากจะมีให้กดรับแค่จำนวนจำกัด ใครกดก่อนได้ก่อน (First come, first served) ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับการกำหนดเงื่อนไขของร้านค้าด้วยว่าใช้อย่างไร มีจำนวนเท่าไร และมีอายุการใช้งานนานแค่ไหน

 

E-Voucher เหมาะกับธุรกิจแบบไหน

อ่านมาถึงตรงนี้ หลายคนอาจจะสงสัยว่าธุรกิจที่ตนเองทำอยู่เหมาะกับการใช้กลยุทธ์ E-Voucher หรือเปล่า แต่จริง ๆ แล้ว E-Voucher สามารถใช้ได้กับธุรกิจทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจร้านอาหาร ร้านเสื้อผ้า เครื่องประดับ รองเท้า ร้านชานม โรงแรม คลินิก ร้านเสริมสวย ฯลฯ ขอแค่ธุรกิจนั้น ๆ มีช่องทางออนไลน์เป็นของตัวเอง และสามารถแจก E-Voucher ให้ลูกค้าผ่านแพลตฟอร์มของร้านได้ โดยอาจจะเป็นเว็บไซต์ แอปพลิเคชัน หรือ LINE Official 

นอกจากนี้ E-Voucher ยังเหมาะสำหรับธุรกิจที่มีตัวแทนจำหน่าย ยิ่งแบรนด์ใหญ่ที่มีตัวแทนจำหน่ายเยอะ ๆ การจะตรวจสอบว่าตัวแทนเหล่านั้นสามารถสร้างยอดขายให้เราได้มากเท่าไรก็ยิ่งทำได้ยากขึ้น หรือบางทีกว่าตัวแทนจะขายได้แล้วส่งเงินมาให้เรา ก็ต้องใช้เวลา ซึ่งการใช้ E-Voucher จะทำให้ลูกค้าจ่ายเงินให้เราได้ทันทีโดยไม่ต้องผ่านตัวแทน

 

ประเภทของ E-Voucher มีอะไรบ้าง

ปัจจุบัน E-Voucher สามารถทำได้หลากหลาย ขึ้นอยู่กับความคิดสร้างสรรค์ของผู้ประกอบการว่าจะทำให้บัตรกำนัลของตนเองโดดเด่นจากคู่แข่งอย่างไร เพราะสมัยนี้ ไม่ว่าแบรนด์ไหน ๆ ก็เสนอ E-Voucher ให้ลูกค้ากันทั้งนั้น ยิ่งในช่วงแคมเปญดับเบิลเดต ยิ่งแข่งกันลดราคาสินค้าเพื่อดึงดูดให้ลูกค้าเข้ามาซื้อสินค้าของตนเอง ซึ่งรูปแบบของ E-Voucher ที่สามารถพบได้บ่อยจะมีอยู่ทั้งหมด 5 ประเภท ได้แก่

  • E-Voucher ส่วนลดแบบจำนวนเงิน เช่น คูปองส่วนลด 200 บาทเมื่อซื้อครบ 1,000 บาท
  • E-Voucher ส่วนลดเป็นเปอร์เซ็นต์ เช่น คูปองส่วนลด 10% เมื่อซื้อครบ 1,000 บาท
  • E-Voucher ส่งฟรี คือ คิดราคาสินค้าตามจริง แต่ไม่ต้องเสียค่าส่ง
  • E-Voucher สำหรับแลกของสมนาคุณ 
  • E-Voucher สำหรับแลกซื้อสินค้าหรือบริการ

E-Voucher ใช้ยังไง

ข้อดีของ E-Voucher คืออะไร

ช่วยเพิ่มยอดขายให้ธุรกิจ

หนึ่งในสาเหตุที่ทำให้ผู้คนหันมาชอปปิงออนไลน์ก็คือ การมีโคด หรือคูปองส่วนลด ดังนั้น การมี E-Voucher จึงช่วยเพิ่มยอดขายได้มากขึ้น ลองคิดว่าในช่วงเวลาหนึ่ง ๆ หากเรามีส่วนลด แต่คู่แข่งที่ขายสินค้าประเภทเดียวกับเราไม่มี โอกาสที่ลูกค้าจะมาซื้อร้านเราก็มีมากกว่า อีกทั้งยังทำให้ได้ฐานลูกค้าใหม่ ๆ ด้วย โดยเฉพาะในช่วงแคมเปญวันดับเบิลเดตที่จัดในแพลตฟอร์ม E-Commerce ทุกเดือน เพราะผู้บริโภคจะมองหาร้านที่มอบโปรโมชันดี ๆ ส่วนลดเยอะ ๆ เพื่อชอปปิงในวันดังกล่าว โดยหากร้านเรามี E-Voucher ก็จะช่วยเพิ่มโอกาสในการที่ลูกค้าจะค้นพบเราและเลือกซื้อสินค้าของเรามากขึ้น

ช่วยสร้างการรับรู้แบรนด์และสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า

การใช้ E-Voucher เหมาะสำหรับทุกธุรกิจที่ต้องการสร้างการรับรู้แบรนด์ (Brand Awareness) เพราะร้านค้าที่มีส่วนลดจะมีโอกาสดึงดูดลูกค้าได้มากกว่า ต่อให้เป็นคนที่ไม่เคยอุดหนุนร้านเราเลยก็อาจหันมาให้ความสนใจ โดยเราสามารถเสนอบัตรกำนัลให้ลูกค้าได้ผ่านช่องทางการสื่อสารต่าง ๆ เช่น อีเมล เว็บไซต์ แอปพลิเคชัน เป็นต้น เพื่อกระตุ้นความสนใจของกลุ่มเป้าหมายและขยายฐานลูกค้าให้กว้างกว่าเดิม 

นอกจากนี้ E-Voucher ยังช่วยสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า ผ่านการให้รางวัลพิเศษแก่ลูกค้าที่มีความภักดีต่อแบรนด์ (Brand Loyalty) หรือมียอดซื้อที่ต่อเนื่อง เพื่อเป็นการแสดงความขอบคุณสำหรับการสนับสนุนได้อีกด้วย

ช่วยให้การบริหารจัดการธุรกิจเป็นระบบมากขึ้น

การใช้ E-Voucher ช่วยบอกล่วงหน้าได้ว่ายอดขายสินค้าในเดือนนี้จะอยู่ที่ประมาณเท่าไร โดยวัดจากจำนวนบัตรกำนัลที่ลูกค้ากดซื้อไว้ ทำให้เราสามารถจัดสต็อกสินค้าเตรียมไว้ให้เพียงพอต่อจำนวนลูกค้าได้ เช่น ร้านอาหารขายบัตรกำนัลในวันวาเลนไทน์ หากมากับแฟนจะลด 50% เมื่อมีลูกค้าคลิกซื้อบัตรดังกล่าว ก็จะช่วยการันตีได้ประมาณหนึ่งว่าลูกค้าเหล่านั้นจะเข้ามากินที่ร้าน และเราก็จะได้รู้ว่าควรสำรองที่นั่ง จัดเตรียมของสต็อก และพนักงานบริการให้เพียงพอต่อลูกค้าได้อย่างไร

กระตุ้นให้ลูกค้าเข้ามาซื้อที่หน้าร้าน

พอช่วงหลังมานี้มีแต่คนชอปปิงออนไลน์ ก็กลายเป็นว่าหน้าร้านเงียบเหงาลงไปเยอะเมื่อเทียบกับช่วงก่อนมีโควิด-19 แต่ E-Voucher จะช่วยแก้ปัญหานี้ได้ เพราะเรามีบัตรกำนัลแบบที่ให้กดผ่านทางออนไลน์แล้วกำหนดว่าต้องเข้ามาซื้อสินค้าหรือใช้บริการที่ร้าน ช่วยกระตุ้นให้ลูกค้ารู้สึกอยากเข้ามาซื้อที่หน้าร้านมากขึ้น เพราะได้ราคาถูกกว่า เรียกอีกอย่างว่าเป็นการใช้กลยุทธ์แบบ O2O Marketing หรือการผสมผสานระหว่างการตลาดออนไลน์และออฟไลน์เข้าด้วยกัน เพื่อประคับประคองไม่ให้ช่องทางใดช่องทางหนึ่งร้างเกินไป

สามารถวัดผลคอนเวอร์ชันแบบออฟไลน์ (Offline Conversion Tracking) ได้

เนื่องจากเวลาปกติที่ลูกค้ามาซื้อหน้าร้าน ถ้าไม่มีคูปองให้ติดตาม เราก็จะไม่รู้เลยว่าลูกค้าเหล่านั้นมาจากไหน อาจเป็นเพียงคนที่บังเอิญเดินผ่านมาเจอ หรือเห็นเราจากช่องทางออนไลน์แล้วตั้งใจมา ซึ่งเมื่อเราไม่รู้ เราก็จะไม่มีข้อมูลไปทำการตลาดให้มีประสิทธิภาพต่อได้ แต่ถ้าลูกค้ามาถึงแล้วแสดง E-Voucher ให้เราดู ก็จะรู้เลยว่ามีลูกค้าที่มาจากช่องทางออนไลน์จำนวนกี่คน แล้วนำข้อมูลไปวิเคราะห์เพื่อวางแผนการตลาดต่อในแคมเปญครั้งต่อไป การทำเช่นนี้เราเรียกว่าเป็น Offline Conversion Tracking

 

สรุป

หมดข้อสงสัยกันแล้วว่า E-Voucher คืออะไร ทีนี้ก็ถึงเวลาเริ่มเอากลยุทธ์นี้มาปรับใช้กับธุรกิจของตนเอง เพราะบอกได้เลยว่า E-Voucher คือเทคนิคที่ทันสมัยและเหมาะกับธุรกิจออนไลน์มากที่สุดในวันนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคที่ผู้บริโภคใช้ E-Commerce ในการชอปปิงเป็นหลัก การมอบบัตรกำนัลส่วนลดให้ลูกค้าจึงเป็นเรื่องจำเป็นมาก ๆ หากธุรกิจไหนไม่เคยมอบรางวัลให้ลูกค้าเลย ก็อาจทำให้ถูกมองข้ามผ่านไปได้ อย่าลืมว่ามีคู่แข่งของเราอีกนับร้อยที่กำลังแจกคูปองให้ลูกค้ากันแบบถล่มทลาย เริ่มเลยวันนี้ แล้วรับรองว่าธุรกิจคุณจะได้ผลลัพธ์ที่คาดไม่ถึงแน่นอน !

ต้องการความช่วยเหลือในการทำการตลาดออนไลน์ใช่ไหม Primal Digital Agency เป็นบริษัทรับทำการตลาดชั้นนำของไทย ที่พร้อมให้คำปรึกษาและออกแบบกลยุทธ์ที่ดีที่สุดสำหรับคุณ ติดต่อเราได้เลยวันนี้