รวมคำศัพท์ Google Analytics ที่มือใหม่ต้องรู้ก่อนใช้งานจริง

Google Analytics เป็นเครื่องมือเบื้องต้นที่ช่วยให้เราเข้าถึงข้อมูลต่าง ๆ บนเว็บไซต์ของตนเองได้โดยละเอียด เช่น มีคนเข้ามาที่เว็บไซต์ของเรามากน้อยแค่ไหน เวลาเฉลี่ยที่แต่ละคนอยู่บนหน้าเว็บไซต์นานเท่าไร ผู้เข้าชมกดดูที่ส่วนไหนบนเว็บไซต์บ้าง เป็นต้น ซึ่งเราสามารถนำข้อมูลในส่วนนี้มาวิเคราะห์และพัฒนาการตลาดของตนเองได้ ดังนั้น ก่อนจะใช้งาน Google Analytics ได้แบบมือโปรฯ เราจึงต้องมาทำความรู้จักคำศัพท์พื้นฐาน Google Analytics เหล่านี้เสียก่อน เพื่อการอ่านรีพอร์ตที่เข้าใจง่ายมากยิ่งขึ้น!

คำศัพท์ Google Analytics ฉบับเข้าใจง่าย

Account

Account คือโครงสร้างสูงสุดของ Google Analytics ซึ่งโดยปกติแล้ว ผู้ใช้งานทั่วไปจะมีเพียงคนละ 1 Account เท่านั้น ยกเว้นแต่ว่าต้องดูแลจัดการหลายเว็บไซต์ที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกัน เมื่อนั้นก็ควรต้องแยกบัญชีของแต่ละเว็บไซต์ให้เป็นสัดส่วน เช่น หากมีเว็บไซต์บริษัทกับเว็บไซต์ส่วนตัวของเราเอง ก็ไม่ควรใช้บัญชีเดียวกัน

 

Acquisition

Acquisition Report คือรายงานที่รวบรวมข้อมูลว่าผู้ใช้งานหาเว็บไซต์ของเราเจอจากช่องทางใด โดยในรายงานจะบอกแหล่งที่มาของผู้ใช้งานเหล่านั้น เช่น จากเฟสบุ๊ก อีเมล ยูทูบ หรือกูเกิ้ล เป็นต้น นอกจากนี้ ยังสามารถดูได้ว่าเว็บไซต์ของเรามีคนรับรู้และมีผู้ใช้งานหน้าใหม่ ๆ เข้ามามากน้อยแค่ไหน

 

Advertising Features

ในส่วนนี้ มีไว้สำหรับผู้ที่สนใจทำ Remarketing จากการรวบรวมข้อมูลประชากรและความสนใจใน Google Analytics โดยเราจะต้องเปิดใช้งานฟังก์ชันนี้ก่อนจึงจะเห็นข้อมูลได้ ซึ่ง Advertising Features นี้สามารถใช้ประโยชน์จากคุกกี้โฆษณาจาก Google’s Third Party ทำให้เราได้ข้อมูลในส่วนของประชากรและความสนใจของผู้ใช้งานเพื่อนำมาทำแคมเปญ Remarketing ต่อได้

 

Assisted Conversion

Assisted Conversion Report เป็นรายงานที่จะช่วยให้เราเห็นช่องทาง (Channel) ที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อของกลุ่มผู้บริโภค เช่น โซเชียลมีเดียมีผลในการโน้มน้าวมากน้อยขนาดไหนใน Path to Purchase โดยเราสามารถดูรายงาน Assisted Conversion ผ่าน Google Analytics ภายใต้ฟังก์ชัน Multi-Channel Funnels เมื่อคลิกเข้าไปแล้วก็จะพบข้อมูลเกี่ยวกับ Assisted Conversion จากช่องทางต่าง ๆ

 

Audience

Audience Report ใช้วิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับผู้ใช้งานบนเว็บไซต์ของเราในลักษณะของประชากรศาสตร์ เช่น เพศ อายุ เมืองหรือประเทศที่อาศัยอยู่ ตลอดจนข้อมูลที่เกี่ยวกับความสนใจและความชอบส่วนตัวของผู้ใช้งานเหล่านั้น แล้วยังสามารถลงลึกถึงรายละเอียดของอุปกรณ์ที่ผู้ใช้งานใช้เข้าชมเว็บไซต์ของเราได้อีกด้วย

 

Average Session Duration

คือค่าเฉลี่ยระยะเวลาที่ผู้ใช้งานแต่ละคนอยู่บนเว็บไซต์ เช่น หากมีผู้ใช้งานบนเว็บไซต์ของเรา 2 คน คนหนึ่งใช้เวลา 3 นาที แต่อีกคนหนึ่งใช้เวลา 1 นาที Average Session Duration ของเราก็จะอยู่ที่ 2 นาที ทว่า Google Analytics จะไม่นำเวลาก่อนปิดเว็บไซต์มาคิดรวมในระยะเวลาของ Session ดังนั้น Average Session Duration จึงอาจคลาดเคลื่อนจากเวลาจริงได้

 

Bounce Rate

Bounce Rate คือเปอร์เซ็นต์ของ Session ที่มีการเข้าชมเว็บไซต์แล้วกดออกจากเว็บไซต์ทันที ทำให้วิเคราะห์ถึงคุณภาพของเนื้อหาบนเว็บไซต์ของเราได้ว่าตรงตามความต้องการของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตส่วนมากหรือไม่ ฉะนั้น ค่า Bounce Rate จึงควรต่ำ ๆ เข้าไว้หรือไม่ควรเกิน 40% เพราะถ้าหากมากกว่านั้นจะหมายความว่าในเว็บไซต์ของเรามียอดการกดออกสูง และอาจสื่อถึงว่าคอนเทนต์ของเรายังขาดคุณภาพ

 

Calculated Metric

Calculated Metric เป็นฟังก์ชันที่เราสามารถสร้าง Metric ใหม่ขึ้นมาเอง โดยสามารถเลือก Metric เดิมที่มีอยู่ก่อนหน้านี้มาปรับสูตรในการคำนวณใหม่ ซึ่งข้อมูลในส่วนนี้สามารถนำมาใช้เป็นตัวชี้วัดจุดประสงค์ของธุรกิจได้ เช่น การนำ Revenue มาบวกกับ Goal Value แล้วหารด้วยจำนวนผู้ใช้งาน เราก็จะได้ Metric ใหม่ที่ชื่อว่า Value Per Users อันระบุถึงค่าเฉลี่ยรายได้ที่เราได้จากผู้ใช้งานแต่ละราย

 

Channels

Channels คือช่องทางในการเข้าสู่เว็บไซต์ เป็นหมวดหมู่ระดับสูงที่แจ้งให้เราทราบว่าผู้ใช้งานพบเว็บไซต์ของเราจากช่องทางใด โดยรวบรวมข้อมูลมาจาก Source/Medium และยังเป็นมิตรกับผู้ใช้งานด้วยการรวมการเข้าชมเข้าด้วยกัน เพื่อให้เราสามารถไปโฟกัสในการหาช่องทางทำ Inbound Marketing และช่วยให้เราเข้าใจประสิทธิภาพโดยรวมของเว็บไซต์ ตัวอย่าง Channels เช่น Organic Search, Paid Search, Social, E-mail เป็นต้น

 

Cookie

คนใช้เว็บไซต์คงไม่มีใครไม่เคยเห็นสิ่งนี้ Cookie คือ เครื่องมือติดตามเบื้องต้นที่ให้ข้อมูลทั้งหมดใน Google Analytics ซึ่งโดยทั่วไปแล้ว แต่ละเว็บไซต์จะมีการวางตัวติดตามขนาดเล็กบนเบราว์เซอร์ของผู้ใช้งาน และจดจำผู้ใช้งานเหล่านั้นทุกครั้งที่กลับเข้ามาบนเว็บไซต์ แต่หากผู้ใช้ลบ Cookie บ่อย ๆ หรือเปลี่ยนเบราว์เซอร์เมื่อกลับเข้าไปที่เว็บไซต์เดิม เช่น เปลี่ยนจาก Google Chrome เป็น Microsoft Edge เว็บไซต์ก็จะคิดว่าเป็นผู้ใช้หน้าใหม่ที่เข้ามาใช้งานบนเว็บไซต์

 

Conversion

คือ การรายงาน Conversion ทุกครั้งที่มีผู้ใช้งานบนเว็บไซต์ทำตามเป้าหมาย (Goal) ที่เว็บไซต์วางไว้สำเร็จ เช่น รายงานว่าผู้ใช้งานดาวน์โหลดอีบุ๊กของเราไปแล้วกี่ครั้ง กดเพิ่มสินค้าลงบนรถเข็นกี่ครั้ง หรือลงทะเบียนรับข่าวสารจากเว็บไซต์ของเรากี่ครั้ง เป็นต้น

 

CPC

CPC ย่อมาจาก Cost Per Click หมายถึงราคาต่อการคลิกหนึ่งครั้ง เป็นตัวชี้วัดว่าเราจ่ายเงินไปเท่าไรต่อการที่ผู้ใช้งานคลิกมาที่เว็บไซต์ของเราจากพื้นที่โฆษณาที่เราซื้อไว้ ซึ่งจะช่วยให้เราประเมินได้ว่าการลงทุนในครั้งนี้มีประสิทธิภาพมากน้อยแค่ไหน

 

Data Import

ในส่วนของ Data Import เราสามารถนำเข้าข้อมูลเพิ่มเติมเข้ามาที่ Google Analytics เพื่อเสริมข้อมูลให้มีมิติมากขึ้น ตัวอย่างข้อมูลที่เราสามารถนำเข้าได้ เช่น ข้อมูลค่าใช้จ่ายในแคมเปญโฆษณา ข้อมูลการคืนเงินสำหรับธุรกรรม E-commerce ข้อมูลผู้ใช้ ข้อมูลสินค้า การสมัครสมาชิก ตลอดจนข้อมูลที่เรากำหนดเอง เป็นต้น

 

Demographics

คือ ข้อมูลเชิงประชากรศาสตร์ ซึ่ง Google Analytics จะรวบรวมข้อมูลของผู้ใช้งานบนเว็บไซต์ของเรา เช่น อายุ เพศ ลงใน Report โดยเราสามารถเปิดใช้งานได้ที่ “คุณลักษณะการโฆษณา” และไปที่ “ผู้ดูแลระบบ” จากนั้นเลือก “ข้อมูลการติดตาม” และ “การรวบรวมข้อมูล”

 

Dimension

ในรายงานของ Google Analytics จะประกอบไปด้วย Dimension และ Metrics โดย Dimension คือป้ายกำกับที่ใช้อธิบายข้อมูลต่าง ๆ และยังเป็นฟังก์ชันที่ช่วยจัดระเบียบกลุ่มและจัดเรียงข้อมูล ยกตัวอย่างเช่น Medium, Browser, Country, Language, Campaign และ Device Category เป็นต้น โดยจะใช้งานควบคู่กับ Metrics ซึ่งเป็นตัววัดข้อมูลเชิงปริมาณ แสดงผลลัพธ์เป็นตัวเลข

 

Entrance

Entrance คือหน้าแรกที่มีผู้ใช้งานเข้ามาดูระหว่าง Session บนเว็บไซต์ โดยเราสามารถดูจำนวนครั้งที่มีการเข้าชมหน้าเว็บฯ ได้โดยใช้ Entrance Metric ซึ่งจะมีความคล้ายกับ Session เพียงแต่แตกต่างกันในเรื่องของการส่ง Hit หลากหลายประเภทไปยัง Google Analytics

 

Event

คือการบันทึกข้อมูลด้านพฤติกรรมของผู้ใช้ โดย Google Analytics จะติดตาม (Track) ผู้ใช้งาน ยกตัวอย่างเช่น การติดตามการเล่นวิดีโอที่ผู้ใช้รับชม การดาวน์โหลดอีบุ๊กบนหน้าเว็บไซต์ เป็นต้น ซึ่งเราสามารถนำข้อมูลเหล่านี้มาวิเคราะห์เพื่อกำหนดเป้าหมายการตลาดของเราในอนาคตได้

 

Goal

Goal เป็นเป้าหมายที่ใช้เพื่อติดตามการกระทำของผู้ใช้บนเว็บไซต์ เช่น การสมัครสมาชิก การลงทะเบียนรับข่าวสารจากเว็บไซต์ เป็นต้น โดยเป้าหมายนี้เราสามารถกำหนดได้ผ่าน Google Analytics เพื่อให้ทราบชัดเจนว่าเรากำลังมีเป้าหมายอะไร วัตถุประสงค์เพื่อสิ่งใด และจะสามารถวัดผลได้อย่างไร

 

Goal Completion

Goal Completion คือ การบรรลุเป้าหมายที่เรากำหนดไว้ กล่าวคือ เมื่อเกิด Conversion ระหว่างผู้ใช้งานบนเว็บไซต์ ก็จะนับว่าเป้าหมายของเราสำเร็จลุล่วง แต่ถ้าหากเป้าหมายนั้นสำเร็จหลายครั้งในระหว่าง Session ของผู้ใช้งาน ก็จะนับเป็น Conversion เดียว

 

Hit

เป็นวิธีหนึ่งในการส่งข้อมูลไปยัง Google Analytics ก่อนที่รายงานของเราจะเกิดการประมวลผล โดยประเภทของ Hit ที่พบบ่อยที่สุดจะเกิดขึ้นเมื่อเว็บไซต์ของเรามีผู้เข้ามาดู เช่น มีคนเข้ามาที่เว็บไซต์ของเราและกดดูรูปภาพ 3 รูป การดูหน้าเว็บฯ จะนับเป็น Hit 1 ครั้ง รวมกับดูรูปภาพ 3 ครั้ง เป็นการเข้าชม 3 ครั้ง จึงนับเป็น 3 Hit เท่ากับผู้ใช้งานคนดังกล่าวมี Hit ทั้งหมด 4 Hit นั่นเอง

 

Keyword

คำนี้หลาย ๆ คนน่าจะรู้จักกันดี เพราะเป็นคำหรือวลีที่ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตส่วนใหญ่มักค้นหาบน Search Engine เช่น “Digital Agency รับทำ SEO” เป็นต้น ซึ่งใน Google Analytics จะแสดงผลเกี่ยวกับ Keyword ที่ผู้ใช้งานใช้ในการค้นหาเว็บไซต์ของเรา โดยจะแสดง Keyword ที่ผู้ใช้คลิกจากผลการค้นหาแบบไม่มีค่าใช้จ่ายเท่านั้น

 

Medium

เป็นหนึ่งใน Main Dimensions (Source, Campaign และ Channel) ที่ใช้วิเคราะห์และรายงานวิธีที่ผู้ใช้งานหาเว็บไซต์ของเราเจอ เช่น หากผู้ใช้ค้นหาแบบทั่วไป ก็จะเรียกว่าเป็น “Organic Search” แต่หากเจอเว็บไซต์ของเราจาก Inbound links หรือจากเว็บไซต์อื่นที่โยงเข้ามาที่เว็บไซต์เรา จะถือเป็น “CPC” หรือ Cost Per Click

 

New Visitor

คือผู้เข้าชมหน้าใหม่ที่เข้ามายังเว็บไซต์ของเรา หรือผู้ใช้ที่ลบ Cookie หรือเปลี่ยนเบราว์เซอร์แล้วกลับเข้ามาอีกครั้ง โดยยิ่งเรามีผู้เข้าชมใหม่ ๆ มากเท่าไรก็ยิ่งบ่งบอกถึงประสิทธิภาพของเว็บไซต์มากเท่านั้น และยังมีโอกาสติดอันดับ SEO บนหน้าแรกของการค้นหาอีกด้วย!

 

Pages Per Session

คือค่าเฉลี่ยจำนวนหน้าที่มีคนเข้าชมต่อ 1 Session กล่าวคือ ผู้ใช้งานเข้ามาดูที่เว็บไซต์ของเราจำนวนกี่หน้าก่อนจะออกไป ข้อมูลในส่วนนี้เราสามารถนำมาวิเคราะห์ได้ว่าคอนเทนต์บนเว็บไซต์ของเรานั้นตอบโจทย์ผู้ใช้งานหรือไม่ หรือควรต้องปรับปรุงแก้ไขที่ส่วนไหนจึงจะทำให้ผู้ใช้เหล่านั้นอยู่บนเว็บไซต์ให้นานขึ้น

 

Referral

Referral คือการที่มีเว็บไซต์อื่น ๆ (Third-party website) นำเว็บไซต์ของเราไปใส่ลิงก์ และเมื่อผู้ใช้งานคลิกลิงก์ดังกล่าว ลิงก์นั้นก็จะนำทางมายังเว็บไซต์ของเรา ซึ่งรายงานของ Referral จะทำให้เราเห็นเว็บไซต์ทั้งหมดที่อ้างอิงเว็บไซต์ของเราไว้บนเว็บไซต์ของตัวเอง นอกจากนี้ ยังสามารถดู “Referral Path” ที่ช่วยแสดงหน้าที่เชื่อมโยงมายังเว็บไซต์ของเราได้อีกด้วย

 

Session

Session คือการที่ผู้ใช้งานอยู่บนเว็บไซต์ของเราและมีปฏิสัมพันธ์กับหน้าเว็บฯ ในระยะเวลาหนึ่ง ๆ โดย Session จะถูกตัดเมื่อผู้ใช้งานไม่มีปฏิสัมพันธ์อะไรเลยเป็นเวลา 30 นาที และเลยเที่ยงคืนของวันนั้น เช่น ผู้ใช้งานรายหนึ่งเข้ามาที่เว็บไซต์ของเราตอน 10.00 น. แล้วลุกไปทำอย่างอื่น กลับมาที่เว็บไซต์อีกทีตอน 10.20 น. และปิดไปตอน 10.40 น. จะนับเป็น 1 Session หรือถ้าผู้ใช้เข้ามาตอน 23.55 น. แล้วลุกไปทำอย่างอื่น กลับมาอีกครั้งตอน 00.05 น. Session ก็จะเท่ากับ 2 ซึ่งหากจำนวน Session ที่ยิ่งมากก็ยิ่งบ่งบอกว่ามีคนกลับเข้ามาที่เว็บไซต์เรามาก

 

สรุป

นอกจากคำศัพท์พื้นฐานที่ได้กล่าวมานี้ Google Analytics ยังมีคำศัพท์และฟังก์ชันอื่น ๆ อีกมากมายที่เราต้องเรียนรู้ ซึ่งบางทีอาจดูซับซ้อนเกินไป แต่ถ้าหากเราทำธุรกิจออนไลน์ การนำข้อมูลพฤติกรรมของผู้บริโภคมาวิเคราะห์เพื่อวางแผนการตลาดให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นก็เป็นเรื่องที่ไม่อาจหลีกเลี่ยง ดังนั้น Google Analytics จึงเป็นเครื่องมือหนึ่งที่นักการตลาดออนไลน์จำเป็นต้องทำความคุ้นชิน เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ของเราให้ดียิ่งขึ้นตามความต้องการของตลาดอยู่เสมอ