เลือกไม่ถูก Content Marketing มีอะไรบ้าง ทางเลือกการตลาดที่คนทำธุรกิจหลายคนยังสับสน

ถ้าว่ากันเรื่องประเภทของ Content Marketing ก็จะสามารถแบ่งได้แตกย่อยออกมาหลายแขนง โดยส่วนมากก็จะแบ่งตามประเภทแพลตฟอร์มที่คอนเทนต์นั้น ๆ ไปปรากฏ เช่น หากเป็นคอนเทนต์ที่เนื้อหายาว ๆ ลงที่หน้าบทความบนเว็บไซต์ ก็มักจะถูกเรียกว่า “Blog” ซึ่งแน่นอนว่าคำว่าคอนเทนต์ไม่ได้จำกัดเพียงแค่ตัวหนังสือเพียงอย่างเดียว ไม่ว่าจะเป็นเสียง วิดีโอ หรือรูปภาพก็ล้วนสามารถเรียกว่าคอนเทนต์ได้ทั้งสิ้น

Content Marketing มีอะไรบ้าง

อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่าประเภทของ Content Marketing สามารถแตกย่อยไปได้ตามแต่คำนิยามของพื้นที่สื่อที่คอนเทนต์นั้นจะไปปรากฏซึ่งแน่นอนว่ามีไม่น้อย บทความนี้จึงจะกล่าวถึงประเภท Content Marketing ที่เป็นที่นิยมและง่ายต่อการทำความเข้าใจเพื่อนำไปใช้ต่อยอดในทางธุรกิจต่อไปได้ 

Blog

Blog (บล็อก) หรือบทความ เป็นประเภท Content Marketing ที่ได้รับความนิยมสูงที่สุดประเภทหนึ่ง โดยลักษณะของการเขียนบทความนั้น ควรเป็นบทความที่มีเนื้อหายาวกว่าคอนเทนต์รูปแบบอื่น เป็นข้อมูลที่มีสาระ อ่านแล้วน่าติดตาม จะเป็นการให้ความรู้ รีวิวหรืออัปเดตข่าวสาร ฯลฯ โดยบทความที่ดีควรเป็นบทความที่ไร้กาลเวลาหรือที่รู้จักกันในชื่อ Evergreen Content หรือบทความที่ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหน ก็สามารถย้อนกลับมาอ่านบทความนี้ได้โดยเนื้อหายังคงเป็นประโยชน์อยู่เสมอ ซึ่งจะส่งผลช่วยให้การเพิ่มประสิทธิภาพเว็บไซต์ (SEO) อีกทางหนึ่ง

EDM

EDM ย่อมาจาก Electronic Direct Mail หรือประเภท Content Marketing ที่ต้องทำผ่าน Email นั่นเอง โดยส่วนมากจะใช้กับการประชาสัมพันธ์โปรโมชั่นต่าง ๆ เนื้อหาควรสั้น กระชับ มีการแทรกกราฟิกเพื่อดึงดูดให้น่าสนใจ ยิ่งถ้ามีการแนบลิงก์ หรือโค้ดส่วนลดพิเศษสำหรับลูกค้าที่มาจากช่องทาง EDM โดยเฉพาะ ก็จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ Content Marketing ช่องทางนี้ได้เป็นอย่างดี

EBook

EBook หรือ Electronic Book แปลตรงตัวก็คือหนังสือที่ไม่ได้ถูกตีพิมพ์ แต่จะอ่านได้ในรูปแบบสื่ออิเล็กทรอนิกส์ อาทิ แท็บเล็ต โทรศัพท์มือถือ คอมพิวเตอร์ ฯลฯ แน่นอนว่าเมื่อเป็นหนังสือเนื้อหาก็สามารถยาวแค่ไหนก็ได้ตามแต่เรื่องราวในหนังสือเล่มนั้น ๆ แต่ EBook อาจจะมีความสะดวกมากกว่าในหลาย ๆ เรื่อง ทั้งการพกพา รวมถึงการผลิตที่ไม่ต้องกังวลเรื่องต้นทุนในการตีพิมพ์ ทำครั้งเดียวสามารถใช้งานได้ตลอดไป หรือหากต้องการแก้ไขอัปเดตข้อมูลก็สามารถทำได้สะดวกกว่าหนังสือแบบปกติ

Social Media Post

อีกประเภท Content Marketing ที่ได้รับความนิยมสูงสุดในปัจจุบัน รูปแบบของ Social Media Post นั้นไม่ตายตัวขึ้นอยู่กับแต่ละแพลตฟอร์มว่ากลุ่มผู้อ่านหรือลักษณะของแพลตฟอร์มนั้น ๆ วางเอาไว้อย่างไร ดัง 3 แพลตฟอร์มยอดนิยมในไทย อย่าง 

  1. Facebook เป็นแพลตฟอร์มที่ค่อนข้างหลากหลาย โพสต์ได้ตั้งแต่คอนเทนต์สั้น ๆ จนถึงบทความยาวชวนอ่าน รองรับทั้งรูปภาพ วิดีโอ ตัวหนังสือ เสียง
  2. Instagram แพลตฟอร์มสำหรับลงรูปภาพและวิดีโอ เนื้อหาที่พิมพ์ลงไปในแต่ละโพสต์จึงไม่ควรที่จะยาวเกินไป พิมพ์ไว้สำหรับอธิบายรูปภาพหรือวิดีโอที่ลงก็เพียงพอ เพราะตัวแพลตฟอร์มเองก็ไม่ได้ออกแบบมาเพื่อให้ผู้คนอ่านเนื้อหาบทความยาว ๆ 
  3. Twitter เป็นแพลตฟอร์มที่รองรับทั้งภาพ วิดีโอ เสียง และตัวหนังสือ ก็จริงแต่เนื้อหาสำหรับการโพสต์ต่าง ๆ ควรจะเป็นประโยคที่สั้น กระชับอ่านแล้วจับใจความหรือเข้าใจเรื่องราวได้โดยทันที เพราะแพลตฟอร์มวางให้รูปแบบคอนเทนต์เหมือนการรายงานข่าว ทุก ๆ คนสามารถเป็นนักข่าว รายงานสถานการณ์ในชีวิตของตัวเองได้แบบเรียลไทม์

ภาพ: Infographic Thailand

Infographic

Infographic คือการนำสองสิ่งเข้ามาผสมกันตามชื่อ คือ Info = ข้อมูล และ Graphic = รูปภาพ การออกแบบ จึงเป็นประเภท Content Marketing ที่เน้นการนำเสนอผ่านการสรุป ย่อย ข้อมูลออกมาผ่านการออกแบบเพื่อจุดประสงค์ในการแสดงข้อมูลที่ถูกสรุปแล้วให้ออกมาเป็นรูปภาพ ข้อดีคืออาจจะไม่ต้องเสียเวลาอ่านตัวหนังสือยืดยาว ดูภาพพร้อมคำประกอบสั้น ๆ ก็สามารถเข้าใจเนื้อหานั้นได้ แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะนำข้อมูลมากมายมาสรุปและนำเสนอออกมาเป็นรูปแบบ จึงต้องอาศัยผู้ที่มีทักษะเฉพาะในการทำ Infographic ออกมา

Video

Video (วิดีโอ) คือประเภท Content Marketing ที่ปัจจุบันกลายเป็นสิ่งสำคัญที่แทบจะทุก ๆ ธุรกิจต้องทำกันแล้วเพราะเป็นวิธีการสื่อสารที่ใช้ทั้ง ภาพเคลื่อนไหว เสียงและเรื่องราวหรือข้อมูลที่ถูกใส่เข้าไปในแต่ละวิดีโอ เป็นคอนเทนต์อีกรูปแบบที่ไม่ได้มีข้อกำหนดตายตัวว่าต้องทำออกมาแบบใด จะสั้น ยาว หรือนำเสนอแบบไหนขึ้นอยู่กับลักษณะข้อมูลที่ผู้ผลิตต้องการทำ รวมถึงแพลตฟอร์มที่คอนเทนต์วิดีโอจะไปปรากฏด้วย

Podcast

Podcast (พอดแคสต์) คอนเทนต์ประเภทเสียง ลักษณะคล้ายการจัดรายการวิทยุแต่พอดแคสต์ไม่จำเป็นต้องถ่ายทอดสด โดยจะเป็นการเล่าเรื่องราว เนื้อหาต่าง ๆ ผ่านเสียงซึ่งสามารถฟังผ่านแพลตฟอร์มต่าง ๆ อาทิ Soundclod, Podbean, Apple Podcast ฯลฯ แต่ระยะเวลาของพอดแคสต์อาจจะต้องสั้นจนเกินไป 10 – 30 นาที ถือเป็นความยาวที่เหมาะสมสำหรับพอดแคสต์ 1 ตอน

คุณอาจกำลังตั้งคำถามในใจว่า “จะเริ่มอย่างไร” หากต้องการทำคอนเทนต์สำหรับโปรโมทธุรกิจ เราขอมอบคำตอบให้คุณเป็น 2 แนวทาง แบบแรกคืออาจเริ่มจากการเลือกแพลตฟอร์มที่จะใช้เป็นหลัก เช่น คุณจะเริ่มทำธุรกิจด้วยการเปิดเว็บไซต์ หรือทำแค่โซเชียลมีเดียอย่าง Facebook, Instagram ก็เลือกแนวคอนเทนต์ที่เหมาะสมกับแพลตฟอร์มนั้น ๆ ตามที่เราได้นำเสนอไปข้างต้น

อีกแนวทางคือ “เลือกที่ตัวเองถนัด” ถ้าคุณเป็นคนชอบอ่าน ชอบเขียนก็เลือกประเภท Content Marketing อย่าง Blog, EBook หรือหากไม่ถนัดอ่านแต่ชอบฟัง ดู คลิปต่าง ๆ ก็ลองไปทาง Video หรือ Podcast แล้วค่อยหาแพลตฟอร์มที่เหมาะสมในการนำคอนเทนต์เหล่านั้นไปเผยแพร่ก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นแนวทางไหนเพียงแค่คุณเริ่มและได้ลองผิดลองถูกด้วยตัวเอง ไม่ช้าก็เร็วคุณจะได้ค้นพบแนวทาง Content Marketing สำหรับธุรกิจของคุณได้