CHUANG ASIA รายการเรือธงแห่งปี 2024 ที่ถูกใจนักเสพคอนเทนต์

ปฏิเสธไม่ได้ว่าธุรกิจสมัยใหม่ เน้นแข่งขันกันด้วยคอนเทนต์จริง ๆ ใครทำคอนเทนต์ดีกว่า เร็วกว่า ก็ได้รับความสนใจจากผู้บริโภคมากกว่า ดังนั้น ผู้ประกอบการและนักการตลาดจึงต้องหมั่นติดตามเทรนด์สังคมที่เปลี่ยนแปลงไปอยู่เสมอ เพื่อทำความเข้าใจว่าในแต่ละช่วงผู้บริโภคกำลังชอบหรือไม่ชอบอะไร แล้วผลิตคอนเทนต์ให้ตรงกับสิ่งที่กลุ่มเป้าหมายอินมากที่สุด

“WeTV” เป็นแพลตฟอร์มวิดีโอสตรีมมิงชื่อดังจากประเทศจีน ในเครือ Tencent Video ซึ่งนอกจาก WeTV แล้ว เครือดังกล่าวยังประกอบไปด้วยแบรนด์ที่เรารู้จักกันดีอย่างเว็บไซต์ Sanook บริการสตรีมมิงเพลง JOOX และเกม PUBG MOBILE โดย WeTV เป็นแพลตฟอร์มที่ตีตลาดกลุ่มนักเสพคอนเทนต์ ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างมากในช่วงปีหลัง ๆ มานี้ ด้วยการใช้กลยุทธ์ปั้น “ออริจินัลคอนเทนต์” อย่างซีรีส์วาย และรายการเซอร์ไวเวอร์ (Survivor) เพื่อเอาใจและตอบโจทย์สิ่งที่ผู้บริโภคสมัยใหม่อยากดู

“CHUANG ASIA” เป็นหนึ่งในออริจินัลคอนเทนต์จาก WeTV ที่เป็นรายการเรือธงของปีนี้ เนื้อหารายการมีลักษณะเป็นเรียลลิตีโชว์ แนวเซอร์ไวเวอร์ ของเหล่าไอดอลจากหลากหลายเชื้อชาติ โดยเพิ่งออกอากาศตอนแรกในไทยไปเมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และได้กระแสตอบรับอย่างล้นหลาม สะท้อนว่า CHUANG ASIA เป็นรายการประเภทที่ผู้คนกำลังให้ความสนใจเป็นพิเศษ ซึ่งบทความนี้จะพาไปเจาะประเด็นว่า ทำไมรายการแนวเซอร์ไวเวอร์ของไอดอลถึงได้รับความนิยมในยุคนี้

 

รู้จักรายการ CHUANG ASIA

“CHUANG” เป็นรายการเรียลลิตีแนวเซอร์ไวเวอร์ของจีน มีจุดประสงค์เพื่อเฟ้นหาเด็กฝึกจากทั่วโลก โดยไม่จำกัดสัญชาติ และปั้นเป็นวงไอดอลเกิร์ลกรุปที่พร้อมเติบโตทั้งในระดับประเทศและระดับเอเชีย ซึ่งเดิมทีแล้ว CHUANG จะดำเนินรายการเป็นเวอร์ชันจีน ถ่ายทำที่จีน แต่เพิ่งย้ายมาถ่ายทำที่ประเทศไทยและออกอากาศเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2567 ภายใต้ชื่อ CHUANG ASIA เนื่องจากเล็งเห็นว่าประเทศไทยเป็นพื้นที่ที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม สอดคล้องกับเป้าหมายของรายการที่ต้องการเฟ้นหาเด็กฝึกจากหลากหลายเชื้อชาติ

สำหรับผู้ที่ซัปพอร์ตหรือติดตามวงการไอดอลเกาหลีอยู่เป็นประจำ คงจะเคยได้ยินชื่อรายการ “Produce 101” ของเกาหลีมาบ้าง ซึ่ง CHUANG ก็ได้ซื้อลิขสิทธิ์มาจากรายการดังกล่าวนี้เอง จึงมีลักษณะการดำเนินรายการที่คล้าย ๆ กัน กล่าวคือ จะรวบรวมผู้เข้าแข่งขันวัยรุ่นหญิง มีทั้งผู้ที่เคยเป็นไอดอลมาก่อนแล้ว แต่วงถูกยุบไป หรืออยากจะประสบความสำเร็จในฐานะไอดอลให้มากขึ้น ทั้งเหล่านักแสดงที่อยากผันตัวมาเป็นศิลปินไอดอล และทั้งวัยรุ่นธรรมดาทั่วไปที่มีความฝันอยากเดบิวต์เป็นเกิร์ลกรุป โดยผู้เข้าแข่งขันทั้งหมดจะต้องแสดงความสามารถด้านการร้องและเต้นตามโจทย์ที่ได้รับมอบหมายในแต่ละสัปดาห์ ส่วนผู้ชมก็มีหน้าที่โหวตให้ผู้เข้าแข่งขันที่ชอบ ใครที่มียอดโหวตสูงก็ได้อยู่ในรายการต่อ ใครที่มียอดโหวตน้อยสุดก็ต้องออกจากการแข่งขันไป ตามสไตล์รายการเซอร์ไวเวอร์

CHUANG ASIA ออนแอร์ครั้งแรกในไทย

CHUANG ASIA ออนแอร์ครั้งแรกในไทย

ที่มา : Instagram @chuang.asia

 

ทำไม CHUANG ASIA ถึงได้รับความนิยมในหมู่คนไทย

กระแสไอดอลเกาหลีมีอิทธิพลในไทย

เป็นที่รู้กันว่ากระแสเกาหลีในไทยฟีเวอร์ขนาดไหน เพราะตั้งแต่ยุค T-POP เริ่มซาลง คนไทยก็หันไปชื่นชอบ K-POP กันมากขึ้น และเป็นเช่นนั้นมาเรื่อย ๆ จนถึงปัจจุบัน ทำให้เวลามีอะไรเกี่ยวกับเกาหลี คนไทยจะให้ความสนใจมากเป็นพิเศษ โดยเฉพาะในเรื่องของไอดอล อย่างรายการ Produce 101 ที่ออกอากาศครั้งแรกเมื่อปี 2016 ก็ได้กระแสตอบรับจากผู้ชมอย่างล้นหลาม ทั้งในเกาหลีและประเทศอื่น ๆ ในเอเชียรวมถึงไทย ส่งผลให้ Produce 101 เป็นรายการเซอร์ไวเวอร์ที่ประสบความสำเร็จที่สุดในปีนั้น จึงได้สร้างซีซันสองตามมาติด ๆ ในปี 2017 และจากความสำเร็จนี้เอง ทำให้ Tencent Video ซื้อลิขสิทธิ์จากเกาหลีมาทำเป็นรายการแบบเดียวกันในเวอร์ชันจีนบ้าง และแน่นอนว่าก็ได้รับความสนใจจากคนไทยเหมือนเดิม คาดว่าเป็นเพราะอิทธิพลจากการที่รายการมีต้นฉบับเป็นเวอร์ชันเกาหลีนั่นเอง พอมาเป็น CHUANG ASIA ที่ถ่ายทำในไทย จึงได้รับอิทธิพลนั้นไปด้วย

เป็นเหมือนสงครามแบบสันติวิธี

การมีผู้เข้าแข่งขันจากหลากหลายเชื้อชาติ เหมือนเป็นการกระตุ้มต่อมความเป็นชาตินิยมของผู้ชม ให้รู้สึกอินและอยากให้ประเทศตัวเองเป็นผู้ชนะให้ได้ ให้ความรู้สึกคล้าย ๆ กับเวลาเราดูนางงามหรือแข่งขันกีฬา ที่มีคู่แข่งเป็นคนชาติอื่น ผู้ชมก็รู้สึกมีอารมณ์ร่วม และอยากเชียร์คนไทยด้วยกัน เมื่อคนไทยชนะ คนดูก็จะรู้สึกชนะไปด้วย อย่างที่มีนักประวัติศาสตร์ชาวไทยเคยเปรียบเทียบการประกวดนางงามไว้ว่า เป็นเสมือน “สงครามแบบสันติวิธี” ซึ่งการประกวดไอดอลเองก็ใช้หลักการเดียวกันเพื่อกระตุ้มอารมณ์ของผู้ชม ยิ่งตอนนี้ รายการได้มาถ่ายทำในไทยครั้งแรกโดยใช้ชื่อรายการว่า CHUANG ASIA ก็ยิ่งดึงดูดผู้ชมชาวไทยได้มากเป็นพิเศษ เพราะมีผู้เข้าแข่งขันชาวไทยเยอะขึ้นกว่าตอนที่ยังถ่ายทำในจีนหรือเกาหลี

มีเมนเทอร์เป็นศิลปินไทยที่มีชื่อเสียง

ตอนที่ยังเป็นรายการ CHUANG ซึ่งถ่ายทำที่จีน เมนเทอร์ส่วนใหญ่จึงเป็นคนจีน ซึ่งก็สร้างความสนุกสนานให้คนไทยได้ไม่น้อย แต่พอมาเป็น CHUANG ASIA ซึ่งมีประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ เมนเทอร์เกือบทั้งหมดจึงเป็นคนไทย ได้แก่ ไมค์ พิรัชต์, เจฟ ซาเตอร์, เตนล์ ชิตพล หรือเตนล์ WayV และเนเน่ พรนับพัน ศิลปินเดี่ยวซึ่งเป็นอดีตผู้เข้าแข่งขัน Produce Camp 2020 โดยมีเมนเทอร์ชาวต่างชาติเพียงหนึ่งเดียว คือ แจ็กสัน หวัง หรือ “พี่แจ็ก” ที่คนไทยชอบเรียกกัน เรียกได้ว่าเป็นการรวบรวมศิลปินตัวท็อปของวงการมาเลยทีเดียว ซึ่งแต่ละคนก็มีแฟนคลับหนาแน่น ทำให้รายการ CHUANG ASIA น่าสนใจและมีสีสันขึ้น รวมถึงดึงดูดคนดูได้มากกว่าเดิมด้วย

คนไทยชอบคอนเทนต์แนวเซอร์ไวเวอร์

ตั้งแต่ไหนแต่ไรมา ประเทศไทยเราก็มีรายการแนวเซอร์ไวเวอร์ที่ได้รับความนิยมมาโดยตลอด เช่น รายการ Big Brother ที่ออกอากาศครั้งแรกในปี 2005 ทางช่อง UBC หรือ TrueVisions ในปัจจุบัน รายการเดอะสตาร์ ค้นฟ้าคว้าดาว, รายการ True Academy Fantasia, รายการ The Face Thailand เป็นต้น ซึ่งในช่วงหนึ่งก็เคยประสบความสำเร็จมากไม่แพ้รายการในตระกูล CHUANG แต่สิ่งที่ทำให้ CHUANG ASIA แตกต่างจากรายการเซอร์ไวเวอร์ที่ผ่านมาในไทย คือ การรวบรวมผู้เข้าแข่งขันหลากหลายเชื้อชาติ และการทำให้คนดูรู้สึกว่าอยากจะให้คนไทยเป็นผู้ชนะ ซึ่งคนไทยแต่ละคนในรายการก็ต้องแข่งขันกันเองอีกทีว่า ใครจะเป็นผู้ที่กุมหัวใจคนดูได้มากที่สุด ถือเป็นความตื่นเต้นรูปแบบหนึ่งที่รายการสร้างให้คนดู

ความสนุกจากการได้เห็นหลาย ๆ วัฒนธรรมรวมกัน

การเอาคนต่างชาติมารวมกันในที่เดียว แน่นอนว่าผู้ชมก็จะได้เห็นพฤติกรรม ภาษา ท่าทาง การแสดงออก รวมถึงวัฒนธรรมที่หลากหลาย ซึ่งทำให้เกิดความสนุกและแปลกใหม่มากกว่าเห็นแต่อะไรไทย ๆ เดิม ๆ ยกตัวอย่างง่าย ๆ เช่น เรามักจะสนใจรีแอ็กชันของคนต่างชาติที่มาอยู่ในไทย กินอาหารไทย เจอวัฒนธรรมไทย ๆ มากกว่าคนไทยที่อาศัยอยู่ที่ไทยตั้งแต่เกิดอยู่แล้ว และพอได้มาเห็นไอดอลชาวต่างชาติมีปฏิกิริยาต่อสิ่งแปลกใหม่ในไทยที่พวกเขาไม่เคยเจอ ก็จะทำให้ผู้ชมรู้สึกเอ็นดูมากขึ้น และอยากรู้ต่อไปว่าพวกเขาจะแสดงรีแอ็กชันน่ารัก ๆ แบบไหนออกมาอีก

 

เนเน่ พรนับพัน และ ไมค์ พิรัชต์ เมนเทอร์รายการ CHUANG ASIA

เนเน่ พรนับพัน และ ไมค์ พิรัชต์ เมนเทอร์รายการ CHUANG ASIA

ที่มา : Instagram @chuang.asia

 

CHUANG ASIA รายการเรือธงจาก WeTV ประจำปี 2024

และทั้งหมดนี้ ก็เป็นปัจจัยที่คาดว่ามีส่วนทำให้ CHUANG ASIA ได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่แฟนไทย ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของผู้เข้าแข่งขันหลากหลายเชื้อชาติ หรือตัวเมนเทอร์ที่เป็นศิลปินมีชื่อเสียงในไทย ก็ล้วนมีอิทธิพลต่อการเติบโตอย่างรวดเร็วของรายการทั้งสิ้น ทำให้เห็นว่านักเสพคอนเทนต์ยุคใหม่ยังคงไม่ทิ้งรสนิยมความชอบคอนเทนต์แนวเซอร์ไวเวอร์ เพราะจากที่เห็น รายการประเภทนี้มักได้รับความสนใจจากผู้ชมเป็นพิเศษมาโดยตลอด โดยเฉพาะรายการที่มีผู้เข้าแข่งขันหลากหลายเชื้อชาติ และนั่นก็เป็นสาเหตุให้ CHUANG ASIA ขึ้นแท่นรายการเรือธงของ WeTV ที่โด่งดังจนสามารถสร้างซอฟต์พาวเวอร์ให้กับวงการไอดอลไทยได้เป็นที่เรียบร้อย

สำหรับใครที่สนใจรายการ CHUANG ASIA สามารถรับชมได้ทุกคืนวันเสาร์ เวลา 21:30 น. ทาง WeTV และช่อง one31

อยากปั้นคอนเทนต์ให้ดึงดูดกลุ่มเป้าหมาย แต่ลองทำอย่างไรก็ไม่ปังใช่ไหม ติดต่อ Primal Digital Agency ได้เลยวันนี้ เราเป็นบริษัทรับทำการตลาดแบบครบวงจรที่ช่วยออกแบบและสร้างสรรค์คอนเทนต์ให้ตรงกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมายธุรกิจคุณ พร้อมมอบกลยุทธ์การตลาดให้ฟรี สิทธิ์จำนวนจำกัดเท่านั้น !