เช็คด่วน! กลยุทธ์การทำ SEO ฐานสำคัญของการทำให้เว็บไซต์ติดหน้าแรก

กลยุทธ์การทำ SEO ถือเป็นหัวใจหลักในการทำให้แคมเปญของคุณมีประสิทธิภาพ หลายคนน่าจะพอรู้และเข้าใจว่า SEO คือวิธีการทำให้เว็บไซต์ติดหน้าแรก Google เพื่อผลประโยชน์ทางธุรกิจแต่ก็มีไม่น้อยที่มองข้ามเรื่องการวาง เพราะการทำ SEO ที่ดีนอกจากการทำอย่างต่อเนื่องและคอยเพิ่มประสิทธิภาพอยู่ตลอด ก็คือการวางผลยุทธ์ SEO ให้ครอบคลุมการทำงานในทุกๆ ขั้นตอน 

กลยุทธ์ SEO คืออะไร

กลยุทธ์ SEO คือ การวางแผนงานอย่างเป็นขั้นเป็นตอนในกระบวนการการทำ SEO เพื่อให้เว็บไซต์ของคุณค่อยๆ ใต่อันดับขึ้นสู่หน้าแรกของ Search Engine อย่าง Google ซึ่งแน่นอนว่ากว่าเว็บไซต์จะขึ้นมาแสดงผลในลำดับแรกๆ ได้นั้นต้องอาศัยกระบวนการ การทำงานมากมายตั้งแต่การทำแผนการตลาด SEO ศึกษาค้นคว้าคำค้นหาต่างๆ (Keyword Research) กับทั้งคู่แข่งและมองหาคีย์เวิร์ดใหม่ๆ ในการทำ SEO บนเว็บไซต์ตัวเองเพื่อให้ใต่อันดับขึ้นไปติดหน้าแรก Google

โดยกลยุทธ์การทำ SEO ที่ว่าคือการมองภาพรวมตั้งแต่จุดเริ่มต้นไปจนถึงเป้าหมายปลายทางและหลังจากเมื่อถึงเป้าหมาย (ติดหน้าแรก – อันดับที่ 1 บน Google) แล้ววิธีการหรือเทคนิคที่เราจะใช้ในการประคองให้ตำแหน่งของเรายังอยู่ที่ 1 ไปเรื่อยๆ จะต้องทำอย่างไร 

นอกเหนือจากนี้กลยุทธ์การทำ SEO คือวิธีการที่สามารถปรับเปลี่ยนตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้ ซึ่งนั่นจะต้องผ่านการวางแผนและเตรียมเทคนิคสำหรับแก้ปัญหาต่างๆ ที่จะเกิดขึ้น อาจจะเป็นการคอยติดตามอัปเดตจากทาง Google อยู่เสมอว่ามีการปรับ Algorithm อะไรอีกหรือเปล่า มีเทคนิคใหม่ๆ อะไรบ้างไหม คู่แข่งเราเขาทำอย่างไร ฯลฯ ภาพรวมพวกนี้จะช่วยประเมินให้คุณทราบได้ว่าจะเพิ่มประสิทธิภาพ SEO ต่อไปอย่างไร

GDANSK, POLAND – JANUARY 14, 2016. Google.com homepage and cursor on the screen. Google is world’s most popular search engine

เริ่มต้นวางแผนกลยุทธ์ SEO

เมื่อคุณวางแผนกลยุทธ์การทำ SEO เป็นที่เรียบร้อยสามารถเริ่มขั้นตอนการทำ SEO ได้ดังนี้

 

  1. เริ่มต้นด้วยการทำ SEO Audit
    ตรวจสอบหน้าเว็บไซต์ปัจจุบันว่ามีอะไรต้องปรับปรุงแก้ไขเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำ SEO หรือไม่ โดยจะต้องดูตั้งแต่โครงสร้างเว็บไซต์ การวาง Sitemap ไปจนถึงโครงสร้างคอนเทนต์ต่างๆ เพื่อดูภาพรวมและวางแนวทาง
  2. แบ่งหน้าที่รับผิดชอบงาน
    กำหนดหน้าที่ให้กับทีมแต่ละคนอย่างชัดเจนหรือมองหาเอเจนซี่รับทำ SEO เพื่อให้เข้ามาช่วยดูแลในงานส่วนนี้ ข้อนี้สำคัญอย่างมากเพราะการทำ SEO เป็นกระบวนการทำที่ต้องใช้เวลาอย่างน้อยราว 3-6 เดือนถึงจะเห็นผลเป็นรูปธรรม (เว็บไซต์ปรับอันดับขึ้นหน้าแรก) นั่นจึงทำให้หลายๆ บริษัทที่ไม่ได้มีทีมงานดูแลเรื่องนี้โดยเฉพาะมักจะเจอปัญหาเรื่องประสิทธิภาพการทำ SEO เนื่องจาก พนักงานแต่ละคนก็มีหน้าที่อื่นๆ ต้องรับผิดชอบด้วย ทำให้ไม่มีเวลามาดูรายละเอียดและคอยเพิ่มประสิทธิภาพสักเท่าไร นี่จึงทำให้เอเจนซี่รับทำ SEO กลายเป็นทางเลือกที่ดีและอยากให้เก็บไว้พิจารณา
  3. ทำ Keyword Research
    เพื่อค้นหาคำที่คุณต้องการทำให้หน้าเว็บไซต์ของคุณแสดงบนหน้าแรกเวลาที่ผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตค้นหาคำนั้นๆ ทำได้โดยการใช้เครื่องมือต่างๆ อาทิ SEMRush, KWFinder, Keyword Tool ซึ่งอาจเริ่มโดยการค้นหาเทรนด์ด้วย Google Trends เพื่อดูว่า ณ ช่วงเวลานั้นมีคำค้นหาไหนที่ได้รับความนิยมบ้าง
  4. เริ่มดำเนินงานตามแผนกลยุทธ์การทำ SEO
    เมื่อเตรียมกลยุทธ์การทำ SEO ต่างๆ พร้อมแล้วก็เริ่มทำงานเป็นลำดับขั้นตามที่วางไว้ได้เลยตั้งแต่ เข้าไปปรับปรุงเว็บไซต์ผ่านระบบหลังบ้าน ทำคอนเทนต์ทั้ง On Site (คอนเทนต์บนหน้าเว็บ) Off Site ส่งคอนเทนต์ออกไปข้างนอกเพื่อให้ได้ลิงก์กลับมา (Backlink) โดยใจความสำคัญของการทำ SEO คือทุกๆ อย่างต้องเป็นธรรมชาติไม่ทำอะไรที่มากหรือน้อยเกินไป (มากเกินไป อาจถูกมองว่าเป็น Spam ได้) และหากเป็นเนื้อหาก็จะต้องเป็นคอนเทนต์คุณภาพ ไม่ไปลอกใครมา
  5. กลับมาตรวจสอบอยู่เสมอ
    คอยตรวจสอบประสิทธิภาพการทำ SEO ของตัวเองอยู่เสมอ หากเห็นว่าลำดับตกลงหรือเริ่มมีอะไรผิดปกติก็ควรเข้าไปแก้ไขโดยด่วนเพราะต่อให้มีกลยุทธ์การทำ SEO ที่ดีแค่ไหน แต่ขาดการใส่ใจอย่างสม่ำเสมอก็สามารถทำให้คู่แข่งเอาชนะคุณได้

 

Krynica-Zdroj, Poland – July 11, 2017: Businessman using Google Analytics in the office on his computers. Google Analytics is the most famous application for advanced web traffic analysis in the world

ความสำคัญของการทำ SEO

ความสำคัญหรือประโยชน์ของ SEO หากมองผิวเผินก็คงเป็นแค่การทำให้เว็บไซต์ขึ้นติดหน้าแรก Google เท่านั้น แต่สิ่งต่างๆ ที่คุณจะได้หลังจากที่เว็บไซต์ติดหน้าแรกโดยเฉพาะอย่างยิ่งติดอันดับ 1 ในการค้นหาผ่าน Google เนี่ยคือ

  1. ลูกค้าจะพบเจอคุณก่อนใครๆ และมีโอกาสจะเข้ามาเป็นลูกค้าได้ในอนาคต
  2. ธุรกิจมีความน่าเชื่อถือ เพราะการจะมาติดอันดับบนหน้าแรก Google นั้นไม่ใช่เรื่องที่ใครๆ ก็ทำได้
  3. ลดต้นทุนสำหรับงบประมาณด้านการตลาดอื่นๆ ได้ ถ้าติดหน้าแรกแล้วการทำโฆษณาก็อาจจะลดปริมาณลงได้
  4. เข้าถึงลูกค้ากลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงจุด
  5. มีโอกาสเก็บข้อมูลผู้ใช้บริการ ผู้บริโภค ลูกค้า ฯลฯ ได้มากกว่าคู่แข่ง (ข้อมูล นำไปต่อยอดทำการตลาดอื่นๆ ได้มากมาย)

ตัวอย่างธุรกิจ ก่อน – หลังทำ SEO

กลุ่มอุตสาหกรรมสินค้าเกี่ยวกับบ้าน ระยะเวลา 3 เดือนก่อน – หลังทำ SEO

 

กลุ่มอุตสาหกรรมให้เช่าสถานที่ ระยะเวลา 3 เดือนก่อน – หลังทำ SEO

 

คงไม่ผิดหากจะพูดว่า SEO คือหัวใจหลักในการทำ SEO ของคุณจะประสบความสำเร็จได้ ไม่ว่าคุณจะทำด้วยตัวเอง มีทีมงานภายในช่วยทำให้หรือจะจ้างเอเจนซี่รับทำ SEO รายเดือน เพียงแค่คุณมีกลยุทธ์การทำ SEO ที่ดี ทั้งหมดนี้เป็นทางเลือกที่คุณสามารถพิจารณาเองได้ แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือการทำอย่างสม่ำเสมอ ต่อเนื่องและอัปเดตข้อมูลจากแพลตฟอร์มให้ทันสมัยอยู่ตลอดเวลา เพราะอย่าลืมว่า “เราไม่ใช่คนเดียว” ที่ต้องการทำให้เว็บไซต์ติดอันดับ 1 บนหน้าแรก Google