แอปฯ Threads คืออะไร โซเชียลมีเดียใหม่ล่าสุดจาก Instagram

เมื่อสิ้นปีที่แล้ว Elon Musk ผู้บริหารสูงสุดของบริษัทเทสลามอเตอร์ (Tesla, Inc.) และบริษัทสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ได้เข้าซื้อกิจการของ Twitter สำเร็จ ด้วยมูลค่า 44,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 1.6 ล้านล้านบาท หลังจากที่พยายามใช้กลยุทธ์การซื้อหุ้นทีละนิดเพื่อค่อย ๆ เข้าครอบครองแพลตฟอร์มดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่องเป็นเวลาเกือบ 1 ปี

ทว่าตั้งแต่ที่ Elon Musk ได้กลายเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของ Twitter ก็เป็นที่รู้กันดีในหมู่ผู้ใช้งานแอปพลิเคชันว่า ฟังก์ชันเดิม ๆ ของแอปฯ ได้เปลี่ยนไปทีละอย่าง มีทั้งเพิ่มเติมเข้ามา ทั้งลบออกไป ที่เห็นได้ชัดที่สุดคงจะเป็นเรื่องของการเพิ่มบริการแบบเสียค่าใช้จ่ายรายเดือนเข้ามา ซึ่งปกติ Twitter เป็นแพลตฟอร์มที่ให้ทุกคนสามารถใช้งานได้ฟรี และสิ่งที่ทำให้ผู้ใช้ต้องออกมาเรียกร้องขอ Twitter แบบเดิมกลับคืนมา คือการที่ Elon Musk ได้ตัดฟังก์ชันบางอย่างสำหรับผู้ใช้ฟรี ไปใส่ในเฉพาะแพ็กเกจพรีเมียมที่เรียกว่า “Twitter Blue” เท่านั้น เท่ากับว่าเป็นการบังคับให้จ่ายเงินกลาย ๆ นั่นเอง

ยิ่งนานวัน สถานการณ์ของ Twitter ก็ยิ่งไม่เหมือนเดิม นอกจากเราจะไม่ได้ Twitter แบบเก่ากลับมาตามคำเรียกร้องแล้ว ในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ทางแพลตฟอร์มยังมีการจำกัดการมองเห็นจำนวนทวีต ให้ผู้ใช้งานทั่วไปอ่านได้เพียง 1,000 ทวีตต่อวัน และผู้ใช้แพ็กเกจเสียรายเดือนอ่านได้ 10,000 ทวีตต่อวัน หากครบแล้วจะไม่สามารถมองเห็นทวีตใด ๆ ได้อีก โดย Elon Musk ออกมาทวีตแก้ต่างให้กับการออกฟังก์ชันในลักษณะนี้ว่า เป็นการช่วยให้ผู้ที่ติดโซเชียลมีเดียมากเกินไปได้ออกไปใช้ชีวิตในโลกความเป็นจริงบ้าง

เสียงวิพากษ์วิจารณ์ที่มีต่อ Twitter และ Elon Musk เพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ จนเรื่องนี้ถึงหู Mark Zuckerberg ผู้ก่อตั้งแอปพลิเคชันชื่อดังที่มาก่อนกาลอย่าง Facebook ซึ่งถ้าหากใครตามวงการไอทีอยู่ก็จะรู้ว่าสองคนนี้มักจะเปิดศึกโต้กันไปมาบนโซเชียลมีเดียอยู่บ่อย ๆ พอ Mark ได้ยินว่าผู้ใช้งานจำนวนมากกำลังเกิดอาการหัวร้อนกับ Twitter รูปแบบใหม่ภายใต้ความดูแลของ Elon อยู่ ก็ใช้โอกาสนี้ในการเปิดตัวแอปฯ ใหม่ที่มีชื่อว่า “Threads” เพื่อมาท้าชนกับ Twitter ในวิกฤตที่กำลังดุเดือดทันที เรียกได้ว่าเป็นการเดินเกมอย่างชาญฉลาด เพราะ Threads สามารถดึงยอดผู้ใช้งานมาที่แอปพลิเคชันได้มากกว่า 100 ล้านคนภายในเวลาเพียง 5 วัน !

สำหรับใครที่ยังไม่ได้โหลด ไปดูกันเลยว่า Threads คืออะไร ใช้งานอย่างไร และใช้แทน Twitter ได้จริงหรือไม่

Threads App คืออะไร

Threads คืออะไร

Threads คือ แอปพลิเคชันในเครือ Meta ของ Mark Zuckerberg ซึ่งผูกติดกับแอปฯ Instagram มีลักษณะคล้าย ๆ กับ Twitter กล่าวคือ เน้นการแชร์ข้อความหรือเรื่องราวต่าง ๆ ในชีวิตประจำวัน โดยเราสามารถติดตามและพูดคุยกับผู้ใช้งานคนอื่น ๆ ที่มีความชอบหรือความสนใจในเรื่องเดียวกันได้อย่างอิสระ หรือใครที่เป็นคอนเทนต์ครีเอเตอร์ก็สามารถแชร์ไอเดีย ความคิดเห็น และสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่น่าสนใจเพื่อดึงดูดให้ผู้คนมาติดตามเยอะ ๆ ได้ 

สำหรับใครที่คุ้นชินกับ Twitter อยู่แล้วก็จะปรับตัวได้ไม่ยากในการเล่น Threads เพราะนอกจากจะมีลักษณะการใช้งานแบบที่เน้นการตั้งสเตตัสเพื่อแชร์เรื่องราวคล้าย ๆ กันแล้ว ยังมีปุ่มกดแชร์ที่เหมือนกันเปี๊ยบกับปุ่ม Retweet บน Twitter อีกด้วย แต่บน Threads จะเรียกว่าปุ่ม Repost แทน

ทั้งนี้ Adam Mosseri หัวหน้าทีมพัฒนา Instagram ระบุว่า จุดประสงค์ของการพัฒนาแอปฯ Threads คือ ต้องการให้เป็นแพลตฟอร์มที่ผู้คนสามารถมาสื่อสารกันได้แบบเรียลไทม์ และเปิดพื้นที่ให้กับชุมชนใหม่ ๆ ซึ่งสิ่งที่ไม่เหมือน Twitter คือ Threads จะเชื่อมกับบัญชี Instagram ของเราโดยตรง ดังนั้น เราจึงจำเป็นต้องมีบัญชี Instagram ก่อน แล้วคนที่เราติดตามอยู่ในไอจีก็จะไปปรากฏอยู่ในแอ็กเคานต์ Threads ของเราด้วย แต่เราสามารถเลือกได้ว่าจะติดตามหรือไม่ติดตามใคร

 

Threads ต่างจาก Twitter อย่างไร

แม้จะถูกเปิดตัวมาเพื่อบลัฟ Twitter ในช่วงเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ และมีจุดประสงค์เพื่อดึงผู้ใช้งาน Twitter มาที่ Threads โดยเฉพาะ แถมรูปแบบการใช้งานและหน้าตาของแอปพลิเคชันยังเกือบจะถอดแบบกันมาเป๊ะ ๆ อีก แต่ Threads ก็ยังมีข้อแตกต่างจาก Twitter อยู่ ได้แก่

  • Threads ยังไม่มีฟีเจอร์ที่ให้ผู้ใช้งานสามารถส่ง Direct Message หากันได้ แต่คาดว่าจะพัฒนาให้สามารถส่งได้ในอนาคต
  • Threads ไม่สามารถเซฟภาพได้ แต่คาดว่ากำลังพัฒนาในส่วนนี้เช่นกัน
  • Threads สามารถพิมพ์สเตตัสได้ยาวถึง 500 ตัวอักษร ในขณะที่ Twitter โพสต์ข้อความได้ 280 ตัวอักษรสำหรับผู้ใช้งานฟรี และ 4,000 ตัวอักษรสำหรับผู้ใช้ Twitter Blue
  • Threads สามารถลงวิดีโอความยาวไม่เกิน 5 นาทีได้ ส่วน Twitter ลงได้ไม่เกิน 10 นาที สำหรับผู้ใช้ฟรี และ ไม่เกิน 1 ชั่วโมงสำหรับผู้ใช้ Twitter Blue
  • เนื่องจาก Threads คือแอปพลิเคชันที่เชื่อมกับ Instagram ทำให้เราสามารถรีโพสต์ข้อความต่าง ๆ จาก Threads ไปยังสตอรีไอจีได้เลย

วิธีใช้งาน Threads

  • หากยังไม่มี Instagram ให้สมัครบัญชีในแอปฯ Instagram เป็นของตัวเองก่อน
  • ดาวน์โหลดแอปฯ Threads (สามารถดาวน์โหลดได้ทั้งบน iOS และ Android) จากนั้นล็อกอินด้วยบัญชีเดียวกับ Instagram
  • ในส่วนของชื่อบัญชีผู้ใช้ใน Threads จะถูกบังคับให้เหมือนกับชื่อใน Instagram โดยอัตโนมัติ หากจะเปลี่ยนต้องไปเปลี่ยนบน Instagram แต่สามารถเปลี่ยนรูปโพรไฟล์และข้อมูลอื่น ๆ บน Threads ให้แตกต่างจากบน Instagram ได้ หรือถ้าอยากให้เหมือน จะเลือก Import ข้อมูลทั้งหมดจาก Instagram มาเลยก็ได้เช่นกัน
  • ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว โดยสามารถเลือกได้ว่าจะให้บัญชีของตนเองเป็นสาธารณะ (Public) หรือเป็นแบบส่วนตัว (Private) ซึ่งจะมีเฉพาะผู้ติดตามเท่านั้นที่สามารถมองเห็นเนื้อหาภายในบัญชีของเราได้ แต่หากเป็นผู้ใช้ที่อายุต่ำกว่า 16 ปี หรือต่ำกว่า 18 ในบางประเทศ เช่น สหราชอาณาจักร (United Kingdom) จะได้รับการตั้งค่าให้เป็นบัญชีส่วนตัวโดยอัตโนมัติ
  • สำหรับบัญชีที่เราเคยปิดกั้น หรือบล็อกไว้บน Instagram ก็จะถูกปิดกั้นหรือบล็อกบน Threads ด้วยเช่นกัน
  • ไม่ต้องตกใจหากบนหน้าไทม์ไลน์ปรากฏเนื้อหาจากครีเอเตอร์ที่เราไม่ได้กดติดตามไว้ เพราะอัลกอริทึมของ Threads จะเลือกเนื้อหาแนะนำจากครีเอเตอร์ที่เรายังไม่เคยค้นพบมาปรากฏบนหน้าไทม์ไลน์ของเรา เหมือน Twitter
  • สามารถควบคุมได้ว่าจะให้ใครสามารถ Mention หรือ Reply กลับหาเราได้ เหมือนกับบน Instagram

 

สรุป

Threads คือแอปพลิเคชันที่ออกแบบมาเพื่อประชันกับ Twitter โดยเฉพาะ ซึ่ง Mark Zuckerberg อาศัยช่วงที่ Twitter มีการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่แย่ลงและมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์จำนวนมาก ในการสร้างแอปพลิเคชันนี้ขึ้นมาให้คล้าย ๆ กัน กล่าวคือ เน้นการสนทนาด้วยการเปิดประเด็นหนึ่ง ๆ แล้วให้ผู้ใช้งานคนอื่น ๆ มา Reply ต่อกันไปเรื่อย ๆ มากกว่าการสื่อสารด้วยวิดีโอและรูปภาพ อันเป็นรูปแบบการสื่อสารหลักของ Instagram มีจุดประสงค์เพื่อดึงดูดผู้ใช้งาน Twitter ให้มาใช้ Threads แทน โดยหากเราพิจารณาหน้าตา หรือ User Interface ของแอปฯ ก็จะพบว่ามีเมนูกดไลก์ (Like) ตอบกลับ (Reply) โพสต์ซ้ำ (Repost) และปุ่มแชร์ (Share) ที่คล้ายกับของ Twitter เป็นอย่างมาก

อย่างไรก็ดี แม้ว่า Threads จะประสบความสำเร็จที่มีผู้ใช้งานเกินกว่า 100 ล้านคนภายใน 5 วันแรก ซึ่งถือว่าเร็วเกินคาดมากสำหรับโซเชียลมีเดียที่ถือกำเนิดขึ้นใหม่ แต่ปัจจุบัน จำนวนผู้ใช้งานกลับลดลงอย่างรวดเร็วเช่นกัน เพราะมีผู้ใช้งานเกินครึ่งให้ฟีดแบ็กว่า ไม่ค่อยชอบที่ Threads ให้เชื่อมกับ Instagram โดยอัตโนมัติ เพราะขนาด Twitter ยังเป็นแพลตฟอร์มเดี่ยว ให้ความรู้สึกเป็นส่วนตัวมากกว่า หลาย ๆ คนที่มาลองเล่น Threads แล้วไม่ชอบจึงกลับไปที่ Twitter ดังเดิม แม้ว่าจะไม่ค่อยพอใจกับการเปลี่ยนแปลง แต่ก็เป็นแพลตฟอร์มที่ถือว่าเป็น “คอมฟอร์ตโซน” ซึ่งยังหาโซเชียลฯ อื่น ๆ มาแทนที่ไม่ได้ไปเสียแล้ว

บางที หาก Threads ต้องการจะประสบความสำเร็จในระยะยาว อาจต้องมีการนำเสนอคุณค่าที่น่าสนใจของตัวแอปฯ มากกว่าแค่การพยายามทำให้เป็น “Twitter ที่ไม่มี Elon Musk”

กำลังมองหาผู้เชี่ยวชาญมาช่วยทำการตลาดโซเชียลมีเดียอยู่หรือเปล่า Primal Digital Agency เป็นบริษัทรับทำการตลาดอันดับหนึ่งของไทยที่มีทีมงาน Creative มากประสบการณ์กว่า 25 คน พร้อมช่วยคุณสร้างสรรค์โฆษณาและคอนเทนต์การตลาดให้โดดเด่นเหนือคู่แข่ง ติดต่อเราได้เลยวันนี้