ไอเดียออกแบบเว็บไซต์ให้โดนใจ Gen Z อยากบุกตลาดเจนนี้ต้องรู้!

ลูกค้ากลุ่ม Generation Z เติบโตมาพร้อมกับเทคโนโลยี ทำให้นิยมค้นหาข้อมูลสินค้าและบริการที่ตนเองต้องการผ่านระบบอินเทอร์เน็ตหรือแพลตฟอร์ม E-commerce มากกว่าผู้บริโภคกลุ่มอื่น ๆ ทำให้การทำธุรกิจออนไลน์ “เว็บไซต์” กลายเป็นช่องทางประชาสัมพันธ์ ที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคชาว Gen Z เป็นอย่างมาก!

เพราะเว็บไซต์เปรียบเสมือนหน้าร้าน ที่มีไว้ให้ลูกค้าแวะเวียนมาซื้อสินค้าอยู่แล้ว ดังนั้น จะดีกว่าไหม ถ้าเราสามารถออกแบบหน้าร้านออนไลน์ให้ถูกใจชาว Gen Z หรือลูกค้ากลุ่มนี้จะใช้เวลาท่องอินเทอร์เน็ตมากกว่า Generation อื่น ๆ วันนี้เราเลยขอรวมรวมไอเดียออกแบบเว็บไซต์ให้โดนใจ Gen Z มาฝากผู้ประกอบการทุกคน รับรองว่าถ้านำไปปรับใช้ เว็บฯ ก็จะถูกใจเยาวรุ่นทุกคนแน่นอน!

 

ทำความรู้จัก Generation Z หนึ่งในกลุ่มผู้บริโภคที่มีบทบาทมากที่สุดในตอนนี้!

Generation Z คือผู้ที่เกิดระหว่างปี ค.ศ. 1997-2012 เป็นกลุ่มประชากรที่ค่อนข้างใหญ่ในภูมิภาคเอเชีย ดังจะเห็นได้จากข้อมูลปี ค.ศ. 2021 ที่จำนวนประชากรกลุ่มนี้คิดเป็นประมาณ 24% ของจำนวนประชากรทั้งหมด ซึ่งถือว่าเป็นตัวเลขที่มีนัยสำคัญต่อสังคมและเศรษฐกิจเพราะนอกจากจะกลายเป็นกลุ่มผู้บริโภคหลักในอนาคตแล้ว ยังมีบทบาทสำคัญในการชี้นำการเลือกซื้อสินค้าให้ผู้สูงอายุด้วย

เช่นเดียวกับประเทศสหรัฐอเมริกา Generation Z ก็เป็นกลุ่มที่มีอิทธิพลต่ออุตสาหกรรมต่าง ๆ ไม่แพ้กัน ดังจะเห็นได้จากสถิติเว็บไซต์ Millennialmarketing.com ที่ออกมาเปิดเผยว่าผู้บริโภคกลุ่มนี้มีกำลังซื้อสินค้าในตลาดสูงถึง 1.54 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ (ข้อมูลปี 2021)

อีกทั้งผู้บริโภค Gen Z ยังเติบโตมาพร้อมกับเทคโนโลยีและอินเทอร์เน็ต ทำให้คนกลุ่มนี้เชี่ยวชาญการใช้เครื่องมือดิจิทัลและ Gadget ที่ทันสมัย พร้อมกันนั้นยังชอบสื่อสารผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ซึ่งทำให้พวกเขามักค้นหาข้อมูลและเลือกซื้อสินค้าจากแบรนด์ที่ตอบโจทย์และออกแบบมาเพื่อพวกเขาอย่างแท้จริง

gen z เว็บไซต์

ไอเดียออกแบบเว็บไซต์ให้โดนใจ Gen Z ออกแบบดีมีชัยไปกว่าครึ่ง!

ด้วย Gen Z เป็นกลุ่มลูกค้าที่ใช้เวลาท่องอินเทอร์เน็ตมากกว่า Generation อื่น ๆ ส่งผลให้มีอำนาจซื้อเพิ่มขึ้นในอนาคต วันนี้เราเลยรวบรวมไอเดียออกแบบเว็บไซต์ให้โดนใจ Gen Z บอกเลยต่อ เพราะหากผู้ประกอบการจับจุดความต้องการของพวกเขาได้ ก็อาจมัดใจลูกค้ากลุ่มนี้จนยอดขายเติบโตอย่างไม่รู้ตัวเลยก็เป็นได้!

1.  เว็บไซต์ต้องรองรับกับทุกอุปกรณ์การใช้งาน

อย่างที่กล่าวไปว่าผู้บริโภคกลุ่ม Gen Z เกิดมาพร้อมเทคโนโลยี ทำให้คนกลุ่มนี้เข้าถึงเว็บไซต์ได้จากอุปกรณ์ต่าง ๆ มากมาย ทั้งจากสมาร์ตโฟน ไอแพด แล็ปท็อป หรือแม้แต่คอมพิวเตอร์ ดังนั้น นอกจากเรื่องดีไซน์ที่สวยงามและทันสมัยของเว็บไซต์แล้ว การออกแบบที่รองรับการเข้าได้จากทุกอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน เพราะพวกเขาจะรู้สึกว่าการเข้าถึงเว็บไซต์ไม่ใช่เรื่องยากจนเกินไป และแบรนด์ที่ใส่ใจต่อเรื่องความสะดวกสบายของลูกค้าที่มีการทำ Responsive Web Design หรือการเขียนเว็บไซต์โดยกำหนด HTML และใช้ CSS เพื่อควบคุมการแสดงผลให้สามารถปรับเปลี่ยนขนาดหน้าจอตามอุปกรณ์ที่แตกต่างกันก็ได้ก็จะส่งผลดีที่สุด โดยเทคนิคนี้นอกจากจะช่วยให้หน้าเว็บฯ สามารถแยกการแสดงผลได้อย่างสวยงามตามขนาดหน้าจอแล้ว ยังทำให้การโหลดเว็บไซต์ของอุปกรณ์ต่าง ๆ รวดเร็วขึ้น ซึ่งมีผลดีต่อการจัดอันดับ SEO ของ Search Engine อีกทางหนึ่งด้วย

2.  ออกแบบ UX/UI เว็บไซต์ให้ใช้งานง่าย ไม่ซับซ้อน

เนื่องจากผู้บริโภคกลุ่ม Gen Z คำนึงถึงความรวดเร็วและความสะดวกเป็นสำคัญ จนทำให้บางครั้งสมาธิสั้นและไม่สามารถโฟกัสอะไรได้นาน ดังนั้นหากต้องการทำเว็บไซต์ให้มัดใจลูกค้ากลุ่มนี้ การออกแบบเว็บฯ ให้ใช้งานง่าย จึงมีความสำคัญอย่างมาก! ทั้งในส่วนของการออกแบบ UX/UI ที่ให้ลูกค้าค้นหาได้รวดเร็วที่สุด ครอบคลุมไปถึงการออกแบบปุ่ม สีตัวอักษร ตำแหน่งการจัดวาง ให้สอดคล้องไปในทางเดียวกัน รวมถึงการมีปุ่ม Call to Action ที่ชัดเจน เพื่อให้เส้นทางการซื้อสินค้าของพวกเขาง่ายและรวดเร็วมากขึ้น

3.  เว็บไซต์ต้องรองรับช่องทางชำระเงินทุกรูปแบบ

ปกติแล้ว ผู้บริโภคกลุ่ม Gen Z นิยมค้นหาข้อมูลและซื้อสินค้าผ่านแพลตฟอร์ม E-commerce มากกว่าผู้บริโภคกลุ่มอื่น ๆ ดังนั้น หากต้องการเพิ่มยอดขาย ก็ควรออกแบบให้เว็บไซต์รองรับช่องทางการชำระเงินได้ทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการโอนผ่านบัญชีธนาคาร เชื่อมต่อกับ Mobile Banking หรือชำระผ่านบัตรเครดิตและบัตรเดบิต เพราะยิ่งเว็บไซต์เชื่อมต่อการชำเงินได้ง่ายและสะดวกมากเท่าไร ก็ยิ่งตอบโจทย์การใช้งานของคนกลุ่ม Gen Z ที่ให้ความสำคัญกับเรื่องความรวดเร็วและหลากหลายมากขึ้นเท่านั้น

4.  เว็บไซต์มีเอกลักษณ์ สื่อสารความเป็นแบรนด์

เนื่องจากกลุ่มคน Gen Z มีโอกาสเข้าถึงข้อมูลมหาศาลในอินเทอร์เน็ต จึงเป็นเรื่องง่ายมากที่พวกเขาจะเบนความสนใจไปหาคู่แข่ง หากแบรนด์ไม่สามารถสร้างภาพลักษณ์ที่น่าจดจำได้ ดังนั้น เพื่อดึงดูดผู้บริโภคกลุ่มนี้ แบรนด์จึงควรออกแบบเว็บไซต์ที่สามารถสื่อสารภาพจำได้ชัดเจนที่สุด อาจทำได้โดยการกำหนด CI หรือ Corporate Identity ทั้งการใช้สี การวาง Layout ฟอนต์ ฯลฯ ให้อยู่ในทิศทางเดียวกัน และเมื่อพวกเขาสามารถจดจำเว็บไซต์ของผู้ประกอบการได้แล้ว ก็จะนำไปสู่การจดจำตัวตนของแบรนด์ได้ด้วย นอกจากนี้ สำหรับกลุ่มคน Gen Z เว็บไซต์ที่พวกเขาต้องการยังควรให้ความสำคัญในเรื่องของคุณค่าทางศิลปะ นั่นหมายถึงความสวยงามและทันสมัยของเว็บไซต์ ที่ต้องออกแบบควบคู่ไปกับฟังก์ชันการใช้งานที่สะดวกและง่ายนั่นเอง 

5.  ช่องทางการติดต่อครบครัน สอบถามข้อมูลจากแบรนด์ได้ทันทีแบบ Real-Time

หน้า Contact หรือหน้าข้อมูลการติดต่อแบรนด์เป็นหน้าสำคัญที่ต้องมีอยู่ในเว็บไซต์ ซึ่งพื้นฐานของผู้บริโภค Gen Z จะมีพฤติกรรมการติดต่อสื่อสารกับแบรนด์อยู่ 2 รูปแบบ คือกลุ่มที่ถนัดการติดต่อทางโทรศัพท์ และกลุ่มที่ถนัดการพิมพ์ข้อความ ด้วยเหตุนี้ ถ้าแบรนด์ต้องการมัดใจผู้บริโภค Gen Z มากขึ้นก็ควรปรับแต่งให้เหมาะสมกับพฤติกรรมเหล่านี้ของพวกเขา ดังนี้

  • มีแชตบอต (Chat Bot) ช่วยตอบคำถาม : เพื่อตอบปัญหาลูกค้าได้รวดเร็ว แบรนด์ควรติดตั้งแชตบอตเพื่อช่วยตอบปัญหาลูกค้าแบบ Real-Time โดยควรตั้งค่าการตอบคำถามให้ละเอียดและครอบคลุมมากที่สุด เพื่อให้ลูกค้ามีประสบการณ์ที่ดีในการเข้าเว็บไซต์  
  • แสดงช่องทางการติดต่อโซเชียลมีเดียในหน้าเว็บฯ : โซเชียลมีเดียเป็นช่องทางสำคัญที่กลุ่ม Gen Z ใช้ติดต่อสื่อสารอยู่แล้ว ดังนั้น การมีช่องทางเหล่านี้ในหน้าเว็บฯ จะช่วยเพิ่มทางเลือกให้เว็บไซต์เข้าถึงกลุ่มคนเหล่านี้ได้ง่ายมากยิ่งขึ้น

6.  สร้างเว็บไซต์ให้ถูกหลัก SEO (Search Engine Optimization)

สำหรับ Gen z เว็บไซต์ถูกหลัก SEO ถือเป็นปัจจัยสำคัญที่แบรนด์ไม่ควรมองข้ามเช่นกัน! เพราะนอกจากการทำ SEO จะเป็นการการันตีคุณภาพของเว็บไซต์ให้แบรนด์มีความน่าเชื่อถือได้แล้ว ยังจะช่วยเพิ่มโอกาสให้คนกลุ่ม Gen Z ที่นิยมค้นหาข้อมูลสินค้าทางอินเทอร์เน็ต มองเห็นเว็บไซต์ธุรกิจของแบรนด์เพิ่มขึ้นด้วย โดยการทำเว็บฯ ให้ถูกหลัก SEO ง่าย ๆ มีรายละเอียดดังนี้

·  ออกแบบเนื้อหาให้แต่ละหน้าเว็บฯ สนับสนุนกัน

เพื่อให้ Google Bot ประเมินว่าเว็บฯ ของแบรนด์มีคุณภาพดี ควรจัดเนื้อหาแต่ละหน้าให้สอดคล้องและสนับสนุนกัน และควรตั้งค่า H1-H5 ให้กับทุกหัวข้อในทุก ๆ หน้าเว็บไซต์ พร้อมกันนั้น ยังควรแทรกคีย์เวิร์ดหรือคำหลักที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจลงไปในเนื้อหาของหน้าเว็บไซต์ด้วย เพราะนอกจากจะมีผลต่อคะแนนการจัดอันดับของ Google ยังจะช่วยให้ผู้บริโภค Gen Z ค้นเจอเว็บฯ ได้ง่ายขึ้น

·  หน้าเว็บฯ โหลดอย่างรวดเร็ว

ความเร็วในการโหลดหน้าเว็บฯ เป็นปัจจัยสำคัญที่ Google ใช้พิจารณาจัดอันดับ SEO เช่นกัน ดังนั้น ก็ควรควบคุมความเร็วดาวน์โหลดไม่ให้ช้าหรือหน่วงจนเกินไป เช่น ปรับย่อขนาดภาพ แทรกวิดีโอตามความเหมาะสม ก็จะเป็นผลดีต่อการจัดอันดับและช่วยสร้างความประทับใจให้กลุ่ม Gen Z ที่ชอบความรวดเร็วทันใจไปพร้อมกันด้วย

·  จัดระเบียบ Sitemap.XML

การจัดทำ Sitemap.xml อย่างเป็นระบบก็ช่วยให้อันดับ SEO ดีขึ้นได้เช่นกัน เนื่องจากทำให้ Google Bot เข้าถึงเว็บไซต์และนำข้อมูลไปจัดอันดับได้โดยง่าย

เว็บไซต์สำหรับ gen z

สรุป

จะเห็นได้ว่าไอเดียออกแบบเว็บไซต์ให้โดนใจ Gen Z นั้นไม่ใช่ไอเดียที่แปลกใหม่ไปกว่าการออกแบบเว็บไซต์ของกลุ่ม Generation อื่น ๆ มากนัก เพราะโดยรวมแล้ว พวกเขาเพียงแค่ต้องการเข้าถึงเว็บไซต์ที่มีคุณภาพ ใช้ง่านง่าย สะดวก มีดีไซน์สวยงามน่าจดจำ และที่สำคัญช่วยอำนวยความสะดวกในการซื้อสินค้าให้พวกเขาได้มากที่สุดก็เท่านั้นเอง ดังนั้น แบรนด์จึงควรต้องศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคกลุ่มนี้ให้ชัดเจน เพื่อจะได้พัฒนาและปรับปรุงเว็บไซต์เพื่อตอบสนองความต้องการของพวกเขาได้อย่างถูกจุด

ถ้าผู้ประกอบการท่านใด อ่านแล้วสนใจ อยากลองสร้างเว็บไซต์เพื่อผู้บริโภคกลุ่มนี้บ้าง สามารถปรึกษากับ Primal Digital Agency ของเราได้เลย เรามีผู้เชี่ยวชาญที่พร้อมแนะนำทุกขั้นตอน รับรองว่ามัดใจเหล่าเยาวรุ่น Gen Z ได้แน่นอน!