อัปเดตนโยบายโฆษณา Facebook (Meta) รับต้นปี 2022

เพราะนโยบายโฆษณาของ Facebook เปลี่ยนแปลงเสมอในยุคที่เราให้ความสำคัญกับประเด็นความเป็นส่วนตัวและสิทธิของผู้บริโภค เรามาเปิดศักราชใหม่ด้วยข้อมูลชุดล่าสุดที่ทาง Facebook ประกาศอัปเดตต้อนรับปี 2022 กันดีกว่า!

เชื่อว่าใครที่รันวงการยิงแอดต่างก็ต้องเตรียมตัวเตรียมใจกันมาในระดับหนึ่ง ว่านโยบายโฆษณา Facebook และแพลตฟอร์มอื่น ๆ ในเครือ Meta อย่าง Instagram, Messenger และ WhatsApp จะต้องอัปเดตอยู่เสมอ อย่างปีที่ผ่านมาที่ iOS 14 ได้ปิดกั้นการยิงแอดบน Facebook ไปแล้ว แถมยังมีกฎหมายเกี่ยวกับคำห้ามในการโฆษณาที่เกี่ยวกับอาหารและความงามเข้ามาอีก

ปี 2022 นี้ก็เช่นกันที่เราจะได้พบความเปลี่ยนแปลงกันตั้งแต่ต้นปีเลย ทั้งเรื่องการยิงแอดที่มีความเกี่ยวข้องกับโรคโควิด-19 และการปรับลดตัวเลือกในการตั้งค่ากลุ่มเป้าหมายเพื่อให้ตอบสนองนโยบายความเป็นส่วนตัวของ Meta บทความนี้เราจะพาคุณไปอัปเดตข้อมูลล่าสุดเพื่อวางกลยุทธ์ใหม่ให้เหมาะสมและมีประสิทธิภาพที่สุดกัน

กฎของการยิงแอด Facebook ในช่วงโควิด-19

กฎของการยิงแอด Facebook ในช่วงโควิด-19

ก่อนหน้านี้ทาง Facebook ได้มีการปรับปรุงกฎในการยิงแอดที่เกี่ยวข้องกับโรคโควิด-19 ตลอดจนอุปกรณ์ป้องกันโรคและวัคซีนต่าง ๆ มาโดยตลอด สำหรับสินค้าและบริการที่ยังมีสถานะอยู่ภายใต้นโยบายโฆษณา ณ วันที่ 19 มกราคม 2022 มีรายละเอียดดังนี้

หน้ากากอนามัย เจลล้างมือ และผ้าเช็ดทำความสะอาดฆ่าเชื้อโรค

  • หน้ากากอนามัยชนิดทั่วไป หน้ากากอนามัยทางการแพทย์ เจลล้างมือ และผ้าเช็ดทำความสะอาดพื้นผิวที่ผสมสารฆ่าเชื้อโรคยังคงจัดอยู่ในกลุ่มของสินค้าที่ถูกจำกัดชั่วคราว (Temporarily restricted)
  • มีเพียงผู้ลงโฆษณาบางรายที่ทาง Facebook กำหนดเท่านั้นที่มีสิทธิ์โฆษณาสินค้าในกลุ่มนี้ได้ โดยผู้ลงโฆษณาต้องเคยลงแอดมาแล้วอย่างน้อย 4 เดือนและไม่เคยถูกแบนจากการมีพฤติกรรมที่ละเมิดกฎของ Facebook
  • ห้ามโฆษณาว่าสามารถป้องกันโรคได้อย่างสิ้นเชิง เช่น “แค่เช็ดก็ฆ่าเชื้อโควิดได้หมดจด 100%”

ชุดทดสอบโควิด-19 ด้วยตนเอง

  • สามารถยิงแอดได้เฉพาะการประชาสัมพันธ์ความรู้เกี่ยวกับสถานที่ที่สามารถเข้ารับการตรวจหาเชื้อได้เท่านั้น
  • ห้ามโฆษณาว่าจะให้ชุดตรวจเป็นของขวัญหรือของแจกฟรี
  • ตัวอย่างของถ้อยคำที่ห้ามใช้ในการโฆษณาทาง Facebook: “บริจาคเงินวันนี้/ซื้อแพ็กเกจตรวจสุขภาพกับเราวันนี้ รับของขวัญเป็นชุดตรวจโควิด ฟรี!”

วัคซีนป้องกันโควิด-19

  • ข้อห้ามของทาง Facebook กำหนดไม่ให้ยิงแอดโปรโมตการขายวัคซีนป้องกันโควิด-19 หรือบริการอื่นใดที่อยู่ในลักษณะของการจ่ายเงินเพื่อแลกกับการได้รับบริการที่เร็วขึ้น หรือใช้ถ้อยคำกระตุ้นให้ซื้อวัคซีนภายในเวลาที่กำหนด 

ตัวอย่างของถ้อยคำที่ห้ามใช้ในการโฆษณาทาง Facebook: “สั่งซื้อวัคซีนด่วนก่อนระบาดระลอกใหม่!”

นโยบายโฆษณา Facebook ปรับใหม่ ลด Detailed Targeting ลง

นโยบายโฆษณา Facebook ปรับใหม่ ลด Detailed Targeting ลง

อย่างที่เราเกริ่นไปก่อนหน้านี้แล้วว่า ประเด็นเรื่องความเป็นส่วนตัว (Privacy) เป็นอะไรที่ทุกภาคส่วนต่างก็ให้ความสำคัญ ไม่เว้นแม้กระทั่ง Meta ยักษ์ใหญ่แห่งวงการเทคและโซเชียลมีเดีย ซึ่งเมื่อวันที่ 19 มกราคม 2022 ที่ผ่านมา Meta ก็ประกาศใช้นโยบายโฆษณาสำหรับ Facebook เพิ่มเติม โดยจำกัด Detailed Targeting หรือการกำหนดรายละเอียดของกลุ่มเป้าหมายภายในประเทศไทย โดยมีรายละเอียด ดังนี้

การปรับลดตัวเลือกในการกำหนด Detailed Targeting

จากเดิมที่สามารถกำหนดข้อมูลของกลุ่มเป้าหมายได้เองโดยละเอียดใน Detailed Targeting นโยบายโฆษณาใหม่ของ Facebook นั้นได้ลดจำนวนตัวเลือกต่าง ๆ ลงเพื่อหลีกเลี่ยงการระบุความสนใจหรือข้อมูลที่มีความอ่อนไหว โดยข้อมูล 4 กลุ่มที่จะถูกปรับลดออกไป ได้แก่

  • ข้อมูลเกี่ยวกับสุขภาพ เช่น ความสนใจหรือกดติดตามอ่านข้อมูลเกี่ยวกับการรักษาโรคเรื้อรัง
  • เพศวิถี (Sexual Orientation) เช่น ความสนใจหรือรสนิยมทางเพศ
  • ความเชื่อส่วนบุคคล เช่น ศาสนา ลัทธิ ชาติพันธุ์ การเข้าร่วมกิจกรรมทางศาสนา 
  • ความคิดเห็นทางการเมืองที่แบ่งข้างชัดเจน เช่น เลือกยิงแอดเฉพาะคนหรือองค์กรที่เลือกข้างใดข้างหนึ่ง

การกำหนด Targeting ของกลุ่มเป้าหมายที่มีอายุน้อยกว่า 20 ปี

นอกจากกฎของ Facebook จะลดการกำหนดกลุ่มเป้าหมายแบบลงรายละเอียดแล้ว หากใครอยากยิงแอดไปหากลุ่มเป้าหมายที่อายุต่ำกว่า 20 ปี ต้องระวังไว้ว่า สามารถกำหนดได้แค่อายุ เพศ และโลเคชั่นเท่านั้น ไม่สามารถกำหนดรายละเอียดเชิงลึกอย่างภาษา คอนเนคชั่นกับแบรนด์ หรือประวัติการมีปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์ เป็นต้น เพราะฉะนั้น อย่าลืมกำหนดกลยุทธ์หรือใช้สื่อต่าง ๆ ภายในแอดให้เหมาะสมและ “เดาใจ” กลุ่มลูกค้าเป้าหมายให้ได้มากที่สุด จากนั้นค่อย ๆ ติดตามประสิทธิภาพของแคมเปญไปเรื่อย ๆ เพื่อที่การยิงแอดครั้งต่อไปจะทำได้อย่างแม่นยำมากขึ้น

จะเกิดอะไรขึ้นกับแคมเปญที่ทำให้ก่อนหน้านี้?

หาก Ads Set แคมเปญไหนที่สร้างก่อนวันที่ 19 มกราคม 2022 และได้มีการกำหนดรายละเอียดต่าง ๆ เอาไว้แล้ว คุณยังสามารถแก้ไขข้อมูล เช่น ชื่อแคมเปญและงบประมาณที่ใช้โดยไม่ส่งผลต่อการกำหนดกลุ่มเป้าหมายได้จนถึงวันที่ 17 มีนาคม 2022

ถึงแม้ว่านโยบายโฆษณาของ Facebook จะมีการอัปเดตใหม่อยู่เรื่อย ๆ แต่นั่นก็เป็นไปเพื่อคุ้มครองความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งาน และหากมองในมุมของนักการตลาด นี่ก็คือหนึ่งในความท้าทายที่คุณต้องเผชิญ ดังนั้น เพื่อให้ทุกแคมเปญของคุณมีประสิทธิภาพมากที่สุด อย่าลืมหมั่นอัปเดตข่าวสารเหล่านี้บ่อย ๆ ปรับตัวให้ทันอยู่เสมอ และมองหาเอเจนซี่ที่มีความเชี่ยวชาญในการยิงแอดเข้ามาช่วยตามความเหมาะสม เพื่อที่จะได้ยิงแอดได้อย่างแม่นยำและตรงกลุ่มเป้าหมาย แม้ว่าจะไม่สามารถระบุรายละเอียดต่าง ๆ ได้แล้วก็ตาม