อัปเดตนโยบายโฆษณา Facebook (Meta) รับต้นปี 2022
เพราะนโยบายโฆษณาของ Facebook เปลี่ยนแปลงเสมอในยุคที่เราให้ความสำคัญกับประเด็นความเป็นส่วนตัวและสิทธิของผู้บริโภค เรามาเปิดศักราชใหม่ด้วยข้อมูลชุดล่าสุดที่ทาง Facebook ประกาศอัปเดตต้อนรับปี 2022 กันดีกว่า!
เชื่อว่าใครที่รันวงการยิงแอดต่างก็ต้องเตรียมตัวเตรียมใจกันมาในระดับหนึ่ง ว่านโยบายโฆษณา Facebook และแพลตฟอร์มอื่น ๆ ในเครือ Meta อย่าง Instagram, Messenger และ WhatsApp จะต้องอัปเดตอยู่เสมอ อย่างปีที่ผ่านมาที่ iOS 14 ได้ปิดกั้นการยิงแอดบน Facebook ไปแล้ว แถมยังมีกฎหมายเกี่ยวกับคำห้ามในการโฆษณาที่เกี่ยวกับอาหารและความงามเข้ามาอีก
ปี 2022 นี้ก็เช่นกันที่เราจะได้พบความเปลี่ยนแปลงกันตั้งแต่ต้นปีเลย ทั้งเรื่องการยิงแอดที่มีความเกี่ยวข้องกับโรคโควิด-19 และการปรับลดตัวเลือกในการตั้งค่ากลุ่มเป้าหมายเพื่อให้ตอบสนองนโยบายความเป็นส่วนตัวของ Meta บทความนี้เราจะพาคุณไปอัปเดตข้อมูลล่าสุดเพื่อวางกลยุทธ์ใหม่ให้เหมาะสมและมีประสิทธิภาพที่สุดกัน
Table of Contents
กฎของการยิงแอด Facebook ในช่วงโควิด-19
ก่อนหน้านี้ทาง Facebook ได้มีการปรับปรุงกฎในการยิงแอดที่เกี่ยวข้องกับโรคโควิด-19 ตลอดจนอุปกรณ์ป้องกันโรคและวัคซีนต่าง ๆ มาโดยตลอด สำหรับสินค้าและบริการที่ยังมีสถานะอยู่ภายใต้นโยบายโฆษณา ณ วันที่ 19 มกราคม 2022 มีรายละเอียดดังนี้
หน้ากากอนามัย เจลล้างมือ และผ้าเช็ดทำความสะอาดฆ่าเชื้อโรค
- หน้ากากอนามัยชนิดทั่วไป หน้ากากอนามัยทางการแพทย์ เจลล้างมือ และผ้าเช็ดทำความสะอาดพื้นผิวที่ผสมสารฆ่าเชื้อโรคยังคงจัดอยู่ในกลุ่มของสินค้าที่ถูกจำกัดชั่วคราว (Temporarily restricted)
- มีเพียงผู้ลงโฆษณาบางรายที่ทาง Facebook กำหนดเท่านั้นที่มีสิทธิ์โฆษณาสินค้าในกลุ่มนี้ได้ โดยผู้ลงโฆษณาต้องเคยลงแอดมาแล้วอย่างน้อย 4 เดือนและไม่เคยถูกแบนจากการมีพฤติกรรมที่ละเมิดกฎของ Facebook
- ห้ามโฆษณาว่าสามารถป้องกันโรคได้อย่างสิ้นเชิง เช่น “แค่เช็ดก็ฆ่าเชื้อโควิดได้หมดจด 100%”
ชุดทดสอบโควิด-19 ด้วยตนเอง
- สามารถยิงแอดได้เฉพาะการประชาสัมพันธ์ความรู้เกี่ยวกับสถานที่ที่สามารถเข้ารับการตรวจหาเชื้อได้เท่านั้น
- ห้ามโฆษณาว่าจะให้ชุดตรวจเป็นของขวัญหรือของแจกฟรี
- ตัวอย่างของถ้อยคำที่ห้ามใช้ในการโฆษณาทาง Facebook: “บริจาคเงินวันนี้/ซื้อแพ็กเกจตรวจสุขภาพกับเราวันนี้ รับของขวัญเป็นชุดตรวจโควิด ฟรี!”
วัคซีนป้องกันโควิด-19
- ข้อห้ามของทาง Facebook กำหนดไม่ให้ยิงแอดโปรโมตการขายวัคซีนป้องกันโควิด-19 หรือบริการอื่นใดที่อยู่ในลักษณะของการจ่ายเงินเพื่อแลกกับการได้รับบริการที่เร็วขึ้น หรือใช้ถ้อยคำกระตุ้นให้ซื้อวัคซีนภายในเวลาที่กำหนด
ตัวอย่างของถ้อยคำที่ห้ามใช้ในการโฆษณาทาง Facebook: “สั่งซื้อวัคซีนด่วนก่อนระบาดระลอกใหม่!”
นโยบายโฆษณา Facebook ปรับใหม่ ลด Detailed Targeting ลง
อย่างที่เราเกริ่นไปก่อนหน้านี้แล้วว่า ประเด็นเรื่องความเป็นส่วนตัว (Privacy) เป็นอะไรที่ทุกภาคส่วนต่างก็ให้ความสำคัญ ไม่เว้นแม้กระทั่ง Meta ยักษ์ใหญ่แห่งวงการเทคและโซเชียลมีเดีย ซึ่งเมื่อวันที่ 19 มกราคม 2022 ที่ผ่านมา Meta ก็ประกาศใช้นโยบายโฆษณาสำหรับ Facebook เพิ่มเติม โดยจำกัด Detailed Targeting หรือการกำหนดรายละเอียดของกลุ่มเป้าหมายภายในประเทศไทย โดยมีรายละเอียด ดังนี้
การปรับลดตัวเลือกในการกำหนด Detailed Targeting
จากเดิมที่สามารถกำหนดข้อมูลของกลุ่มเป้าหมายได้เองโดยละเอียดใน Detailed Targeting นโยบายโฆษณาใหม่ของ Facebook นั้นได้ลดจำนวนตัวเลือกต่าง ๆ ลงเพื่อหลีกเลี่ยงการระบุความสนใจหรือข้อมูลที่มีความอ่อนไหว โดยข้อมูล 4 กลุ่มที่จะถูกปรับลดออกไป ได้แก่
- ข้อมูลเกี่ยวกับสุขภาพ เช่น ความสนใจหรือกดติดตามอ่านข้อมูลเกี่ยวกับการรักษาโรคเรื้อรัง
- เพศวิถี (Sexual Orientation) เช่น ความสนใจหรือรสนิยมทางเพศ
- ความเชื่อส่วนบุคคล เช่น ศาสนา ลัทธิ ชาติพันธุ์ การเข้าร่วมกิจกรรมทางศาสนา
- ความคิดเห็นทางการเมืองที่แบ่งข้างชัดเจน เช่น เลือกยิงแอดเฉพาะคนหรือองค์กรที่เลือกข้างใดข้างหนึ่ง
การกำหนด Targeting ของกลุ่มเป้าหมายที่มีอายุน้อยกว่า 20 ปี
นอกจากกฎของ Facebook จะลดการกำหนดกลุ่มเป้าหมายแบบลงรายละเอียดแล้ว หากใครอยากยิงแอดไปหากลุ่มเป้าหมายที่อายุต่ำกว่า 20 ปี ต้องระวังไว้ว่า สามารถกำหนดได้แค่อายุ เพศ และโลเคชั่นเท่านั้น ไม่สามารถกำหนดรายละเอียดเชิงลึกอย่างภาษา คอนเนคชั่นกับแบรนด์ หรือประวัติการมีปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์ เป็นต้น เพราะฉะนั้น อย่าลืมกำหนดกลยุทธ์หรือใช้สื่อต่าง ๆ ภายในแอดให้เหมาะสมและ “เดาใจ” กลุ่มลูกค้าเป้าหมายให้ได้มากที่สุด จากนั้นค่อย ๆ ติดตามประสิทธิภาพของแคมเปญไปเรื่อย ๆ เพื่อที่การยิงแอดครั้งต่อไปจะทำได้อย่างแม่นยำมากขึ้น
จะเกิดอะไรขึ้นกับแคมเปญที่ทำให้ก่อนหน้านี้?
หาก Ads Set แคมเปญไหนที่สร้างก่อนวันที่ 19 มกราคม 2022 และได้มีการกำหนดรายละเอียดต่าง ๆ เอาไว้แล้ว คุณยังสามารถแก้ไขข้อมูล เช่น ชื่อแคมเปญและงบประมาณที่ใช้โดยไม่ส่งผลต่อการกำหนดกลุ่มเป้าหมายได้จนถึงวันที่ 17 มีนาคม 2022
ถึงแม้ว่านโยบายโฆษณาของ Facebook จะมีการอัปเดตใหม่อยู่เรื่อย ๆ แต่นั่นก็เป็นไปเพื่อคุ้มครองความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งาน และหากมองในมุมของนักการตลาด นี่ก็คือหนึ่งในความท้าทายที่คุณต้องเผชิญ ดังนั้น เพื่อให้ทุกแคมเปญของคุณมีประสิทธิภาพมากที่สุด อย่าลืมหมั่นอัปเดตข่าวสารเหล่านี้บ่อย ๆ ปรับตัวให้ทันอยู่เสมอ และมองหาเอเจนซี่ที่มีความเชี่ยวชาญในการยิงแอดเข้ามาช่วยตามความเหมาะสม เพื่อที่จะได้ยิงแอดได้อย่างแม่นยำและตรงกลุ่มเป้าหมาย แม้ว่าจะไม่สามารถระบุรายละเอียดต่าง ๆ ได้แล้วก็ตาม
Join the discussion - 0 Comment