อัปเดตนโยบายโฆษณา Facebook ปี 2023 มีอะไรเปลี่ยนไปบ้าง

เพราะนโยบายโฆษณาของ Facebook เปลี่ยนแปลงเสมอในยุคที่เราให้ความสำคัญกับประเด็นความเป็นส่วนตัวและสิทธิของผู้บริโภค เรามาเปิดศักราชใหม่ด้วยข้อมูลชุดล่าสุดที่ทาง Facebook ประกาศอัปเดตต้อนรับปี 2023 กันดีกว่า !

เชื่อว่าใครที่รันวงการยิงแอดต่างก็ต้องเตรียมตัวเตรียมใจกันมาในระดับหนึ่ง ว่านโยบายโฆษณา Facebook และแพลตฟอร์มอื่น ๆ ในเครือ Meta อย่าง Instagram, Messenger และ WhatsApp จะต้องอัปเดตอยู่เสมอ อย่างปีที่ผ่านมา Facebook ได้มีการปรับปรุงกฎในการยิงโฆษณาที่เกี่ยวข้องกับโรคโควิด-19 ตลอดจนอุปกรณ์ป้องกันโรคและวัคซีนต่าง ๆ มาโดยตลอด รวมถึงมีการปรับลดตัวเลือกในการกำหนด Detailed Targeting จากเดิมที่สามารถกำหนดข้อมูลของกลุ่มเป้าหมายได้เองโดยละเอียด แต่นโยบายโฆษณา Facebook เมื่อปีที่แล้วก็ได้ลดจำนวนตัวเลือกต่าง ๆ ลงเพื่อหลีกเลี่ยงการระบุความสนใจหรือข้อมูลที่มีความอ่อนไหว โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อการรักษาความเป็นส่วนตัว (Privacy) ของผู้ใช้งานมากขึ้น

ปี 2023 นี้ก็เช่นกัน ที่เราจะได้พบความเปลี่ยนแปลงของนโยบายโฆษณา Facebook กันตั้งแต่ต้นปีเลย โดยเฉพาะนโยบายทางด้านการเงิน ที่ทำเอานักการตลาดหลายคนถึงกับต้องกุมขมับ เพราะระบบจะมีการปรับนโยบายต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับการชำระเงินค่าโฆษณาใหม่ ทั้งยังมีการอัปเดตในส่วนอื่น ๆ ที่เราควรต้องรู้เอาไว้ด้วย

บทความนี้จะพาทุกคนไปอัปเดตข้อมูลล่าสุดเพื่อวางกลยุทธ์ใหม่ให้เหมาะสมและมีประสิทธิภาพที่สุดกัน !

กฎของการยิงแอด Facebook ในช่วงโควิด-19

นโยบายโฆษณา Facebook แบบบริการตนเอง ฉบับปี 2023

ในข้อกำหนดของนโยบายโฆษณาแบบบริการตนเอง โดยทั่วไปแล้ว Facebook จะแบ่งค่าใช้จ่ายโฆษณาบนแพลตฟอร์มออกเป็น 2 ประเภทหลัก ๆ ได้แก่

  • ลูกค้าที่ได้รับใบเรียกเก็บเงิน (Invoiced) คือ การชำระเงินผ่านบัตรที่ผูกไว้กับบัญชีโฆษณา ไม่ว่าจะเป็นบัตรเดบิตหรือบัตรเครดิต โดยจะถูกเรียกเก็บตามใบเรียกเก็บเงิน
  • ลูกค้าที่ไม่ได้รับใบเรียกเก็บเงิน (Non-invoiced) คือ การจ่ายค่าโฆษณาผ่านวงเงินที่เติมไว้ในบัญชีโฆษณา ซึ่งวิธีนี้ จะต้องเติมเงินเข้าไปในบัญชีก่อนทำการยิงโฆษณาเท่านั้น เพราะหากไม่มีการเติมเงินเข้าไป ระบบก็จะไม่สามารถนำส่งโฆษณาของเราได้ และที่สำคัญคือ ไม่สามารถถอนยอดเงินที่เหลือในบัญชีได้ ไม่ว่าจะมีเงินเหลือค้างเท่าไรก็ตาม

จาก 2 ประเภทข้างต้นนี้ แสดงให้เห็นว่า Facebook กำลังจำกัดขอบเขตการยิงโฆษณาให้ยากขึ้นไปอีก แต่ในทางที่ดี ก็สามารถป้องกันบัญชีที่สร้างขึ้นมาเพื่อยิงโฆษณาโดยใช้แต่เงิน เน้นการมองเห็นอย่างเดียว ไม่สนเรื่องคุณภาพ หรือพวกโฆษณาพนันและบอตโฆษณาได้

ในทางกลับกัน นโยบายนี้ก็อาจทำให้ผู้บริโภค ครีเอเตอร์ แบรนด์ และธุรกิจต่าง ๆ ต้องปรับตัว เพื่อวางแผนการยิงโฆษณาให้รอบคอบมากยิ่งขึ้น ซึ่งสิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปในนโยบายโฆษณา Facebook 2023 มีรายละเอียดดังนี้

 

สิทธิ์ของ Facebook กับบัญชีโฆษณา

  • ระบบสามารถรับข้อมูลส่วนตัวหลังซื้อโฆษณาได้
  • สามารถตรวจสอบเครดิตบูโรของบัญชีนั้น ๆ ได้
  • มีสิทธิ์เข้าถึงรายงานเครดิตธุรกิจตอนทำ และหลังทำคำสั่งซื้อโฆษณาได้

เห็นได้ชัดว่า Facebook มีสิทธิ์ในการเข้าถึงบัญชีที่ซื้อพื้นที่โฆษณามากขึ้น ทั้งข้อมูลส่วนบุคคล และรายงานเครดิตธุรกิจในทุกคำสั่งซื้อ และหากบัญชีไหนทำผิดนโยบายโฆษณา Facebook ก็มีสิทธิ์ถูกปฏิเสธในการซื้อหรือโดนลบโฆษณา ไม่ว่าเหตุผลใดก็ตาม

 

รักษาความปลอดภัยบัญชีโฆษณาด้วยตนเอง

  • Facebook จะไม่รับผิดชอบหากถูกแฮก
  • ผู้ใช้งานต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายตามจริงด้วยตนเอง

แม้การถูกแฮกจะเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนสำหรับทั้งฝ่ายผู้ใช้งาน และฝ่าย Facebook ในการจัดการ แต่นโยบายปี 2023 นี้จะต่างออกไป เพราะหากบัญชีโฆษณาของเราถูกแฮก ทาง Facebook จะไม่รับผิดชอบใด ๆ และไม่มีการคืนเงิน (Refund) เหมือนอย่างเคยแล้ว เพราะแพลตฟอร์มได้ออกนโยบายให้เราดูแลรักษาความปลอดภัยของบัญชีโฆษณาด้วยตนเอง พร้อมรับผิดชอบค่าใช้จ่ายตามจริงเอง

 

การชำระโฆษณาแบบตัดผ่านบัตร

  • หากเกินกำหนดชำระจะมีดอกเบี้ย 1% ต่อเดือน

ในการซื้อโฆษณา ทางแพลตฟอร์มอนุญาตให้ผู้ใช้งานสามารถผู้บัญชีไว้กับบัตรเดบิตหรือบัตรเครดิตได้ เพื่อชำระค่าโฆษณาแบบตัดผ่านบัตรได้เลย แต่ถ้าหากมีการชำระค่าโฆษณาช้า หรือเกินกำหนด Facebook จะใช้มาตรการเรียกเก็บเงินจำนวนที่เกินเวลาชำระ รวมทั้งค่าทนายความตามสมควร โดยยอดที่เกินกำหนดชำระจะคิดเป็นดอกเบี้ยค้าง 1% ต่อเดือน หรือสูงสุดตามที่กฎหมายกำหนด

 

นโยบายโฆษณา Facebook 2023

การเติมเงินเพื่อยิงโฆษณา

  • บางบัญชีโฆษณาจำเป็นต้องเติมเงิน เพราะตัดบัตรไม่ได้
  • เงินที่เติม หรือที่มีค้างอยู่ในบัญชี ไม่สามารถเรียกคืนหรือถอนออกได้

นอกจากการซื้อโฆษณาด้วยการตัดบัตรแล้ว ทาง Facebook ยังเพิ่มช่องทางใหม่ คือ ให้ผู้ใช้งานสามารถซื้อโฆษณาด้วย “ยอดเงินของผู้ลงโฆษณา” หรือเป็นการเติมเงินใส่บัญชีไว้ล่วงหน้าก่อนยิงโฆษณาในบัญชี เพื่อให้ซื้อโฆษณาได้แค่บน Meta เท่านั้น แต่ข้อจำกัดคือ ยอดเงินที่เติมลงไปหรือที่มีค้างไว้ในบัญชี จะไม่สามารถเรียกคืนหรือถอนออกมาได้ ยกเว้นกรณีที่กฎหมายกำหนดไว้เท่านั้น ซึ่งมีการคาดการณ์ว่าในอนาคตข้างหน้า นโยบายโฆษณา Facebook จะปรับเหลือแค่แบบเติมเงินเท่านั้น

ด้วยเหตุนี้ ยอดเงินของผู้ลงโฆษณาจึงไม่มีดอกเบี้ย และไม่มีข้อผูกมัดในการฝาก ตลอดจนไม่ได้รับการรับประกันโดยองค์กรการประกันเงินฝากรัฐบาลกลาง หรือหน่วยงานแผนประกันทั้งรัฐและเอกชน

การยกเลิกซื้อโฆษณาได้

  • หลังแจ้งยกเลิกการซื้อโฆษณากับ Facebook โฆษณาจะเผยแพร่ต่ออีก 24 ชั่วโมง
  • โฆษณาที่แสดงอยู่ขณะยกเลิก ผู้ลงโฆษณาจะต้องชำระส่วนเกินเอง

ในนโยบายโฆษณา Facebook ปี 2023 นี้ ผู้ลงโฆษณาสามารถยกเลิกการซื้อโฆษณาได้ทุกเมื่อ แต่โฆษณาจะเผยแพร่ต่ออีกเป็นเวลา 24 ชั่วโมง หลังบัญชีนั้น ๆ ทำการแจ้งยกเลิกกับ Facebook เรียบร้อยแล้ว ส่วนโฆษณาทั้งหมดที่ยังแสดงอยู่ ทางเจ้าของบัญชีจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบชำระค่าใช้จ่ายโฆษณาส่วนเกินนี้ด้วยตนเอง

 

สรุป

จะเห็นได้ว่า นโยบายโฆษณาของ Facebook ฉบับปี 2023 นี้ ทางแพลตฟอร์มพยายามผลักความรับผิดชอบเรื่องความปลอดภัยให้เป็นเรื่องของผู้ใช้งานอย่างเลี่ยงไม่ได้ แต่ก็เป็นเรื่องที่เข้าใจได้ว่า ก่อนหน้านี้ มีกลุ่มที่แอบเนียนไม่จ่ายเงิยค่าโฆษณา รวมถึงเปลี่ยนบัตรและบัญชีโฆษณาไปเรื่อย ๆ ส่งผลให้ Facebook เป็นฝ่ายเสียเปรียบ ซึ่งข้อดีของนโยบายแบบใหม่นี้ก็คือ อาจทำให้เพจที่ยิงโฆษณาเป็นว่าเล่นเพื่อขายสินค้าหรือบริการที่ไม่มีคุณภาพลดลง และเราก็จะได้หน้าฟีดที่มีแต่โฆษณาดี ๆ กลับคืนมา ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็คงต้องจับตาดูกันต่อไปว่าวงการครีเอเตอร์และแบรนด์จะได้รับผลประโยชน์หรือผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงนโยบายโฆษณา Facebook ในครั้งนี้มากกว่ากัน

ดังนั้น สิ่งที่เราในฐานะผู้ลงโฆษณาบน Facebook จะสามารถทำได้ก็คือ การรักษาความปลอดภัยของบัญชีที่เกี่ยวข้องกับการลงโฆษณาของตนเองให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด และคอยตรวจสอบเรื่องการตัดเงินว่ามีปัญหาวงเงินเต็มหรือไม่ เพื่อไม่ให้เสียผลประโยชน์ หรือเสี่ยงมีค่าใช้จ่ายเพิ่มโดยไม่จำเป็น

นี่เป็นเพียงการเปลี่ยนแปลงของต้นปี 2023 เท่านั้น และยังไม่อาจสรุปได้ว่าภายในปีนี้ นโยบายโฆษณา Facebook จะมีการเปลี่ยนแปลงอะไรอีกหรือไม่ เพราะถ้าอิงจากที่ผ่าน ๆ มา ทางแพลตฟอร์มมีการปรับนโยบายอยู่เรื่อย ๆ ซึ่งเราไม่สามารถคาดการณ์ได้เลยว่าจะมีอะไรอัปเดตอีกบ้าง หากใครรู้สึกว่าตามไม่ทัน ไม่มีเวลาทำโฆษณาเอง หรือแม้แต่ลองทำเองแล้ว แต่ยิงอย่างไรก็ไม่ได้ผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพ Primal Digital Agency พร้อมช่วยเหลือในทุกด้านของการทำการตลาดบนโซเชียลมีเดียทุกแพลตฟอร์ม ติดต่อเราได้เลยวันนี้