อัปเดตขนาดภาพสำหรับยิงโฆษณา Facebook (Meta) ปี 2022

บนโลกโซเชียลมีเดีย รูปภาพมักจะเป็นสิ่งที่ช่วยดึงดูดสายตาก่อนแคปชั่น ฉะนั้น ใครอยากเพิ่มยอดขายผ่านช่องทางออนไลน์ โดยเฉพาะ Facebook เรื่องคุณภาพของรูปที่ใช้มีความสำคัญอย่างมาก แล้วขนาดรูปภาพโฆษณา Facebook ที่เหมาะสมคือขนาดเท่าไหร่ถึงจะช่วยส่ง “สาร” ที่ต้องการจะสื่อไปถึงลูกค้าได้อย่างครบถ้วน และไม่โดนตัดส่วนสำคัญออกไป?

หนึ่งในโซเชียลมีเดียที่ทรงพลังมากที่สุด ที่เป็นทั้งพื้นที่สร้างสรรค์ตัวตนและช่วยเพิ่ม Brand Awareness จากการยิงโฆษณา แถมยังเป็นร้านค้าออนไลน์ที่ครบในแพลตฟอร์มเดียว คงจะหนีไม่พ้นสื่อโซเชียลมีเดียอย่าง Facebook หรือที่เพิ่งเปลี่ยนชื่อเป็น Meta ไปเมื่อไม่นานมานี้ ซึ่งรูปแบบของคอนเทนต์ที่สามารถใช้ชื่อสารได้ดีไม่แพ้แคปชั่นเลยก็คือ ‘รูปภาพ’ เพราะนอกจากจะใช้เพื่อโชว์ความสวยงามของสินค้าหรือบริการแล้ว คุณยังสามารถใส่ข้อมูลสำคัญหรือ Call to Action ลงไปในภาพ และทำให้คนที่ไม่ชอบอ่านแคปชั่นได้รับรู้ข้อมูลที่คุณต้องการจะสื่อสารได้อีกด้วย 

ถ้าการใช้รูปเพื่อโปรโมตสินค้ามีความสำคัญเช่นนี้ แล้วขนาดรูปโฆษณาใน Facebook ที่เหมาะสมควรมีขนาดเท่าไหร่ ถึงจะช่วยให้การยิงแอดของคุณมีประสิทธิภาพมากที่สุด เรามาดูกันทีละส่วนได้เลย

ขนาดรูปภาพสำหรับโฆษณา Facebook ประเภทต่าง ๆ

Smartphone with interface carousel post on social network. Vector illustration.

ขนาดรูปภาพสำหรับโฆษณา Facebook ประเภทต่าง ๆ

ขนาดรูปโฆษณา Facebook Image Ads

Facebook Image Ads เป็นการแสดงผลโฆษณาแบบภาพเดี่ยวซึ่งเป็นที่นิยมในหมู่คนทำแอด เพราะตกแต่งภาพได้ง่าย ใช้เวลาไม่นาน อีกทั้ง Audience ยังสามารถเห็นแล้วเข้าใจได้เลยทันที ไม่ต้องรอให้เล่นเองเหมือนรูปแบบวิดีโอ โดย Image Ads สามารถไปปรากฏในตำแหน่งต่าง ๆ ใน Facebook ได้ ซึ่งเราก็ได้รวบรวมขนาดภาพที่ใช้ยิงแอดมาให้แล้ว ดังนี้

 

ตำแหน่งที่ แสดงผล

สัดส่วนของภาพ

(Ratio)

ความละเอียดที่แนะนำ

(Resolution)

Facebook News Feed Ads

เป็นหน้าที่มีไว้อัปเดตสเตตัสของบุคคลหรือเพจที่ติดตาม

  • 1.91:1 ถึง 1:1 หากมีลิงก์

  • 9:16 ถึง 16:9 หากไม่มีลิงก์

  • 1080 x 1080 px สำหรับ 1:1

  • 1200 x 628 px สำหรับ 9:16 ถึง 16:9

Facebook Right Column Ads

เป็นรูปแบบของโฆษณาที่แสดงผลเฉพาะบนคอมพิวเตอร์เท่านั้น โดยส่วนใหญ่จะปรากฏอยู่ที่ด้านขวาของเว็บไซต์ หรือในบางกรณีอาจอยู่ในตำแหน่งอื่นก็ได้

1.91:1 ถึง 1:1

 

อย่างน้อย 1080 x 1080 px 

 

*เนื่องจากภาพมีขนาดเล็กจึงไม่ควรมีตัวหนังสือบนภาพ

Facebook Instant Article (FBIA)

เป็นรูปแบบของบทความแบบ Interactive ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้งานกดเข้าไปอ่านบทความได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งคุณสามารถแปะโฆษณาไว้ใน Instand Article ได้

  • 1.91:1 ถึง 1:1 หากมีลิงก์

  • 9:16 ถึง 16:9 หากไม่มีลิงก์

  • อย่างน้อย 1080 x 1080 px 

  • แนะนำที่ 1200 x 628 px 

Facebook Marketplace

เป็นแหล่งรวบรวมสินค้าให้คุณเลือกซื้อได้ง่ายขึ้น ภายในแพลตฟอร์มเดียว

  • 1.91:1 ถึง 1:1 หากมีลิงก์

  • 9:16 ถึง 16:9 หากไม่มีลิงก์

  • อย่างน้อย 1080 x 1080 px 

  • แนะนำที่ 1200 x 628 px 

Facebook Stories

เป็นโพสต์ที่มีความเรียลไทม์และด้วยความที่แสดงผลเป็นแนวตั้งเพื่อให้เหมาะกับพฤติกรรมการใช้สมาร์ตโฟน จึงต้องปรับขนาดภาพที่ใช้ยิงแอดให้เหมาะสม

ปกติควรอยู่ที่ 9:16 เพื่อไม่ให้เหลือพื้นที่ว่างด้านบนและด้านล่างจอ และสำหรับ Dynamic Ads ใน Stories ควรใช้สัดส่วน 1.91:1

แนะนำที่ 1080 x 1920 px 

 

*พื้นที่ประมาณ 14% หรือ 250 px ด้านบนและด้านล่างของรูปไม่ควรมีตัวหนังสือหรือโลโก้ เพราะอาจโดน Call to Action บังได้

 

หมายเหตุ: 

  • ไม่มีข้อจำกัดว่าความละเอียดของภาพห้ามเกินเท่าไหร่ แต่หากต่ำกว่าค่าที่แนะนำในตาราง อาจทำให้ภาพแตกได้
  • ชนิดของไฟล์ที่รองรับคือ JPG หรือ PNG

ขนาดรูปโฆษณา Facebook Carousel Ads

Facebook Carousel Ads คือ รูปแบบของโฆษณาที่แสดงผลทีละหลาย ๆ ภาพ โดยในแต่ละภาพจะมีลิงก์ไปยังหน้าสินค้า และผู้ใช้งานสามารถเลื่อนรูปไปมาได้ ซึ่งข้อดีของการใช้ Carousel Ads บน Facebook หรือ Meta คือการที่คุณสามารถใส่รายละเอียดของสินค้าหมวดหมู่เดียวกันได้ครบในแอดตัวเดียว โดยขนาดรูปโฆษณาของ Facebook Carousel Ads และรายละเอียดต่าง ๆ มีดังนี้

    • สัดส่วนของภาพหรือวิดีโอ 1.91:1 ถึง 1:1
    • ขนาดภาพที่ใช้ยิงแอด อย่างน้อย 1080 x 1080 px (ไม่มีข้อจำกัดว่าความละเอียดของภาพห้ามเกินเท่าไหร่ แต่หากต่ำกว่าค่านี้ภาพอาจแตกได้)
  • ชนิดของไฟล์
    • ภาพนิ่ง JPG หรือ PNG
    • วิดีโอ MP4, MOV หรือ GIF 

ขนาดรูปโฆษณา Facebook Collection Ads

Facebook Collection Ads คือโฆษณาที่แสดงผลในลักษณะของคอลเลคชั่น ซึ่งจะมีภาพปกหรือ Cover เป็นภาพนิ่งหรือวิดีโออยู่เหนือรูปสินค้าย่อย ๆ ภายในแอดตัวเดียวกัน หากกดที่รูปก็จะขยายเป็นคอลเลคชั่นสินค้าเต็มจอและแสดงรายละเอียดสินค้าและราคา แอดรูปแบบนี้จะปรากฏอยู่เฉพาะบน Facebook ในสมาร์ตโฟน ข้อดีคือช่วยดึงความสนใจจากผู้ใช้งานได้มาก

    • สัดส่วนของภาพหรือวิดีโอ 1.91:1 ถึง 4:5 หรือ 1:1 สำหรับภาพแบบ Square
    • ขนาดภาพที่ใช้ยิงแอด อย่างน้อย 1080 x 1080 px (ไม่มีข้อจำกัดว่าความละเอียดของภาพห้ามเกินเท่าไหร่ แต่หากต่ำกว่าค่านี้ภาพอาจแตก)
  • ชนิดของไฟล์
    • ภาพนิ่ง JPG หรือ PNG
    • วิดีโอ MP4, MOV หรือ GIF

ของแถมทิ้งท้าย! สไตล์คนยิงแอด

ทำไมต้องใส่ใจขนาดของรูปภาพโฆษณาบน Facebook?

อย่างที่เราได้เกริ่นเอาไว้ตั้งแต่ต้นว่า รูปภาพถือเป็นองค์ประกอบของคอนเทนต์ที่นำสายตาผู้อ่านเป็นสิ่งแรก เพราะฉะนั้นจึงเป็นหน้าที่ของคุณที่จะปรับขนาดภาพที่ใช้ยิงแอด รวมถึงรายละเอียดต่าง ๆ ที่แสดงในรูปให้ ‘friendly’ กับผู้ใช้งาน ทั้งบนคอมพิวเตอร์และสมาร์ตโฟนที่สุด กล่าวคือ หากผู้ใช้งานเลื่อนผ่านจะต้องมองเห็นได้อย่างชัดเจนและสื่อสารได้ครบถ้วน หากเป็นภาพเดี่ยว (Single Image) ไม่ควรต้องขยายรูปภาพหรือมีสัดส่วนผิดเพี้ยนไปจากรูปจริง ก็จะช่วยปิดการขายหรือบรรลุวัตถุประสงค์ของการยิงแอดได้อย่างรวดเร็ว

รู้ไหม? เลือกขนาดรูปภาพให้เหมาะกับ Objective ก็สำคัญไม่แพ้กัน

ถึงแม้ว่าขนาดของภาพที่เหมาะสมในการยิงแอดจะมีหลากหลายขึ้นอยู่กับประเภทของแอด อีกทั้งบางประเภทก็ไม่ได้กำหนดตายตัวว่าต้องอยู่ที่ไซส์เท่าไหร่ มีเพียงคำแนะนำเพื่อให้ได้ภาพที่ไม่แตกและไม่ถูกบีบอีดจนเสียสัดส่วนที่แท้จริงไปเท่านั้น แต่ความจริงแล้ว การเลือกรูปแบบและขนาดภาพที่ใช้ยิงแอดยังต้องคำนึงถึง Objective หรือจุดประสงค์ในการยิงแอดด้วย เพราะภาพแต่ละขนาดก็จะ perform ต่างกัน เช่น

  • สำหรับ Conversion รูปแบบที่ perform ดีที่สุดคือสัดส่วน 1:1 เพราะสามารถเห็นแล้วเข้าใจได้ในภาพเดียวและยังใช้ยิงแอดได้หลายแพลตฟอร์ม ไม่โดน crop จนเสียสาระสำคัญไป
  • ส่วนการยิงแอดในรูปแบบ Album มักใช้เพื่อจุดประสงค์ Awareness หรือ Engagement เพราะต้องการให้คนกดดูและ engage กับโพสต์

จบกันไปแล้วสำหรับข้อมูลน่ารู้ กับเรื่องของขนาดรูปโฆษณา Facebook ที่ทีมยิงแอดต้องเป๊ะ! เพื่อผลลัพธ์ของการโฆษณาที่มีประสิทธิภาพ และหากคุณต้องการเพื่อนคู่คิดที่จะช่วยพาธุรกิจคุณไปถึงเป้าหมาย ลองมาดูเหตุผลว่า Facebook Ads Agency จำเป็นไหม พร้อมเข้ามาปรึกษากลยุทธ์การยิงแอดและการออกแบบรูปภาพสำหรับโฆษณากับเราได้เลยที่ โทร. 02 030 8000