Digital Agency คืออะไร ทำไมนักการตลาดออนไลน์จึงควรใช้บริการ?

ในยุคดิจิทัลอย่างปัจจุบันนี้ เทคโนโลยีและอินเทอร์เน็ตแทบจะเป็นทุกส่วนของชีวิตเรา ไม่ว่าจะกระทำสิ่งใดก็มักมีสองอย่างนี้เข้ามาเกี่ยวข้องเสมอ ไม่เว้นแม้แต่การทำการตลาดก็ตาม เพราะเมื่อโลกเปลี่ยนแปลงไป การทำธุรกิจก็ต้องปรับตัวตามให้ทันเสมอเพื่อให้ลูกค้าเข้าถึงธุรกิจของเราได้ง่าย สะดวกสบาย และตรงตามความต้องการของลูกค้ามากที่สุด ป้องกันการลดลงของยอดขาย แต่ถึงกระนั้น ในโลกของธุรกิจก็มีทั้งคนที่วางแผนการตลาดเอง กับคนที่เพิ่งเริ่มทำธุรกิจและยังไม่มีประสบการณ์ทำการตลาดแบบออนไลน์มากนัก ส่งผลให้ Digital Agency ถือกำเนิดขึ้นเพื่อช่วยเหลือนักธุรกิจประเภทหลัง

Digital Agency คืออะไร ทำอะไรบ้าง

Digital Agency คือ?

Digital Agency หรือเอเจนซีโฆษณา คือ องค์กรที่ให้บริการด้าน Digital Marketing กล่าวคือ การทำโฆษณาด้วยวิธีการต่าง ๆ ที่เจ้าของธุรกิจนั้น ๆ ต้องการเพื่อให้ได้ยอดขาย รวมไปถึงการให้คำแนะนำด้านการตลาดแก่คนทำธุรกิจเพื่อให้ธุรกิจดำเนินไปอย่างราบรื่นและตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมาย รวมถึงสร้างยอดขายของธุรกิจดังกล่าวให้สูงยิ่งขึ้นด้วย

 

Digital Agency ทำอะไรบ้าง?

เป็นความจริงที่ Digital Agency คือองค์กรที่เน้นการทำ Digital Marketing หรือการตลาดออนไลน์ ทว่ายังมีอีกสิ่งหนึ่งที่หลายคนอาจไม่รู้ คือ Digital Agency มีหน้าที่วางกลยุทธ์การตลาดหลากหลายรูปแบบเพื่อให้ธุรกิจของเราสามารถเข้าถึงลูกค้าได้ทุกช่องทางนั่นเอง โดยบริการหลัก ๆ ของ Digital Agency มีดังนี้

Organic Search หรือ SEO

การทำ SEO (Search Engine Optimize) เป็นหนึ่งในกลยุทธ์การตลาดที่ขาดไม่ได้ในยุคดิจิทัล เนื่องจากจะทำให้ธุรกิจของเรามีคนมองเห็นมากขึ้น และเมื่อเราสามารถเพิ่มจำนวนคนที่เข้ามาดูเว็บไซต์ได้ เว็บไซต์ของเราก็มีโอกาสเพิ่มระดับ Ranking บนหน้าการค้นหา (Search Engine) และอาจนำไปสู่การเพิ่มยอดขายในอนาคตได้อีกด้วย

Paid Ads หรือ SEM

SEM (Search Engine Marketing) นั้นคล้าย ๆ กับ SEO คือ ทำการตลาดออนไลน์ผ่านการโฆษณาเสิร์ชหรือแคมเปญต่าง ๆ ผ่าน Search Engine แต่เป็นวิธีการทำที่ต้องเสียเงินค่าโฆษณา หรือที่เรามักเห็นกันในรูปแบบของ ‘Ads’ นั่นเอง

Social Media Marketing

โซเชียลมีเดีย เป็นอีกเครื่องมือหนึ่งที่คนทำการตลาดออนไลน์ห้ามพลาด เนื่องจากในยุคปัจจุบัน คนมักใช้โซเชียลมีเดียเป็นสื่อกลางในการพูดคุยและติดตามข่าวสารอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็น LINE, Instagram, Facebook, Twitter ฯลฯ ดังนั้น การโปรโมตธุรกิจผ่านแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียจึงเป็นอีกวิธีที่จะช่วยให้มีคนมองเห็นธุรกิจของเรามากขึ้น ซึ่ง Digital Agency จะช่วยศึกษาคู่แข่งและกลุ่มเป้าหมายของเรา รวมถึงการวางแผนในการยิงโฆษณาบนโซเชียลมีเดียให้เกิดผลลัพธ์สูงสุดด้วย

Streaming Platform

Streaming คือ การรับส่งสัญญาณภาพและเสียงผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ด้วยการใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยให้เข้าถึงอุปกรณ์ต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้น ไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์ มือถือ แท็ปเล็ต หรือสมาร์ตทีวี เป็นอีกหนึ่งช่องทางสร้างรายได้ และเพิ่มจำนวนยอดผู้เข้าชม ส่งผลให้สร้างโอกาสทางธุรกิจได้เป็นอย่างดี เนื่องจากการรับชมผ่านการ Streaming นั้นสามารถรับชมได้อย่างไม่จำกัดไม่ว่ากลุ่มเป้าหมายจะอยู่ส่วนไหนของโลกก็ตาม

E-mail Marketing

เป็นการทำการตลาดผ่านทาง E-mail ซึ่ง Digital Agency จะมีวิธีการต่าง ๆ ในการจัดการ E-mail จำนวนมากที่ต้องส่งออกพร้อม ๆ กันได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Influencer Marketing

ในส่วนนี้ จะเป็นการติดต่อกับเหล่าอินฟลูเอนเซอร์ หรือคนดังบนโลกออนไลน์ให้ช่วยโปรโมตสินค้าให้ ซึ่งถือเป็น Soft Power อย่างหนึ่งที่จะช่วยเพิ่มยอดขายได้ โดยเจ้าของธุรกิจไม่จำเป็นต้องไปติดต่ออินฟลูเอนเซอร์เหล่านั้นด้วยตัวเอง แต่ Digital Agency จะมีรายชื่อเซเลบริตีอยู่ในมือ และหาคนที่เหมาะสมกับธุรกิจของเรามากที่สุด ตลอดจนติดต่ออินฟลูเอนเซอร์คนนั้น ๆ ให้อย่างรวดเร็วด้วยเรตราคาที่ได้เฉพาะ Digital Agency เท่านั้น อันจะช่วยให้เจ้าของธุรกิจลดต้นทุนลงได้

 

ทำไมจึงควรใช้บริการ Digital Agency ในการทำการตลาดออนไลน์?

Digital Agency มีความเชี่ยวชาญโดยตรงด้าน Digital Marketing

เอเจนซีมักมีบริการครบวงจรในด้านการทำการตลาดออนไลน์ สำหรับคนที่เพิ่งทำธุรกิจเป็นครั้งแรกหรือยังไม่ค่อยมั่นใจในการทำการตลาดออนไลน์เท่าไรนัก อาจจะยังจับทางไม่ค่อยถูกว่าควรทำอย่างไรบ้าง เนื่องจาก Digital Marketing นั้นหลากหลายมาก ซึ่งเอเจนซีจะมีบุคลากรที่เชี่ยวชาญโดยตรงในด้านต่าง ๆ คอยจัดการในแต่ละส่วนให้แก่ธุรกิจเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด ดังนั้น การใช้บริการ Digital Agency ที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง จะทำให้คุณสามารถวางแผนการตลาดได้อย่างแม่นยำ และวิเคราะห์พฤติกรรมเชิงลึกของผู้บริโภค รวมไปถึงการเปรียบเทียบข้อมูลธุรกิจของตนเองกับของคู่แข่ง และนำข้อมูลเหล่านั้นมาปรับเปลี่ยนหรือเสริมสร้างธุรกิจให้ตอบโจทย์ตลาดมากยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม เจ้าของธุรกิจสามารถเลือกใช้บริการแค่เฉพาะในส่วนที่อยากเปลี่ยนแปลงได้ เช่น อยากซื้อโฆษณาอย่างเดียว เป็นต้น ซึ่ง Digital Agency ก็จะช่วยในการยิงโฆษณาให้ถูกจุด ว่าธุรกิจนั้น ๆ ควรโปรโมตผ่านแพลตฟอร์มใดบ้าง

Digital Agency ช่วยเป็นที่ปรึกษาและสนับสนุนภายในองค์กรของลูกค้า

นอกจากช่วยวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาทางธุรกิจได้ตรงจุดแล้ว Digital Agency ยังช่วยสนับสนุนด้านต่าง ๆ ในองค์กรของธุรกิจนั้น ๆ ด้วย เนื่องจากในบางครั้ง เจ้าของธุรกิจเองก็อาจต้องการมุมมองจากคนนอกองค์กรเพื่อนำมาปรับปรุงแก้ไขให้ธุรกิจของตนเองมีคุณภาพมากยิ่งขึ้น และ Digital Agency ก็สามารถตอบสนองความต้องการในส่วนนั้นได้ดี เพราะเอเจนซีเป็นองค์กรที่มีประสบการณ์มาก ผ่านการทำงานกับธุรกิจมาหลากหลายรูปแบบ จึงสามารถให้คำแนะนำและข้อติชมจากมุมมองของคนนอกองค์กรได้ เรียกได้ว่าเป็นการทำงานร่วมกันแบบพาร์ตเนอร์นั่นเอง

Digital Agency ช่วยสร้างผลลัพธ์ทางการตลาดที่ชัดเจน

เป็นเรื่องธรรมดาที่นักธุรกิจทุกคนย่อมหวังผลลัพธ์ที่ดีที่สุดหลังจากลงทุนทำธุรกิจไปแล้ว โดยปกติ การตลาดออนไลน์จะต้องมีการวางเป้าหมายและกลยุทธ์เพื่อให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ และถ้าหากจ้าง Digital Agency ทางเอเจนซีจะมีการใช้ KPI หรือเครื่องมือวัดผล โดยจะมีการทำ Report เพื่อนำเสนอต่อเจ้าของธุรกิจ ว่าขณะนี้ธุรกิจมีความคืบหน้าอย่างไรบ้าง ตลอดจนให้ข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ต่อธุรกิจ ทำให้เจ้าของธุรกิจสามารถนำไปต่อยอดและพัฒนาการตลาดตามเป้าหมายของตัวเองได้อีกด้วย

องค์กรธุรกิจอาจไม่ได้มีบุคลากรเฉพาะทางครบทุกด้านที่เกี่ยวกับ Digital Marketing เหมือนกับ Digital Agency

ในส่วนนี้อาจจะขึ้นอยู่กับขนาดขององค์กรนั้น ๆ ด้วย หากเป็นองค์กรขนาดใหญ่ก็เป็นไปได้ว่าจะไม่มีปัญหาในเรื่องบุคลากรเฉพาะทาง แต่สำหรับบางธุรกิจ เช่น ผู้ประกอบการ SMEs รายย่อยทั่วไป ก็อาจมีบุคลากรไม่ครบทุกด้านของ Digital Marketing เนื่องจาก Digital Marketing นั้นจะต้องอาศัยทีมที่แตกต่างกันทั้งหมด 4 ทีม ได้แก่

1. Strategy

เป็นทีมที่สำคัญมาก เพราะมีหน้าที่วิเคราะห์และศึกษาธุรกิจคู่แข่ง ตลอดจนกำหนดเป้าหมายและวางแผนขั้นตอนการทำงานให้ธุรกิจออกมาอย่างสมบูรณ์มากที่สุด

2. Marketing

ทีม Marketing จะเป็นฝ่ายที่ป้อนงานทุกอย่าง และผลักดันออกไปยังทุกแพลตฟอร์มที่ได้วางแผนเอาไว้ รวมไปถึงคอยวัดผลที่ได้ด้วย ซึ่งจะต้องอาศัยความชำนาญเฉพาะทาง

3. Developer

ทีมนี้จะมีหน้าที่เกี่ยวกับระบบหลังบ้าน หรือที่เรามักรู้จักกันในชื่อ ‘ไอที (IT)’ นั่นเอง เช่น การทำเว็บไซต์ การทำ SEO เป็นต้น

4. Design

การทำธุรกิจนั้นมีแค่กลยุทธ์ทางการตลาดอย่างเดียวอาจไม่พอ เพราะหน้าตาเองก็สำคัญ! ถ้าหากดีไซน์ของเราสวยงาม สะดุดตา จะสามารถดึงดูดลูกค้าได้มากขึ้น จึงต้องอาศัยทีมงานที่มีความเชี่ยวชาญด้านการออกแบบโดยเฉพาะเพื่อที่ผลงานจะได้ออกมาน่าพึงพอใจมากที่สุด

 

สรุป

ดังนั้น Digital Agency  ก็คือทางเลือกหนึ่งที่ช่วยส่งเสริมคุณภาพและยอดขายของธุรกิจ แถมยังประหยัดเวลา เพราะเมื่อมี Ditigal Agency เข้ามาช่วยเหลือด้านการทำ Digital Marketing แล้ว เจ้าของแบรนด์จึงไม่ต้องเสียเวลาไปกับแผนการตลาดและสามารถโฟกัสไปที่งานหลักของธุรกิจได้เต็มที่ ส่งผลให้เกิดประสิทธิภาพในการทำงานมากกว่าการทำทุกอย่างเองด้วยตัวคนเดียวอย่างแน่นอน